Cẩm nang: Inbound Marketing và những kiến thức bạn cần biết

Đăng ngày: 04/06/2022

Kỷ nguyên công nghệ bùng nổ mang đến những thay đổi to lớn cho mọi lĩnh vực, ngành nghề, và marketing cũng không ngoại lệ. Hai cụm từ Inbound Marketing và Outbound Marketing ngày càng được nhắc đến như những chiến lược then chốt trong bối cảnh mới này. Vậy Inbound Marketing là gì? Vì sao nó lại là xu hướng trong thời đại hiện nay? Cùng MIC Creative tìm hiểu chi tiết về chủ đề này trong bài viết dướid dây nhé!

Innbound marketing và những kiến thức bạn cần biết

1. Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là phương pháp chiến lược thu hút khách hàng về phía mình bằng cách chia sẻ những thông tin liên quan, tạo ra những nội dung hữu ích, thoả mãn nhu cầu của người đọc thay vì làm gián đoạn họ bằng các phương pháp quảng cáo truyền thống.

Với Inbound Marketing, khách hàng tự tìm đến doanh nghiệp thông qua Google, blog hay mạng xã hội, thể hiện sự quan tâm và sẵn sàng tìm hiểu sản phẩm/ dịch vụ. Inbound Marketing không đòi hỏi chi phí quảng cáo đắt đỏ như các phương pháp truyền thống.

Inbound marketing là gì
Inbound marketing là gì

Inbound Marketing là chiến lược tối ưu giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững trong thời đại công nghệ số. Ví dụ điển hình đó là Wikipedia. Wikipedia ra đời từ năm 2001, dựa trên nguyên tắc cộng tác, nơi mọi người cùng chung tay xây dựng một bách khoa toàn thư linh hoạt và không ngừng phát triển.

Không giống như các bách khoa toàn thư truyền thống với đội ngũ biên tập viên giới hạn, Wikipedia mở ra cơ hội cho cộng đồng tham gia đóng góp kiến thức chuyên môn đa dạng, tạo nên nguồn thông tin phong phú và cập nhật liên tục. Nhờ sự cộng tác và tự nguyện của cộng đồng, Wikipedia thu hút hơn 6 triệu liên kết inbound từ các trang web khác, minh chứng cho độ tin cậy và giá trị mà nó mang lại.

2. Inbound Marketing và Outbound Marketing – Sự khác nhau là gì?

Outbound Marketing là phương pháp marketing truyền thống, sử dụng các hình thức quảng cáo như telesales, email spam, quảng cáo chen ngang,… gây phiền toái và ảnh hưởng đến trải nghiệm của người tiêu dùng. Khách hàng thường cảm thấy khó chịu khi bị “ép buộc” tiếp nhận thông tin, dẫn đến phản ứng tiêu cực và mất đi thiện cảm với thương hiệu.

Bên cạnh đó, Outbound Marketing thường đòi hỏi chi phí cao cho quảng cáo trên các kênh truyền thông như truyền hình, báo chí, internet,… Điều này yêu cầu doanh nghiệp cần đầu tư nhiều để tiếp cận được lượng lớn người dùng, nhưng hiệu quả thu hút khách hàng tiềm năng lại không cao.

Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Hãy cùng MIC Creative so sánh Inbound và Outbound Marketing qua bảng sau:

Inbound Marketing Outbound Marketing
Gây gián đoạn hoạt động của người dùng để thu hút sự chú ý Thu hút khách hàng bằng cách chia sẻ những thông tin hữu ích
Hình thức marketing: telesales, spam, quảng cáo,… Hình thức marketing: SEO, blog, podcast, sách trắng,…
Yêu cầu ngân sách lớn và liên tục Ngân sách thấp, nhưng yêu cầu khả năng sáng tạo cao
Chỉ chiếm dưới 10% tổng lương truy cập website Chiếm hơn 90% tổng lương truy cập website

3. Tại sao Inbound Marketing lại trở thành xu hướng trong thời đại số?

Inbound Marketing là một chiến lược marketing tập trung vào việc thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp nội dung hữu ích và giá trị. Khác với Outbound Marketing “đẩy” quảng cáo đến khách hàng, Inbound Marketing “kéo” khách hàng đến với thương hiệu bằng nội dung hấp dẫn.

Vậy, vì sao Inbound Marketing lại quan trọng?

  • Tiết kiệm chi phí: Inbound Marketing thường ít tốn kém hơn Outbound Marketing. Inbound Marketing tập trung vào việc tạo nội dung thu hút khách hàng tiềm năng tự nguyện, do đó, doanh nghiệp không cần phải chi trả cho quảng cáo.
  • Tăng trưởng bền vững: Inbound Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Khi khách hàng cảm thấy được cung cấp giá trị, họ sẽ có xu hướng quay lại mua hàng và giới thiệu thương hiệu cho người khác.
  • Tăng nhận thức thương hiệu: Inbound Marketing giúp doanh nghiệp tăng nhận thức thương hiệu bằng cách cung cấp nội dung hữu ích và giá trị cho khách hàng. Khi khách hàng đọc blog, xem video hoặc tải xuống ebook của doanh nghiệp, họ sẽ dần dần ghi nhớ thương hiệu và sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

4. Ba giai đoạn trong Inbound Marketing

Inbound Marketing bao gồm 3 giai đoạn: Attract, Engage và Delight. Ba giai đoạn này liên kết chặt chẽ với nhau, tạo thành một vòng lặp liên tục. Doanh nghiệp cần thực hiện hiệu quả từng giai đoạn để đạt được mục tiêu marketing của mình.

3 giai đoạn trong Inbound Marketing
3 giai đoạn trong Inbound Marketing

4.1. Attract (Thu hút)

Ở giai đoạn này, bạn sẽ thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp nội dung hữu ích, phù hợp với nhu cầu và sở thích của họ. Các hoạt động bạn sẽ thực hiện ở giai đoạn này bao gồm:

  • Tạo blog, infographic, video,… với nội dung chất lượng cao.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để tăng khả năng hiển thị website.
  • Quảng bá nội dung trên mạng xã hội và các kênh online khác.

4.2. Engage (Tương tác)

Giai đoạn thứ 2 có mục tiêu là xây dựng mối quan hệ và tương tác với khách hàng tiềm năng, nuôi dưỡng họ thành khách hàng tiềm năng. Ở bước này, đừng ngại cung cấp thông tin về giá trị mà bạn sẽ cung cấp cho họ. Các chiến lược tương tác có thể bao gồm xử lý và quản lý các cuộc gọi bán hàng. Hãy lắng nghe cẩn thận nhu cầu của khách hàng, đặt câu hỏi để hiểu rõ hơn về vấn đề họ đang gặp phải.

Đồng thời, giới thiệu giải pháp phù hợp với nhu cầu của khách hàng, thay vì chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm. Bởi vì Inbound Marketing hướng đến việc cung cấp giá trị cho khách hàng, thay vì áp đặt sản phẩm không phù hợp nên việc hiểu rõ vấn đề và nhu cầu của khách hàng để đề xuất giải pháp tối ưu sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho họ.

Các công cụ trong 3 giai đoạn của Inbound Marketing
Các công cụ trong 3 giai đoạn của Inbound Marketing

4.3. Delight (Hài lòng)

Giai đoạn Delight tập trung vào việc đảm bảo sự hài lòng và hỗ trợ lâu dài cho khách hàng sau khi mua hàng. Nó hướng đến việc biến khách hàng thành những người ủng hộ trung thành và giới thiệu thương hiệu cho người khác. Để làm được điều này, các thành viên trong team cần sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ khách hàng bất kỳ lúc nào.

Ngoài ra, việc kết hợp các công cụ như Chatbot và khảo sát là vô cùng cần thiết. Để tối ưu hóa hiệu quả, cần chia sẻ khảo sát tại các thời điểm cụ thể trong từng quá trình.

Bên cạnh đó, Social Listening là chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu khách hàng, từ đó nâng cao mức độ hài lòng và xây dựng mối quan hệ bền vững. Vậy Social Listening được thực hiện như thế nào?

  • Xác định các kênh mạng xã hội phù hợp: Tìm kiếm các kênh mạng xã hội mà khách hàng mục tiêu của bạn thường sử dụng.
  • Theo dõi các từ khóa và hashtag liên quan: Sử dụng các công cụ Social Listening để theo dõi các từ khóa và hashtag liên quan đến thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Phân tích dữ liệu thu thập được: Phân tích các phản hồi, ý kiến và nhu cầu của khách hàng để đưa ra chiến lược phù hợp.
  • Tương tác với khách hàng: Phản hồi các bình luận, câu hỏi và ý kiến của khách hàng trên mạng xã hội.
Giai đoạn Delight
Giai đoạn Delight

5. Kết luận

Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ tất cả những thông tin liên quan đến Inbound Marketing. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về xu hướng Marketing này trong thời đại số.

Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến các dịch vụ Marketing tổng thể, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan