Tổng hợp 3 loại động lực khiến khách hàng sẵn sàng chi trả

Đăng ngày: 14/06/2024

Khách hàng sẵn lòng chi trả cho sản phẩm/ dịch vụ cung cấp giúp doanh nghiệp có cơ hội phát triển bền vững và nâng cao lợi nhuận. Thế nhưng việc khiến khách hàng chi trả không phải là điều đơn giản. Hiểu được điều đó, MIC Creative sẽ chia sẻ với bạn 3 loại động lực khiến khách hàng sẵn sàng chi trả ngay nội dung bài viết dưới đây.

Tổng hợp 3 loại động lực khiến khách hàng sẵn sàng chi trả

1. Động lực khiến khách hàng “sẵn sàng chi trả” là như thế nào?

Động lực khiến khách hàng chi trả là yếu tố thúc đẩy khách hàng mua các dịch vụ của một doanh nghiệp nào đó với những lý do khác ngoài tính năng và giá cả. Họ mua vì một lợi ích tốt nghiệp hơn, thậm chí là vì lợi ích đôi bên mà không phải vì trò chơi thắng – thua trong kinh doanh.

Động lực khiến khách hàng "sẵn sàng chi trả" là như thế nào?
Động lực khiến khách hàng “sẵn sàng chi trả” là như thế nào?

Một doanh nghiệp nhận được sự sẵn sàng chi trả từ khách hàng, đó sẽ là một doanh nghiệp lý tưởng có thể phát triển bền vững và mang lại lợi nhuận tốt nhất. Khách hàng lúc này không chỉ đồng ý chi trả mà còn vui vẻ để chi trả tạo ra lợi nhuận đáng mơ ước trong tương lai. 

2. Ý nghĩa của việc hiểu động lực của khách hàng ?

Việc hiểu động lực của khách hàng là điều vô cùng quan trọng và cần thiết với hầu hết các doanh nghiệp. Dưới đây là một số lợi ích mà bạn sẽ nhận được khi hiểu động lực của khách hàng:

  • Xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp: Hiểu được động lực khách hàng giúp bạn nắm được mong muốn hiện tại cũng như những tình huống có thể xảy ra trong tương lai của khách hàng. Điều này giúp bạn xây dựng được lộ trình phát triển doanh nghiệp trong một thời gian nhất định. Đồng thời giúp bạn có thể quản lý nhân lực, hướng đến mục tiêu chung và đồng lòng vì mục tiêu dài hạn đó.
  • Sở hữu lợi thế trong quá trình cạnh tranh: Bạn cũng sẽ sở hữu lợi thế cạnh tranh nếu hiểu được động lực khách hàng. Bạn có thể dễ dàng phân tích xu hướng, hành vi khách hàng, nhu cầu của họ cũng như các giải pháp phù hợp đối với nhu cầu của khách. Điều này giúp bạn có được chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.
  • Tăng doanh thu bán hàng: Nhờ thấu hiểu động lực của khách hàng, bạn có thể tăng doanh thu bán hàng. Điều này giúp doanh nghiệp của bạn ngày càng tăng trưởng và phát triển. Vì tăng doanh thu bán hàng đồng nghĩa với việc bạn sẽ bán được nhiều sản phẩm nên lợi nhuận sẽ tăng lên đáng kể.
Ý nghĩa của việc hiểu động lực của khách hàng
Ý nghĩa của việc hiểu động lực của khách hàng

3. Mách bạn 3 loại động lực khiến khách hàng “sẵn sàng chi trả”

Dưới đây là 3 loại động lực khiến khách hàng sẵn sàng chi trả mà MIC Creative tìm hiểu được để bạn có thể tham khảo. Cụ thể như sau:

Động lực số 1: Tình yêu

Động lực tình yêu là yếu tố thúc đẩy giúp người mua hành động mua hàng vì tình yêu với sản phẩm hay doanh nghiệp nhất định. Đây chính là một trong những động lực khiến khách hàng sẵn sàng chi trả đầu tiên. Một số biểu hiện của động lực này sẽ được thể hiện rõ qua những thông tin dưới đây:

  • Sứ mệnh: Một lý tưởng, thông điệp của doanh nghiệp mà khách hàng yêu thích và mong muốn nó phát triển.
  • Giá trị cho đi (môi trường, cộng đồng và tác động xã hội): Đây chính là những sản phẩm/ dịch vụ hoặc thương hiệu đã trao đi nhiều giá trị hơn mức cần thiết. Vì vậy nên doanh nghiệp được khách hàng muốn đồng hành và hỗ trợ. 
  • Sự độc đáo: Khách hàng cảm thấy mình đăc biệt và quan tâm trong quá trình trải nghiệm dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Chất lượng vượt trội: Đây là sự hài lòng và niềm vui từ khách hàng khi cảm nhận được sự uy tín của doanh nghiệp. 
  • Nhận dạng cá nhân: Xuất phát vì lòng yêu mến và ngưỡng mộ mà khách hàng dành cho người bán. 

Có thể thấy, đây là động lực khiến khách hàng sẵn sàng chi trả quan trọng và mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Vì với động lực này, khách hàng sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi mua sản phẩm và ủng hộ doanh nghiệp. Đồng thời, khi doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận, khách hàng cũng sẽ cổ vũ và vui mừng. Từ đó, khách hàng sẽ dễ dàng chia sẻ, lan toả tình yêu của mình dành cho doanh nghiệp hoặc sản phẩm/ dịch vụ nào đó đến với cộng đồng. 

Khi đã phát sinh tình yêu, sự sẵn sàng chi trả của khách hàng cũng tăng cao, họ sẽ sẵn sàng trả mức giá cao hơn so với thị trường bởi vì họ yêu thích sản phẩm ấy và cảm thấy xứng đáng. 

Động lực số 2: Các lợi ích

Những lợi ích đi kèm như giá rẻ, sự đơn giản, chất lượng sản phẩm, khả năng giảm thiểu rủi ro, sự quen thuộc,… cũng là một trong những động lực khiến khách hàng sẵn sàng chi trả. 

Có thể lấy ví dụ: 

  • Bạn sẽ chọn mua sản phẩm không có quá nhiều tính năng nổi bật nhưng giá rẻ.
  • Mua xe từ cửa hàng xe gần nhà để thuận tiện cho việc bảo hành và sửa chữa. 
  • Mua sản phẩm từ những thương hiệu lớn để giảm thiểu rủi ro và tránh tình trạng mua phải hàng kém chất lượng.
  • Mua lại sản phẩm từ một thương hiệu mà mình đã mua trước đó vì sự quen thuộc, mặc dù bên ngoài có nhiều sản phẩm chất lượng hơn. 
Động lực khiến khách hàng sẵn sàng chi trả - Các lợi ích
Động lực khiến khách hàng sẵn sàng chi trả – Các lợi ích

Đây được xem là những niềm tin phi lý trong tâm lý học nhưng lại dễ dàng nhận được sự hài lòng từ khách hàng. Bởi vì bản chất của động lực này là sự trao đổi của giá trị win – win nên được nhiều người tin tưởng.

Với động lực này, khách hàng sẽ cảm thấy họ nhận được những lợi ích mà họ mong muốn nhận được cũng như lựa chọn sản phẩm có giá trị tương đương với mức độ đầu tư của họ. 

Động lực số 3: Bị thúc ép

Thúc ép chính là động lực khiến khách hàng sẵn sàng chi trả cuối cùng mà bạn có thể tham khảo. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến khách hàng cảm thấy mình bị thúc ép khi mua sản phẩm/ dịch vụ có thể là:

  • Hợp đồng sắp hết hạn
  • Nhận được quyền lợi đặc biệt trong một khoảng thời gian nhất định
  • Hưởng mức giá ưu đãi trong thời gian giới hạn
  • Phiên bản đặc biệt có giới hạn
  • Nhận ưu đãi khi mua kết hợp cùng các sản phẩm/ dịch vụ khác (combo)
Động lực khiến khách hàng sẵn sàng chi trả - Bị thúc ép
Động lực khiến khách hàng sẵn sàng chi trả – Bị thúc ép

Động lực này mặc dù có hiệu quả nhưng nó như một con dao hai lưỡi. Về mặt kinh doanh, nó có thể tác động giúp khách hàng mua nhanh hơn vì khi bị ép họ sẽ đưa ra quyết định nhanh hơn. Thế nhưng, nếu làm không khéo, điều này có thể sẽ khiến doanh nghiệp bị liệt vào danh sách đen của khách hàng.

Do vậy, để sử dụng động lực này, doanh nghiệp cần phải đảm bảo chắc chắn về chất lượng sản phẩm mà mình cung cấp. Từ đó, giúp khách hàng cảm thấy những ưu đãi mà mình nhận được là một món quà chứ không phải là chiêu trò kinh doanh.

4. Lời kết 

Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ với bạn 3 loại động lực khiến khách hàng sẵn sàng chi trả. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây, có thể giúp bạn hiểu hơn về dịch vụ Booking Video cũng như nhận được nhiều lời mời Booking Video trên các nền tảng mạng xã hội nhất.

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ dịch vụ Marketing – Truyền thông – Quảng cáo hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing