Người trẻ xóa TikTok và sự suy giảm của ứng dụng

Đăng ngày: 14/03/2024

TikTok đối diện với thách thức khi người trẻ chán ứng dụng và tốc độ tăng trưởng giảm. Chỉ số DAU giảm đáng kể từ năm 2016 đến quý IV/2023. Người dùng trẻ xóa ứng dụng do thiếu thời gian hoặc mệt mỏi. Dữ liệu cho thấy giảm 9% người dùng trong độ tuổi 18-24. WSJ ghi nhận nhiều trường hợp người trẻ xóa TikTok vì dành quá nhiều thời gian.

Người trẻ xóa TikTok và sự suy giảm của ứng dụng

TikTok đối diện với vấn đề khi nhiều người trẻ chán ứng dụng và tốc độ tăng trưởng giảm. Theo Business Insider, chỉ số tăng trưởng người dùng trung bình trong ngày (DAU) của TikTok đang giảm đáng kể. Từ khi ra mắt vào năm 2016, TikTok đã chiếm lĩnh thị trường từ năm 2020 đến giữa năm 2022.

Tốc độ tăng trưởng DAU của TikTok (màu đỏ) đang giảm mạnh
Tốc độ tăng trưởng DAU của TikTok (màu đỏ) đang giảm mạnh

Tuy nhiên, vào quý IV/2023, TikTok đã tụt lại so với các đối thủ như Snapchat, YouTube, Instagram và Facebook về chỉ số DAU, không còn tăng trưởng người dùng. Các nhà phân tích bất ngờ trước sự suy giảm này sau khi TikTok đã “đánh bại” các đối thủ lớn trước đó.

Có giả thuyết cho rằng người dùng đang xóa ứng dụng hoặc không có đủ thời gian để theo dõi video trên TikTok. Khi TikTok lan rộ khắp thế giới, đặc biệt thu hút nhóm người dùng trẻ tuổi. Dữ liệu từ Data.ai cho thấy, số người dùng trung bình hàng tháng trong độ tuổi 18-24 đã giảm gần 9% so với năm 2022.

Khảo sát của WSJ cũng chỉ ra rằng nhiều người trẻ ở độ tuổi 20 đã xóa TikTok khỏi điện thoại sau khi nhận ra họ dành quá nhiều thời gian cho ứng dụng. Có người kể như Keilah Bruce, 27 tuổi, từ New York, dừng sử dụng TikTok từ năm trước vì cảm thấy nền tảng “biết quá nhiều về mình”.

Người trẻ không còn thích dùng TikTok
Người trẻ không còn thích dùng TikTok

Một sinh viên ở Los Angeles, Gautam Mengi, chia sẻ rằng việc học của anh bị ảnh hưởng và điểm số giảm do nghiện TikTok. Sau ba lần cố gắng, anh đã thành công trong việc xóa ứng dụng vào tháng 12 năm trước.

TikTok không có phản hồi cụ thể về vấn đề này, nhưng cho biết họ cung cấp các công cụ để người dùng quản lý thời gian sử dụng. TikTok là phiên bản quốc tế của Douyin, được phát triển bởi công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc. Năm 2020, TikTok vượt qua YouTube và Facebook để trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất thế giới và kiếm tiền nhiều nhất.

Theo Data Reportal, Việt Nam là quốc gia có số người dùng TikTok thứ sáu trên thế giới với khoảng 50 triệu người sử dụng, trong khi Mỹ có khoảng 170 triệu người dùng. Mạng xã hội video ngắn đang phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý toàn cầu, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đều có ý kiến về việc cấm TikTok.

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan