1. Từ khóa là gì?
Từ khóa là gì? Từ khóa (keywords) là các từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin. Chúng đóng vai trò quan trọng trong SEO, giúp website của bạn xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng.
2. Tại sao cần phải nghiên cứu từ khóa
- Thu hút đúng đối tượng
Nghiên cứu từ khóa giúp bạn hiểu rõ những gì mà đối tượng mục tiêu đang tìm kiếm và thông tin họ muốn biết về ngành, sản phẩm và dịch vụ của bạn. Bằng cách sử dụng đúng từ khóa, bạn có thể thu hút đúng đối tượng đến website của mình, từ đó tăng lưu lượng truy cập, chuyển đổi nhiều khách hàng tiềm năng hơn thành khách hàng thực sự và nâng cao nhận thức về thương hiệu.
- Tối ưu hóa thời gian và ngân sách
Nghiên cứu và triển khai từ khóa hiệu quả giúp bạn sử dụng thời gian và tiền bạc hiệu quả hơn. Bằng cách nghiên cứu cẩn thận các từ khóa có khả năng mang lại kết quả tốt hơn sẽ giúp bạn tránh lãng phí nguồn lực vào những hoạt động SEO hay marketing không hiệu quả và có thêm thời gian cho các hoạt động khác.
- Tăng lưu lượng truy cập tự nhiên
Lựa chọn được những từ khóa phù hợp là cách tuyệt vời để giúp website của bạn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm, thu hút sự quan tâm của những người đang tìm kiếm cụm từ đó. Điều này giúp cải thiện lưu lượng truy cập tự nhiên vào website của bạn, tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu.
- Thu thập thông tin khách hàng
Bằng cách nghiên cứu, phân tích các từ khóa mà khách hàng sử dụng để tìm kiếm thông tin, bạn sẽ biết được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình đang tìm kiếm điều gì cũng như cập nhật những xu hướng đang thịnh hành. Từ đó, dễ dàng phát triển nội dung trên website để đáp ứng nhu cầu của họ.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các bước nghiên cứu từ khóa và áp dụng hiệu quả, hãy tham khảo bài viết cách nghiên cứu từ khóa. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ quy trình và chiến lược nghiên cứu từ khóa chính xác nhất, giúp bạn triển khai SEO một cách toàn diện.
3. Tiêu chí đánh giá công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả
Một công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin cơ bản về một từ khóa nhất định, mà còn phải hỗ trợ nhiều mục đích sử dụng khác nhau, phù hợp với nhu cầu đa dạng của người dùng.
- Dữ liệu phong phú và toàn diện
Các công cụ nghiên cứu từ khóa chất lượng sẽ cung cấp đầy đủ dữ liệu cần thiết để để hỗ trợ bạn xếp hạng cho từ khóa mục tiêu. Những thông tin quan trọng như lưu lượng truy cập, mức độ cạnh tranh của từ khóa, và khả năng phân tích SERPs sẽ giúp bạn hiểu rõ cơ hội cũng như thách thức khi tối ưu hóa từ khóa. Với dữ liệu toàn diện này, bạn có thể đưa ra các quyết định chính xác và xây dựng chiến lược SEO bài bản, mang lại hiệu quả cao và bền vững trong việc cải thiện thứ hạng tìm kiếm.
- Cung cấp hướng dẫn tối ưu hóa từ khóa dễ hiểu
Một công cụ nghiên cứu từ khóa lý tưởng không chỉ phục vụ các chuyên gia SEO mà còn phải đáp ứng nhu cầu những người mới bắt đầu trong lĩnh vực SEO. Dù không có nhiều kinh nghiệm, người dùng vẫn có thể sử dụng các công cụ này để phân tích từ khóa, xây dựng nội dung chất lượng và tối ưu hóa trang web một cách hiệu quả.
Những chỉ dẫn trực quan, cụ thể sẽ giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sai sót trong quá trình thực hiện, cho phép người dùng nhanh chóng nắm bắt và áp dụng vào chiến lược SEO của mình, từ đó cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm mà không cần sự hỗ trợ chuyên sâu từ các chuyên gia.
- Chức năng độc lập, không phụ thuộc vào tiện ích bổ sung
Một công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả nên hoạt động một cách độc lập, không yêu cầu cài đặt thêm tiện ích hoặc tích hợp với các công cụ khác để sử dụng đầy đủ tính năng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với người dùng đang tìm kiếm các giải pháp miễn phí, bởi họ thường không muốn phải đầu tư thêm thời gian hoặc chi phí để thiết lập và vận hành công cụ.
4. 10 công cụ nghiên cứu từ khoá SEO hiệu quả
4.1. Công cụ nghiên cứu từ khoá Semrush
Semrush là một nền tảng tiếp thị số và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm với một bộ công cụ và tính năng tập trung vào SEO, bao gồm nghiên cứu từ khóa SEO và phân tích cạnh tranh. Công cụ nghiên cứu từ khóa Semrush cho phép bạn phát hiện các khoảng trống từ khóa, nghiên cứu từ khóa của đối thủ và xây dựng danh sách từ khóa một cách nhanh chóng.
Một số tính năng nổi bật của Semrush
- Tạo danh sách hàng nghìn từ khóa dài chỉ từ một từ khóa gốc
- Phân tích khối lượng lượng tìm kiếm (volume), độ cạnh tranh, xu hướng tìm kiếm, chi phí trên mỗi nhấp chuột (CPC) của từ khóa,…
- Thống kê được các từ khóa tiềm năng có volume search cao nhất
- Nghiên cứu từ khóa website của bạn với đối thủ cạnh tranh
- Dễ dàng theo dõi thứ hạng đối thủ cạnh tranh
- Phân tích các website trong top đầu để có thêm ý tưởng về nội dung
- Cơ sở dữ liệu từ khóa phong phú
- Theo dõi từ khóa hiệu quả
- Được cập nhật thường xuyên
Nhược điểm
- Độ tin cậy của chỉ số độ khó từ khóa không được cao
- Số liệu báo cáo phân tích backlink chỉ mang tính tương đương
- Giao diện khá rối cho người mới bắt đầu sử dụng
- Cần nâng cấp tài khoản để xem được đầy đủ
Chi phí sử dụng
- Gói Pro: 95$/ tháng – dành cho các doanh nghiệp startup và nhỏ.
- Gói Guru: 95$/ tháng – dành cho các doanh nghiệp vừa.
- Gói Business: 95$/ tháng – dành cho các doanh nghiệp lớn.
4.2. Công cụ nghiên cứu từ khoá Google Keyword Planner
Google Keyword Planner là một công cụ miễn phí trong Google Ads, được sử dụng cho nghiên cứu từ khóa và lập kế hoạch cho các chiến dịch quảng cáo, giúp ích cho các nhà quảng cáo, chuyên gia SEO và người sáng tạo nội dung trong việc tối ưu hóa chiến lược trực tuyến của họ. Tuy nhiên bạn cũng có thể sử dụng nó để tìm từ khóa phục vụ cho việc SEO của mình.
Một số tính năng nổi bật của Google Keyword Planner
- Dự đoán lưu lượng tìm kiếm dự kiến và ước tính số lượng nhấp chuột, hiển thị hoặc chuyển đổi bạn có thể đạt được.
- Khám phá các từ khóa mới và đề xuất các từ khóa liên quan
- Lọc từ khóa theo vị trí, ngôn ngữ, thiết bị, thời gian
- Phân tích mức độ cạnh tranh của từ khóa, chi phí trên mỗi nhấp chuột của từ khóa (CPC)
- Xuất dữ liệu từ khóa ra file CSV hoặc Google Sheets
- Báo cáo lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng cho từ khóa nhất định
- Đề xuất những từ khóa mới có hiệu quả trong tương lai
- Độ chính xác dữ liệu cao
- Dễ sử dụng
Nhược điểm
- Ít tính năng hỗ trợ SEO
Chi phí sử dụng
Đây là công cụ được cung cấp cho người dùng miễn phí nhưng để sử dụng trọn vẹn tính năng và có dữ liệu từ khóa chi tiết thì bạn cần có tài khoản Google Ads để sử dụng.
4.3. Công cụ nghiên cứu từ khoá Answer The Public
Answer The Public là một công cụ nghiên cứu từ khóa độc đáo và sáng tạo, giúp bạn tìm ra những câu hỏi, những cụm từ, và những từ khóa liên quan đến từ khóa gốc của bạn. Công cụ này sử dụng dữ liệu từ Google và Bing để tạo ra những biểu đồ trực quan và hấp dẫn, giúp bạn hiểu được những gì mà người dùng đang tìm kiếm trên internet.
Một số tính năng nổi bật của Answer The Public
- Xem dữ liệu từ khóa theo dạng biểu đồ tròn, biểu đồ cột, hoặc danh sách
- Xem những câu hỏi, những cụm từ, và những từ khóa liên quan đến từ khóa gốc
- Lọc từ khóa theo vị trí, ngôn ngữ, và loại tìm kiếm
- Xuất dữ liệu từ khóa ra file CSV hoặc hình ảnh
- Lưu cụm từ và câu hỏi vào trong cơ sở dữ liệu
- Thu thập các tìm kiếm tự động hoàn thành của Google và cung cấp một đám mây câu hỏi về chủ đề cụ thể
- Tiết kiệm thời gian dành cho việc phân loại các kết quả không liên quan
Nhược điểm
- Không cung cấp phân tích chuyên sâu về hiệu suất
Chi phí sử dụng
Bạn có thể sử dụng AnswerThePublic miễn phí, nhưng số lượng tìm kiếm bạn có thể thực hiện bị hạn chế.
4.4. Công cụ nghiên cứu từ khoá Chat GPT
Chat GPT là một hệ thống trí tuệ nhân tạo cho phép người dùng truy cập vào một mô hình học sâu (LLM) có khả năng thực hiện nhiều tác vụ, bao gồm cả việc xây dựng danh sách từ khóa liên quan cho dự án nội dung hoặc website.
Một số tính năng nổi bật của Chat GPT
- Khám phá các gợi ý từ khóa dựa trên các yêu cầu và thông tin đầu vào của bạn
- Sử dụng công cụ để xây dựng danh sách từ khóa, mẫu kế hoạch tiếp thị và các chiến lược nội dung
- Trả lời nhanh chóng
- Kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực vì vậy có thể cung cấp lượng lớn từ khoá đa dạng
Nhược điểm
- Cần phải trả phí để sử dụng nhiều tính năng hơn
- Độ chính xác của đầu ra Chat GPT đôi khi khó xác định, do đó các nhóm có thể cần thêm công cụ kiểm chứng trước khi đưa ra chiến lược SEO
Chi phí sử dụng
- Miễn phí
- Chat GPT Plus: $20/tháng/người dùng
4.5. Công cụ nghiên cứu từ khoá Google Search Console
Google Search Console được biết đến là một công cụ có khả năng đo lường hiệu suất trang web và khắc phục sự cố. Tuy nhiên, ít ai biết rằng nó cũng có thể được sử dụng hiệu quả để nghiên cứu từ khóa. Đây là công cụ miễn phí, trực quan và dễ dàng truy cập thông qua tài khoản Gmail của bạn.
Một số tính năng nổi bật của Google Search Console
- Xác định và khắc phục các vấn đề lập chỉ mục
- Cung cấp sơ đồ có cấu trúc về nội dung trang web
- Tính năng truy cập vào dữ liệu lưu lượng truy cập trang web
- Cung cấp dữ liệu sử dụng trên thiết bị di động
- Tích hợp với các công cụ khác của Google như Google Analytics, Google Ads và Google Tag Manager,…
- Cung cấp chi tiết báo cáo hiệu suất
- Theo dõi hiệu suất từ khóa
Nhược điểm
- Dữ liệu lịch sử hạn chế
- Sự phức tạp trong việc thiết lập một số tính năng
- Hỗ trợ hạn chế cho phân tích SEO nâng cao
Chi phí sử dụng
Công cụ nghiên cứu từ khóa này được Google cung cấp cho tất cả mọi người sử dụng nên bạn hoàn toàn không mất chi phí để sử dụng.
4.6. Công cụ nghiên cứu từ khoá LSI Graph
LSI Graph là công cụ nghiên cứu từ khóa giúp tìm kiếm các keyword liên quan (LSI), không chỉ gồm từ đồng nghĩa mà còn các từ và cụm từ xuất hiện thường xuyên trong chủ đề.
Một số tính năng nổi bật của LSI Graph
- Hiển thị thông tin trực quan qua biểu đồ hoặc tải xuống dưới dạng Excel, CSV, hoặc Open Document
- Đề xuất từ khóa cho chủ đề, cho phép lọc theo hành vi người dùng như “biết”, “tìm kiếm”, “mua”
- Khả năng tạo ra nhiều từ khóa đuôi dài, cũng như các câu hỏi và câu mà bạn có thể sử dụng làm nguồn cảm hứng cho tiêu đề
- Tìm kiếm từ khóa LSI độc đáo, giúp tăng mức độ liên quan của nội dung với chủ đề website
- Cung cấp các thông số từ khóa như lượng tìm kiếm, cạnh tranh không phải trả tiền, cạnh tranh có trả tiền và mức độ liên quan
Nhược điểm
- Công cụ yêu cầu trả phí để sử dụng.
- Tốc độ tải có thể chậm, đôi khi bị gián đoạn.
- Một số từ khóa chưa hoàn toàn phù hợp với mục đích tìm kiếm.
Chi phí sử dụng
- Gói 1 tháng: $43.99/tháng
- Gói 12 tháng: $24.92/tháng
- Gói 36 tháng: $14.69/tháng
4.7. Công cụ nghiên cứu từ khoá Ahrefs
Ahrefs là một công cụ SEO trực tuyến nổi tiếng được sử dụng rộng rãi bởi các chuyên gia SEO với nhiều tính năng toàn diện, bao gồm phân tích backlink, nghiên cứu từ khóa, phân tích cạnh tranh và kiểm tra trang web. Công cụ này được thiết kế để giúp người dùng cải thiện khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm và các nỗ lực tiếp thị trực tuyến.
Một số tính năng nổi bật của Ahrefs Tool
- Theo dõi khối lượng tìm kiếm từ khóa, bao gồm cả các từ khóa không có lưu lượng
- Cung cấp các công cụ SEO bổ sung, như kiểm tra trang web, nghiên cứu đối thủ, và nhiều hơn nữa
- Thu thập bộ từ khóa mà các website đối thủ đang sử dụng.
- Sở hữu cơ sở dữ liệu backlink lớn hỗ trợ nghiên cứu.
- Hỗ trợ sử dụng tại hơn 171 quốc gia.
Nhược điểm
- Bị hạn chế tốc độ truy cập và lượt kiểm tra từ khoá 25 lần /ngày hoặc 100 lần/ tháng
- Giá quá cao cho các doanh nghiệp nhỏ
Chi phí sử dụng
- Gói Lite: 99$/ tháng
- Gói Standard: 199$/ tháng
- Gói Advanced: 399$/ tháng
- Enterprise: 999$/ tháng
4.8. Công cụ nghiên cứu từ khoá Google Trends
Google Trends là công cụ do Google cung cấp. Công cụ này cho phép bạn theo dõi và phân tích mức độ phổ biến của các truy vấn và chủ đề tìm kiếm theo thời gian. Ngoài ra, công cụ còn giúp bạn nắm bắt xu hướng tìm kiếm, khám phá các truy vấn liên quan và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu cho việc tạo nội dung và xây dựng chiến lược tiếp thị.
Một số tính năng nổi bật của Google Trend
- Tìm kiếm từ khóa theo từ khóa, chủ đề, hoặc thương hiệu
- Xem độ phổ biến của từ khóa theo thời gian, vị trí, ngôn ngữ, và loại tìm kiếm
- Xem những từ khóa liên quan và những câu hỏi thường gặp
- Khám phá những xu hướng tìm kiếm mới nhất và phổ biến nhất trên thế giới
- Thông tin nhận được theo thời gian thực
- Cơ sở dữ liệu phong phú
- Dễ dàng so sánh từ khóa
- Dữ liệu từ khóa theo khu vực
Nhược điểm
- Ít tính năng hỗ trợ chuyên sâu cho SEO
- Các từ khóa xu hướng thường chỉ có tác dụng trong ngắn hạn
Chi phí sử dụng
Đây là công cụ được Google cung cấp hoàn toàn miễn phí nên bạn không cần chi trả để sử dụng.
4.9. Công cụ nghiên cứu từ khóa Moz Keyword Explorer
Moz Keyword Explorer là một công cụ SEO mạnh mẽ, được thiết kế để hỗ trợ các nhà tiếp thị và chủ sở hữu trang web trong việc xác định và phân tích các từ khóa, từ đó tối ưu hóa nội dung trực tuyến hiệu quả. Với công cụ này, bạn có thể dễ dàng khám phá các từ khóa liên quan, phù hợp với hành vi tìm kiếm của đối tượng mục tiêu.
Một số tính năng nổi bật của Moz Keyword Explorer
- Nghiên cứu từ khóa theo chủ đề hoặc trang web cụ thể
- Tính năng Organic CTR theo dõi lượng truy cập tự nhiên và tỷ lệ nhấp chuột
- Cung cấp các thông số từ khóa đa dạng: Bao gồm lưu lượng tìm kiếm, độ khó từ khóa, xu hướng tìm kiếm theo thời gian, và vị trí địa lý
Nhược điểm
- Thiếu dữ liệu chi tiết cho nhiều từ khóa như lưu lượng tìm kiếm, độ khó, hoặc xu hướng
- Giới hạn lượng từ khóa gợi ý ở phiên bản miễn phí
Chi phí sử dụng
- Gói miễn phí
- Gói Standard: 99$ tháng
- Gói Medium: 179$/tháng
- Gói Large: 249$/tháng
- Gói Prenium: 599$/tháng
4.10. Công cụ nghiên cứu từ khoá Keyword Tool.io
Keywordtool.io là một công cụ nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả, ứng dụng công nghệ Google Autocomplete để cung cấp các gợi ý từ khóa tối ưu. Sử dụng Keywordtool.io, bạn có thể xác định các từ khóa dài (long-tail keywords) mà người dùng thường xuyên tìm kiếm trên Google, hỗ trợ hiệu quả trong việc tối ưu hóa nội dung và tiếp cận đúng đối tượng.
Một số tính năng nổi bật của Keywordtool.io
- Nghiên cứu từ khóa theo từ khóa gốc
- Xem khối lượng tìm kiếm, độ cạnh tranh, và chi phí trên mỗi nhấp chuột của từ khóa (chỉ có trong phiên bản Pro)
- Nghiên cứu từ khóa từ nhiều nền tảng khác nhau như Google, YouTube, Bing, Amazon,…
- Xuất dữ liệu từ khóa ra file CSV hoặc Excel
- Tích hợp Google Autocomplete giúp tìm kiếm từ khóa một cách nhanh chóng
- Phạm vi tìm kiếm rộng, tốc độ nhanh và độ chính xác cao, cung cấp các chỉ số từ khóa như lưu lượng tìm kiếm, xu hướng, CPC trung bình và mức độ cạnh tranh
- Hỗ trợ xuất danh sách từ khóa ra nhiều định dạng khác nhau, linh hoạt trong việc sử dụng và phân tích dữ liệu
Nhược điểm
- Giới hạn quyền xem số lượng từ khoá
- Khá ít tính năng hỗ trợ SEO
Chi phí sử dụng
- Pro Basic: 69$/ tháng
- Pro Plus: 79$/ tháng
- Pro Business: 159$/ tháng
5. Kết luận
Bài viết trên là tổng hợp 10 công cụ nghiên cứu từ khóa SEO tốt nhất, giúp bạn xây dựng được một danh sách chiến lược từ khóa chất lượng và mang lại hiệu quả. MIC Creative hy vọng rằng qua bài viết này bạn có thể lựa chọn cho mình một công cụ nghiên cứu từ khóa phù hợp nhất để phục vụ cho công việc.
Nếu như bạn còn bất cứ câu hỏi nào cần chúng tôi giải đáp hoặc quan tâm về dịch vụ SEO chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn tốt nhất! Hãy để MIC Creative đồng hành cùng bạn trên hành trình chinh phục đỉnh cao của thị trường số!”
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội