1. Giao diện Website là gì? Thiết kế giao diện Website là gì?
Giao diện Website, hay còn được sử dụng với thuật ngữ UI – User Interface, là “bộ mặt” của Website, chứa nhiều yếu tố khác nhau gồm hình ảnh, nút tính năng, hệ thống điều hướng được xây dựng và bố cục một cách Logic Đây là phần thiết kế trực quan mà người dùng có thể tương tác, quyết định cách người dùng tiếp cận và sử dụng Website của bạn.
Việc thiết kế giao diện Web được gọi là thiết kế UI. Đây là hoạt động cung cấp các yếu tố mà người dùng có thể nhìn thấy được (hình ảnh, biểu tượng, video, bố cục) và tương tác được (phát video, danh mục, chuyển trang, nút bấm,…) trên Website của bạn.
Nhờ vào việc thiết kế giao diện Web, trang của bạn không chỉ được đảm bảo về tính thẩm mỹ, mà còn cả về các tính năng trên Website đó. Điều này khiến Website của bạn vận hành phù hợp về mặt logic và đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng
2. Tại sao việc thiết kế giao diện Website quan trọng
Thiết kế giao diện web quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng. Một giao diện thân thiện, dễ sử dụng giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin và tăng cường sự hài lòng. Hơn nữa, thiết kế tốt giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng lâu hơn.
Trong bối cảnh thời đại công nghệ bùng nổ, hoạt động kinh doanh trực tuyến đang ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn đối với mọi doanh nghiệp, đại lý, chủ hộ kinh doanh. Các sàn thương mại điện tử và Web bán hàng được lập ra để giúp nhà bán hàng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, cạnh tranh hơn trên thị trường.
Đây cũng là một lý do khiến thiết kế Website đang trở thành một công việc Hot trên thị trường vào thời điểm hiện tại. Thiết kế giao diện Web và tối ưu chúng nay đã trở thành một phần không thể bỏ qua của bất kỳ doanh nghiệp nào và được xem là một phần trong hoạt động chăm sóc, đáp ứng nhu cầu khách hàng.
3. Ưu điểm của việc thiết kế giao diện Website
Không khó để có thể nhận ra được những lợi ích từ việc Thiết kế giao diện Web hiệu quả sẽ mang lại cho bạn, chúng gồm:
- Tăng cường trải nghiệm người dùng: Giao diện trực quan và dễ sử dụng giúp người dùng dễ dàng điều hướng và tìm kiếm thông tin.
- Tăng cường khả năng tiếp cận: Thiết kế giao diện Web thân thiện với nhiều thiết bị khác nhau (điện thoại, máy tính, tablet) sẽ giúp Website của bạn tiếp cận được nhiều người dùng hơn.
- Tạo ấn tượng đầu tiên tốt: Giao diện được thiết kế chuyên nghiệp, mạch lạc, rõ ràng sẽ mang lại ấn tượng tốt ngay khi khách hàng ghé thăm.
- Gia tăng độ tin cậy: Website có giao diện được thiết kế tốt sẽ dễ dàng được các máy tìm kiếm hiểu hơn. Điều này sẽ giúp cải thiện chất lượng SEO.
- Giảm tỷ lệ thoát trang: Việc thiết kế giao diện Web tốt cũng sẽ nâng cao khả năng giữ chân người dùng, điều hướng họ sang đọc các nội dung khác.
4. Các thành phần chính trong thiết kế giao diện Web
Mọi Website đều được bố cục và chia làm 03 thành phần chính. Sau đây, MIC Creative sẽ cùng bạn phân tích từng thành phần và các yếu tố quan trọng bạn cần chú ý trong thiết kế giao diện Web.
4.1. Header
Header là phần đầu trang nằm ở vị trí trên cùng của Website và là phần quan trọng nhất và của bất kỳ Website nào. Thông qua Header, người dùng có thể nhanh chóng nắm bắt được chủ đề của Website, cùng như dễ dàng điều hướng sang các trang khác thuộc Website của bạn.
Các yếu tố cần xuất hiện trên header Website
- Logo, Slogan và tên thương hiệu: Logo, tên thương hiệu và Slogan sẽ luôn được đặt trên đầu Website, đem lại giá trị nhận diện thương hiệu.
- Menu điều hướng: Là thanh Menu chứa các liên kết dẫn đến các phần chính của trang web, Landing page dịch vụ, trang sản phẩm, nội dung,… giúp người dùng dễ dàng di chuyển giữa các trang và thấy được danh mục các dịch vụ, sản phẩm doanh nghiệp đang kinh doanh.
- Banner Website: Banner thường là các sản phẩm, dịch vụ nổi bật mà doanh nghiệp đang cung cấp. Thông thường các banner được hiển thị dưới dạng Slider (ảnh cuộn ngang).
- Một số yếu tố khác như thanh tìm kiếm, giỏ hàng, thanh thông tin,…
4.2. Body
Body, hay phần nội dung, là xương sống của toàn thể Website, có trách nhiệm cung cấp chi tiết thông tin tới khách hàng của bạn. Đây chính là phần quan trọng quyết định khả năng giữ chân khách hàng, dựa trên giá trị của các thông tin mà bạn cung cấp tới họ.
Các thành phần có trong phần Body là:
- Tiêu đề: Trước mỗi một mục nội dung sẽ có một tiêu đề, báo hiệu cho người dùng biết về nội dung có trong đó và phân vùng nội dung trên Website.
- Nội dung chính: Bao gồm văn bản, hình ảnh, video,… có trách nhiệm truyền tải nội dung, thông tin tới khách hàng.
- Các yếu tố tương tác: Là các yếu tố người dùng có thể tương tác được, ví dụ như nút đọc thêm, xem ngay, bình luận, chia sẻ,…
- Thanh thông tin: Là phần thông tin hiển thị thêm, như ngày giờ đăng tải nội dung, số lượt xem, số lượt đánh giá,…
Tùy vào mục đích sử dụng, phần body của Website sẽ chứa đựng nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ: Body của trang nội dung sẽ được thiết kế giao diện Web khác so với Body của trang sản phẩm, dịch vụ, dự án.
4.3. Footer
Footer là phần cuối của một Website, được gọi là phần chân trang. Đây là phần vô cùng quan trọng, cung cấp các thông tin về doanh nghiệp như bản quyền, thông tin liên hệ, dịch vụ phổ biến, địa chỉ, trang mạng xã hội,… Footer ngoài việc cung cấp thông tin còn giúp Website của bạn trở nên uy tín hơn với các công cụ tìm kiếm.
Các thành phần quan trọng mà mọi Footer cần có gồm:
- Thông tin liên hệ: Cung cấp thông tin về các cách người dùng có thể liên hệ với bạn, như Email, địa chỉ, bản đồ Google, số điện thoại,…
- Liên kết điều hướng: Là các liên kết dẫn đến các trang trên Website, thông thường là các Landing Page, hồ sơ doanh nghiệp, thông tin về chúng tôi,…
- Điều hướng social: Là các liên kết điều hướng dẫn về các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube,…
- Yếu tố khác như Logo, tên thương hiệu, bản quyền,…
5. Các bước thiết kế giao diện Website
Các bước thiết kế giao diện Web được thực hiện như sau:
Bước 1: Phác thảo thiết kế giao diện Web
Phác thảo bố cục Website dựa trên ý tưởng của bạn và mục đích sử dụng. Bản phác thảo cần đảm bảo được 03 phần chính của Website và đáp ứng được mục đích sử dụng của bạn.
Nếu bạn chưa có ý tưởng cụ thể cho Website của mình, bạn có thể tham khảo Website của đối thủ cạnh tranh hoặc các mẫu Website khác có sẵn trên thị trường.
Bước 2: Xây dựng bố cục
Sau khi đã nắm được các ý tưởng cơ bản về giao diện Website, bạn sẽ tiến hành xây dựng bố cục Website trên công cụ thiết kế. Công cụ phổ biến nhất được dùng thường là Figma, là một công cụ vô cùng hữu ích cho việc tạo các mô hình giao diện (Mockup) dựa trên bản phác thảo của bạn.
Công việc bạn cần thực hiện trong bước này là đưa các yếu tố được bạn phác thảo lên trên Figma. Bạn có thể tải, chép, dán hoặc sử dụng trực tiếp các Icon có sẵn trên Figma, giúp bố cục Website cơ bản của bạn hình thành.
Bạn sẽ cần xây dựng đầy đủ bố cục cho cả 03 phần Header – Body – Footer. Riêng phần Footer bạn sẽ cần tạo bố cục thiết kế giao diện Web cho từng trang khác nhau (trang sản phẩm, trang giới thiệu, trang dịch vụ,..).
Bước 3: Tiến hành tạo Website
Có được bố cục trên Figma, tiếp theo bạn sẽ cần đưa chúng lên trên Website của bạn. Dĩ nhiên, bạn sẽ cần sở hữu một tên miền và một vài kỹ thuật về Code Web để có thể thực hiện việc này.
Nếu bạn vẫn chưa biết làm thế nào, bạn có thể tham khảo và học thiết kế Website tại hướng dẫn tạo trang Website hoặc sử dụng dịch vụ thiết kế website trọn gói của MIC Creative.
Bước 4: Thêm nội dung
Tiếp theo, bạn sẽ đưa các nội dung lên trên bố cục bạn đã tạo. Các nội dung được đưa vào hoạt động thiết kế giao diện Web rất đa dạng, gồm nội dung trang chủ, nội dung giới thiệu, về chúng tôi,… tùy thuộc vào mục đích của trang đó.
Bước 5: Thêm tính năng
Ở bước này trong thiết kế giao diện Web, bạn sẽ cần thêm các tính năng cho từng phần, nhằm giúp bố cục Website của bạn có thể tương tác được đúng như ý tưởng thiết kế.
Các tính năng thường thấy ở một Website là thanh sổ khi bạn di chuột vào (Dropdown Menu), Thanh trượt ngang (Trackbar – Slider), Nút back to top,…
Bước 6: Kiểm tra và tối ưu thêm
Sau khi hoàn tất thiết kế giao diện Web cơ bản, cuối cùng bạn sẽ cần đưa ra các cải thiện, tối ưu Website của bạn. Việc tối ưu sẽ xoay quanh các yếu tố như bố cục, màu sắc, thêm chức năng, tối ưu nội dung,… nhằm đảm bảo khả năng tương tác, trực quan cho Website của bạn.
6. Một số nguyên tắc vàng khi thiết kế giao diện Website
Sau khi đã nắm được các bước thiết kế giao diện Web cơ bản, sau đây là một số nguyên tắc vàng mà bạn cần biết để Website của bạn đạt được hiệu quả thiết kế tốt nhất:
6.1. Nguyên tắc đơn giản hóa
Một trong những mục tiêu hàng đầu mà việc thiết kế giao diện Web hướng đến là sự đơn giản hóa, giúp người dùng có thể nhanh dễ dàng hiểu được Website và nắm bắt được thông điệp mà bạn muốn truyền tải tới họ. Để làm được điều này, Website của bạn sẽ cần được đơn giản hóa một cách hợp lý.
Để đơn giản hóa Website, bạn sẽ chỉ cần tạo ra một giao diện trực quan, không gây rối mắt, ít yếu tố gây phân tâm. Điều này giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin và thực hiện các hành động mà không bị quá tải.
Song, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ loại bỏ mọi thứ và chỉ giữ lại các phần chính. Việc tối giản hóa sẽ bao gồm các hoạt động sau đây:
- Bớt đi các yếu tố “lộn xộn”: Giảm số lượng các chi tiết không cần thiết, ví dụ như số lượng các nút bấm và hình ảnh, icon, banner không mang lại nhiều giá trị. Điều này sẽ giúp trang web “ngăn nắp” hơn, không gây rối mắt.
- Có sự dãn cách: Bạn luôn cần tạo khoảng trống giữa các mục, các phần nội dung trên giao diện Website, giúp Website không khiến khách hàng bị “ngộp”, dễ đọc hiểu, tiếp nhận thông tin.
- Sắp xếp thông tin hợp lý: Tổ chức thông tin hợp lý, dễ đọc và có từng phần cụ thể, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận và tìm thấy được nội dung quan trọng.
- Font chữ dễ đọc: Lựa chọn các font chữ rõ ràng và dễ đọc. Sử dụng kích cỡ chữ phù hợp để người dùng không gặp khó khăn khi đọc nội dung.
- Màu sắc hạn chế: Đồng bộ màu sắc nhất quán với thương hiệu để tạo sự hài hòa và tránh làm phân tâm người dùng.
6.2. Dễ dàng tương tác
Yếu tố quan trọng thứ hai mà bạn cần chú ý chính là khả năng tương tác của người dùng với Website của bạn. Việc thiết kế giao diện Web nhằm đảm bảo người dùng có được trải nghiệm tốt nhất, dễ dàng nhất, giúp để lại ấn tượng về thương hiệu của bạn.
- Kích thước và khoảng cách: Đảm bảo các nút bấm và liên kết có kích thước đủ lớn và có khoảng cách hợp lý để người dùng dễ dàng nhấn, đặc biệt với giao diện trên thiết bị di động.
- Hiệu ứng rõ ràng: Cung cấp phản hồi rõ ràng khi người dùng tương tác với các nút chức năng, như thay đổi màu sắc khi di chuột qua, hiển thị thông báo khi nhấn nút, ô sổ xuất hiện khi di chuột lên nút,…
- Số lượng chức năng vừa đủ: Hạn chế thêm vào các chức năng lạ, khó dùng hoặc không cần thiết.
- Thiết kế nhất quán: Sử dụng như màu sắc, font chữ và kiểu nút bấm đồng bộ trên toàn bộ trang Web để người dùng có thể dễ dàng làm quen và tương tác.
- Cung cấp hướng dẫn rõ ràng: Nếu trang Web yêu cầu người dùng thực hiện các hành động cụ thể, chúng cần đơn giản hoặc có hướng dẫn ngắn gọn, cụ thể..
6.3. Tốc độ tải trang nhanh
Tốc độ tải trang cũng là một yếu tố cần chú ý khi thiết kế giao diện Web. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng, mà còn về khả năng SEO của Website bạn.
Hình ảnh thường là nguyên nhân chính làm chậm tốc độ tải trang. Để cải thiện tốc độ, cần thực hiện các biện pháp sau:
- Nén hình ảnh: Bạn có thể nén hình ảnh xuống bằng các công cụ, điều này giúp giảm kích thước ảnh và giúp trang tải nhanh hơn.
- Sử dụng ảnh JPEG: Định dạng ảnh JPEG thường có kích cỡ nhẹ hơn định dạng PNG, khiến chúng được ưa chuộng hơn trong thiết kế giao diện Website.
Ngoài hình ảnh ra, bạn cũng có thể tối ưu mã nguồn Website của bạn để tăng tốc độ trang Web. Cụ thể:
- Giảm thiểu mã dư thừa: Xóa bỏ các mã không cần thiết. Điều này sẽ giúp trình duyệt đọc các dữ liệu trang tốt hơn, gia tăng tốc độ tải trang.
- Sử dụng kỹ thuật tải chậm: Áp dụng kỹ thuật tải chậm (lazy loading) cho các yếu tố như hình ảnh và video. Đây là tính năng hình ảnh và Video chỉ hiển thị, phát sóng khi người dùng lướt vào.
6.4. Màu sắc và hình ảnh
Màu sắc không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của trang Web mà còn góp phần vào việc tạo ra ấn tượng khi người dùng truy cập vào Website của bạn. Đồng thời, màu sắc cũng là yếu tố để lại dấu ấn thương hiệu vào tâm trí khách hàng, nâng cao khả năng truyền đạt thông tin.
Việc lựa chọn màu sắc và hình ảnh trong thiết kế giao diện Web luôn cần đảm bảo được sự đồng bộ, hài hòa. Cụ thể, bạn sẽ cần chọn ra tông màu chủ đạo hài hòa với thương hiệu và các màu phụ phù hợp với màu chủ đạo, giúp tạo ra sự cân đối về màu sắc. Ngoài ra hãy bảo hình ảnh có độ phân giải cao và không bị mờ nhòe để duy trì chất lượng khi hiển thị trên nhiều thiết bị khác nhau.
7. Các công cụ thiết kế giao diện Website phổ biến
Việc thiết kế giao diện Web không thể thiếu các công cụ hỗ trợ giúp bạn thực hiện công việc này hiệu quả. Sau đây, MIC Creative sẽ tổng hợp đến bạn một số công cụ phổ biến được sử dụng trong việc thiết kế giao diện Website:
7.1. Figma
Figma chắc chắn là công cụ nổi tiếng và sử dụng rộng rãi nhất trong hoạt động thiết kế giao diện Web. Đây là công cụ toàn diện cho phép bạn thiết kế các Wireframe cho trang web một cách chi tiết nhất, cũng như hỗ trợ xuất file thiết kế lên các Website.
Ưu điểm
- Thiết kế giao diện và Prototype: Figma cung cấp bộ công cụ thiết kế, kiểm tra mã nguồn, giúp bạn tạo bản mẫu phác thảo chi tiết nhất.
- Chia sẻ cho nhiều người: Bạn có thể chia sẻ file thiết kế cho nhiều người dùng khác cùng tham gia thực hiện, chỉnh sửa đồng thời.
- Miễn phí: Figma gần như đã có đầy đủ chức năng ngay từ phiên bản miễn phí. Đối với phiên bản trả phí, bạn sẽ thêm được số người tham gia làm việc và các tính năng mở rộng.
Liên kết trực tiếp sử dụng Figma.
7.2. Canva
Canva là phần mềm thiết kế miễn phí vô cùng phổ biến về tính dễ dùng của mình. Đặc biệt, trong hoạt động thiết kế Website, Canva cung cấp nhiều mẫu thiết kế Website dựng sẵn, cho phép người dùng có thể thoải mái lựa chọn sử dụng và thiết kế giao diện Web riêng cho mình.
- Mẫu có sẵn: Canva cho phép bạn sử dụng các hình ảnh, mẫu, giao diện web, biểu ngữ, có sẵn.
- Dễ dàng sử dụng: Canva sử dụng chủ yếu dựa trên thao tác kéo và thả giúp dễ dàng tùy chỉnh các thiết kế mà không cần kỹ năng chuyên sâu.
- Hỗ trợ đội nhóm: Canva cho phép chia sẻ và cộng tác với các thành viên trong nhóm thiết kế, giúp dễ dàng phối hợp và nhận phản hồi.
Canva cung cấp hầu hết các chức năng ngay từ phiên bản miễn phí. Tuy nhiên một số mẫu dựng sẵn và các giao diện Website lại yêu cầu bạn sở hữu phiên bản trả phí để sử dụng.
Liên kết sử dụng Canva.
7.3. Adobe Photoshop
Adobe Photoshop chắc chắn là công cụ nổi tiếng nhất trong lĩnh vực thiết kế. Các công cụ của Adobe cho phép bạn thiết kế chuyên sâu từ màu sắc cho tới chất lượng hình ảnh một cách chuyên nghiệp. Tuy nhiên công cụ Photoshop yêu cầu trả phí và cần kỹ năng thiết kế tương đối để sử dụng.
8. Tổng kết
Trên là chia sẻ của MIC Creative về những điều cần biết về thiết kế giao diện Website. Hy vọng các chia sẻ trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về hoạt động này cũng như cách để có được một giao diện Web bán hàng như ý muốn.
Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ thiết kế Website, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội