Vinamilk là một trong những thương hiệu sản xuất sữa hàng đầu và được tin dùng nhất tại Việt Nam. Để vượt qua sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu quốc tế, Vinamilk đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp nhằm nâng cao độ nhận diện của thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.
Vinamilk đã thành công rực rỡ với nhiều chiến lược khác nhau, đặc biệt là cách mà Vinamilk sử dụng các kênh truyền thông để tạo ra những nội dung, thông điệp sáng tạo và độc đáo cho người tiêu dùng. Hãy cùng MIC CREATIVE, phân tích về chiến lược Marketing của Vinamilk trong bài viết này nhé !
1. Giới thiệu tổng quan về Vinamilk tại thị trường sữa Việt Nam
Vinamilk là một công ty chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ sữa và thiết bị liên quan tại thị trường Việt Nam. Theo Wikipedia, Vinamilk là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành công nghiệp sữa tại Việt Nam, chiếm lĩnh hơn 50% thị phần các loại sữa như sữa nước, sữa bột, sữa chua, sữa đặc trên toàn quốc.

Bên cạnh việc nổi tiếng về chất lượng sản phẩm cũng như việc cung cấp các mặt hàng đa dạng, Vinamilk cũng là một thương hiệu phổ biến và thu hút khách hàng biết đến mình thông qua các nội dung hấp dẫn, mới lạ trong các chiến dịch Marketing quảng bá sản phẩm và thương hiệu thành công.
Không chỉ là một thương hiệu sữa hàng đầu tại Việt Nam về chất lượng và đa dạng sản phẩm, các chiến dịch Marketing của Vinamilk cũng gây ấn tượng mạnh cho khách hàng khi tạo ra các nội dung thú vị, độc đáo để quảng cáo sản phẩm và thương hiệu của mình
Để đạt được thành công, Vinamilk đã xây dựng những chiến lược Marketing phù hợp khi triển khai các chiến dịch Marketing của mình giúp thương hiệu này có thể tiếp cận và thu hút khách hàng một cách hiệu quả.
Xem thêm:
Chiến lược Marketing của Coca Cola tại thị trường Việt Nam
2. Chiến lược Marketing của Vinamilk theo mô hình SWOT
Một trong những mô hình giúp cho chiến lược Marketing của Vinamilk đạt được thành công và thu hút được khách hàng mục tiêu đó là mô hình SWOT. Nó giúp cho Vinamilk có những cái nhìn tổng quan hơn về doanh nghiệp của mình và xác định được các hướng đi phù hợp. Vì vậy, trước khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm sữa tươi Vinamilk thì công ty cần phân tích
- Điểm mạnh
– Là một thương hiệu lâu đời và uy tín trên thị trường.
– Dòng sản phẩm đa dạng và phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.
– Quản lý minh bạch, tỷ suất doanh thu cao và hiệu quả sử dụng vốn.
– Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất và quản lý chất lượng.
– Nhân tố con người là yếu tố then chốt trong sự phát triển của công ty. Vinamilk có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, năng động và sáng tạo.
- Điểm yếu
– Phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài, gây ra rủi ro về giá cả và chất lượng.
– Mở rộng thị trường còn gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm, chiến lược và hỗ trợ từ các đối tác.
– Đối mặt với nhiều yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu như biến động giá cả, dịch bệnh…
- Cơ hội
– Nhu cầu sữa tăng cao của nhóm khách hàng tiềm năng như trẻ em, phụ nữ mang thai, cho con bú và người già
– Thay đổi các chính sách về mặt hàng sữa từ chính phủ
– Mở rộng mạng lưới xuất khẩu các thị trường mới hoặc tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế
– Đa dạng hóa nguồn cung và mạng lưới phân phối nội địa
– Phát triển sản phẩm mới có xu hướng tiêu dùng sản phẩm hướng tới sức khỏe như sữa không đường, sữa ít béo, sữa chứa probiotic
- Thách thức
– Gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu sữa nội địa khác như TH True Milk, Nutifood và thương hiệu sữa quốc tế như Nestle
– Chịu thiệt hại nhiều do biến động tỷ giá ngoại tệ, ảnh hướng đến chi phí nhập khẩu và giá bán sản phẩm
– Đáp ứng được các yêu cầu cao người tiêu dùng và cơ quan quản lý về chất lượng an toàn thực phẩm
– Người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng tiêu thụ sữa thấp và dễ ảnh hưởng bởi giá cả, quảng cáo và khuyến mại
3. Chiến lược Marketing của Vinamilk theo STP
Trước khi xây dựng các chiến lược Marketing hiệu quả cho Vinamilk, bước quan trọng là thực hiện chiến lược STP. Đây là bước quan trọng để nghiên cứu thị trường, phân chia khách hàng theo nhu cầu và hành vi, lựa chọn các phân khúc có tiềm năng và phù hợp với năng lực của công ty, và đưa ra thông điệp định vị thương hiệu rõ ràng. Nhờ đó, các chiến lược Marketing của Vinamilk luôn có thể thu hút và giữ chân khách hàng bằng cách đáp ứng nhu cầu của họ. Điều này sẽ tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Chiến lược Marketing của Vinamilk dựa trên phân khúc thị trường
Vinamilk đã thành công trong việc xác định và phục vụ các phân khúc thị trường khác nhau với các sản phẩm sữa chất lượng cao. Chiến lược Marketing của Vinamilk dựa trên việc phân tích các yếu tố nhân khẩu học, hành vi và địa lý của khách hàng mục tiêu. Vinamilk cũng đã tận dụng hiệu quả các kênh truyền thông trực tuyến để gửi gắm các thông điệp sáng tạo và độc đáo về sản phẩm đến người tiêu dùng.
Vinamilk mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn sản phẩm với những đặc điểm riêng biệt phù hợp với từng nhóm người tiêu dùng. Do đó, Vinamilk có thể xác định được phân khúc thị trường chính xác và triển khai các chiến lược Marketing hiệu quả hơn.
Vinamilk luôn tạo ra những lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ bằng cách hướng đến chất lượng cao cho người tiêu dùng. Do đó, Vinamilk phân chia phân khúc thị trường của mình thành hai nhóm lớn:
- Đối tác: những người kinh doanh sản phẩm Vinamilk qua các kênh bán hàng như siêu thị, cửa hàng. Mong muốn được hưởng ưu đãi về giá và thưởng doanh số. Số lượng đặt hàng đều đặn và giao hàng đúng hạn.
- Khách hàng: người tiêu dùng sản phẩm Vinamilk cho nhu cầu cá nhân. Phân khúc này rất phong phú, quan tâm đến chất lượng cao và nhiều loại sản phẩm.
Dưới đây là chân dung các đối tượng được tổng hợp chi tiết:

Phương pháp phân khúc thị trường theo chiến lược Marketing của Vinamilk
- Theo nhân khẩu học: Vinamilk lựa chọn phân khúc theo độ tuổi, phân loại sữa cho cá nhân và gia đình.
- Theo hành vi khách hàng: Dựa trên trạng thái sức khỏe của khách hàng. Chẳng hạn như còi xương, người béo phì, người suy dinh dưỡng, mắc bệnh tiểu đường, người bình thường,…
- Theo địa lý: Phân chi theo mức độ tiêu thụ và mật độ dân số. Có thể chia thành hai phân khúc chính là nông thôn và thành thị.
Chiến lược Marketing của Vinamilk dựa trên thị trường mục tiêu

Chiến lược Marketing của Vinamilk hướng đến phân khúc người thu nhập cao. Đối tượng nhắm đến là trẻ em từ 5 đến 14 tuổi, chiếm khoảng 23,2% dân số, là thế hệ phát triển tương lai của đất nước cần được cải thiện thể chất và trí tuệ. Nhóm khách hàng này quan tâm hơn đến chất lượng hơn là giá cả, giúp Vinamilk tiếp cận nhiều người.
Chiến lược Marketing của Vinamilk dựa trên định vị thương hiệu
Bản đồ định vị 1: Giá và hàm lượng canxi trong sữa tươi

Về giá cả, hãng Meadow Fresh có giá bán cao nhất (43,5 đồng / 4 hộp) và hàm lượng canxi cao (125 mg) trong khi đó Hà Lan có giá bán thấp nhất (29,5đ / 4 hộp) so với các thương hiệu sữa khác.
Mặt khác, Vinamilk có giá bán vừa phải (31,5 đồng / 4 hộp) phù hợp với nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Vinamilk là thương hiệu sữa nổi tiếng và hàng đầu tại Việt Nam nên rất dễ mua được ở nhiều nơi. Meadow Fresh dẫn đầu về hai thuộc tính, nhưng vì là sữa cao cấp nên không phổ biến bằng các sản phẩm khác.
Bản đồ định vị 2: Nhận thức về thương hiệu và thị phần

Theo báo cáo của Euromonitor, Vinamilk là thương hiệu sữa dẫn đầu về cổ phiếu công ty và nhận diện thương hiệu với 40%. Meadow Fresh và Love In Farm là những thương hiệu mới vào thị trường Việt Nam. TH True Milk tham gia khá trễ nhưng có tốc độ tăng trưởng ổn định và bền vững.
4. Chiến lược Marketing Mix của Vinamilk
Chiến lược Marketing của Vinamilk được MIC CREATIVE phân tích chi tiết. Trước khi tiếp tục đọc bài viết hãy tìm hiểu qua về khái niệm Marketing Mix là gì? Ví dụ về chiến lược Marketing?
Chiến lược Marketing của Vinamilk sẽ bao gồm 4P: Product, Price, Place và Promotion.
Chiến lược về sản phẩm
Xem thêm: Marketing sản phẩm là gì? Ví dụ về chiến lược sản phẩm
Vinamilk luôn cố gắng đa dạng hóa danh mục sản phẩm với những loại sữa tươi sạch nhất, tự nhiên và an toàn. Các sản phẩm được tối ưu hóa để phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng riêng biệt của người Việt Nam. Chất lượng quốc tế được đảm bảo cho mỗi sản phẩm với nguồn dinh dưỡng giàu có. Bao gồm các vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khoẻ và sự phát triển.

Ngoài ra, Vinamilk còn xây dựng và phát triển các thương hiệu mạnh để bảo đảm sự bền vững. Đồng thời, trở thành thương hiệu dinh dưỡng uy tín khoa học và đáng tin cậy nhất cho mọi người Việt Nam. Các sản phẩm của Vinamilk có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng. Từ sữa nước, bột, đặc, sữa chua, sữa hạt và nước ép trái cây Vfresh,… Vinamilk phát triển toàn diện các loại sản phẩm sữa và từ sữa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng rộng lớn. Các sản phẩm có giá trị cũng được đầu tư để tăng tỷ suất.
Với xu hướng hội nhập, Vinamilk đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế cho hệ thống của mình. Từ đó, đã thu hẹp phần nào khoảng cách so với sữa nhập khẩu. Đồng thời, tăng cường niềm tin và uy tín thương hiệu trên thị trường.
Chiến lược về giá
Một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược 4P của Vinamilk là chiến lược giá. Đây là yếu tố ảnh hưởng đến sự cạnh tranh và lựa chọn của người tiêu dùng. Đặc biệt ở thị trường Việt Nam, người tiêu dùng thường ưu tiên các sản phẩm có giá rẻ và chất lượng.
Do đó để nắm bắt thành công, Vinamilk đã xây dựng những chiến lược giá phù hợp và cạnh tranh. Các sản phẩm của Vinamilk đều đạt chuẩn quốc tế nhưng có giá thấp hơn nhiều so với các sản phẩm sữa nhập khẩu. Ví dụ như sữa bột cho trẻ em của Vinamilk chỉ bằng một phần ba giá của các sản phẩm sữa khác trên thị trường.

Thị trường sữa là một thị trường cạnh tranh cao, đặc biệt với tâm lý thích hàng ngoại của người tiêu dùng.Nếu Vinamilk tăng giá các sản phẩm của mình lên bằng một nửa các hãng khác thì sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Vinamilk cũng nhận thấy việc tăng giá bán sản phẩm sẽ làm giảm nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng do mức thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước khác. Vì vậy, để có thể giảm giá bán bằng 1/3 các thương hiệu khác, và có một chính sách giá hợp lý thì Vinamilk phải giảm chi phí nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài và phải tự xây dựng và khai thác nguồn nguyên liệu trong nước nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.
Chiến lược phân phối
Chiến lược Marketing của Vinamilk là mở rộng mạng lưới phân phối khắp cả nước, mang sản phẩm chất lượng đến tận tay người tiêu dùng. Sản phẩm sữa của Vinamilk đã trở nên ưa chuộng và dễ tìm trên khắp Việt Nam nhờ sử dụng 3 kênh phân phối chính, kênh phân phối đầu tiên chính là các siêu thị lớn nhỏ như Coopmart, Big C, Vinmart, Family mart, B’s Mart.

Kênh phân phối thứ hai là các địa điểm như trường học, khách sạn, nhà hàng và kênh phân phối cuối cùng là thông qua các đại lý với hơn 220.000 cửa hàng ở 63 tỉnh thành Việt Nam (ISAAC 2019).
Ngoài ra, Vinamilk còn bán sản phẩm của mình trên website https://giacmosuaviet.com.vn/ và các nền tảng trực tuyến như Shopee, Lazada,… do sự phát triển của thương mại điện tử. Vinamilk cũng luôn tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sản phẩm dinh dưỡng của mình đến hơn 54 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Chiến lược xúc tiến
Chiến lược marketing của Vinamilk chú trọng quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng qua các phương tiện truyền thông: tivi, tạp chí, internet, poster….Thường xuyên đổi mới các nội dung và hình thức quảng cáo mới để thu hút sự chú ý và quan tâm của người tiêu dùng.
Thực hiện các chương trình khuyến mãi lớn dành cho khách hàng: tăng thể tích sữa giá không đổi, tặng kèm đồ chơi trẻ em.

Công ty có những chiến lược tiêu thụ sản phẩm phù hợp với từng thời điểm, từng vùng, từng lứa tuổi… Đội ngũ nhân viên bán hàng ân cần, niềm nở, giàu kinh nghiệm, năng động, gắn liền lợi ích cá nhân với lợi ích của công ty.
Thực hiện các chương trình dùng thử sản phẩm ở những nơi công cộng: siêu thị, trường học….Bên cạnh kinh doanh công ty còn quan tâm tới các hoạt động xã hội, từ thiện như: quỹ khuyến học, tài trợ và phát động chương trình từ thiện.
5. Top các chiến lược Marketing của Vinamik thành công nhất tại thị trường Việt Nam
|Xem thêm: Top 7 các chiến lược Marketing thành công tại Việt Nam 2023
Sau khi phân tích tổng quan về chiến lược marketing mix 4P của Vinamilk. Hãy cùng, MIC CREATIVE phân tích chi tiết về những hoạch định chiến lược Marketing của Vinamilk thành công nhất tại thị trường trong phần này.
Chiến lược quảng cáo sản phẩm đa kênh

Một trong những chiến lược Marketing của Vinamilk đó là sử dụng đa dạng nhiều kênh như TV, báo đài, billboard, fanpage, truyền hình,… để quảng bá sản phẩm của mình. Nhờ chiến lược này, Vinamilk đã có thể tiếp cận được nhiều khách hàng và thực hiện các chiến dịch Marketing hiệu quả.
- Chiến lược quảng cáo sản phẩm trên kênh Fanpage
Với độ phổ biến của thương hiệu, hiện nay trên Fanpage của Vinamilk đã thu hút được hơn 685K người theo dõi. Đây là một kênh giúp Vinamilk tương tác và lan tỏa thương hiệu của mình đến người tiêu dùng.Vinamilk không ngừng cập nhật các thông tin về sản phẩm, các ưu đãi hấp dẫn, các cuộc thi thú vị… trên fanpage.

Trong các bài đăng quảng cáo về sản phẩm,Vinamilk cũng luôn nhấn mạnh vào những giá trị và lợi ích mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Ngoài ra, chiến lược Marketing của Vinamilk còn thu hút sự chú ý của khách hàng bằng những hình ảnh sáng tạo, độc đáo và đẹp mắt, làm nổi bật lợi thế cạnh tranh của mình.

- Chiến lược quảng cáo ngoài trời
Một chiến lược Marketing của Vinamilk cũng giúp họ tiếp cận được nhiều khách hàng, bán được nhiều sản phẩm đó là quảng cáo qua billboard ngoài trời. Đây là phương pháp dù đã có từ lâu nhưng lại mang về hiệu quả vô cùng lớn. Bạn có thể thấy những hình ảnh quảng cáo này ở những nơi đông đúc như giao lộ lớn, tòa nhà, thang máy hay xe buýt.

Để thu hút sự chú ý của khách hàng, quảng cáo ngoài trời cần có những hình ảnh sáng tạo, đẹp mắt và gây ấn tượng. Doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu thói quen và nhu cầu của khách hàng tiềm năng để chọn được vị trí quảng cáo phù hợp, vừa tiết kiệm chi phí vừa đạt hiệu quả cao.
- Chiến lược quảng cáo qua truyền hình
Vinamilk đã tận dụng hiệu quả kênh truyền hình để quảng cáo sản phẩm của mình. Ưu điểm của quảng cáo truyền hình có thể truyền tải được cả âm thanh và hình ảnh sống động, giúp khách hàng nắm bắt được thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm. Vinamilk đã tạo ra những quảng cáo truyền hình đầy sáng tạo, thú vị và gây ấn tượng cho khách hàng.
Trong các kênh quảng cáo của mình, Vinamilk đã khéo léo sử dụng hình ảnh thiên nhiên như những cánh đồng xanh mướt, những chú bò sữa khỏe mạnh và vui tươi là những biểu tượng của sự tươi ngon và chất lượng của sản phẩm. Những hình ảnh này không chỉ thu hút mắt người xem mà còn tạo ra một liên kết cảm xúc giữa người tiêu dùng và thương hiệu Vinamilk.
- Chiến lược quảng cáo qua chương trình tài trợ
Một trong những chiến lược Marketing đem lại hiệu quả cho Vinamilk trong việc thu hút khách hàng và tăng độ nhận diện cho thương hiệu đó là tài trợ cho các cuộc thi và chương trình học bổng.

Vinamilk đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ của báo chí, người dân, trường học, chính phủ khi tài trợ cho các cuộc thi và chương trình học bổng. Những hoạt động xã hội ý nghĩa này đã góp phần nâng cao uy tín của thương hiệu Vinamilk trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.
Lời kết
Chiến lược marketing của Vinamilk luôn gần gũi với khách hàng và mang lại thành công vang dội so với các thương hiệu sữa trên thị trường. Nếu bạn đọc quan tâm tới các chiến dịch marketing của các thương hiệu lớn trên thị trường, hãy đón đọc thêm những thông tin hữu ích và bài viết Case Study nha. Chúc bạn có một ngày làm việc hiệu quả và gặt hái nhiều thành công.
Nếu bạn đang cần đơn vị Agency giúp thực hiện các dịch vụ Marketing tổng thể, hãy liên hệ MIC CREATIVE thông qua:
- Địa điểm làm việc: Tầng 5, 357 – 359 Nguyễn Khang, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
- Email: contact@web1.local
- Hoặc liên hệ Fanpage để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời.