Gen Z quan tâm đến A.I Influencer hơn các thế hệ trước
Gen Z là thế hệ lớn lên cùng với sự bùng nổ của công nghệ và Internet. Do đó, không ngạc nhiên khi họ dễ dàng bị thu hút bởi những xu hướng công nghệ mới, bao gồm cả A.I Influencers. Báo cáo Tiếp thị Influencer 2024 của Sprout Social cho thấy trong khi có 27% người tiêu dùng thuộc các thế hệ trước không phân biệt được sự khác biệt giữa A.I Influencer và Influencer là con người thì có đến 46% Gen Z quan tâm hơn đến các thương hiệu có sử dụng A.I Influencer.
Mặc dù việc sử dụng A.I Influencer ở Việt Nam chưa thực sự bùng nổ, tuy nhiên đã có rất nhiều thương hiệu đã bắt kịp trào lưu này. Tiêu biểu có thể kể đến như Đại sứ Thương hiệu ảo Tóc Tiên A.I Clear Head của thương hiệu Clear, nhân vật ảo Vie lấn sân sang lĩnh vực tài chính khi xuất hiện trong MV quảng cáo của VIB. 4, người mẫu ảo Imma của Vivo trong chiến dịch ra mắt V25 series,…
Báo cáo này cũng chỉ ra những xu hướng khác của Gen Z khi tiêu thị những nội dung của Influencer, ví dụ như họ tin vào các chỉ số được xác thực, đề cao sự trung thực và không thiên vị,….
Gen Z tin tưởng vào các chỉ số đáng tin cậy hơn là các giá trị bề ngoài
Một trong những đặc điểm nổi bật của Gen Z là họ thường đánh giá cao độ tin cậy có thể định lượng hơn là tính xác thực theo giá trị bề ngoài. Báo cáo chỉ ra rằng chỉ 35% người tiêu dùng Gen Z quan tâm đến tính xác thực, trong khi 47% lại chú trọng đến số lượng người theo dõi, khác biệt đáng kể so với chỉ 26% tổng số người được hỏi cho rằng số lượng người theo dõi là quan trọng. Điều này cho thấy rằng trong khi các thế hệ lớn tuổi đang tìm kiếm những người có ảnh hưởng phù hợp với giá trị cá nhân của họ và có sự chân thực, thì người tiêu dùng trẻ tuổi lại sáng suốt hơn. Thay vào đó, họ quan tâm nhiều hơn đến số lượng người theo dõi và tần suất đăng bài, đặt niềm tin vào các chỉ số cụ thể và rõ ràng hơn là các yếu tố cảm tính và bề nổi.
Gen Z đề cao sự trung thực và không thiên vị
Gen Z đánh giá cao sự trung thực và không thiên vị trong nội dung tiếp thị. Theo báo cáo, 67% người tiêu dùng cho rằng sự trung thực và không thiên vị chính là yếu tố quan trọng nhất trong mối quan hệ hợp tác giữa thương hiệu và Influencer, vượt qua các yếu tố khác như giải trí (48%), mong muốn được giáo dục (29%) và mong muốn được ngạc nhiên (19%). Điều này cho thấy Gen Z không chỉ đơn thuần quan tâm đến các nội dung tiếp thị có tính giải trí hay giáo dục,.… mà còn có sự quan tâm cũng như có xu hướng tin tưởng vào những thông tin có tính tin cậy và minh bạch từ mối quan hệ hợp tác giữa thương hiệu và Influencer.
Bài học cho chiến lược tiếp thị của thương hiệu
Để tận dụng xu hướng này, các thương hiệu có đối tượng mục tiêu là Gen Z cần phải điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình để phù hợp với sở thích và nhu cầu của Gen Z. Cụ thể, việc sử dụng A.I Influencers có thể là một hướng đi mới và hiệu quả nhưng cần chú ý về nội dung tiếp thị cần phải minh bạch và đáng tin cậy. Thương hiệu cũng nên chú trọng đến các chỉ số có thể đo lường được để xây dựng lòng tin từ phía người tiêu dùng Gen Z.
Có thể thấy, sự ưa thích của Gen Z đối với A.I Influencers không chỉ là một xu hướng nhất thời mà còn là một dấu hiệu cho thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận tiếp thị. Thương hiệu nào nắm bắt được xu hướng này và điều chỉnh chiến lược một cách hợp lý sẽ có cơ hội lớn để thành công trong việc tiếp cận và thu hút đối tượng khách hàng trẻ tuổi, năng động và đầy tiềm năng này.
46% Gen Z dùng Social Media thay thế Google khi tìm kiếm
Adobe bị nghi ngờ thay đổi điều khoản sử dụng để đào tạo AI