1. Meta Keywords là gì
Meta Keywords là thẻ trong mã nguồn HTML. Chúng được dùng để khai báo từ khóa với Google, qua đó hệ thống tìm kiếm có thể dễ dàng phân loại và hiểu nội dung bài viết.
Thẻ Meta Keywords sẽ được viết dưới dạng code như sau:
<meta name=”keywords”content=”. . .”>, sau phần “content” bạn sẽ nhập các từ khóa mà bạn muốn hệ thống tìm kiếm nhận diện.
Như ví dụ trong hình, các từ khóa liên quan đến chủ đề SEO Onpage sẽ được nhập vào bên cạnh phần “content”. Lúc này hệ thống Google sẽ tự động đề xuất hiển thị bài viết nếu truy vấn của người tìm kiếm có chứa từ khóa trong thẻ Meta Keyword.
2. Vai trò của Meta Keywords trong SEO
Meta Keywords từng được đánh giá là yếu tố cần quan tâm nhiều trong quá trình viết và tối ưu SEO Onpage. Chúng giúp cho các trang web có khả năng được đề xuất hiển thị trong TOP đầu kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, bởi vì có nhiều SEOer lạm dụng Meta Keywords để nhồi nhét từ khóa với mục đích tăng thứ hạng website. Việc này tạo ra những kết quả không khách quan khi các bài viết hiển thị top đầu chưa cung cấp các thông tin giá trị cho người xem. Do đó, thuật toán của Google đã có sự thay đổi đối với đánh giá các từ khóa trong thẻ Meta. Nếu quá lạm dụng Meta Keywords có thể bị Google xem là dấu hiệu spam và nội dung rác. Với một số bài như vậy, trang web của bạn có thể bị Google xóa nội dung SEO rác khỏi kết quả tìm kiếm.
Đối mặt với tính kiểm duyệt gắt gao của Google, nhiều công ty đã có động thái là không sử dụng luôn thẻ Meta Keywords. Nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn chọn sử dụng thẻ Meta Keywords một cách cẩn trọng hơn. Việc này xuất phát từ mong muốn tối ưu hóa toàn diện trang web để tăng lợi thế cạnh tranh trong một số thị trường mới.
3. 2 cách kiểm tra Meta Keywords trong SEO phổ biến
Để kiểm tra được thông tin thẻ Meta Keywords trong SEO, bạn có thể tham khảo 2 cách phổ biến sau:
Cách 1: Sử dụng tool SEOquake
SEOquake là công cụ miễn phí được nhiều SEOer sử dụng để kiểm tra và đánh giá các chỉ số hiệu suất của website. Ngay cả những người mới bắt đầu viết SEO cũng có thể sử dụng công cụ này tương đối dễ dàng.
Bước 1: Tải SEOquake từ của hàng tiện ích của trình duyệt mà bạn đang sử dụng (Chrome, Firefox hoặc Opera)
Bước 2: Sau khi tải xong, mở bài viết SEO mà bạn cần kiểm tra thẻ Meta Keywords. Trên thanh công cụ của trình duyệt, chọn biểu tượng SEOquake, chọn tiếp Diagnosis.
Bước 3: Trong bảng giao diện Diagnosis, tìm đến mục Meta keywords để kiểm tra nội dung các từ khóa được sử dụng trên trang.
Cách 2: Kiểm tra trực tiếp qua View Page Source
Kiểm tra trực tiếp qua View Page Source cho phép bạn xem toàn bộ thông tin mã nguồn của trang web. Trong đó có chưa cả thẻ Meta Keywords.
Bước 1: Truy cập vào bài SEO đăng đăng tải trên website. Nhấn tổ hợp phím Ctrl + U để mở cửa sổ mã nguồn của trang.
Bước 2: Trong cửa sổ mã nguồn, nhấn tổ hợp phím Ctrl + F để mở thanh tìm kiếm. Nhập từ khóa “meta name=”keywords” để tìm đến vị trí thông tin các từ khóa được sử dụng cho Meta Keywords trong SEO.
Hai cách trên sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định thông tin của các từ khóa được chèn trong thẻ Meta. Đồng thời, tự đánh giá được mức độ ảnh hưởng của những từ khóa này tới bài SEO trên website như nào.
4. Liệu tối ưu Meta Keywords còn là giải pháp hợp thời?
Câu trả lời là không. Google đã chính thức thông báo việc không sử dụng thẻ Meta Keywords khi xếp hạng website vào tháng 9 năm 2009. Theo dòng sự kiện, Yahoo và Bing lần lượt ra quyết định không xem Meta Keywords là yếu tố quan trọng để tăng hạng website.
Do đó, bạn không nhất thiết phải chèn hay tối ưu thẻ Meta Keywords. Tuy nhiên, như đã đề cập trong mục 2, thẻ Meta Keywords vẫn có thể được sử dụng như một hình thức hoàn thiện tổng thể SEO Onpage. Ngoài ra, nhiều SEOer sử dụng thẻ Meta Keywords để xác định các từ khóa mục tiêu của đối thủ.
5. Công dụng khác của Meta Keywords
Dù Meta Keywords không còn quá giúp ích cho việc tăng thứ hạng website trên Google, nhưng chúng vẫn mang lại hiệu quả đối với hệ thống mạng lưới gắn thẻ nội bộ (Internal Search Systems). Tận dụng thẻ Meta Keywords giúp người dùng nhanh chóng tìm thấy nội dung phù hợp bên trong website của bạn.
Ví dụ bạn gắn từ khóa “hiệu năng Samsung Galaxy A16 5G” trong thẻ Meta Keywords cho bài viết “Đánh giá hiệu năng Samsung Galaxy A16 5G: Không quá ấn tượng nhưng cũng làm tròn vai trong phân khúc“.
Người dùng có nhu cầu tìm kiếm thông tin sẽ gõ từ khóa “hiệu năng Samsung Galaxy A16 5G” vào thanh tìm kiếm trong website của bạn. Khi đó kết quả tìm kiếm sẽ trả về chính xác bài viết mà bạn đã gắn từ khóa trong thẻ Meta Keywords.
6. Các tiêu chuẩn trong quá trình tối ưu Meta Keywords
Nếu bạn muốn tối ưu thẻ Meta Keywords trong bài SEO hiệu quả, bạn cần đảm bảo các tiêu chuẩn sau:
- Thẻ Meta Keywords nên chứa từ khóa chính, từ khóa phụ. Số lượng từ khóa trong khoảng 2 đến 5 từ.
- Các từ khóa không chứa dấu, giữa các từ được ngăn cách bởi dấu phẩy.
- Không lặp lại các từ khóa, vì có thể gây hiểu lầm cho Google rằng nội dung của bạn đang spam từ khóa.
7. Các vấn đề thường gặp đối với Meta Keywords
Dùng Meta Keywords trong WordPress cần chú ý gì?
Bạn cần chú ý một số thông tin sau về tính liên quan và phạm vi của từ khóa:
- Không viết sai chính tả các từ khóa: Viết sai chính tả từ khóa sẽ làm cho hệ thống tìm kiếm của trình duyệt không nhận diện được.
- Sử dụng từ khóa đuôi dài: Là biến thể của từ khóa chính, những từ khóa đuôi dài giúp tăng khả năng tìm thấy trang web của bạn.
- Từ khóa tương thích với từ khóa tìm kiếm trong truy vấn của người dùng: Những dữ liệu từ khóa tìm kiếm của người dùng sẽ “chìa khóa” để bạn định hướng nội dung bài viết. Chọn lọc và đưa chúng vào sử dụng trong thẻ Meta Keywords của bạn.
Những yếu tố quan trọng nào có thể thay thế cho Meta Keywords trong SEO?
Nếu loại Meta Keywords ra khỏi “bộ sưu tập” SEO Onpage thì cần quan tâm tới những yếu tố nào khác? Bạn cần chú ý những yếu tố sau gồm có thẻ Title, thẻ Meta Descriptions, tiêu đề các thẻ Heading và Alt text.
8. Kết luận
Hiện nay, thuật toán Google đã không còn xem Meta Keywords như một yếu quan trọng giúp thúc đẩy thứ hạng website. Nhưng không đồng nghĩa rằng bạn không được phép sử dụng Meta Keywords trong SEO. Điều quan trọng là bạn phải cẩn thận hơn khi lựa chọn các từ khóa để thêm vào thẻ Meta Keywords. Bởi việc này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng lâu dài của trang web.
Hy vọng qua bài viết này, MIC Creative đã giúp bạn hiểu rõ Meta Keywords là gì. Nếu bạn đang có nhu cầu về dịch vụ SEO hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tốt nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội