Tổng hợp mẹo chọn ngách xây kênh TikTok triệu View

Đăng ngày: 04/04/2024

Việc chọn ngách là bước đầu tiên và quan trọng nhất để xây dựng kênh TikTok thành công. Bởi nếu bạn tạo kênh với nhiều thể loại chủ đề, nội dung thì rất dễ gây loãng kênh, khó tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, kênh sẽ có tỷ lệ cạnh tranh cao và chuyển đổi có thể rất kém. Cùng MIC Creative tìm hiểu các mẹo chọn ngách khi xây kênh giúp thu hút triệu View và người xem trung thành.

Tổng hợp mẹo chọn ngách khi xây kênh TikTok triệu View hiệu quả

Việc chọn ngách là bước đầu tiên và quan trọng nhất để xây dựng kênh TikTok thành công. Bởi nếu bạn tạo kênh với nhiều thể loại chủ đề, nội dung thì rất dễ gây loãng kênh, khó tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, kênh sẽ có tỷ lệ cạnh tranh cao và chuyển đổi có thể rất kém. Cùng MIC Creative tìm hiểu các mẹo chọn ngách khi xây kênh giúp thu hút triệu View và người xem trung thành.

1. “Ngách” là gì?

Chọn ngách khi xây kênh TikTok là gì?
Chọn ngách khi xây kênh TikTok là gì?

Ngách có thể hiểu đơn giản là các ngành hàng, là các lựa chọn sản phẩm chủ đề cho kênh TikTok của bạn. Chọn ngách là bước đầu tiên và quan trọng nhất khi xây dựng kênh TikTok thành công. Việc tập trung vào một lĩnh vực cụ thể giúp bạn thu hút đối tượng khán giả quan tâm, tạo nội dung chất lượng và dễ dàng phát triển kênh hơn.

TikTok hạn chế nhiều ngành hàng, do đó có một số ngách khủng luôn luôn nhận được sự quan tâm của người xem, cụ thể 9 ngách TikTok nổi tại Việt Nam gồm: thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm, đồ ăn, quà theo mùa, du lịch, thú cưng, trang trí, khóa học – kiến thức – mẹo.

Chọn ngách đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng kênh TikTok thành công. Bởi ngách sẽ quyết định kênh của bạn được xây như thế nào, ảnh hưởng tới toàn bộ hoạt động xây dựng nội dung tương lai. 

Một số ví dụ về người sáng tạo đã chọn được ngách phù hợp với cộng đồng khán giả của họ:

  • @quachanh91 (1,3 triệu người theo dõi) – Chia sẻ kiến thức về trang điểm, chăm sóc da mặt
  • @truclinh.99_ (279,1 nghìn người theo dõi) – Chia sẻ kiến thức về marketing, kinh doanh
  • @duchieumedia (146,8 nghìn người theo dõi) – Chia sẻ trải nghiệm du lịch khắp Việt Nam

2. Làm thế nào để chọn ngách khi xây kênh TikTok

Việc chọn ngách khi xây kênh một cách phù hợp là bước đầu tiên và quan trọng nhất để xây dựng kênh TikTok thành công. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn chọn ngách hiệu quả:

  • Bạn cần yêu thích chủ đề đó: Niềm đam mê là yếu tố then chốt giúp bạn duy trì hứng thú và sự sáng tạo trong quá trình sản xuất nội dung. Khi bạn thực sự yêu thích một lĩnh vực nào đó, bạn sẽ luôn tìm kiếm thông tin mới, học hỏi không ngừng và sẵn sàng chia sẻ kiến thức của mình với mọi người.
  • Bạn luôn có ý tưởng cho chủ đề: Hãy tự hỏi bản thân: “Liệu tôi có thể nghĩ ra 10, 20, hay thậm chí 50 video về chủ đề này?”. Nếu bạn có nhiều ý tưởng sáng tạo, điều đó cho thấy bạn có đủ tiềm năng để phát triển kênh TikTok trong lĩnh vực đó.
  • Bạn có thể dễ dàng định hình được chủ đề con cho chủ đề chính: Một ngách tốt cần có khả năng mở rộng và phát triển thành các chủ đề con đa dạng. Ví dụ, nếu bạn chọn ngách “ẩm thực”, bạn có thể chia nhỏ thành các chủ đề con như: nấu ăn, review món ăn, mẹo nấu ăn, v.v.
3 lưu ý khi chọn ngách
3 lưu ý khi chọn ngách

Ngoài những yếu tố trên, bạn cũng cần cân nhắc mức độ cạnh tranh, khả năng kiếm tiền của chủ đề đó và khán giả mục tiêu mà bạn hướng đến. Hãy dành thời gian nghiên cứu, cân nhắc các yếu tố trên để tìm ra ngách phù hợp nhất với bản thân và mục tiêu của bạn.

3. Concept cho các ngách được triển khai như thế nào?

4 loại concept phổ biến khi xây kênh thị trường ngách
4 loại concept phổ biến khi xây kênh thị trường ngách

3.1. Review, đập hộp

Video Unboxing – hay còn gọi là mở hộp, “đập hộp” – là nội dung mở hộp chứa sản phẩm mới nào đó, sau đó chèn thêm nhạc, text một cách hấp dẫn về công dụng sản phẩm đặc tính sản phẩm đó. Video đánh giá sản phẩm giúp người xem hiểu rõ hơn về sản phẩm, đánh giá tính năng, ưu điểm, nhược điểm của sản phẩm. Đây cũng là concept giúp đem đến tỷ lệ chuyển đổi cao nhất trên TikTok. 

Chỉ cần điền “Unbox” hoặc “Review” lên thanh tìm kiếm TikTok là bạn sẽ có hàng triệu ý tưởng có thể học tập theo.

Dạng Unbox - Review đem đến tỷ lệ chuyển đổi cao nhất
Dạng Unbox – Review đem đến tỷ lệ chuyển đổi cao nhất

Review đập hộp phù hợp với thị trường sản phẩm hữu hình, có sẵn trên các sàn thương mại điện tử như thời trang, đồ trang điểm, dưỡng da, văn phòng phẩm,…Còn một loại nội dung Review khác đó chính là Review cửa hàng vật lý như quán ăn, tiệm làm tóc, tiệm spa, bệnh viện.

3.2. Hướng dẫn sử dụng sản phẩm

Dạng video này này giúp người xem hiểu rõ hơn về cách sử dụng sản phẩm, cách bảo quản sản phẩm, cách vệ sinh sản phẩm, giúp họ có thể sử dụng sản phẩm một cách hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của sản phẩm. Ngoài ra, video hướng dẫn sử dụng sản phẩm còn giúp người xem tiết kiệm thời gian và công sức trong việc tìm hiểu sản phẩm, giúp họ có thể đưa ra quyết định mua hàng chính xác hơn.

Concept hướng dẫn luôn thu hút người xem đến cuối
Concept hướng dẫn luôn thu hút người xem đến cuối

Tuy nhiên, với những sản phẩm mà có thể gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người như thuốc trị mụn, thuốc mọc tóc, thuốc giảm cân thì bạn cần có hướng dẫn của chuyên gia hoặc cơ quan y tế. Như vậy sẽ giúp tăng lòng tin của khán giả và tránh bình luận tiêu cực.

3.3. Chia sẻ kiến thức

Chia sẻ kiến thức cũng là 1 dạng video phổ biến để chọn ngách khi xây kênh. Dạng này thường cung cấp thông tin hữu ích về một chủ đề cụ thể. Nội dung video có thể bao gồm:

  • Giải thích khái niệm
  • Hướng dẫn thực hành
  • Chia sẻ kinh nghiệm
  • Tóm tắt kiến thức 
  • Phỏng vấn chuyên gia

Một vài lưu ý khi làm dạng video này để tránh nhận lại phản hồi tiêu cực đó là bạn cần đảm bảo tính chính xác, nêu dẫn chứng khoa học nếu có. Ngoài ra, bạn cũng nên tương tác với người xem thông qua câu CTA lồng ghép trong hoặc cuối video để tăng hiệu quả video.

Minh họa concept chia sẻ kiến thức
Minh họa concept chia sẻ kiến thức

Chia sẻ kiến thức rất phù hợp với ngách về đồ ăn, du lịch, sức khỏe, giáo dục. Một vài kênh bạn có thể tham khảo đó là: @bacsihuy.official, @tieumanthaune, @mia.levelup

3.4. Drama

Content drama hay Content gây tranh cãi là loại nội dung được tạo ra với mục đích khơi gợi sự chú ý, bàn tán và tranh luận của cộng đồng. Loại Content này thường đi kèm với những chủ đề nhạy cảm, mang tính khiêu khích hoặc đi ngược lại với quan điểm số đông. 

Một vài dạng nội dung drama thường thấy trên TikTok đó là:

  • Khác nhau về cách sử dụng: Nó đề cập đến sự khác biệt trong cách con người sử dụng các vật dụng, phương tiện, hay thậm chí là cách thức thực hiện các công việc, ví dụ fan Samsung và fan Apple.
  • Content bóc phốt: Nội dung “bóc phốt” thường mang tính giải trí cao, với những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn, ví dụ như phốt tiểu tam Han Soo Hee.
  • Content phản cảm: Nội dung này thường đi ngược lại các chuẩn mực đạo đức, văn hóa và xã hội được chấp nhận. Đơn giản nhất là sử dụng trang phục, đồ vật, điệu nhảy có tính chất khiêu dâm, gợi cảm.
  • Content Troll (Nội dung chọc ghẹo, trêu đùa): Nói đơn giản, nội dung troll là những bài đăng trên mạng với mục đích cố tình chọc tức hoặc khơi dậy phản ứng tiêu cực từ người khác.
Ví dụ nội dung thu hút nhiều sự chú ý của Schannel
Ví dụ nội dung thu hút nhiều sự chú ý của Schannel

4. Tổng kết

Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ các mẹo chọn ngách khi xây kênh TikTok. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có thêm góc nhìn kinh doanh về thị trường ngách cũng như ý tưởng khi sáng tạo nội dung trên nền tảng tiềm năng này.

Nếu bạn đang có nhu cầu dịch vụ quảng cáo TikTok, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.

 MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan