Những người làm truyền thông “vô tình phạm sai lầm”
Thùy Minh
Trong những ngày Quốc tang của đất nước, Thùy Minh VJ (Host của Vietcetera) đã đăng hình quốc kỳ Mỹ trên story cá nhân Instagram của mình. Sau khi phải nhận những lời chỉ trích, cô đã đăng bài xin lỗi rồi xoá cả 2 bài và khóa trang cá nhân lại. Cô giải thích rằng mình đang có chuyến công tác tại Mỹ, lúc đi cà phê cô đã đăng bức ảnh tán cây có lá quốc kỳ của nước Mỹ và do bị lệch múi giờ, cô đã không để ý và tự nhận mình “thiếu nhạy cảm” nên đã xóa bài đi.
Bài đăng đó của Thùy Minh đã khiến cô nhận về chỉ trích dữ dội, thậm chí nhiều người đòi tẩy chay cô. Bởi vốn là người có tiếng, có học thức cao và có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội mà cô lại có hành vi không phù hợp như vậy đã khiến mọi người vô cùng thất vọng và bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng hành động của cô như vậy là đang thờ ơ, vô cảm và đứng ngoài nỗi mất mát lớn của dân tộc. Là một người làm truyền thông, có sức ảnh hưởng ít nhiều lại càng phải cẩn trọng và suy nghĩ thấu đáo nên những lời biện minh đó lại càng chứng tỏ, càng thể hiện sự vô cảm của Thùy Minh.
Giang Ơi
Giang Ơi cũng là người bị dính lùm xùm trong những ngày vừa qua. Cụ thể, vào ngày diễn ra Quốc tang của đất nước, Giang Ơi đã đăng video cập nhật cuộc sống du học bên Mỹ như một thói quen. Ngay lập tức một số người đã vào phản ánh và nhắc nhở Giang Ơi vì không tinh tế, không nhạy cảm với tình hình chính sự của đất nước – một điều mà một influencer như cô phải biết và nên có trách nhiệm truyền tải đến mọi người. Sau đó cô đã xóa bài và đăng tâm thư xin lỗi trên story trang cá nhân Instagram của mình.
Cũng giống như Thùy Minh, Giang Ơi nhận về rất nhiều những chỉ trích, bởi cô là người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, đặc biệt là tới giới trẻ. Thay vì bày tỏ lòng thương tiếc và biết ơn, đồng thời có thể lan truyền giá trị tốt đẹp về vị lãnh đạo của đất nước thì cô lại chọn việc đăng tải video cập nhật cuộc sống cá nhân của mình. Nhiều người cho rằng một người bình thường kể cả không quan tâm đến chính trị còn biết tình hình tại đất nước, chứ chưa nói đến những người sống với Truyền thông như Giang Ơi, nên việc phản hồi là không suy nghĩ kĩ về thời điểm lúc đó là lời bao biện không thể chấp nhận được. Bên cạnh đó, cũng có những người bày tỏ sự thất vọng đối với cô vì xuyên suốt sự kiện quan trọng này của đất nước, cô lại không chia sẻ bất cứ điều gì về nó cả.
Trái ngược lại, cũng có những ý kiến cho rằng việc Giang Ơi du học tại Mỹ, do bị lệch múi giờ nên việc sai sót đăng video là điều có thể tha thứ, cô đã xóa video và xin lỗi ngay sau đó nên mọi người không nên chỉ trích, làm quá lên nữa.
Duy Muối
Duy Muối – một trong những Influencer (Người có sức ảnh hưởng) nổi tiếng nhất trong ngành review Công nghệ, đã đăng tải một comment cợt nhả gây phẫn nộ, ngay trong thời điểm Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đáng kính vừa qua đời và cả nước đang hướng về thương tiếc khôn nguôi. Sau đó, khi nhận phải vô vàn những chỉ trích, Duy Muối mới đăng đàn gửi lời xin lỗi.
Mặc dù đã xin lỗi và giải thích, Duy Muối vẫn đối mặt với làn sóng phản ứng dữ dội từ hàng trăm ngàn người dùng mạng xã hội. Các bình luận đều lên án mạnh mẽ và mong muốn cơ quan chức năng can thiệp, xử lý nghiêm. Ngày 23/7, Công ty DC Media thông báo đình chỉ Trần Mạnh Duy (Duy Muối) và bãi nhiệm chức vụ Giám đốc sáng tạo từ ngày 20/7. Công ty cũng phối hợp với cơ quan chức năng ghi nhận hành vi sai phạm của Duy Muối và đóng tất cả các tài khoản mạng xã hội của anh để giảm thiểu lan truyền thông tin tiêu cực.
Call me Duy
Sự việc của hot TikToker Call Me Duy đang gây phẫn nộ trên mạng xã hội vì lợi dụng Lễ viếng Tổng Bí thư để làm nội dung đăng lên mạng xã hội. Trong video, Call Me Duy hướng dẫn mọi người đi viếng với trang phục như trình diễn thời trang và tranh thủ giới thiệu nhiều sản phẩm anh đang hợp tác. Cuối clip, anh còn phát ngôn: “Ghé một chút để cảm nhận không gian.” Nhiều người góp ý mong anh không dùng việc đi viếng để quảng bá sản phẩm, nhưng Duy cho rằng mọi người đang làm quá vấn đề. Chỉ khi thấy 100% bình luận phản đối, anh mới âm thầm xoá video. Trước phản ứng gay gắt từ cộng đồng mạng, vào tối ngày 26/7, Call Me Duy đã đăng bài xin lỗi và tỏ ra hối lỗi về hành động của mình.
Bài đăng của Call Me Duy nhanh chóng thu hút sự chú ý, nhưng phần lớn mọi người vẫn khó chấp nhận và tiếp tục chỉ trích anh. Điều này xuất phát từ việc anh là một người nổi tiếng thuộc thế hệ trẻ, có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội với lượng người theo dõi khổng lồ, nên đáng lẽ, anh cần thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và đất nước, ứng xử đúng mực và nhân văn trong các sự kiện quan trọng quốc gia chứ không phải hành động thiếu suy nghĩ và lợi dụng thời điểm này để làm content “kiếm tiền” như vậy.
Bài học rút ra
- Cẩn trọng trong phát ngôn và hành vi của mình: Người làm truyền thông hay những influencers cần hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình, không chỉ là người cung cấp thông tin mà còn là người định hướng dư luận, và tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng, vì vậy họ cần phải cẩn trọng trong lời nói và hành động của mình. Khi đất nước trải qua những giai đoạn nhạy cảm như quốc tang, thiên tai hay dịch bệnh…, việc phát ngôn và hành động phù hợp là điều tối quan trọng.
- Luôn đặt đạo đức nghề nghiệp lên hàng đầu: Đạo đức nghề nghiệp phải luôn được ưu tiên đặt lên hàng đầu, không được lợi dụng những thời điểm nhạy cảm để đánh bóng tên tuổi hay thu hút sự chú ý, có những hành vi như lợi dụng thời điểm nhạy cảm của đất nước để làm content pr, quảng cáo,…
- Đăng tải nội dung phù hợp với thời điểm: Không thể dửng dưng với thời cuộc, trước khi đăng tải bất kỳ nội dung gì các influencers, KOLs cần bỏ bỏ ra từ 10-20 phút tìm hiểu để hiểu rõ bối cảnh hiện tại. Từ đó, cân nhắc xem nội dung của mình hiện tại có thực sự phù hợp để đăng tải hay không, cùng với đó là liên tục cập nhật thông tin để hạn chế những tình huống phát sinh không báo trước và có hành động xử lý tình huống kịp thời.
Một khi bước chân vào con đường truyền thông và lựa chọn trở thành những người có tiếng nói thì sự nhạy bén và trách nhiệm cao đối với công chúng sẽ là điều kiện cần bên cạnh những yếu tố đủ khác. Những phát ngôn và hành động thiếu suy nghĩ trong giai đoạn nhạy cảm không chỉ gây tổn hại đến hình ảnh cá nhân mà còn làm chệch hướng, mất đi lòng tin của xã hội. Vì vậy, người làm truyền thông và influencers cần luôn cẩn trọng và đặt đạo đức nghề nghiệp lên hàng đầu.
AI đã tràn sang box chat của Messenger: Tính năng “Imagine me” của Meta AI
Kêu gọi bảo vệ động vật: Những chiến dịch mang thông điệp làm lay động lòng người