Chủ shop khóc ròng vì shipper GHN, GHTK đình công

Đăng ngày: 30/01/2024

Ngày 29/1, nhiều người bán và người mua hàng online bị ảnh hưởng bởi việc đình công của nhân viên các đơn vị vận chuyển như Giao hàng nhanh (GHN), Giao hàng tiết kiệm (GHTK)… Hàng trăm nghìn đơn hàng bị chậm trễ, hoàn về hoặc không thể giao trong dịp Tết Nguyên đán.

Shipper GHTK GHN đình công

Theo chia sẻ của một số chủ shop thời trang, đồ gia dụng trên các diễn đàn, họ không được thông báo trước về việc đình công của shipper. Họ cũng không thể liên hệ được với tổng đài hay ứng dụng của các đơn vị vận chuyển. Họ phải đối mặt với tình trạng hàng tồn kho, khách hàng than phiền, hủy đơn, đòi bồi thường.

Người bán lo lắng khi các đơn vị vận chuyển ngừng nhận đơn, giao hàng chậm dịp cận Tết
Người bán lo lắng khi các đơn vị vận chuyển ngừng nhận đơn, giao hàng chậm dịp cận Tết

Một số người bán cho biết, năm nay các đơn vị vận chuyển nghỉ Tết sớm hơn mọi năm. Trước đó, họ vẫn nhận đơn đến 23/12 âm lịch, nhưng năm nay chỉ nhận đến 17 Tết. Nhiều đơn hàng đã gửi trước đó cũng bị ngâm kho 5-7 ngày không giao. Họ không biết giải thích sao với khách hàng, mong được sự thông cảm của họ.

Người mua hàng qua các sàn thương mại điện tử cũng bày tỏ lo lắng khi đơn hàng bị giao trễ. Nhiều người đặt hàng thực phẩm, đồ tươi sống, hàng phục vụ nhu cầu ngày Tết nhưng không biết khi nào mới nhận được. Họ sợ hàng bị hư hỏng hoặc không thể dùng vào các dịp khác. Một số người cho biết, họ đã nhận được thông báo từ app rằng hàng đang trên đường giao nhưng hai ngày vẫn chưa thấy shipper liên hệ.

Phía GHTK đã có phản hồi với báo chí rằng, do lượng hàng thương mại điện tử đưa vào mạng lưới tăng cao đột biến gây ảnh hưởng đến chất lượng vận hành, nên họ buộc phải tạm ngừng nhận đơn ở một số khu vực cục bộ. Họ cam kết sẽ nỗ lực hết sức để xử lý đơn hàng và chuyển hàng Tết cho các chủ shop bán hàng. Phía GHN chưa có thông tin chính thức về việc đình công của shipper.

Đơn hàng bị tắc nghẽn ở kho nhưng không có shipper giao
Đơn hàng bị tắc nghẽn ở kho nhưng không có shipper giao

Người bán khổ sở vì shipper đình công

Người bán hàng online đang đối mặt với nhiều khó khăn do việc đình công của shipper. Thảo, một chủ shop thời trang online, cho biết họ không được thông báo trước về việc đình công của shipper. Họ cũng không thể liên hệ được với tổng đài hay ứng dụng của các đơn vị vận chuyển. 

“Giờ chúng tôi lo khách sẽ hủy đơn, hoặc nếu qua Tết mới giao thì vốn cũng bị kẹt lại. Sợ nhất là thất lạc, hỏng, mất luôn hàng. Giờ khách chấp nhận chờ, shop cũng mất uy tín”, Thảo nói.

“Cuối năm là thời điểm có nhiều đơn nhất nhưng đơn vị giao hàng làm ăn như vậy, chúng tôi không biết sống như thế nào”, một chủ shop khác bày tỏ.

Chủ shop này cũng chung bức xúc như chị Ngọc Thảo. Theo đó, phía GHTK không có thông báo tới khách hàng. Khi có vấn đề, đơn vị chỉ “lẳng lặng” thông báo ứng dụng lỗi hoặc thông báo tạm ngưng nhận đơn, không hề đưa ra lý do thỏa đáng.

“Liên hệ tổng đài cũng vô vọng vì họ đã tạm khóa. Hiện tại, mọi thông tin mình nắm được đều là truyền tai nhau thông qua các hội nhóm”.

Phải tự tìm cách xoay sở

Hiện tại, với những đơn hàng chưa gửi, chị Thảo chuyển sang gửi xe khách hoặc ship hỏa tốc cho đơn tỉnh, ship Grab với đơn nội thành và không nhận đơn COD (trả tiền khi nhận hàng).

Kiều Anh, một chủ shop đồ gia dụng và quần áo, cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Sáng nay, có thêm khoảng 4 đơn khách đặt, chị buộc phải sử dụng dịch vụ vận chuyển của bưu điện gần nhà. Tuy nhiên, chủ shop cũng không tránh khỏi “hốt hoảng” khi nhìn giá vận chuyển đơn hàng từ Hà Nội vào Tây Ninh, lên đến 106.000 đồng. Chưa kể, thời gian giao hàng lâu gấp 2-3 lần thông thường.

“Bốn đơn hàng mà hết hơn 300.000 đồng tiền vận chuyển. Báo giá như vậy, chắc không có khách dám đặt hàng bên mình nữa hoặc nếu đặt rồi, họ cũng dễ hủy đơn”, chị Kiều Anh nói.

Nguyễn Phương, nhân viên tại một shop thời trang ở Hà Nội, cho biết gian hàng trên TikTok của cửa hàng cô cũng đang gặp tình trạng tương tự, khi đơn hàng đã gửi đi khá lâu vẫn chưa giao tới tay khách.

Hiện tại, shop của Phương đã phải ngừng nhận đơn trên TikTok do lo ngại cuộc đình công sẽ khiến hàng không thể giao được. “Đáng ra chúng tôi sẽ bán thêm vài hôm nữa, nhưng thấy tình hình chung như vậy, chúng tôi chuyển sang chỉ bán qua Facebook”.

Phương cho biết thời gian gần đây, khi bán qua TikTok, shop thường xuyên bị hoàn hàng với lý do từ shipper là “không gọi được cho khách”, “khách bom hàng”. Nhưng sau đó khách không nhận được hàng và phản ánh lại là không hề có cuộc gọi nào từ shipper.

Hiện tại, shop của cô chỉ giao hàng qua J&T Express. “Tết luôn là dịp chúng tôi có nhiều đơn nhất. Năm ngoái, J&T Express cũng gặp tình trạng quá tải dịp Tết, nhưng năm nay đã ổn hơn nhiều”.

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing