Làm việc “lười biếng” – xu hướng sống mới của người trẻ Việt

Đăng ngày: 16/01/2024

Không căng thẳng mà vẫn kiếm được tiền là xu hướng làm việc của người trẻ thế hệ Gen Z. Người lao động thế hệ Gen Z đang có xu hướng tìm kiếm những công việc ít căng thẳng hơn mà vẫn được trả mức lương hợp lý. 

Xu-huong-lam-viec-luoi-bieng-cua-gioi-tre-Viet

Bạn có biết rằng nhiều người trẻ Việt Nam đang theo đuổi một lối sống mới, mà họ gọi là “làm việc lười biếng” hay “lazy-girl job”? Đó là những công việc nhẹ nhàng, ít căng thẳng, không cần đến văn phòng, chỉ cần một chiếc laptop và kết nối internet. Họ chọn những công việc này vì họ muốn có nhiều thời gian cho bản thân, cho gia đình, cho sở thích và cho niềm vui.

“Làm việc lười biếng” không có nghĩa là họ không có động lực hoặc không làm việc chăm chỉ. Họ vẫn có mục tiêu, kế hoạch và trách nhiệm với công việc của mình. Nhưng họ không muốn bị áp lực bởi tiền bạc, bởi sếp, bởi đồng nghiệp hay bởi xã hội. Họ muốn làm việc theo cách của mình, theo sở thích và khả năng của mình. Họ muốn làm việc để sống, chứ không phải sống để làm việc.

Một trong những người trẻ theo đuổi lối sống này là Giang, một cô gái 25 tuổi, hiện đang làm việc tại một công ty truyền thông. Giang kể rằng, trước đây cô làm việc rất nhiều, thường xuyên tăng ca, kiếm được nhiều tiền, nhưng cũng phải trả giá bằng sức khỏe và hạnh phúc. Cô cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và không có thời gian cho bản thân.

“Mình nghĩ là nếu làm ra nhiều tiền mà không hạnh phúc thì nó không đáng. Giờ mình chọn không áp lực về tiền bạc nữa nên là lối sống này khiến mình bớt suy nghĩ hơn, có thể chữa lành bản thân sau những công việc căng thẳng” – Giang cho biết.

Người trẻ có xu hướng làm việc nhẹ nhàng, kiếm tiền vừa đủ
Người trẻ có xu hướng làm việc nhẹ nhàng, kiếm tiền vừa đủ

Giang quyết định chuyển sang làm việc chỉ giờ hành chính, với mức lương đủ chi tiêu cơ bản. Cô dành nhiều thời gian hơn cho việc học thêm một ngoại ngữ, du lịch, đọc sách và chăm sóc sắc đẹp. Cô cũng có nhiều thời gian hơn để gặp gỡ bạn bè, gia đình và người yêu. Cô cảm thấy cuộc sống của mình trở nên vui vẻ và ý nghĩa hơn.

Không phải ai cũng đồng tình với lối sống “làm việc lười biếng” của Giang và nhiều người trẻ khác. Một số người cho rằng đây là một lối sống thiếu nỗ lực, thiếu trách nhiệm, thiếu tương lai. Họ nghĩ rằng tuổi trẻ là thời gian để phấn đấu, để kiếm tiền, để tiết kiệm, để gây dựng sự nghiệp.

Một trong những người có quan điểm này là Trọng Khôi, một chàng trai 26 tuổi, hiện đang làm 3 công việc tự do cùng một lúc: mẫu ảnh, gia sư và content creator. Khôi nói rằng, anh không muốn một công việc ổn định, nhưng cũng không muốn làm việc lười biếng. Anh muốn kiếm được nhiều tiền, để có thể trang trải cho cuộc sống hiện tại và dành dụm cho tương lai.

Những công việc không phải đến văn phòng là sự lựa chọn hoàn hảo
Những công việc không phải đến văn phòng là sự lựa chọn hoàn hảo

“Em không muốn một công việc ổn định. Giờ làm tự do mình không bị áp lực từ cấp trên nên khá thoải mái về mặt tinh thần. Nhưng em cũng không muốn làm việc lười biếng. Em nghĩ rằng tuổi trẻ phải nỗ lực kiếm tiền, tiết kiệm cho tương lai. Em không muốn phụ thuộc vào ai, em muốn tự lập và tự chủ” – Khôi nói.

Theo một nghiên cứu của Google trong năm 2023, cứ 10 người lao động trẻ ở Việt Nam thì có 5 người nói họ đang nỗ lực ít hơn mức tối đa. Người lao động thế hệ Gen Z đang có xu hướng tìm kiếm những công việc ít căng thẳng hơn mà vẫn được trả mức lương hợp lý. Vì họ ưu tiên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Làm việc “lười biếng” là một trong những xu hướng sống mới của người trẻ Việt. Đây là một lựa chọn cá nhân, phù hợp với một số người, nhưng không phải với tất cả. Mỗi người đều có quyền sống theo cách của mình, miễn là họ cảm thấy hạnh phúc và có trách nhiệm với bản thân và xã hội. Bạn có đồng ý với lối sống này không? Hãy để lại ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé!

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing