Douyin Shop tách khỏi Douyin, còn TikTok Shop thì sao?

Đăng ngày: 02/04/2024

Công ty mẹ TikTok, ByteDance, đã ra mắt Douyin Mall – nền tảng thương mại điện tử độc lập tại Trung Quốc, cạnh tranh với Alibaba và JD.com. Ứng dụng này nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người dùng và mở rộng hoạt động thương mại điện tử của công ty. Điểm khác biệt của Douyin Mall so với TikTok Shop là sự độc lập và cạnh tranh trực tiếp.

Douyin Shop tác khỏi Douyin, còn TikTok Shop thì sao?

Theo thông tin từ tờ South China Morning Post, Douyin – phiên bản Trung Quốc của TikTok do ByteDance sở hữu, vừa ra mắt Douyin Mall – một nền tảng thương mại điện tử độc lập tại Trung Quốc đại lục. Đây được xem là một động thái quan trọng nhằm tăng cường sự cạnh tranh với các tên tuổi lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử nội địa như Alibaba Group Holding, JD.com và PDD Holdings (công ty điều hành Pinduoduo).

Douyin Mall đã được ra mắt dưới dạng ứng dụng có thể tải xuống cho người dùng Android tại Trung Quốc đại lục vào tuần trước, thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Phiên bản iOS dành cho Apple vẫn chưa được phát hành.

Theo một đại diện từ bộ phận thương mại điện tử của ByteDance, ứng dụng mới này được thiết kế để nâng cao trải nghiệm mua sắm tổng thể cho người dùng hiện tại, và được xem như một phần mở rộng của nền tảng Douyin.

Điều này cho thấy nỗ lực của ByteDance trong việc mở rộng phạm vi hoạt động của nền tảng mạng xã hội của mình thành một nguồn thu thương mại điện tử tiềm năng lớn, trong bối cảnh tổng doanh thu của công ty năm ngoái tăng vọt lên hơn 110 tỷ USD nhờ vào mảng bán lẻ trực tuyến mới thông qua Douyin ở Trung Quốc đại lục và TikTok ở nước ngoài.

Douyin Mall được triển khai từ năm 2019 dưới dạng tính năng click-and-buy bên trong ứng dụng video ngắn, tương tự như cách TikTok Shop đã kết hợp giải trí trực tuyến với việc mua sắm ngẫu hứng của người dùng ở thị trường nước ngoài.

Điểm khác biệt giữa Douyin Mall và TikTok Shop là ByteDance đã biến nó thành một ứng dụng độc lập, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lớn hơn ở Trung Quốc đại lục như Taobao và Tmall của Alibaba, JD.com và Pinduoduo.

Mặc dù Douyin Mall có slogan “săn đồ tuyệt vời với ít công sức”, giao diện ứng dụng trông giống như bất kỳ nền tảng mua sắm trực tuyến nào ở Trung Quốc, với việc liệt kê các mặt hàng được đề xuất và kênh video hiển thị các video ngắn và buổi livestream.

Từ năm 2020, công ty mẹ ByteDance đã thành lập một đơn vị thương mại điện tử chuyên biệt nhằm thúc đẩy hoạt động bán lẻ trực tuyến nội địa và ra mắt dịch vụ thanh toán di động Douyin Pay riêng vào năm 2021.

Năm ngoái, Douyin cho biết kênh thương mại điện tử của họ ghi nhận mức tăng trưởng 277% về tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV), nhưng không tiết lộ con số cụ thể.

Năm 2021, ByteDance thành lập TikTok Shop để thúc đẩy tham vọng thương mại điện tử trên các thị trường quốc tế, và vẫn tiếp tục thử nghiệm với các ứng dụng mua sắm độc lập ở nước ngoài, bao gồm Fammo, Dmonstudio và If Yoouu. TikTok Shop ban đầu ra mắt ở Vương quốc Anh và Indonesia, sau đó mở rộng sang Mỹ và các thị trường Đông Nam Á khác.

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan