1. Người hướng nội có đặc điểm gì?
Người hướng nội là người có rất nhiều giới hạn trong giao tiếp với những người khác. Thế nhưng, những giới hạn ấy không phải do xã hội hay đối phương đặt ra mà do chính họ tự đặt ra cho mình.
Những người hướng nội thường thu mình, khó gần và không thích đám đông. Vẻ bên ngoài của một người hướng nội khá lạnh lùng, ít nói, ít bộc lộ cảm xúc và hầu như không muốn tiếp xúc với người lạ. Đặc biệt, trong một đám đông, người hướng nội thường có xu hướng thu mình lại một góc, ngại ngùng và không chủ động bắt chuyện với bất kỳ ai.
Bạn có phải là người hướng nội không? Hãy tham khảo ngay những dấu hiệu của những người hướng nội mà MIC Creative tìm hiểu được để xác định tính cách bản thân mình chính xác nhất:
- Bạn không thích giao tiếp với người lạ, khi mới gặp người khác lần đầu tiên thì bạn không phải là người chủ động bắt chuyện mà chờ đối phương bắt đầu câu chuyện trước.
- Thay vì tìm một người bạn để tâm sự khi có chuyện buồn, bạn lại thích ở một mình và chìm đắm trong những suy nghĩ của bản thân.
- Bạn ngại thể hiện tính cách trong đám đông. Nếu trong một buổi tiệc khá đông người, bạn thường thích ngồi trong một góc tận hưởng niềm vui riêng của mình chứ không phải là người khuấy động không khí.
- Bạn rất thích ở một mình.
- Bạn không thích những cuộc gọi đến, nếu có thể, bạn thường muốn tránh né nó.
- Bạn thích thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của mình qua một phương tiện khác thay vì sử dụng lời nói.
Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn, mình thuộc tuýp người hướng nội hay hướng ngoại thì có thể tham gia bài Test tính cách qua đường liên kết này:
2. Những khó khăn người hướng nội có thể gặp phải trong ngành quảng cáo
Quảng cáo nói riêng và ngành Marketing nói chung là một lĩnh vực năng động, yêu cầu bạn phải là người hòa đồng, vui vẻ và giỏi giao tiếp để dễ hòa nhập hơn. Bởi vì ngành nghề này cần bạn phải thay đổi mỗi ngày, tiếp xúc với nhiều người, học cách thể hiện bản thân và chủ động trình bày quan điểm cá nhân để xử lý vấn đề… thì mới có thể phát triển tốt trong công việc.
Vì vậy người hướng nội khi làm công việc quảng cáo sẽ gặp phải một số thách thức nhất định. Dưới đây là một số những khó khăn mà người hướng nội có thể trải qua trong ngành quảng cáo:
- Bạn sẽ khó giao tiếp với người khác.
- Bạn không thể dễ dàng thể hiện cảm xúc của bản thân ra bên ngoài.
- Trong các cuộc họp, bạn chỉ ngồi im lặng trong một góc và không nói lên được quan điểm của bản thân khi chưa chắc chắn.
- Bạn không chủ động nên không thể hiểu được suy nghĩ thật sự của chính mình.
3. Người hướng nội và ngành quảng cáo: Sự kết hợp không tưởng
Cho dù có các khó khăn trên, người hướng nội khi làm quảng cáo cũng có một số thế mạnh nhất định. Vì đa số những người hướng nội thường sẽ có suy nghĩ kỹ càng, thấu đáo hơn trong một vấn đề so với những người hướng ngoại.
Bên cạnh đó, người hướng nội cũng có khả năng quan sát và nghiên cứu vấn đề rất tốt. Khi được giao nhiệm vụ phân tích hay xử lý vấn đề nào đó, người hướng nội sẽ có thể đưa ra rất nhiều kết luận trong thời gian ngắn nhất, dù chỉ là những sự vật hay một hiện tượng đơn giản nào đó.
Ngoài ra, việc tìm kiếm và xác định Insight khách hàng cũng chính là điểm mạnh lớn nhất của người hướng nội khi làm trong ngành quảng cáo. Đây được xem là một trong những thế mạnh lớn nhất của người hướng nội, nếu biết nắm bắt và trau dồi tốt, bạn có thể phát triển rất tốt trong công việc.
Qua những thông tin trên, có thể thấy người hướng nội và ngành quảng cáo là một sự kết hợp hoàn hảo không tưởng nếu biết cách khắc phục những khó khăn và tận dụng những thế mạnh hiệu quả.
4. Hướng nội ở nhà, hướng ngoại ở cuộc sống Agency
Bản chất và tính cách của con người rất khó thay đổi, bạn không thể biến “bùm” từ một người hướng nội trở thành một người hướng ngoại chỉ trong một tích tắc. Vậy nên, điều chúng ta cần là dung hòa giữa tính cách hướng nội của bản thân với sự năng động trong cuộc sống Agency của ngành quảng cáo.
Vậy làm thế nào để hòa nhập với ngành quảng cáo nếu bạn là người hướng nội. Hãy cùng MIC Creative tìm hiểu một số điều dưới đây:
- Không ép và cho bản thân một chút thời gian:
Đối với những người hướng nội, để thích nghi với một công việc mới hay một môi trường sống mới thì cần phải có thời gian. Thời gian này, để bạn có thể suy nghĩ và tập thích nghi dần với sự thay đổi này. Bạn không nên ép mình phải thay đổi quá nhanh mà nên cho mình một khoảng thời gian để làm quen và chấp nhận nó.
- Dành một chút thời gian ở một mình:
Bạn cũng nên dành cho bản thân một khoảng thời gian để ở một mình sau một ngày làm việc mệt mỏi. Bạn chỉ cho phép bản thân ở một mình từ 15 đến 20 phút để ngồi một mình để nạp lại năng lượng cho bản thân là được. Đây được xem là một liều thuốc hiệu quả nhất dành cho người hướng nội trong ngành quảng cáo.
- Quản lý công việc thay vì để công việc quản lý mình:
Người hướng nội thường là những người ít nói nên dễ nhận thêm việc về bản thân mình mà không có ý kiến phản đối. Vì thế, người hướng nội thường dễ rơi vào trường hợp nhiều việc nhưng không phải việc của mình nên họ dễ bị Overload nếu không biết cách quản lý thời gian hiệu quả.
Cách để người hướng nội giải quyết vấn đề này chính là lập danh sách những việc mình cần làm và không nên làm. Điều đó cũng chính là giới hạn mà bạn nên đặt ra cho bản thân mình, cụ thể như sau:
- Việc bạn cần làm: Là những việc thuộc về trách nhiệm của bản thân giúp bạn trau dồi và học hỏi được nhiều điều hơn trong công việc. Hay, là những công việc giúp đỡ đồng nghiệp có liên hệ trực tiếp.
- Việc bạn không nên làm: Là những việc không thuộc quyền hạn của mình, việc người khác có thể làm tốt hơn mình hay những việc làm mất nhiều thời gian nhưng không mang lại kết quả tốt.
Đồng thời, trong suốt quá trình làm việc, bạn nên hoàn thành tốt công việc trong một khoảng thời gian nhất định và nghỉ ngơi hợp lý.
- Chủ động được thì hãy chủ động:
Trong công việc, bạn cũng nên đưa ra ý kiến của mình thay vì ngồi im một góc. Việc này, sẽ khá khó đối với người hướng nội trong lần đầu tiên nhưng nếu thực hiện được thì những lần tiếp theo sẽ dễ dàng hơn với bạn rất nhiều.
Bạn có thể tập đề xuất ý kiến cá nhân bằng cách viết ra ý tưởng vào một tờ giấy, đứng trước gương hoặc một bức tường trình bày trước khi nói trước cuộc họp đông người. Việc này, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp và đem lại hiệu quả rất tốt trong công việc.
- Hướng nội không phải xấu nên đừng ép mình trở thành người hướng ngoại:
Hướng nội là những người ngại giao tiếp với người lạ nhưng ẩn sâu trong tính cách của họ lại khá thú vị và hấp dẫn. Người hướng nội sẽ suy nghĩ và chiêm nghiệm nhiều chuyện sâu sắc hơn so với những người khác.
Có thể nhiều người sẽ cảm thấy những người hướng nội thật khó hiểu khi mới tiếp xúc lần đầu nhưng sau đó họ sẽ hiểu và quý mến bạn nhiều hơn. Ngoài ra, nếu bạn biết phát huy thế mạnh của người hướng nội trong công việc sẽ giúp bạn phát triển tốt hơn trong ngành quảng cáo.
5. Những tấm gương người hướng nội thành công
Dưới đây MIC Creative sẽ chia sẻ với bạn một số những tấm gương người hướng nội thành công giúp bạn thêm động lực để cố gắng mỗi ngày khi là một người hướng nội:
- Bill Gate: Ông là một trong những người sống nội tâm thành công nhất Thế giới khi là người sáng lập Microsoft. Bill Gate cho rằng người hướng nội hay hướng nội đều có những điểm mạnh riêng nếu bạn biết kết hợp chúng hài hoà sẽ dễ dàng đạt được nhiều thành tựu trong công việc.
- Tác giả J. K. Rowling: Cô là tác giả của bộ truyển nổi tiếng Harry Potter đồng thời cũng là một trong những nhà văn có tiếng nhất trong lịch sử thế giới. Tuy là một tác giả nổi tiếng nhưng cô là người hướng nội khi chia sẻ bản thân rất ngại trong quá trình mượn bút lưu lại những ý tưởng của mình.
- Albert Einstein: Ông là một trong những nhà khoa học nhận giải Nobel Vật lý được nhiều người ngưỡng mộ nhất trong lịch sử. Albert Einstein nổi tiếng là một người có tính cách hướng nội nhưng ông không hề cảm thấy xấu hổ vì điều đó mà còn cho rằng khuynh hướng sống ấy giúp ông rất nhiều trong sự nghiệp của mình.
6. Kết luận
Qua bài viết này, MIC Creative đã giúp bạn trả lời câu hỏi ngành quảng cáo có phải sân chơi cho người hướng nội một cách chi tiết. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây, có thể giúp bạn hiểu được giá trị của bản thân và biết cách làm việc trong ngành quảng cáo hiệu quả ngay cả khi mình là người hướng nội.
Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ Marketing – Truyền thông – Quảng cáo, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email:contact@miccreative.vn
- Fanpage:MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ:Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội