Xu hướng Podcast Marketing – chinh phục thị trường chỉ bằng âm thanh

Đăng ngày: 07/05/2024

Podcast Marketing là một trong những nền tảng tiềm năng đối với những Marketer mới trên thị trường kỹ thuật số. Nếu bạn có thể nắm bắt kịp xu hướng, kết hợp khai thác thông tin và sáng tạo nội dung hấp dẫn, bạn có thể sử dụng âm thanh để chinh phục thị trường hiệu quả. Vậy Podcast Marketing là gì? Podcast Marketing được sử dụng như thế nào? Hãy cùng MIC Creative tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây.

Xu hướng Podcast Marketing - chinh phục thị trường chỉ bằng âm thanh

1. Podcast Marketing là gì?

Podcast Marketing là một hoạt động của chiến lược tiếp thị trực tuyến được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Khác với những hoạt động tiếp thị khác, Podcast Marketing sẽ sử dụng âm thanh để tiếp cận và tương tác với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. 

Podcast Marketing là gì?
Podcast Marketing là gì?

Podcast Marketing sẽ sử dụng những nội dung âm thanh để chia sẻ thông tin, truyền tải đầy đủ những lợi ích cũng như giá trị sản phẩm đến với khách hàng của mình. Điều này giúp tăng hiệu quả tiếp cận thông tin và tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả khi số lượng người sử dụng Podcast ngày càng tăng.

Dưới đây là một số dạng Podcast Marketing phổ biến được nhiều người sử dụng mà bạn có thể tham khảo:

  • Podcast phỏng vấn nhân vật nổi tiếng: Dạng này sẽ bao gồm một hoặc hai người dẫn chương trình cùng với một hoặc nhiều khách mời trò chuyện với nhau. Khách mời sẽ là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng hoặc chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Thể loại Podcast này giúp người dùng hiểu được chính xác giá trị mà sản phẩm mang lại, từ đó giúp họ có thể yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm mà bạn cung cấp.
  • Podcast giới thiệu thông tin sản phẩm: Đây là dạng Podcast Marketing dễ thực hiện nhất hiện nay. Bạn chỉ cần ghi âm toàn bộ thông tin về sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang cung cấp trong một file âm thanh. Sau đó, chia sẻ âm thanh ấy trên các nền tảng mạng xã hội để người dùng nắm toàn bộ thông tin sản phẩm tổng quan nhất mà không cần phải mất thời gian đọc văn bản.
  • Podcast độc thoại: Độc thoại là dạng Podcast Marketing phổ biến được khá nhiều người lựa chọn để tiếp thị. Với dạng này, bạn có thể tự lên kịch bản nội dung và tự chia sẻ toàn bộ thông tin, công dụng cũng như cách sử dụng sản phẩm đến với người dùng. Bên cạnh đó, bạn nên lồng ghép thêm những câu chuyện thường ngày của bản thân để tạo cảm giác chân thật hơn cho người nghe. Điều này sẽ giúp người dùng tin tưởng hơn về trải nghiệm của bạn. 

2. Lợi ích của Podcast Marketing

Theo sự thay đổi của thời gian, con người dần có sự đổi mới về cách tiếp nhận thông tin với nhiều định dạng và hình thức đa dạng. Thế nhưng nhìn chung, hầu hết mọi người đều ưa chuộng sự thuận tiện. 

Đó cũng chính là lý do giúp Podcast Marketing ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Hiện nay, nhiều người sử dụng Internet có xu hướng chọn nghe Podcast nhiều hơn so với những kênh tiếp thị khác. Dưới đây là một số lợi ích mà Podcast Marketing mang lại mà bạn có thể tham khảo:

  • Tăng doanh thu bán hàng nhanh chóng: Podcast Marketing hiệu quả giúp bạn gia tăng doanh bán hàng trong thời gian ngắn nhất. Từ đó, giúp bạn sẽ có thêm nguồn thu nhập để thực hiện các kế hoạch trong tương lai và phát triển doanh nghiệp mỗi ngày.
  • Tiếp cận đông đảo người nghe: Podcast được xem là một trong những định dạng thông tin tiện lợi nhất. Bạn có thể nghe nó trong lúc đang lái xe, nấu ăn, học bài hay làm việc,… Vậy nên, nếu bạn có thể khéo léo lồng ghép thông tin quảng cáo sản phẩm trong Podcast thì sản phẩm của bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn rất nhiều so với các hình thức tiếp thị khác.
  • Chi phí thực hiện thấp: Bạn có thể sáng tạo Podcast ở khắp mọi nơi từ Studio, nơi làm việc hay thậm chí là tại nhà,… Chỉ cần bạn sở hữu một thiết bị điện thoại di động và ứng dụng chỉnh sửa âm thanh là đã có thể thực hiện một nội dung Podcast Marketing. Vậy nên, có thể nói, nó là hoạt động tiếp thị dễ thực hiện và rẻ nhất ở thời điểm hiện tại và bất kỳ ai cũng có thể làm được.
  • Tích hợp đa nền tảng: Với một Podcast, bạn không chỉ có thể đăng tải một tệp âm thanh trên nhiều nền tảng mạng xã hội mà còn có thể thay đổi sang định chữ hoặc video dễ dàng. Ví dụ như, bạn có thể đăng tải một kịch bản Podcast lên Website như một bài Blog chỉ với một vài thao tác đơn giản. Hoặc bạn cũng có thể ghi hình lại buổi thu âm và lồng ghép hình ảnh khéo léo là có thể tạo thành một video hoàn chỉnh để đăng tải lên Youtube, Facebook, TikTok,… vô cùng tiện lợi.
Podcast được tích hợp đa nền tảng
Podcast được tích hợp đa nền tảng

3. Podcast Marketing được sử dụng như thế nào?

Podcast Marketing được dùng tốt nhất trong một số trường hợp như dưới đây:

  • Triển khai các sự kiện: Hoạt động Podcast Marketing sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất khi bạn triển khai các sự kiện, đặc biệt là những sự kiện có diễn giả hay nhân vật của công chúng,… Vì theo tìm hiểu, người dùng thường sẽ không ngại nghe quảng cáo trên Podcast. Sau khi nghe, khả năng mua sản phẩm của người dùng cũng sẽ tăng lên. Đồng thời, những quảng cáo bằng Podcast mang lại hiệu quả gấp 4 lần so với các quảng cáo hình ảnh.
  • Đăng tải nội dung trên nhiều nền tảng khác: Một Podcast có thể được chuyển đổi sang định dạng Video để đăng tải trên Youtube, Facebook, Tiktok. Bạn chỉ cần ghi hình lại quá trình thu âm Podcast, sau đó đăng tải video ấy lên Youtube, Facebook,… là đã có thể có thể chia sẻ nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau vô cùng tiết kiệm.
  • Triển khai Affiliate: Bạn cũng có thể sử dụng Podcast để làm tiếp thị liên kết giúp tăng doanh số bán hàng hiệu quả. Để thực hiện, bạn cần phải tạo đường liên kết đến với sản phẩm/ dịch vụ mà mình cung cấp gắn vào phần nội dung mô tả của Podcast. Nhiệm vụ của bạn là sáng tạo nội dung âm thanh thật hay và hấp dẫn để thu hút người nghe nhấn vào tìm hiểu thêm để truy cập vào link Affiliate mua hàng là xong.
Podcast Marketing được sử dụng như thế nào?
Podcast Marketing được sử dụng như thế nào?

4. Triển khai Podcast Marketing cần chuẩn bị những gì?

Dưới đây là một số điều mà bạn nên chuẩn bị để triển khai chiến dịch Podcast Marketing hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

  • Tìm hiểu vào thị trường “ngách”: Nếu muốn chiến dịch tiếp thị bằng âm thanh của mình thành công, bạn cần phải xác định đối tượng nghiên cứu cụ thể, đặc biệt là những thị trường ngách ít người thực hiện. Để có thể tìm hiểu thị trường ngách dễ dàng, bạn chỉ cần trả lời được một số câu hỏi như “Đối tượng mục tiêu là ai?”; “Họ muốn biết về chủ đề gì?”; “Bài đăng nào trên Blog đang được nhiều người quan tâm?”; “Loại bài đăng nào trên mạng xã hội đang được chia sẻ nhiều nhất?”; “Người nghe có nhiều thắc mắc về vấn đề nào?”.
  • Xây dựng quy trình làm Podcast cụ thể: Điều tiếp theo mà bạn nên chuẩn bị để triển khai Podcast Marketing hiệu quả, đó chính là xây dựng một quy trình làm việc chi tiết. Bạn sẽ cần xác định được mục đích làm Podcast, xác định đối tượng mục tiêu, chọn định dạng Podcast phù hợp, suy nghĩ tên cho kênh, tạo ảnh bìa, viết mô tả, lên kế hoạch nội dung, chuẩn bị các thiết bị làm Podcast,… và rất nhiều công đoạn phức tạp và khó khăn. Vậy nên, bạn cần tìm hiểu thông tin thật kỹ thì mới có thể xây dựng quy trình khoa học nhất.
  • Chuẩn bị thiết bị ghi âm chất lượng: Điều quan trọng nhất giúp quyết định sự thành công của Podcast, đó chính là Micro và thiết bị thu âm giúp tạo ra những sản phẩm Podcast đầy chất lượng. Không người nghe nào muốn nghe nội dung âm thanh chất lượng thấp, không xứng với giá trị họ kỳ vọng..
  • Sản xuất nội dung Podcast thường xuyên: Bạn cũng nên lên lịch để sản xuất nội dung Podcast đều đặn giúp người nghe nhớ đến mình lâu hơn. Điều này giúp người nghe có thể dễ dàng tìm được Podcast vào một khung giờ nhất định nào đó. Thời gian ấy có thể là 2 tuần hoặc 1 tuần đăng tải 1 Podcast.
  • Lên kịch bản lời kêu gọi hành động: Đặc biệt, nếu muốn chiến dịch Podcast Marketing của mình đạt được hiệu quả tối đa, bạn cần chuẩn bị kịch bản lời kêu gọi hành động trong nội dung. Một số lời kêu gọi hành động như Hãy nhấn nút đăng ký để cập nhật những Podcast mới nhất của mình” hoặc “Hãy tải ngay Podcast này để nghe mọi lúc mọi nơi”,… hay bất kỳ một lời kêu gọi nào đó tích cực. Điều này giúp tăng hiệu quả chuyển đổi, tăng lượt người theo dõi kênh rất tốt mà bạn không nên bỏ qua.
Triển khai Podcast Marketing cần chuẩn bị những gì?
Triển khai Podcast Marketing cần chuẩn bị những gì?

5. Kết luận 

Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ với bạn về xu hướng Podcast Marketing một cách chi tiết. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây, có thể giúp bạn hiểu được về hoạt động tiếp thị mới này cũng như biết cách chinh phục thị trường bằng âm thanh vô cùng tiện lợi và nhanh chóng.

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ Content, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan