Hướng dẫn xây dựng website bán hàng hiệu quả trong 6 bước

Đăng ngày: 27/08/2022

Bạn đang bắt đầu kinh doanh online hay đang muốn xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình? Bạn đang muốn thiết kế website bán hàng nhưng chưa có kinh nghiệm và chưa biết cần phải làm gì? Ở bài viết này, MIC Creative sẽ chia sẻ chi tiết các bước xây dựng website bán hàng giúp bạn tiếp cận khách hàng tốt hơn, từ đó gia tăng doanh số!

Xây dựng website bán hàng hiệu quả trong 6 bước

1. Hướng dẫn chi tiết cách xây dựng website bán hàng từ con số 0

1.1. Xác định mục tiêu thiết kế website

Xác định mục tiêu thiết kế website rất quan trọng vì nó giúp bạn tập trung vào những yếu tố cần thiết, tránh lan man, gây lãng phí thời gian, nguồn lực. Đồng thời, xác định mục tiêu rõ ràng sẽ đảm bảo website được xây dựng phù hợp với mục đích sử dụng, đáp ứng nhu cầu của bạn và khách hàng. Các bước xác định mục tiêu thiết kế website bao gồm:

Xác định mục tiêu cụ thể của website

Mục tiêu của website có thể là tăng doanh thu, thu hút khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu, xung cấp thông tin, hỗ trợ khách hàng,…

Xác định đối tượng mục tiêu

Việc xác định đúng đối tượng mục tiêu của website sẽ giúp bạn thiết kế giao diện website, nội dung và các chức năng phù hợp với họ. Để xác định đối tượng mục tiêu, bạn hãy trả lời các câu hỏi sau:

  • Ai là người bạn muốn tiếp cận với website?
  • Họ có những đặc điểm gì (độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích…)?
  • Họ có nhu cầu gì?

Xác định chức năng và tính năng

Xác định các chức năng và tính năng phù hợp đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng website hiệu quả, đáp ứng mục tiêu kinh doanh và nhu cầu của người dùng. Ví dụ: bạn có thể tích hợp các chức năng giỏ hàng trực tuyến, hỗ trợ chat trực tuyến, thanh toán trên website,…

Các chức năng của website bán hàng
Các chức năng của website bán hàng

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Hãy xác định các đối thủ của bạn là ai? Website của họ có những điểm mạnh, điểm yếu gì? Bạn có thể học hỏi được gì từ họ?

Xác định ngân sách và thời gian

Để xác định ngân sách và thời gian, hãy trả lời các câu hỏi sau:

  • Bạn có thể chi trả bao nhiêu cho việc thiết kế website?
  • Bạn muốn website được hoàn thành trong bao lâu?

1.2. Đăng ký tên miền và hosting

Tên miền là địa chỉ của website trên Internet, giống như số nhà trên đường phố. Nó giúp người dùng truy cập website dễ dàng hơn bằng cách gõ tên miền vào trình duyệt web thay vì sử dụng địa chỉ IP (dãy số dài). Ví dụ tên miền của MIC Creative là miccreative.vn.

Tên miền của website MIC Creative
Tên miền của website MIC Creative

Một số lưu ý khi đăng ký tên miền bạn cần ghi nhớ đó là:

  • Chọn tên miền đơn giản, dễ nhớ và liên quan đến website của bạn.
  • Tránh sử dụng các ký tự đặc biệt.
  • Kiểm tra xem tên miền đã được đăng ký hay chưa. Để kiểm tra tên miền, bạn có thể truy cập link sau: https://whois.inet.vn.

Hosting là dịch vụ cho phép bạn lưu trữ dữ liệu website (bao gồm tệp tin, hình ảnh, video và các thành phần của website) của mình trên máy chủ (server) của nhà cung cấp dịch vụ. Hiện nay, có 3 loại hosting được sử dụng phổ biến nhất, bao gồm:

  • Shared Hosting: Loại hosting phổ biến nhất, phù hợp cho các website nhỏ và mới bắt đầu.
  • VPS Hosting: Loại hosting cung cấp nhiều tài nguyên và quyền kiểm soát hơn shared hosting, phù hợp cho các website lớn hơn và có nhu cầu cao hơn.
  • Dedicated Hosting: Loại hosting cung cấp toàn bộ máy chủ cho riêng bạn, phù hợp cho các website lớn và có nhu cầu cao nhất.
Sự khác nhau giữa các loại Hosting
Sự khác nhau giữa các loại Hosting

Để lựa chọn hosting phù hợp cho website của mình, bạn cần lưu ý 2 yếu tố sau:

  • Xác định nhu cầu của bạn: Loại website, lượng truy cập, dung lượng lưu trữ,…
  • Lựa chọn nhà cung cấp uy tín: Cân nhắc giá cả, hỗ trợ khách hàng, tính ổn định,…

1.3. Chọn nền tảng tạo website

Có rất nhiều nền tảng tạo website khác nhau trên thị trường hiện nay, mỗi nền tảng có ưu và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn nền tảng phù hợp sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu của bạn. Việc tự viết code website sẽ yêu cầu kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn cũng như đầu tư thời gian và nguồn lực nhiều hơn việc sử dụng các nền tảng tạo website.

Với các doanh nghiệp mới bắt đầu và chưa có đủ nguồn lực tài chính thì có thể tham khảo sử dụng các nền tảng tạo website miễn phí như WordPress, Wix, SquareSpace, DevHub,…

Xây dựng website bán hàng với WordPress
Xây dựng website bán hàng với WordPress

1.4. Lập kế hoạch và xây dựng trang web bán hàng

Khi xây dựng website bán hàng, bạn cần có một kế hoạch cụ thể bao gồm các yếu tố sau:

1.4.1. Hình ảnh và mô tả sản phẩm

Trên một website bán hàng, sản phẩm đóng vai trò quan trọng nhất. Do vậy, bạn cần đặc biệt chú ý đến các yếu tố tạo nên một sản phẩm trên nền tảng trực tuyến hiệu quả, bao gồm: hình ảnh, mô tả và dữ liệu.

Hình ảnh sản phẩm

Hình ảnh sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng trên website bán hàng. Hình ảnh có khả năng hấp dẫn khách hàng cao cần có những yếu tố sau:

  • Độ phân giải cao: Hình ảnh cần rõ nét, không bị vỡ hay mờ.
  • Kích thước thống nhất: Giữ cho các hình ảnh có cùng kích thước để tạo sự chuyên nghiệp cho website.
  • Góc chụp đa dạng: Chụp sản phẩm ở nhiều góc độ để khách hàng có thể hình dung rõ hơn về sản phẩm.
  • Background đơn giản: Tránh sử dụng background quá rườm rà hoặc màu sắc sặc sỡ để không làm lu mờ sản phẩm.
Hình ảnh sản phẩm
Hình ảnh sản phẩm

Video sản phẩm

Video giới thiệu sản phẩm là một công cụ hiệu quả để thuyết phục khách hàng tin tưởng và mua sản phẩm của bạn. Việc xây dựng video không nhất thiết phải tốn kém nhiều chi phí. Một video đơn giản, chân thực sẽ dễ dàng ghi điểm trong mắt khách hàng, từ đó giúp thương hiệu nâng cao doanh số.

Mô tả sản phẩm

Mô tả chi tiết sản phẩm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và một phần giải đáp các thắc mắc thường gặp của khách hàng về sản phẩm. Các yếu tố cơ bản cần đề cập trong mô tả sản phẩm bao gồm: xuất xứ, chất liệu, kích thước, ứng dụng của sản phẩm, cách sử dụng,…

Mô tả sản phẩm
Mô tả sản phẩm

Tuỳ chọn sản phẩm

Hãy thêm những tuỳ chọn khác nhau của sản phẩm vào website, ví dụ như kích thước, màu sắc, kiểu dáng,… Các tuỳ chọn giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

Giá và tuỳ chọn sản phẩm
Giá và tuỳ chọn sản phẩm

SKU sản phẩm

SKU là viết tắt của “Stock Keeping Unit”, là mã số được sử dụng để theo dõi và quản lý sản phẩm trong kho. Đôi khi, khách hàng cũng sẽ tìm kiếm sản phẩm bằng cách sử dụng . Do vậy, hãy đảm bảo website bán hàng của bạn có chứa SKU sản phẩm nhé!

Giá sản phẩm

Việc hiển thị giá sản phẩm sẽ giúp khách hàng dễ dàng so sánh giá cả và đưa ra quyết định mua hàng. Đồng thời, họ cũng không cần phải liên hệ với người bán để hỏi giá, giúp tiết kiệm thời gian cho cả hai bên. Ngoài ra, hiển thị giá sản phẩm còn tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Khoảng không quảng cáo

Hãy hiển thị các chương trình khuyến mãi cho các sản phẩm tồn kho, điều này sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề tồn kho. Ngoài ra, các khoảng không quảng cáo cũng được sử dụng để giới thiệu sản phẩm mới hiệu quả, giúp kích thích sự tò mò và khơi gợi nhu cầu mua sắm.

1.4.2. Truyền tải câu chuyện thương hiệu

Câu chuyện truyền cảm hứng của thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng tiềm năng và tạo dựng sự khác biệt trên thị trường. Việc chia sẻ hành trình khởi nghiệp đầy đam mê và những khó khăn bạn đã vượt qua sẽ giúp kết nối với khách hàng một cách sâu sắc hơn.

1.4.3. Xây dựng Blog

Việc xây dựng blog cho website bán hàng đem lại nhiều lợi ích cho bạn, bao gồm:

  • Tăng thứ hạng SEO: Viết blog cung cấp nội dung chất lượng cao, liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ giúp website tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
  • Thu hút khách hàng tiềm năng: Blog là kênh thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Tăng tương tác với khách hàng: Bạn có thể tương tác với khách hàng, giải đáp thắc mắc và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp thông qua blog.
Blog của MIC Creative
Blog của MIC Creative

1.5. Thiết lập cổng thanh toán, dịch vụ vận chuyển

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng, website bán hàng cần đảm bảo đầy đủ các chức năng thiết yếu, đặc biệt là: dịch vụ mua hàng và thanh toán trực tuyến, hệ thống vận chuyển.

Dịch vụ mua hàng và thanh toán trực tuyến

Cho phép khách hàng dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm và thực hiện thanh toán online an toàn, tiện lợi. Bạn nên hỗ trợ đa dạng các phương thức thanh toán phổ biến để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, chẳng hạn như:

  • Ví điện tử: Momo, Zalopay, VNpay, Airpay.
  • Thẻ thanh toán quốc tế: Visa, Master Card.
  • Thanh toán qua ngân hàng nội địa: Napas.

Hệ thống vận chuyển

Doanh nghiệp cần liên kết với các đơn vị vận chuyển uy tín để tạo niềm tin cho khách hàng và thúc đẩy việc đặt hàng. Việc hiển thị thông tin vận chuyển rõ ràng trên website sẽ giúp khách hàng dễ dàng theo dõi tiến trình đơn hàng và lên kế hoạch nhận hàng phù hợp. Ngoài ra, khách hàng cũng cảm thấy an tâm hơn khi biết thời gian giao hàng dự kiến và chi phí vận chuyển cụ thể.

1.6. Kiểm tra và khởi chạy website

Bước cuối cùng trong quá trình xây dựng website bán hàng là kiểm tra và khởi chạy trang web. Việc này giúp bạn đảm bảo website hoạt động hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Một lời khuyên dành cho bạn là hãy sử dụng website dưới cương vị của một khách hàng và trải nghiệm các tính năng trên website, từ tìm kiếm sản phẩm, xem chi tiết sản phẩm, tạo đơn, thanh toán,… Điều này sẽ giúp bạn biết được website có đang bị lỗi chỗ nào không và liệu rằng trải nghiệm mua của khách hàng có bị gián đoạn tại giai đoạn nào không.

Sau khi đã hoàn tất kiểm tra và khắc phục lỗi, bạn có thể khởi chạy website cho công chúng. Việc khởi chạy website có thể mất một thời gian tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ hosting của bạn.

Bằng cách thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng trước khi khởi chạy, bạn có thể đảm bảo website bán hàng của mình hoạt động hiệu quả và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Sau khi khởi chạy website, có một số điều bạn cần làm để đảm bảo website luôn hoạt động hiệu quả và phục vụ khách hàng tốt nhất:

  • Sao lưu dữ liệu website thường xuyên để tránh mất dữ liệu trong trường hợp xảy ra lỗi.
  • Cập nhật website thường xuyên nhằm mục đích bổ sung tính năng mới, sửa lỗi và bảo mật website.
  • Theo dõi hiệu quả website để đánh giá hiệu quả hoạt động của website và đưa ra các cải thiệ phù hợp.

2. Kết luận

Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn tất cả các bước chi tiết giúp xây dựng website bán hàng từ A-Z. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn xây dựng được một website bán hàng hiệu quả và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến dịch vụ thiết kế website, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Hiếu IT hiện đang là chuyên viên kỹ thuật tại MIC Creative, chịu trách nhiệm triển khai dự án thiết kế website. Với những kiến thức và kinh nghiệm trong thiết kế web, hy vọng kiến thức tôi chia sẻ sẽ mang lại giá trị hữu ích cho mọi người.

Picture of Xuân Hiếu IT

Xuân Hiếu IT

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan