Vào giữa năm 2023, Tesla bắt đầu “thử nghiệm một số chiến dịch quảng cáo và kiểm tra hiệu quả” theo lời của CEO Elon Musk. Trước đó, họ không sử dụng quảng cáo truyền thông mà tập trung vào việc thu hút khách hàng tự tìm đến. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của nhiều đối thủ mới trên thị trường có thể đe dọa vị thế của Tesla, thương hiệu Mỹ đã phải thay đổi quan điểm.
Kết quả là đến tháng 1-2024, Tesla đã thành lập một đội tiếp thị riêng. Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng hoạt động, hầu hết đội ngũ này đã bị sa thải và chỉ còn lại một vài nhân sự tại châu Âu. Theo CEO Elon Musk chia sẻ trên Twitter/X, “quảng cáo quá rộng rãi và có thể áp dụng cho bất kỳ loại xe nào chứ không chỉ riêng Tesla” là lý do ông quyết định sa thải mạnh mẽ.
Tuy nhiên, vị CEO không nhận được nhiều sự ủng hộ khi rất nhiều người cho rằng… xe của Tesla mới chỉ là sự rộng rãi.
Việc cắt giảm toàn bộ bộ phận tiếp thị đánh dấu sự rút lui khỏi các chiến dịch quảng cáo trẻ trung của Tesla. Nhà sản xuất ô tô này từ lâu đã tránh xa quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, báo in hoặc trực tuyến – và đã xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ chủ yếu thông qua truyền miệng.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư ngày càng kêu gọi Musk tập trung nhiều hơn vào tiếp thị khi doanh số bán xe điện toàn cầu tăng trưởng chậm lại và ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh gia nhập thị trường. Việc Tesla tham gia quảng cáo cũng trùng hợp với việc Musk mua lại Twitter. Nền tảng truyền thông xã hội này đã cố gắng ngăn chặn sự sụt giảm mạnh về doanh thu quảng cáo, do các thương hiệu lớn không hài lòng về việc kiểm duyệt nội dung và các bài đăng đôi khi gây tranh cãi của chính Musk.
Hiện nay, Tesla hy vọng sẽ tìm ra những cách mới để thu hút người mua mới vào thương hiệu, vốn đang phải đối mặt với hàng loạt thông tin tiêu cực. Tuần này, công ty đang phải vật lộn với đợt thu hồi đáng xấu hổ đối với sản phẩm chủ lực Cybertruck của mình do lỗi bàn đạp ga. Công ty cũng lên kế hoạch cho một mẫu xe giá cả phải chăng, điều này có thể thu hút những người chấp nhận xe điện miễn cưỡng tham gia.
Hiện chưa rõ đường hướng quảng cáo trong tương lai của Tesla sẽ đi về đâu và Elon Musk có tiếp tục “thử nghiệm một số chiến dịch” với nỗ lực tiếp thị hay không.
Người Việt chi hơn 71 nghìn tỷ mua sắm online trong 3 tháng đầu năm
YouTube giới thiệu công cụ mua sắm online