Tài liệu 2.500 trang bị rò rỉ như thế nào?
Vừa qua, giới SEO trở nên ồn ào và nhộn nhịp trước thông tin có tài liệu nội bộ về thuật toán Google xếp hạng tìm kiếm bị rò rỉ. Theo đó, tại nơi cung cấp dịch vụ lưu trữ mã nguồn trực tuyến GitiHub, một tài liệu tên là Google API Content Warehouse dài 2.500 trang, được coi là tài liệu nội bộ của Google được tải lên.
Tài liệu xoay quanh thông tin cực kỳ chi tiết về cách thuận toán xếp hạng các tìm kiếm trên Google, bao gồm cả những thành phần, yếu tố ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm này. Mặc dù đã bị gỡ bỏ, tài liệu 2.500 trang vẫn tồn tại các bản sao trôi nổi trên mạng, và được xem là tài liệu quý báu để giúp website thăng hạng trên tìm kiếm Google bởi nhiều người làm Marketing và SEO.
Cộng đồng SEO dậy sóng cho rằng Google thiếu trung thực
Chưa rõ nguyên nhân tại sao tài liệu nội bộ quan trọng này bị phát tán ra bên ngoài. Tuy nhiên, Google đã thừa nhận đây là tài liệu thật, và giải thích tài liệu này không phải tài liệu mới nhất, không thể hiện bản chất vấn đề vào ngày 31/5 vừa qua. Hậu quả là từ vui mừng vì kho dữ liệu hữu ích, cộng đồng SEO chuyển sang dậy sóng với nhiều chỉ trích về việc công cụ tìm kiếm lớn hàng đầu hiện nay đã lừa dối họ.
Thật vậy, Google trong nhiều năm qua đều phủ nhận rằng các yếu tố khiến website “lên top” không bao gồm số lượt click chuột từ người dùng. Điều này hoàn toàn trái ngược với thông tin có trong tài liệu 2.500 trang. Tài liệu rò rỉ chỉ ra rằng yếu tố để xếp hạng các trang, bài viết có thứ hạng cao có bao gồm một số loại click, chứ không giống Google tuyên bố trước đó.
Phó chủ tịch của SEO Amsive phẫn nộ chia sẻ với Bysiness Insider rằng họ đã bị lừa trong hơn một thập kỹ và sự thật cần phải phơi bày. Nhiều người làm SEO nghĩ rằng các giả định thuật toán trước đây họ đã đặt ra hoá ra lại đúng, trong khi đại diện Google cố gắng bác bỏ chúng. Đáng lẽ, họ nên làm theo giả định của mình ngay từ đầu thay vì nghe theo hướng dẫn tối ưu kết quả tìm kiếm từ Google. Thậm chí, CEO công ty tiếp thị kỹ thuật số IpullRank dù thấy từ “dối trá” hơi hà khắc nhưng vẫn cho rằng đây là từ chính xác nhất nên sử dụng tại thời điểm này.
Lý do Google “nói dối” về thuật toán tìm kiếm?
Theo nhà sáng lập của công ty SEO Orainti tên Aleyda Solís giải thích, Google không cố ý nói dối. Họ không chia sẻ thật vì để “đánh lạc hướng người muốn tận dụng SEO để làm lợi cho website của mình, thay vì cần cung cấp các thông tin thật sự hữu ích cho người dùng”. Điều này cũng được đồng ý bởi CEO công ty SparkToro tên Rand Fishkin – một trong những người đầu tiên đọc và xem tài liệu rò rỉ.
Giám đốc SEO của công ty kỹ thuật số Jellyfish tên Eric Hoover cho rằng Google không thành thật để tránh công cụ tìm kiếm của họ bị thao túng bởi hàng loạt chiêu trò. Ông khẳng định một lần nữa Google đánh giá nội dung chất lượng luôn chiến thắng trước những nỗ lực đánh lừa thuật toán.
Tuy nhiên, cũng có thông tin nội bộ của Google bị phát tán cho rằng, họ đang làm điều này để bảo vệ chính mình mà thôi. Theo đó, nhân viên tại Google phải giữ bí mật chặt chẽ về thuật toán Google xếp hạng tìm kiếm. Mọi thứ rò rỉ ra ngoài ngoài sẽ chống lại Google, trong đó có đối thủ cạnh tranh và giới SEO, thậm chí gây phẫn nộ cho những người lãnh đạo trên khắp thế giới. Và có thể điều này dẫn đến việc Google phải điều trần.
Hình ảnh Google đang trở nên xấu đi trong mắt người dùng
Song song với mối quan hệ ngày càng đóng băng với giới SEO, hình ảnh công cụ tìm kiếm này cũng đang trở nên kém đi đối với người dùng. Thật vậy, gần đây, người dùng Google thường xuyên có những phàn nàn về việc khó tìm thấy những lời giải đáp thoả đáng cho câu hỏi dường như rất đơn giản của họ, ví dụ như: đâu là chiếc điện thoại tiết kiệm pin nhất.
Giờ đây, kết quả tìm kiếm của Google là sân chơi của liên kết tài trợ, chứ không phải là đưa ra các lời khuyên thực sự hữu ích. Cụ thể, câu trả lời Google đưa ra cho các truy vấn tìm kiếm không còn được tối ưu với mục tiêu đưa ra các câu trả lời phù hợp, chất lượng cao cho người dùng, mà là nhắm tới mục tiêu lợi nhuận. Dường như, Google đang bước chân vào con đường từ bỏ sứ mệnh cung cấp thông tin ban đầu để chạy theo doanh thu bằng mọi giá, tận dụng người dùng.
OpenAI bắt tay Grab thúc đẩy giải pháp AI gây chấn động
6 Prompts cho Chat GPT-4o giúp bạn viết Content dễ dàng hơn