“Cô gái kịch” Trung Hoa quyết tâm bám đuổi “nàng tiên cá” Mỹ
Chagee là một thương hiệu trà sữa, đồ uống tới Trung Quốc, được thành lập vào năm 2017. Chỉ sau khoảng 2 năm, hãng trà sữa này đã thành công mở rộng từ 1000 cửa hàng trong năm 2022, tới hơn 5000 cửa hàng trong năm 2024 trên khắp Đông Á.
Sẽ không có gì đáng nói nếu nhiều người tiêu dùng Trung Quốc phát hiện Chagee nhiều lần “như hình với bóng” cùng gã khổng lồ Starbucks. Từ trung tâm thương mại, mặt phố lớn, cho tới sân bay hay nhà ga,…chỉ cần nơi nào có Starbucks thì Chagee cũng sẵn sàng có mặt. Doanh thu lũy kế quý I của chuỗi trà sữa này đã vượt 5,8 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 807 triệu USD). Trong khi đó, Starbucks ghi nhận doanh thu quý III giảm 11%, còn 730 triệu USD.
Không chỉ đơn thuần là đặt cạnh Starbucks
Chiến lược Store Clustering
Thuật ngữ Store Clustering để chỉ các phân cụm cửa hàng, chiến lược đặt các cửa hàng cùng ngành thành từng cụm sát nhau tại một khu vực để tận dụng được tệp khách hàng của nhau. Tại Việt Nam, bạn có thể dễ dàng bắt gặp mô hình này qua các dãy cửa hàng quần áo, cà phê, đặc sản truyền thống nằm san sát nhau. Các cửa hàng trong những khu vực này đều thu hút rất đông khách hàng, thậm chí hơn hẳn những cửa hàng đơn lẻ trên các con phố khác.
Có thể nói, chiến lược này đã giúp Chagee một bước lên mây nhờ “ăn ké” các điểm mạnh của đối thủ:
- Kích thích sự tò mò, tính thử nghiệm của khách hàng
- Khu vực là địa điểm mua sắm ngành hàng đặc trưng, quen thuộc
- Tận dụng được tệp khách hàng tương đương từ đối thủ
Liệu chỉ thế đã đủ?
Có thể nói, chỉ “chiếm dụng” về mặt bằng vẫn chưa đủ để một hãng “nhóc tì” như Chagee có thể thâu tóm khách hàng của Starbucks. Bởi lẽ, khi đặt cạnh với tên tuổi on-top, lâu đời như Starbucks, người mua sẽ chỉ coi Chagee là một phép thử để thay đổi hương vị cho một vài dịp. Để thành công “chèo kéo” khách, Chagee đã đầu tư vào rất nhiều yếu tố như chất lượng sản phẩm, bài trí cửa hàng theo phong cách hí kịch độc đáo,… Trải nghiệm cùng hương vị có tốt thì Chagee mới tự tin “có cửa” để bám đuôi và thành công trước “tiên cá” đất Mỹ.
Không những thế, Chagee còn tận dụng được văn hóa bản địa qua việc tôn vinh văn hóa nghệ thuật kinh kịch truyền thống Trung Quốc: từ bài trí cửa hàng, bao bì cốc mang đi đến một số đồ uống được đặt tên theo những bài thơ nước này.
Chagee đã cho chúng ta thấy rằng, trong thế giới kinh doanh khốc liệt, những bước đi táo bạo và thông minh luôn mang đến kết quả không ngờ. Hành trình của Chagee còn nhiều điều bất ngờ phía trước. Cùng dõi theo bước tiếp theo liệu thương hiệu mới này có thể tiếp tục làm nên kỳ tích hay không.
Hãng thời trang BOO xuất hiện mờ nhạt cạnh “cô xiên bẩn” viral: Liệu có thu về hiệu quả?
Sức hút của Bảo tàng Quân sự Việt Nam: Khi truyền thông giúp trẻ hóa các địa điểm lịch sử “khô khan”