Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực Việt Nam, dù kinh tế gặp khó khăn, thói quen đi cà phê của người Việt vẫn không giảm. Thậm chí, tần suất đi cà phê còn tăng nhẹ so với năm 2022.
Chi phí cho việc đi cà phê tiếp tục tăng trong năm qua, chiếm tỷ trọng lớn trong tiêu dùng của người Việt. 55,5% người được hỏi cho biết sẵn sàng chi từ 41.000 đồng trở lên cho mỗi lần đi cà phê, tăng 58% so với năm 2022. Điều này được xem là một yếu tố bất ngờ trong một năm khó khăn như 2023.
Mức chi tiêu phổ biến nhất cho mỗi lần đi cà phê vẫn từ 41.000 đồng tới 70.000 đồng. Đối với cà phê phân khúc cao cấp (trên 70.000 đồng), có khoảng 14,3% người trả lời lựa chọn, tương đương năm trước.
Trong khi đó, chi phí dành cho việc đặt cà phê/trà mang về thường dao động từ 31.000 đồng tới 50.000 đồng. Chỉ có 36,3% người thường xuyên đặt đồ uống mang về từ 40.000 đồng trở lên.
Theo cuộc khảo sát, khoảng 26% người được hỏi thừa nhận chưa từng hoặc hiếm khi dùng dịch vụ đặt đồ uống mang đi. Theo giới tính, con số nam – nữ tương ứng là 31,7% và 20,6%.
Thị phần giao đồ ăn trực tuyến đang tới mức giới hạn, hứa hẹn là cuộc đua khốc liệt giữa các ông lớn trong ngành.
Về thu nhập, khách hàng có thu nhập từ 11 triệu đồng/tháng trở lên chi tiêu mạnh tay nhất cho việc đặt đồ uống. Mức thu nhập ảnh hưởng rõ rệt đến xu hướng chi tiêu của khách hàng khi đặt đồ uống online.
46% người có thu nhập 11-20 triệu đồng chọn đặt cà phê mang về với chi phí từ 41.000 đồng trở lên. Tương tự, những người có thu nhập 20 triệu đồng trở lên chiếm tới 53% trong phân khúc này.
Nhóm khách hàng có thu nhập cao hơn thường sẵn lòng chi trả nhiều hơn cho sự tiện lợi và thoải mái khi sử dụng dịch vụ cà phê.
Ngoài ra, theo chỉ số Frappuccino – thước đo phản ánh sự hiện diện của thương hiệu Starbucks tại một số thành phố trên thế giới, Starbucks được định vị là đồ uống cao cấp và sự thâm nhập tương đối thấp của các thương hiệu chuỗi cà phê quốc tế vào Việt Nam.
Cơ hội mới cho Influencer Marketing trên Linkedin
Đừng xoá video trên Youtube nếu không muốn flop