Starbucks & McDonald’s bị tẩy chay vì động chạm xung đột Israel-Gaza

Đăng ngày: 22/02/2024

Starbucks và McDonald’s đối mặt với tình trạng tẩy chay sau khi bị cáo buộc ủng hộ các vấn đề nhạy cảm. Xung đột ở Gaza là nguyên nhân chính khiến doanh thu của họ giảm, đồng thời gây ra áp lực từ cộng đồng mạng và các nhà tổ chức xã hội.

Starbucks & McDonald’s bị tẩy chay vì động chạm xung đột Israel-Gaza

Trong quý IV/2023, McDonald’s ghi nhận mức doanh thu sụt giảm, một hiện tượng hiếm hoi đối với tập đoàn này. Trong khi đó, Starbucks lại đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm hơn dự kiến, thậm chí thấp hơn so với dự đoán của các chuyên gia.

Cả hai thương hiệu này đều hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B), và đều bị cáo buộc ủng hộ các chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza. Các doanh nghiệp cho rằng việc này đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của họ trong quý cuối cùng của năm.

Sau khi xung đột bùng nổ ở Gaza, các nhóm phản chiến trên khắp thế giới đã áp đặt áp lực lên các công ty mà họ cho là ủng hộ Israel.

Tại khu vực Trung Đông, doanh thu quý IV của McDonald’s đã giảm 0,7%, so với mức tăng 16,5% ở cùng kỳ năm trước. Công ty cho biết rằng điều này “phản ánh tác động của xung đột ở Trung Đông”.

Cửa hàng McDonald's ở Giza (Ai Cập) vắng tanh
Cửa hàng McDonald’s ở Giza (Ai Cập) vắng tanh

Trên mạng xã hội LinkedIn, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của McDonald’s, Chris Kempczinski, đã đề cập đến tác động của xung đột ở Trung Đông đối với hoạt động kinh doanh của công ty.

Vào tháng 10/2023, hình ảnh một cửa hàng McDonald’s ở Israel tặng hàng nghìn bữa ăn miễn phí cho binh lính đã được lan truyền, khiến cho những cuộc kêu gọi tẩy chay chuỗi cửa hàng này trở nên dữ dội.

Mô hình nhượng quyền của McDonald’s cho phép các nhà hàng địa phương có một số quyền tự chủ, trong đó bao gồm việc quyết định địa điểm kinh doanh, giá cả, quảng cáo và sản phẩm. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cho công ty mẹ mất một phần quyền kiểm soát và có thể dẫn đến tranh chấp pháp lý.

Theo Ajai Gaur, Giáo sư Quản trị và Kinh doanh toàn cầu tại Rutgers, minh bạch có thể là giải pháp lâu dài để các công ty như McDonald’s và Starbucks tránh những cuộc tấn công dài hạn. Ông cho rằng các công ty nên công khai thông tin về hoạt động kinh doanh của họ, bao gồm cả việc tuyển dụng lao động địa phương và các hoạt động xã hội.

Starbucks cũng đối mặt với những vấn đề tương tự, khi doanh số bán hàng không đạt được kỳ vọng sau khi một số nhân viên vi phạm quy định về việc sử dụng nhãn hiệu của công ty trong các bài đăng trên mạng xã hội ủng hộ Palestine.

Trên TikTok, các hashtag tẩy chay đã lan rộng, và các thương hiệu khác như Zara cũng bị ảnh hưởng khi một số hình ảnh gây tranh cãi được tung lên mạng.

Tẩy chay đang trở thành một công cụ gây áp lực kinh tế ngày càng hiệu quả, nhất là khi mạng xã hội cho phép sự kết nối rộng lớn giữa các nhà tổ chức và người tiêu dùng. Đối với các doanh nghiệp, việc quản lý danh tiếng trở nên càng quan trọng để tránh những hậu quả không mong muốn do sự tẩy chay của người tiêu dùng.

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan