5 xu hướng ẩm thực nổi bật giúp Food Marketer chinh phục khách hàng

Đăng ngày: 06/04/2024

Ẩm thực không chỉ để đáp ứng nhu cầu hàng ngày mà còn là một nét văn hóa độc đáo của mỗi quốc gia. Muốn chiếm trọn “trái tim” của những vị khách tiềm năng, Food Marketer cần có những thay đổi trong việc xây dựng kỹ thuật, chiến lược để không ngừng sáng tạo và phát triển. Cùng tìm hiểu ngay những xu hướng ẩm thực đang hot trên thị trường hiện nay!

5 xu hướng ẩm thực nổi bật giúp Food Marketer chinh phục khách hàng

1. Xu hướng kết hợp ẩm thực toàn cầu

Ẩm thực fusion đã có từ nhiều thế kỷ trước, được xem là một phong cách ẩm thực của sự kết hợp, pha trộn các nền ẩm thực khác nhau trên thế giới. Với cách định nghĩa này, chúng ta có thể cảm nhận rõ rệt sự đa dạng văn hóa và hình thức cởi mở, đổi mới của bộ mặt ẩm thực, nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo về ẩm thực. Sự kết hợp ban đầu mang tính rộng lớn và chưa rõ ràng nhưng dần dần, những quốc gia như châu Á, châu Mỹ, châu Âu bắt đầu có những cách kết hợp mạnh mẽ và phù hợp với tiêu chí ẩm thực của từng nơi.

Ẩm thực fusion
Ẩm thực fusion

Ví dụ, khi kết hợp giữa tinh hoa ẩm thực Việt với các nền ẩm thực khác sẽ đem lại lại hương vị quen thuộc và dễ ăn hơn cho người Việt Nam. Năm 2021, Anan Saigon, nhà hàng tiên phong theo trường phái ẩm thực này, lọt vào Top 50 nhà hàng tốt nhất châu Á (Asia’s 50 Best). Anan nổi tiếng với những món ăn theo phong cách fusion như bánh xèo taco, pizza bánh tráng nướng, phở bò Wagyu hay bánh mì gan ngỗng. Điều này đã góp phần làm đa dạng và phong phú thêm cho nền ẩm thực Việt. 

2. Ẩm thực nóng và cay được ưa chuộng 

Với nhiều người, nóng và cay là những cảm giác vô cùng khó chịu. Tuy nhiên, có những nền ẩm thực lại xem cảm giác này như linh hồn của món ăn. Trong những năm gần đây, thực phẩm nóng và cay bắt đầu được ưa chuộng nhiều hơn, đặc biệt là đối với giới trẻ. Điều này đã tạo cảm hứng cho các thương hiệu sáng tạo nhiều món ăn với công thức mới lạ. Ví dụ như ở Việt Nam, chúng ta chứng kiến cơn sốt “mì cay” vào những năm 2016, 2017 với các thương hiệu nổi tiếng như Sasin, Naga,… Cũng lấy cảm hứng từ món ăn quen thuộc này, mì ăn liền SiuKay với 7 cấp độ đang “gây sốt” trong cộng đồng giới trẻ vì hương vị cay đặc biệt cùng với hậu vị ngọt, tạo nên hương vị đậm đà khó quên.

Nhiều người ưa chuộng ẩm thực cay nóng
Nhiều người ưa chuộng ẩm thực cay nóng

The Gaze Media nhận định rằng các món ăn cay theo từng cấp độ có thể thúc đẩy doanh số bán của nhiều loại gia vị và các thực phẩm liên quan khác. Sự đa dạng không chỉ mở rộng về chủng loại mà còn về hình thức chế biến các món ăn từ hương vị này. Nhờ vậy mà các thương hiệu thực phẩm lớn khác cũng đã chú ý đến việc người trẻ thích ăn món cay và nóng. Các loại gia vị cay ngày càng xuất hiện phổ biến hơn trong món ăn, đem lại nhiều trải nghiệm ẩm thực mới lạ cho khách hàng.

3. Thực phẩm chế biến sẵn “lên ngôi”

Thực phẩm ăn liền "lên ngôi"
Thực phẩm ăn liền “lên ngôi”

Thực phẩm chế biến sẵn được nhắc đến ở đây là những gói nước xốt có thể dùng trực tiếp hoặc để chế biến các món ăn khác nhau, được chắt lọc từ những tinh túy có trong công thức nấu ăn. Đây được xem là một dạng thực phẩm khá thịnh hành với giới trẻ vì tính tiện dụng và tiết kiệm thời gian, giúp họ dễ dàng thay đổi luân phiên hương vị món ăn của bữa trưa hoặc bữa tối mà không cần phải chuẩn bị quá nhiều nguyên liệu. 

Ông Michele Scott – Phó Giám đốc bộ phận thực phẩm và đồ uống của Mintel cho biết: “Rất nhiều người nấu ăn tại nhà vì nhu cầu thiết yếu trong thời kỳ đại dịch. Nhưng bây giờ mọi người đã bận rộn và giá thực phẩm tăng cao. Do đó, họ muốn tìm kiếm những sản phẩm tiện lợi hơn, và nước xốt được chế biến sẵn có thể làm được điều đó.

4. Biến những món ăn quen thuộc trở nên độc đáo hơn

Trong xu hướng ẩm thực này, các thương hiệu sẽ đổi mới và sáng tạo để biến tấu các món ăn, vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống. Quá trình sáng tạo này mang lại cảm giác mới lạ và trải nghiệm thú vị cho khách hàng, loại bỏ cảm giác nhàm chán từ những hương vị quen thuộc hằng ngày của món ăn.

Lay's cho ra mắt snack vị phở bò
Lay’s cho ra mắt snack vị phở bò

Gần đây, Lay’s đã ra mắt một artwork ấn tượng với hương vị snack phở bò Hà Nội. Hình ảnh người phụ nữ trong bộ áo dài truyền thống, đội nón lá, cầm đôi đũa cùng với hình ảnh tô phở bò đầy đặn đã thành công khi kích thích sự tò mò của người dùng. Lay’s đã để lại ấn tượng mạnh mẽ về thương hiệu của họ bằng cách kết hợp xu hướng ẩm thực “lạ mà quen” này!

5. Đua theo xu hướng

Sở thích của khách hàng luôn thay đổi, do đó các thương hiệu đồ uống hiện nay phải liên tục cập nhật xu hướng để đáp ứng nhu cầu đa dạng từ thị trường. Dữ liệu từ Mintel về xu hướng đồ uống cho thấy rằng hương vị quen thuộc và đồ uống ngọt đang được khách hàng ưa chuộng. Họ cũng quan tâm đến giá cả. Khách hàng có thể không muốn thử một loại đồ uống nếu giá cả quá cao. Tuy nhiên, họ vẫn sẵn lòng thử một loại đồ uống mới với hương vị quen thuộc.

Năm 2023 là minh chứng cho việc xuất hiện một loạt cơn sốt đồ uống theo nhu cầu của khách hàng, mở đầu cho trào lưu đồ uống như cà phê muối, tiếp theo là trà mãng cầu và trà măng cụt chiếm ưu thế trong những ngày hè nóng, và sau đó là trà chanh giã tay kết thúc trong cuộc đua theo “hot trend” vào những ngày cuối năm 2023.

Xu hướng ẩm thực luôn thay đổi rất nhanh
Xu hướng ẩm thực luôn thay đổi rất nhanh

Tận dụng các xu hướng ẩm thực nổi bật trên thị trường không chỉ thu hút được số lượng khách hàng nhất định mà còn giúp Food Marketer tạo nên phong cách riêng cho các nhà hàng của họ.

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan