1. Nguồn gốc và sự phát triển của TikTok
1.1. TikTok có từ năm nào?
TikTok ra đời năm nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Sự ra đời và phát triển của ứng dụng này tương ứng với rất nhiều cột mốc. Đầu tiên, TikTok được ByteDance ra mắt tại Trung Quốc với tên A.me vào tháng 09/2016. Sau đó, vào tháng 12/2016, ứng dụng chính thức đổi tên thành Douyin.
Vào tháng 01/2017, ByteDance mua lại Musical.ly (một ứng dụng chia sẻ video ngắn phổ biến ở Mỹ và một số quốc gia khác) và tích hợp các tính năng vào Douyin. Đến tháng 08/2018, TikTok (phiên bản quốc tế của Douyin) chính thức ra mắt thị trường quốc tế.
Như vậy, TikTok ra mắt với phiên bản quốc tế vào tháng 08/2018, đánh dấu sự bùng nổ của ứng dụng này trên toàn cầu.
1.2. TikTok ra mắt Việt Nam năm nào?
TikTok ra mắt chính thức tại Việt Nam vào tháng 04/2019. Tuy nhiên, ứng dụng này đã được nhiều người Việt Nam biết đến và sử dụng từ trước đó, thông qua phiên bản quốc tế ra mắt vào tháng 8 năm 2018. Chỉ trong vòng một năm sau khi ra mắt chính thức, TikTok đã thu hút hơn 12 triệu người dùng hàng tháng tại Việt Nam, trở thành một trong những ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất trong cộng đồng trẻ.
1.3. TikTok của nước nào?
Vậy, TikTok của nước nào? TikTok bắt nguồn từ Trung Quốc, được phát triển bởi công ty công nghệ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh. Tính đến thời điểm hiện tại, TikTok đã hoạt động tại hơn 150 thị trường. Tuy nhiên, TikTok bị cấm ở một số quốc gia do lo ngại về an ninh dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng. Các quốc gia đã cấm hoặc hạn chế sử dụng TikTok bao gồm: Ấn Độ, Anh, Úc, Canada, Pháp, New Zealand, Pakistan, Afghanistan, Na Uy, Bỉ, Đan Mạch, Mỹ.
2. Ông chủ của TikTok đang có bao nhiêu tiền?
Tính đến tháng 4 năm 2023, ông chủ của TikTok, Zhang Yiming, có khối tài sản ròng ước tính khoảng 42,3 tỷ USD, và sở hữu khoảng 20% cổ phần của công ty ByteDance. Đây là con số ấn tượng, biến ông Zhang thành một trong những tỷ phú trẻ tuổi nhất Trung Quốc.
Khối tài sản của ông Zhang đến từ sự thành công của ByteDance, công ty công nghệ Trung Quốc sở hữu TikTok. Theo The New York Times, ByteDance hiện được định giá hơn 225 tỷ USD (theo báo cáo của The Financial Times), trở thành một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới. Bên cạnh đó, giá trị thương hiệu của TikTok/Douyin trên toàn cầu là 84,2 tỷ USD vào năm 2023 (theo Statista).
3. Những con số và sự thật thú vị về TikTok
3.1. Doanh thu của TikTok
Doanh thu hàng năm của Tiktok là bao nhiêu? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Sau đây là một vài con số thú vị về doanh thu của TikTok:
- Trong ba quý đầu năm 2023, TikTok đạt doanh thu khoảng 9,4 tỷ USD (chiếm 4,3% tổng quy mô thị trường mạng xã hội).
- TikTok đã tạo ra doanh thu ước tính 14,3 tỷ USD trong năm 2023, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Facebook chỉ tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái (theo Statista).
- Bytedance, công ty mẹ của TikTok, được định giá 225 tỷ USD, trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới.
3.2. Người dùng trên TikTok
Theo báo cáo Digital 2023 của Wearesocial:
- TikTok xếp thứ 6 ứng dụng được nhiều người sử dụng nhất, với 1,3 tỷ người dùng vào năm 2023, gần bằng với dân số của nước đông dân nhất hiện nay là Ấn Độ (với hơn 1,4 tỷ người).
- TikTok đứng đầu danh sách thời gian sử dụng ứng dụng xã hội, với 23,5 giờ/tháng.
- Nhóm tuổi sử dụng TikTok chủ yếu là từ 18 – 24.
- 78,9% người dùng sử dụng TikTok với mục đích tìm nội dung vui vẻ hoặc giải trí.
- 37,5% người dùng theo dõi hoặc nghiên cứu nhãn hiệu và sản phẩm trên TikTok.
- 33,5% người dùng truy cập TikTok với mục đích giữ cập nhật các tin tức và sự kiện hiện tại.
- Phạm vi tiếp cận tiềm năng của quảng cáo trên TikTok (người dùng trên 18 tuổi+) là 1,05 tỷ người, gấp 3 lần dân số ở Mỹ vào năm 2023 là 335,8 triệu người.
- #FYP và #FORYOU là 2 Hashtag được dùng nhiều nhất trên TikTok với lần lượt 34.989.700.000.000 và 21.110.700.000.000 lần. Con số này gấp gần 350 lần và 211 lần số tin nhắn messenger được gửi đi trong 1 ngày (với 100 tỷ tin nhắn).
3.3. Tầm ảnh hưởng của TikTok
- Quảng cáo trên TikTok được xem dưới 6s vẫn tạo ra tác động mạnh hơn so với quảng cáo được xem từ 20s trở lên.
- 67% người mua sắm là nữ dựa vào đề xuất của người sáng tạo trước khi mua hàng.
- 57% thương hiệu hiện tận dụng các video dạng ngắn (TikTok, IG Reels,..) như một phần trong chiến lược truyền thông xã hội của họ.
4. Kết luận
Qua bài viết trên, chúng tôi đã trả lời câu hỏi TikTok của nước nào? cũng như cung cấp cho bạn những con số và sự thật thú vị về TikTok. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về nền tảng mạng xã hội phổ biến này.
Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến dịch vụ quảng cáo TikTok Ads cùng các dịch vụ khác, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội