Marketer trái ngành – Chinh phục ngay mọi nhà tuyển dụng với mẹo sau

Đăng ngày: 07/05/2024

Marketing là một trong những ngành hot nhất hiện nay được nhiều bạn trẻ mong muốn trải nghiệm. Thế nhưng, đối với những sinh viên học trái ngành thì việc trở thành một Marketer không phải là điều đơn giản. Hiểu được điều đó, ngay dưới đây MIC Creative sẽ chia sẻ với bạn một số mẹo giúp Marketer trái ngành chinh phục mọi nhà tuyển dụng hiệu quả nhất.

Marketer trái ngành - Chinh phục ngay mọi nhà tuyển dụng với mẹo sau

1. Làm Marketing có nhất thiết phải học đúng chuyên ngành?

Marketing là một trong những lĩnh vực phổ biến và quan trọng nhất trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Nó đóng vai trò then chốt trong việc giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, tiếp cận khách hàng và tăng lợi nhuận bán hàng. Chính vì thế, những việc làm ngành Marketing trở thành sự lựa chọn hấp dẫn của nhiều người. 

Nếu bạn may mắn học đúng chuyên ngành Marketing ngay từ những ngày đầu thì việc làm nghề sẽ trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn khi đã nắm được kiến thức nền vững chắc. Ngoài ra, việc học đúng chuyên ngành còn mang lại nhiều lợi thế trong quá trình làm Marketing như:

  • Được trang bị kiến thức bài bản và chuyên sâu về Marketing: Chương trình học Marketing sẽ cung cấp cho sinh viên sự hiểu biết toàn diện, tư duy cũng như những kiến thức cơ bản của ngành Marketing. Bạn cũng sẽ có cơ hội tìm hiểu đến các phương pháp luận, nghiên cứu khoa học của các mô hình, nguyên tắc, lịch sử phát triển,… Từ đó giúp bạn hiểu được vấn đề sâu từ gốc rễ và có được nền tảng kiến thức vững chắc trong quá trình học và phát triển xa hơn trong tương lai.
  • Làm đẹp Profile cá nhân khi xin việc và có cơ hội thăng tiến: Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn ưu tiên tuyển dụng những bạn học đúng chuyên ngành, đặc biệt là những bạn học tại các trường Đại học top đầu. Vì những bạn học đúng chuyên ngành giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian cũng như tối ưu các khoản chi phí khi đào tạo. Đồng thời, những nhân sự mới này cũng có khả năng hòa nhập tốt, đáp ứng được đúng tiến độ của công việc nhanh hơn.

Có nhiều thời gian trải nghiệm và sớm xác định chính xác đam mê của mình: Những bạn học đúng chuyên ngành thường có cơ hội cọ xát, trải nghiệm công việc Marketing sớm hơn so với những người khác. Các bạn có thể làm các công việc như Partime, tham gia sự kiện, chương trình, thực hiện các dự án cá nhân,… Nhờ những trải nghiệm này giúp các bạn ấy có thêm kinh nghiệm thực chiến và khám phá được đam mê của bản thân, nhằm xác định chính xác mình thích và phù hợp phát triển trong mảng nào của ngành Marketing.

Làm Marketing có nhất thiết phải học đúng chuyên ngành?
Làm Marketing có nhất thiết phải học đúng chuyên ngành?

Mặc dù, học đúng chuyên ngành mang lại nhiều lợi thế nhưng nếu bạn đam mê và yêu thích làm việc Marketing thì bạn cũng có thể làm được điều ấy mà không nhất thiết phải học đúng chuyên ngành. Bởi vì kiến thức Marketing hoàn toàn có thể tự học thông qua các kiến thức từ thực tiễn. 

Để trở thành một người làm Marketing giỏi, bạn cần có năng lực thấu hiểu con người, biết cách đặt mình vào vị trí của người khác và cảm nhận cuộc sống xung quanh với góc nhìn nhiều chiều khác nhau. Đó chính là những năng lực quan trọng mà một Marketer cần có, được hình thành qua những trải nghiệm thực tiễn trong cuộc sống chứ không nhất thiết phải qua trường lớp đào tạo.

Không những thế, những người học trái ngành, họ sẽ có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm trong một lĩnh vực khác như y tế, kỹ thuật, tài chính,… Do đó, tuy không có kiến thức nền về Marketing nhưng họ có lợi thế nhất định khi bắt đầu làm tiếp thị trong lĩnh vực nào đó. Điều này giúp họ hiểu hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang quảng cáo và làm việc. Từ đó, họ cũng có thể dễ dàng hiểu và truyền tải thông điệp thương hiệu rõ ràng và chính xác nhất.

Vì vậy, làm Marketing không nhất thiết phải học đúng ngành. Bạn có thể luyện tập những kỹ năng đó bằng cách mở rộng thế giới quan và gia tăng vốn sống của chính mình mỗi ngày. Bạn hãy dành thời gian đi du lịch để cảm nhận cuộc sống, nói chuyện với nhiều người và tìm hiểu thêm nhiều lĩnh vực,… để cảm thấy rằng Marketing hiện hữu ở mọi nơi trong cuộc sống. 

Tuy nhiên, khi học trái ngành bạn cũng gặp phải một số thách thức như dưới đây khi có ý định trở thành Marketer:

  • Thiếu kiến thức tổng quan và tư duy làm Marketing bài bản.
  • Ít có cơ hội tiếp xúc với giảng viên, chuyên gia trong ngành.
  • Dễ có cảm giác chán nản trong những ngày đầu tìm tòi kiến thức Marketing khi không có ai hướng dẫn cụ thể.

2. Những mẹo chinh phục nhà tuyển dụng cho Marketer trái ngành 

Những Marketer trái ngành không có lợi thế về chuyên ngành học, do vậy bạn cần nỗ lực nhiều hơn thì mới có thể ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Bạn cần chứng minh được kiến thức vững chắc mà mình có cho nhà tuyển dụng thấy được sự nỗ lực, đam mê và nghiêm túc với nghề. Dưới đây là một vài giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng khi học trái ngành:

Làm nổi bật những kỹ năng, kinh nghiệm có liên quan đến ngành Marketing

Để chinh phục nhà tuyển dụng khi học trái ngành, các Marketer cần làm nổi bật những kỹ năng, kinh nghiệm mà mình có trong Portfolio, Cover Letter hoặc CV để bù đắp lại thiếu sót của tấm bằng chuyên ngành Marketing. Bạn nên đưa ra những kỹ năng cần thiết có liên quan đến công việc mà mình đang ứng tuyến và miêu tả nó chi tiết nhất để nhà tuyển dụng hình dung được khả năng của bạn đến đâu.

Làm nổi bật những kỹ năng, kinh nghiệm có liên quan đến ngành Marketing
Làm nổi bật những kỹ năng, kinh nghiệm có liên quan đến ngành Marketing

Một số kỹ năng, kinh nghiệm có liên quan đến ngành Marketing mà bạn có thể tham khảo như:

  • Khả năng sáng tạo Content với nhiều định dạng như bài viết, hình ảnh, video,…
  • Sử dụng thành thạo các công cụ nghiên cứu từ khoá. 
  • Biết cách lập kế hoạch nội dung theo tuần / tháng một cách khoa học. 
  • Sử dụng nhuần nhuyễn các công cụ thiết kế hình ảnh hay video như IIlustrators, Photoshop VideoPro,…

Hoặc bạn cũng có thể chứng minh kinh nghiệm của mình qua các hoạt động của các tổ chức, chương trình hay dự án mà mình đã tham gia. Bạn hãy làm nổi bật nó lên qua những con số thành tựu mà mình đã đạt được để ghi điểm trong mắt người tuyển dụng. 

Nhấn mạnh những tố chất cần có của một Marketer

Những tố chất mà một Marketer cần có như tính thẩm mỹ, sáng tạo, hài hước, tư duy logics,… giúp ích rất nhiều trong công việc. Vậy nên, bạn nên thể hiện rõ những phẩm chất này trong hồ sơ xin việc của mình khi gửi cho nhà tuyển dụng. 

Những phẩm chất này sẽ được nhà tuyển dụng cảm nhận rõ ràng qua những sản phẩm mà bạn đã thực hiện vì thế bạn nên lựa chọn những sản phẩm lồng vào Portfolio một cách khéo léo để làm nổi bật nó. Ngoài ra, bạn cũng có thể thể hiện những phẩm chất này tại một số vị trí nhỏ trong CV như mục sở thích hay ưu điểm của bản thân. 

Chứng minh bạn có đủ kiến thức để làm việc

Nếu bạn đã không có tấm bằng chuyên ngành chống lưng thì bạn cần phải chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng mình thực sự nghiêm túc với nghề và sẽ nỗ lực trau dồi kiến thức mỗi ngày để phù hợp với công việc. Điều này được thể hiện qua sở thích đọc báo, Blog cập nhật các xu hướng, kiến thức trong ngành,… 

Bạn có thể tham gia các sự kiện, Talkshow kiến thức chuyên ngành,… để trau dồi thêm kiến thức Marketing. Đặc biệt, nếu bạn sở hữu các chứng chỉ chứng nhận của các chương trình đào tạo chất lượng,… thì có thể ghi điểm tốt hơn trong mắt người tuyển dụng.

Chứng minh bạn có đủ kiến thức để làm việc
Chứng minh bạn có đủ kiến thức để làm việc

Tìm người tham chiếu có uy tín và có tầm ảnh hưởng 

Mẹo cuối cùng để chinh phục nhà tuyển dụng nếu làm trái ngành là tìm người tham chiếu có uy tín và tầm ảnh hưởng nhất định trong ngành. Thay vì bạn nói nói với nhà tuyển dụng “Em làm việc rất tốt” thì việc có một người khác có chuyên môn nói rằng “Bạn này làm việc rất tốt” sẽ khách quan hơn rất nhiều. Đây cũng được xem là lợi ích mà Marketers có thể nhận được khi thực sự có năng lực trong công việc và biết duy trì mạng lưới Networking của mình.

3. Để trở thành Marketer, bạn cần chuẩn bị những gì? 

Nếu bạn học trái ngành nhưng mong muốn trở thành Marketer chuyên nghiệp thì bạn cần chuẩn bị một số điều dưới đây:

Trang bị kiến thức nền Marketing vững chắc

Để trở thành Marketer, bạn cần trang bị cho mình một nền tảng kiến thức Marketing vững chắc. Vì khi muốn làm Marketing, bạn cần phải có kiến thức chuyên môn vững vàng và tư duy làm tiếp thị bài bản. Sở hữu kiến thức và tư duy Marketing cơ bản chính là nền tảng cần thiết giúp bạn thu nạp kiến thức chuyên sâu, phát triển tư duy và xác định đúng hướng đi trong ngành. 

Trang bị kiến thức nền Marketing vững chắc
Trang bị kiến thức nền Marketing vững chắc

Dưới đây là một số cách giúp bạn trang bị kiến thức cho mình như:

  • Học thêm văn bằng hai chuyên ngành Marketing tại các trường Đại học. 
  • Đọc các đầu sách cơ bản, uy tín từ các chuyên gia trong lĩnh vực.
  • Tìm kiếm thông tin về Marketing trên các trang Web, Blog uy tín.
  • Tham gia các khóa học, chương trình đào tạo ngắn hạn về Marketing.

Trang bị bộ kiến thức và kỹ năng chuyên sâu

Sau khi có được nền tảng kiến thức Marketing cơ bản vững chắc và xác định được định hướng phát triển của bản thân. Lúc này, bạn nên học thêm về các nguồn kiến thức mới, chuyên sâu hơn vào từng mảng công việc cụ thể:

  • Nếu bạn yêu thích mảng nghiên cứu thị trường: Bạn hãy trau dồi thêm kiến thức về cách nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, lập bảng hỏi, phiếu khảo sát, cách đọc và phân tích dữ liệu, cách làm báo cáo, trang bị kỹ năng thuyết trình,… phù hợp để có cơ hội phát triển hơn trong mảng này. 
  • Nếu bạn yêu thích mảng Digital Marketing: Bạn hãy tìm hiểu và trau dồi kiến thức chung về các nền tảng Digital Marketing, cách lên kế hoạch nội dung, chạy Ads, vận hành các Tools Digital Marketing, đọc báo cáo dữ liệu,… 
  • Nếu bạn yêu thích mảng Branding: Bạn cần trang bị kiến thức về các nguyên lý xây dựng và phát triển thương hiệu, làm thế nào để định vị thương hiệu, quản lý các danh mục sản phẩm, quản lý chi tiêu và vận hành,…

Mỗi một mảng Marketing sẽ yêu cầu trang bị kiến thức và kỹ năng khác nhau. Vậy nên, bạn cần trau dồi kiến thức mỗi ngày từ tổng quan đến chi tiết để nắm chắc vấn đề một cách tối ưu nhất.

Tạo mạng lưới quan hệ trong ngành

Tiếp theo, nếu muốn trở thành Marketer chuyên nghiệp, bạn cần xây dựng mạng lưới quan hệ trong ngành. Networking trong ngành được xem là chìa khóa giúp bạn có cơ hội học tập và phát triển bản thân mỗi ngày.

Tạo mạng lưới quan hệ trong ngành
Tạo mạng lưới quan hệ trong ngành

Nếu bạn học trái ngành và ít cơ hội tiếp xúc với các giảng viên, chuyên gia trong ngành thì bạn đừng bỏ qua các buổi sự kiện, Talkshow, buổi đào tạo kiến thức Marketing,… Những sự kiện này sẽ có sự xuất hiện của các chuyên ngành. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mở rộng mạng lưới quan hệ bằng cách giao lưu với các anh chị, đồng điệp ngành Marketing trong các CLB, tổ chức, đội nhóm chuyên môn. Hoặc, bạn cũng có thể tận dụng các nền tảng mạng xã hội như Linkedin, Facebook, Youtube,… để làm quen với những người làm Marketing. Mỗi mối quan hệ đều sẽ mang lại một giá trị nhất định, vậy nên bạn hãy nỗ lực và cố gắng duy trì những mối quan hệ mà mình có nhé.

Bắt đầu trải nghiệm với những công việc nhỏ

Để từng bước trở thành Marketer, bạn nên bắt đầu trải nghiệm với những công việc nhỏ. Kiến thức sẽ mãi chỉ nằm trong sách vở nếu bạn không biết cách biến nó thành của mình khi không ứng dụng vào thực tế. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn có thể tự tạo và thực hiện các dự án cá nhân như tạo kênh TikTok cá nhân, xây dựng Fanpage,… 

Hoặc bạn cũng có thể tham gia vào các tổ chức, dự án phi lợi nhuận,… để có cơ hội làm quen, tiếp xúc với môi trường làm Marketing chuyên nghiệp. Tại đây, bạn sẽ được giao những công việc phù hợp với người mới bắt đầu, trang bị kiến thức và thực hành có người giám sát quan sát tiến độ công việc và hỗ trợ khi cần. Đây được xem là một cơ hội tốt mà bạn không nên bỏ qua để có cơ hội tập tành xây dựng nền tảng kỹ năng cho chính mình.

Tạo Portfolio và tìm kiếm công việc phù hợp

Khi đã sở hữu đầy đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thì còn chần chừ gì nữa mà không tìm ngay cho mình một công việc phù hợp để thỏa sức đam mê. Tuy nhiên, trong ngành Marketing, ngoài CV, bạn nên chuẩn bị riêng cho mình một Portfolio để tổng hợp các dự án, thành tích mà bạn đã thực hiện nhằm chứng minh năng lực bản thân với nhà tuyển dụng.

Tạo Portfolio và tìm kiếm công việc phù hợp
Tạo Portfolio và tìm kiếm công việc phù hợp

Portfolio có nhiều định dạng khác nhau như video, Website, bản trình chiếu,… bạn có thể tùy ý thoải mái lựa chọn định dạng theo mong muốn của bản thân. Điều quan trọng nhất trong Portfolio vẫn là tính sáng tạo, thẩm mỹ cũng như chất lượng từ những dự án mà bạn đã thực hiện. 

Tuy nhiên, bạn hãy luôn nhớ rằng, mỗi nhà tuyển dụng sẽ có một yêu cầu khác nhau cho vị trí Marketing cụ thể. Vì vậy, bạn hãy luôn nỗ lực và trau dồi thêm kiến thức mới mỗi ngày để không bị bỏ lại phía sau.

4. Kết luận

Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ với bạn toàn bộ thông tin về những mẹo giúp Marketer trái ngành chinh phục mọi nhà tuyển dụng. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây, có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi học trái ngành có làm Marketing được không cũng như nắm được những mẹo bổ ích có thể chinh phục nhà tuyển dụng cho các Marketer trái ngành vô cùng hiệu quả.

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ Marketing – truyền thông – quảng cáo, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing