Bị tố lạm dụng vị thế thống trị về công nghệ
Ngày 9/9, tại phiên tòa diễn ra ở thành phố Alexandria, bang Virginia, Google – thuộc tập đoàn Alphabet – bị cáo buộc đã lợi dụng vị thế thống trị của mình về công nghệ để chi phối cả đối thủ và khách hàng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Các công tố viên của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) lập luận rằng Google đã thực hiện chiến lược kiểm soát toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo số bằng cách thâu tóm các công ty cạnh tranh, kiểm soát mọi khía cạnh trong các giao dịch quảng cáo trực tuyến, mua chuộc các đơn vị xuất bản để họ sử dụng công cụ quảng cáo của Google. Theo DOJ, Google chiếm lĩnh phần lớn cơ sở hạ tầng công nghệ quảng cáo trực tuyến, thực hiện hơn 150.000 lượt bán quảng cáo mỗi giây.
Không chỉ vậy, Google bị cáo buộc đã lạm dụng vị thế thống trị để thao túng thị trường bằng việc kiểm soát hệ thống đấu giá quảng cáo. Hành động này, cùng với việc mua lại các công ty công nghệ như DoubleClick và ADX vào năm 2008, đã giúp Google trở thành nhà cung cấp duy nhất cho các nhà xuất bản và quảng cáo trực tuyến. Giám đốc quảng cáo tại Gannett, Tim Wolfe, người ra làm chứng trong phiên tòa, cho biết công ty này đã sử dụng máy chủ quảng cáo của Google trong khoảng 13 năm và không có lựa chọn nào khác. Bộ Tư pháp khẳng định rằng Google đã trở thành bên mua, bên bán, và bên đấu giá quảng cáo, một tình thế bất công và không có đối thủ cạnh tranh thực sự.
Động thái từ đối thủ cạnh tranh
Trước vụ thua kiện gần đây của Google, các đối thủ cạnh tranh đã có những động thái mạnh mẽ. Yelp, đơn vị vận hành ứng dụng đánh giá địa điểm trực tuyến đã khởi kiện Alphabet, cáo buộc họ sử dụng công cụ tìm kiếm để ưu tiên những kết quả của chính Google. Yelp yêu cầu bồi thường và đề nghị Google phải thoái vốn các đơn vị hưởng lợi từ sự thống trị của mình trong ngành tìm kiếm trực tuyến.
Bên cạnh đó, tại châu Âu, các nhà quản lý cũng gia tăng áp lực cho Google. Cơ quan quản lý thị trường của Anh, CMA, đã kết luận rằng Google đã thao túng đấu giá quảng cáo để giữ vị thế cạnh tranh, trong khi Liên minh châu Âu cũng đang điều tra sâu về mảng quảng cáo trực tuyến của Google. Dù Google luôn cho rằng các nhà quản lý đã hiểu sai về thị trường, nhưng các chuyên gia cho rằng một cuộc cải tổ hoặc thoái vốn là cần thiết để giải quyết những lo ngại về độc quyền.
Gojek rời đi đầy tiếc nuối: Lý do đằng sau gây bất ngờ
Liên hoàn khủng hoảng trong 2 show “Anh trai”: Giải quyết sao cho vẹn tình trọn lý