Cụ thể là việc Shopee cho ra mắt tính năng mới là Shopee Video cho phép khách hàng gắn giỏ hàng và mua hàng trực tiếp qua Video như Tiktok Shop. Hơn thế nữa, vào những ngày Sale lớn trong tháng, cả hai đều có những phiên Livestream liên tục suốt 12 tiếng và kết hợp với cùng các KOL hàng đầu để thu hút khách hàng.
Trong siêu Sale 4/4 vừa qua, Shopee cho sản xuất các phiên Live 6 tiếng, 12 tiếng với Minh Tú, Duy Khánh, Cara, Khả Như, Hữu Đằng, Quỳnh Lý,… cùng nhiều Deal hấp dẫn khác nhưng hiệu quả chưa được khả thi. Cùng lúc đó, Tiktok Shop dường như có lợi thế hơn khi hợp tác cùng các KOL hàng đầu trong lĩnh vực như Hà linh, Phạm thoại, Hannaolala… gây tiếng vang lớn nên chỉ cần Live 5 đến 6 tiếng là đã hết hàng.
Câu hỏi đặt ra trong bối cảnh các sàn cạnh tranh nhau từng miếng bánh thị phần như vậy thì ai là người sẽ được hưởng lợi?
Người được hưởng lợi đầu tiên khi cuộc chiến này diễn ra, chắc chắn sẽ là khách hàng. Bởi vì TikTok Shop và Shopee cũng như thương hiệu muốn thu hút người mua hàng thì phải tung ra những Deal hời cùng chính sách hỗ trợ tốt nhất cho khách. Ai lấy lòng được khách hàng, được khách hàng gật đầu ủng hộ thì bên đó là giành được chiến thắng. Vì thế, trong trận đấu này, khách hàng sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất.
Người được hưởng lợi tiếp theo trong trận đấu khốc liệt giữa TikTok Shop và Shopee là những người làm nghề Livestream bán hàng. Đây được xem là một trong những nghề Hot cùng với mức thu nhập khủng. Nếu sức ảnh hưởng của KOL càng lớn và sự uy tín càng cao thì nhãn hàng sẽ bán được nhiều hàng hơn.
Do vậy, hiện nay các sàn tranh nhau giành giật hợp tác cùng các KOL Hot để được hợp tác Livestream trên nền tảng của mình vào ngày đôi hằng tháng. Đồng thời, nếu nhận được nhiều lượt mua thì KOL sẽ nhận được càng nhiều tiền hoa hồng.
Cuộc chiến này không chỉ mang lại lợi ích mà còn gây ra nhiều thiệt thòi cho người bán. Vì khi nếu muốn thu hút và giữ chân khách hàng thì các sàn cần phải đưa ra nhiều chính sách bảo vệ quyền lợi người mua như người mua có thể trả lại sản phẩm trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận (thay vì 3 – 7 ngày như trước đó), miễn phí vận chuyển khi hoàn về hay được yêu cầu trả hàng hoặc hoàn tiền với lý do “không còn nhu cầu hoặc thay đổi quyết định sau khi mua hàng,… vô cùng thuận tiện.
Thế nhưng, những chính sách này lại vô tình này khiến nhiều người bán đồng loạt phản ứng với Shopee ở các hội nhóm trên mạng xã hội. Họ phản ánh chính sách mới của Shopee là “chèn ép” nhà bán hàng, khiến họ bị “giam vốn” đến nửa tháng, dù đơn hàng đã được người mua “xác nhận”. Trong khi trước đó, người bán sẽ được Shopee thanh toán trong vòng 3 – 5 ngày sau khi khách xác nhận đơn hàng. Chính vì các sàn giữ tiền quá lâu khiến các thương nhân không có vốn để lấy hàng mới và hoạt động buôn bán bị chậm. Vậy nên người bán là người chịu thiệt duy nhất trong cuộc chiến này, dẫn đến việc nhiều người quay lưng với sàn.