Cách lên kế hoạch lập IMC Plan cho các cuộc thi Marketing

Đăng ngày: 05/01/2024

Cách lên kế hoạch lập IMC Plan giúp bạn dễ dàng tiếp cận đến khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất và đạt được mục tiêu kinh doanh nhanh chóng và lâu dài nhất. Vậy làm thế nào để lập IMC Plan? Hãy cùng MIC Creative tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết đây.

Cách lên kế hoạch lập IMC Plan cho các cuộc thi Marketing

1. Giới thiệu về IMC Plan

Kế hoạch IMC (viết tắt của Integrated Marketing Communications) là quá trình truyền thông tích hợp trong kinh doanh. Hiểu một cách đơn giản, IMC là chiến dịch truyền thông kết hợp nhiều hoạt động truyền thông cũng như những chiến lược tiếp thị giúp thông điệp truyền thông của bạn được truyền tải đến khách hàng chi tiết và cụ thể hơn. 

Giới thiệu về IMC Plan
Giới thiệu về IMC Plan

Những công cụ truyền thông Marketing trong IMC giúp chiến lược Marketing của bạn hoạt động hiệu quả khi được thực hiện trên nhiều công cụ truyền thông và nhiều điểm tiếp xúc với khách hàng mục tiêu giúp tạo ra được thông điệp nhất quán trên nhiều phương tiện.

Dưới đây là một số lợi ích của việc lập IMC Plan mà bạn có thể tham khảo:

  • Giao tiếp: Nếu bạn kinh doanh nhưng không ai biết về sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp thì việc kinh doanh sẽ trở nên vô nghĩa. Chính thời điểm này, những công cụ Marketing sẽ là phương pháp giúp bạn giao tiếp với khách hàng, đồng thời cung cấp cho họ thông tin về dịch vụ, sản phẩm.
  • Cạnh tranh: kế hoạch IMC cụ thể cũng là cách giúp bạn cạnh tranh hiệu quả với những doanh nghiệp kinh doanh khác trong cùng phân khúc và có cùng đối tượng khách hàng mục tiêu trong cùng một thị trường kinh doanh.
  • Thuyết phục: Kế hoạch IMC cũng là cách giúp bạn truyền tải thông tin sản phẩm cũng như dịch vụ một cách hấp dẫn hơn. Từ đó, có thể thuyết phục và thu về được lượng lớn khách hàng trung thành với thương hiệu. 

Thuyết phục được xem là một trong những điều quan trọng và cần thiết nhất của mọi giai đoạn trong kinh doanh từ việc tiếp cận khách hàng mục tiêu cho đến quá trình tạo sự trung thành nhằm giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn với doanh nghiệp của mình.

2. Cách lên kế hoạch lập IMC Plan trong 06 bước

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên lập kế hoạch một cách chi tiết nhất cho chiến lược Marketing của mình. Dưới đây là một số bước cụ thể để lên kế hoạch IMC cho doanh nghiệp mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Xác định mục tiêu truyền thông 

Xác định mục tiêu truyền thông là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải làm trước khi thực hiện một chiến dịch truyền thông Marketing nào đó. Việc xác định được mục tiêu truyền thông giúp bạn thực hiện các hoạt động trong Marketing tích hợp nhanh chóng và thống nhất hơn. 

Ngoài ra, khi xác định được mục tiêu truyền thông chính xác cũng giúp doanh nghiệp của bạn tạo ra thông điệp phù hợp nhất nhằm tiếp cận đến khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất. Do vậy để có thể lập IMC Plan hiệu quả bạn nên xác định mục tiêu truyền thông chính xác nhất. 

Dưới đây là một số mục tiêu truyền thông mà bạn có thể tham khảo, như:

  • Tăng độ nhận thức về doanh nghiệp/ thương hiệu.
  • Tăng số lượng người truy cập cho kênh truyền thông.
  • Tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
  • Tăng lượt chuyển đổi và bán hàng hiệu quả hơn.
Xác định mục tiêu truyền thông
Xác định mục tiêu truyền thông

2.2. Xác định đối tượng khách hàng hướng đến

Xác định đối tượng khách hàng hướng đến là bước thứ hai trong cách lên kế hoạch lập IMC Plan. Việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu hay còn gọi là xác định chân dung khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn chọn được nhóm khách hàng cụ thể mà chiến lược Marketing của mình muốn hướng đến. Điều này giúp bạn có thêm cơ sở để hoàn thành chiến lược truyền thông tích hợp mà bạn cần triển khai. 

Bạn có thể tham khảo và sử dụng một số phương pháp dưới đây để xác định đối tượng khách hàng phù hợp hơn:

  • Phương pháp tạo chân dung khách hàng: Đây là phương pháp đầu tiên giúp bạn xác định đối tượng khách hàng hiệu quả. Chân dung khách hàng, bao gồm một số thông tin như sở thích, hành vi và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm,… Để áp dụng phương pháp này thành công, bạn cần tìm hiểu thị trường thật cẩn thận để có cơ sở xác định đối tượng khách hàng tiềm năng. 
  • Phương pháp nghiên cứu thị trường: Đây cũng là một trong những phương pháp giúp bạn xác định đối tượng khách hàng phù hợp với doanh nghiệp nhanh nhất. Qua phương pháp này, bạn sẽ được giải đáp những câu hỏi quan trọng như: “Nhu cầu của khách hàng là gì? Khách hàng mong đợi điều gì từ sản phẩm? Mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm? Từ đó, giúp bạn xây dựng được chiến lược truyền thông hợp lý nhằm thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm mà mình cung cấp.
  • Phương pháp nghiên cứu khách hàng hiện tại:Phương pháp này giúp bạn hiểu hơn về khách hàng của mình, từ đó, nắm bắt được những mong muốn mà khách hàng đang cần. Sử dụng phương pháp nghiên cứu khách hàng hiện tại, bạn có thể tìm ra được những điểm chung mang lại lợi ích cho mình để doanh nghiệp tiếp tục phát huy và xác định đối tượng khách hàng mới muốn hướng đến hiệu quả.
  • Phương pháp tìm hiểu đối thủ cạnh tranh: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng là cách giúp bạn xác định được khách hàng mục tiêu hiệu quả. Để tìm hiểu về đối thủ chi tiết để tìm kiếm đối tượng khách hàng tiềm năng cho mình, bạn cần cân nhắc một số yếu tố quan trọng như: Thông tin tổng quan của đối thủ (quy mô, nhóm lãnh đạo, nhà đầu tư, số lượng khách hàng,…), sản phẩm và dịch vụ mà đối thủ cung cấp, các kênh thông tin truyền thông và khách hàng mà đối thủ hướng đến.
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

2.3. Nghiên cứu Customer Insight

Customer Insight được hiểu đơn giản là nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng. Qua đó, bạn có thể đưa ra thông điệp truyền thông phù hợp nhằm đáp ứng khách hàng, kích thích sự quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp. Do đó, nắm được Insight khách hàng là chìa khóa quan trọng giúp bạn thành công trong bất cứ một chiến dịch truyền thông nào. 

Nghiên cứu Customer Insight
Nghiên cứu Customer Insight

Vậy nên, đây được xem là một trong những bước khó nhất trong quá trình tạo lập kế hoạch IMC bởi nó có thể tác động đến quá trình thực hiện chiến dịch truyền thông của bạn. Nếu bạn chưa biết nên làm thế nào để nghiên cứu Insight khách hàng thì có thể tham khảo cách dưới đây:

  • Bước 1: Xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng
  • Bước 2: Nghiên cứu mong muốn của khách hàng tiềm năng
  • Bước 3: Nghiên cứu những đối thủ cạnh tranh
  • Bước 4: Khảo sát thực tế
  • Bước 5: Thu thập và phân tích số liệu
  • Bước 5: Tìm ra Insight của khách hàng

2.4. Xây dựng ý tưởng truyền thông 

Sau khi xác định mục tiêu chính, đối tượng khách hàng hướng đến và Insight khách hàng thì bước tiếp theo mà bạn cần làm để lên kế hoạch lập IMC là xây dựng ý tưởng truyền thông của mình. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đưa ra ý tưởng chính cho toàn bộ chiến lược truyền thông tích hợp. Tiếp đó là những ý tưởng chi tiết cho từng giai đoạn, từng kênh sẽ được triển khai và thống nhất trong quá trình thực hiện.

Những ý tưởng truyền thông tích hợp có thể giải quyết vấn đề của khách hàng chắc chắn có thể tạo được giá trị cao trong chiến dịch truyền thông Marketing của bạn. Vậy nên, ý tưởng được đưa ra cần được xem xét và đánh giá tính thực tiễn để đảm bảo có thể nhận được kết quả tốt nhất.

2.5. Xây dựng kế hoạch triển khai 

Sau khi đã chuẩn bị đủ cho mình những ý tưởng khả thi trong chiến lược Marketing, bạn cần chọn thời điểm thích hợp để bắt đầu triển khai và thực hiện chiến dịch truyền thông tích hợp IMC của mình. Trước khi thực hiện, bạn cần xác định thời gian triển khai, chi phí cần phải chi và thông điệp chính mà bạn muốn truyền tải là được.

Xây dựng kế hoạch triển khai
Xây dựng kế hoạch triển khai

2.6. Phân tích số liệu, kết quả chiến dịch

Khi xây dựng và thực hiện bất kỳ một chiến dịch truyền thông Marketing nào bạn cũng cần thực hiện phân tích số liệu và kiểm tra kết quả chiến dịch sau khi hoàn tất. Việc này giúp bạn xác định được liệu doanh nghiệp của mình đã đạt được mục tiêu đã đề ra trước đó hay chưa. Đồng thời, điều này cũng chính là cơ sở và kinh nghiệm giúp bạn thực hiện những chiến dịch truyền thông Marketing tiếp theo tốt hơn. 

3. Các công cụ truyền thông IMC phổ biến

3.1. Quảng cáo (Ads) 

Quảng cáo (Ads) là công cụ truyền thông phổ biến nhất được nhiều doanh nghiệp sử dụng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình đến khách hàng tiềm năng. Đây cũng là công cụ được xuất hiện dưới nhiều dạng nhất.

Các dạng quảng cáo phổ biến như sau: 

  • Quảng cáo truyền hình
  • Quảng cáo Banner, bảng hiệu
  • Quảng cáo Website, báo điện tử
  • Quảng cáo trên mạng xã hội
  • Quảng cáo trên báo đài, ấn phẩm
Quảng cáo (Ads)
Quảng cáo (Ads)

3.2. Khuyến mãi

Khuyến mãi là công cụ truyền thông giúp tăng cường doanh thu bán hàng qua nhiều hình thức nhau đồng thời thúc đẩy nhu cầu mua sắm từ khách hàng tiềm năng và độ trung thành của khách hàng hiện tại.

Các hình thức khuyến mãi phổ biến mà MIC Creative tìm hiểu được để bạn có thể tham khảo như: 

  • Giảm giá, chiết khấu
  • Tặng quà, sản phẩm kèm
  • Dùng thử
  • Rút thăm trúng thưởng
  • Tăng lượng sản phẩm
  • Khách hàng thân thiết

Bạn có thể thực hiện chương trình khuyến mãi qua nhiều kênh khác nhau như Tại điểm bán, Trên mạng, Qua email, Tin nhắn văn bản, hoặc từ nhân viên bán hàng.

3.3. Tiếp thị trực tiếp

Tiếp thị trực tiếp hay còn gọi là Direct Marketing là một trong những công cụ truyền thông Marketing phổ biến được nhiều người sử dụng. Đây là cách mà bạn có thể tiếp cận với khách hàng trực tiếp qua những cuộc gặp gỡ, qua các cuộc hẹn, gửi thư, gọi điện hoặc gửi Email. 

Tiếp thị trực tiếp
Tiếp thị trực tiếp

Việc thực hiện tiếp thị trực tiếp này giúp bạn tạo được mối liên hệ cá nhân và có cơ hội tiếp cận với nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả và chính xác hơn. 

3.4. Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng hay còn được gọi là PR (Public Relationship) là công cụ truyền thông giúp tạo dựng và duy trì mối quan hệ của doanh nghiệp với công chúng. Quan hệ công chúng giúp khách hàng tin tưởng, ủng hộ,… hơn đối với doanh nghiệp của bạn. 

Những hoạt động PR phổ biến, như:

  • Quan hệ cộng đồng: Đây là cách xây dựng quan hệ công chúng được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất vì mang lại hiệu quả đáng mong đợi. Hoạt động này giúp bạn xây dựng được mối quan hệ tốt với cộng đồng qua các hoạt động như: Tổ chức cuộc thi cho các bạn trẻ, làm từ thiện,… Cách này giúp doanh nghiệp nhận được thiện cảm từ công chúng và xây dựng được hình ảnh thương hiệu tốt đẹp trong lòng khách hàng
  • Tổ chức sự kiện truyền thông: Sự kiện là nơi gặp gỡ giữa người tiêu dùng với khách hàng tiềm năng. Hoạt động này giúp thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn cũng như giới thiệu được sản phẩm của mình đến với công chúng nhanh hơn.
  • Xây dựng mối quan hệ thân thiết với các phóng viên, nhà báo: Giúp doanh nghiệp của bạn được xuất hiện trên tạp chí, báo, ấn phẩm, Website,… với những thông tin tích cực. Từ đó, giúp doanh nghiệp của bạn đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất và thành công trong việc giới thiệu sản phẩm đến với công chúng.
  • Truyền thông nội bộ: Là hình thức giúp bạn tạo và duy trì mối quan hệ thân thiết giữa các thành viên trong công ty với nhau để cùng nhau hoàn thành tốt những mục tiêu chung mà doanh nghiệp đặt ra. Một số hình thức truyền thông nội bộ, như: Tổ chức tiệc liên hoan cho nhân viên, Tổ chức các sự kiện nội bộ, Tặng quà hay trao thưởng cho nhân viên trong những ngày đặc biệt (sinh nhật, lễ kỷ niệm,…).
  • Trách nhiệm xã hội: Đây cũng là cách PR hiệu quả mà bạn có thể cân nhắc và sử dụng. Trách nhiệm xã hội là những vấn đề như bảo vệ môi trường, hoạt động đóng góp cho xã hội và những vấn đề liên quan khác. Hoạt động này giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như tăng thiện cảm của công chúng đối với thương hiệu.
Hoạt động CSR của các doanh nghiệp
Hoạt động CSR của các doanh nghiệp

3.5. Bán hàng cá nhân

Một trong những công cụ truyền thông phổ biến tiếp theo là bán hàng cá nhân. Đây là hình thức tiếp thị trực tiếp giữa người bán hàng với khách hàng của mình. Khi sử dụng công cụ truyền thông này, người bán có thể trực tiếp tư vấn sản phẩm, giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm nhằm thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hay dịch vụ mà mình cung cấp. 

Bán hàng cá nhân
Bán hàng cá nhân

Trong quá trình bán hàng cá nhân này, người bán sẽ thực hiện cung cấp thông tin cho khách hàng về sản phẩm, đặc tính sản phẩm, cách sử dụng, lợi ích cũng như trả lời những thắc mắc của khách hàng một cách chi tiết nhất. Ngoài ra, người bán cũng có thể đưa ra cách giải quyết cũng như những khuyến nghị phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng và giúp họ đưa ra quyết định mua hàng ngay tại thời điểm đấy.

3.6. Tiếp thị kỹ thuật số 

Tiếp thị kỹ thuật số cũng là một trong những công cụ truyền thông phổ biến và mang lại nhiều hiệu quả cho doanh nghiệp nhất. Tiếp thị kỹ thuật số bao gồm nhiều phương diện, như:

  • SEO: Viết tắt của từ Search Engine Optimization, là việc sử dụng công cụ và kỹ thuật để đưa website của doanh nghiệp lên top 1 thịnh hành.
  • SEM: Viết tắt của từ Search Engine Marketing, là việc tiếp thị trên công cụ tìm kiếm.
  • Content: Nội dung bài viết.
  • Social Media Marketing: Tiếp thị qua mạng xã hội.

3.7. Tài trợ

Cuối cùng, một công cụ truyền thông Marketing mà bạn có tham khảo đó là tài trợ. Đây được hiểu là hoạt động nhận hỗ trợ tài chính từ một nhãn hàng hay cá nhân nào đó để được xuất hiện trong quảng cáo của bạn. 

Danh mục tài trợ từ các thương hiệu vô cùng đa dạng, như:

  • Chương trình sự kiện
  • Chương trình cộng đồng
  • Triển lãm nghệ thuật
  • Sự kiện thể thao
  • Chương trình truyền thông cho tổ chức / cá nhân

Khi nhận tài trợ từ nhãn hàng hay cá nhân nào đó, bạn có thể quảng cáo cho những nhà tài trợ ấy bằng banner, áp phích, logo của sản phẩm, sự kiện quảng bá thương hiệu, TVC quảng cáo… Đây được xem là việc quan trọng nhất trong chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp, do đó, bạn nên thực hiện một cách chỉn chu và cẩn thận nhất tránh mất đi cơ hội được đầu tư.

4. Download mẫu kế hoạch IMC miễn phí

Dưới đây là mẫu kế hoạch IMC chi tiết hoàn toàn miễn phí mà bạn có thể tải về tham khảo:

Plan IMC mẫu
Plan IMC mẫu

5. Lời kết

Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ cách lên kế hoạch lập IMC Plan. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn lập IMC Plan trong các cuộc thi Marketing hiệu quả cho riêng mình.

Nếu bạn đang có nhu cầu lập kế hoạch IMC Plan và các dịch vụ Social khác, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo. 

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN