Các vị trí trong marketing quan trọng nhất năm 2023

Đăng ngày: 27/05/2023
Tìm hiểu các vị trí trong marketing quan trọng nhất năm 2023

Ngành Marketing là một lĩnh vực với vô số các lĩnh vực nhỏ hơn với vô vàn vị trí công việc. Với sự phát triển của công nghệ, ngày càng có nhiều vị trí công việc mới xuất hiện. Nếu bạn là người yêu thích sự sáng tạo và làm việc với con người, đây thật sự là công việc đáng thử. Vậy có các vị trí trong Marketing nào, đâu là vị trí được nhiều doanh nghiệp săn đón, mức lương ra sao? Hãy cùng MIC Creative tìm hiểu trong bài viết này nhé!    

1. Ngành Marketing hiện tại có dễ xin việc không? Mức lương bao nhiêu?

Ngành marketing là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, tình hình việc làm ngành marketing hiện nay ở Việt Nam còn khá khó khăn do số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành này ngày càng tăng mà các doanh nghiệp lại giảm tuyển dụng do tình hình suy thoái kinh tế trong năm 2023. 

Mức lương của các vị trí trong marketing ở Việt Nam dao động từ 11 triệu đồng (trung bình thấp nhất) đến 29.9 triệu đồng (trung bình cao nhất). Tuy nhiên, mức lương cụ thể sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm làm việc, vị trí công việc, kỹ năng và nơi làm việc.

Vậy có các vị trí nào trong Marketing? Sơ đồ tổ chức phòng marketing như thế nào? Phòng marketing gồm những bộ phận nào? Mức lương cho từng vị trí là bao nhiêu? MIC Creative sẽ giới thiệu một số vị trí Marketing quan trọng. Hãy xem có các vị trí trong Marketing nào phù hợp với bạn và cùng đặt mục tiêu để hướng tới trong tương lai.

Đọc thêm: Marketing là nghề gì? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai 2023

2. Các vị trí trong Marketing vô cùng quan trọng và mức lương tương ứng

2.1. Nhóm công việc nghiên cứu

  • Chuyên viên R&D

Chuyên viên R&D (Research and Development) là một chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới hoặc cải tiến sản phẩm hiện có của công ty. Đây là một trong các vị trí trong marketing không thể thiếu, bởi sản phẩm tốt mới phát triển bền vững và được khách hàng tin tưởng, đón nhận. Công việc của chuyên viên R&D bao gồm tìm kiếm các ý tưởng mới, phân tích thị trường, phát triển sản phẩm mới hoặc cải tiến sản phẩm hiện có, thử nghiệm sản phẩm và đưa ra các giải pháp để giải quyết các vấn đề liên quan đến sản phẩm.

Mức lương của chuyên viên R&D có thể dao động rất nhiều tuỳ theo kinh nghiệm, kỹ năng và quy mô công ty. Mức lương trung bình của chuyên viên R&D ở Việt Nam là khoảng 10 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập có thể lên đến 20 – 30 triệu đồng/tháng cùng các khoản phúc lợi hấp dẫn khi kinh nghiệm và năng lực của bạn được nâng cao.

Các vị trí trong marketing: Vị trí R&D trong Marketing
Các vị trí trong marketing: Vị trí R&D trong Marketing
  •  Market Research Analyst (Chuyên viên nghiên cứu thị trường)

Market Research Analyst (Chuyên viên nghiên cứu thị trường) là người có nhiệm vụ thu thập thông tin của khách hàng, thị trường. Sau đó, họ sẽ cung cấp dữ liệu này cho doanh nghiệp để phân tích, hoạch định các chiến lược kinh doanh và chiến dịch marketing. Các công việc chính của chuyên viên nghiên cứu thị trường bao gồm phối hợp với các phòng ban liên quan lên kế hoạch và triển khai hoạt động nghiên cứu khách hàng, đối thủ, xây dựng bảng khảo sát, thực hiện khảo sát và phân tích các thông tin, dữ liệu về khách hàng, đối thủ trên thị trường. Ngoài ra, chuyên viên nghiên cứu thị trường còn thực hiện các buổi phỏng vấn chuyên sâu với khách hàng và khách hàng mục tiêu. 

Trong số các vị trí trong marketing thì đây là công việc yêu cầu bạn phải làm việc với các ngôn ngữ code như Python, SQL, trực quan hóa dữ liệu bằng Power BI… để phân tích số liệu (Data Analytics).

Mức lương của chuyên viên nghiên cứu thị trường có thể dao động rất nhiều tuỳ theo kinh nghiệm, kỹ năng và quy mô công ty. Theo một số nguồn tham khảo, mức lương trung bình của chuyên viên nghiên cứu thị trường ở Việt Nam là khoảng 10 – 30 triệu đồng/tháng. Mức lương có thể tăng thêm tùy theo kinh nghiệm và năng lực của bạn.

Các vị trí trong marketing: Vị trí Market Research Analyst trong Marketing
Các vị trí trong marketing: Vị trí Market Research Analyst trong Marketing

2.2. Nhóm công việc Digital Marketing

  • Performance Marketer (Tiếp thị hiệu suất) 

Performance Marketer (Tiếp thị hiệu suất) là người thực hiện các hoạt động Digital Marketing dựa trên kết quả, tức là chi trả tiền cho các nhà cung cấp dịch vụ Marketing khi họ đáp ứng hoặc hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Các chỉ tiêu đó có thể bao gồm phần trăm click chuột, khả năng tăng sale hay thu về bao nhiêu khách hàng tiềm năng. 

Performance Marketer tập trung vào các hoạt động tiếp thị hiệu suất nhằm mục tiêu mang lại lượng khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng (thường là trực tiếp và ngắn hạn). Mức lương của Performance Marketer có thể dao động rất nhiều tuỳ theo kinh nghiệm, kỹ năng và doanh nghiệp. Mức lương trung bình của Performance Marketer ở Việt Nam là khoảng 10 – 15 triệu đồng/tháng.

Đây cũng là vị trí dễ bắt đầu nhất trong các vị trí trong Marketing khác.

Các vị trí trong marketing: Vị trí Performance Marketer  trong Marketing
Các vị trí trong marketing: Vị trí Performance Marketer  trong Marketing
  • Social Media Manager (Quản lý mạng xã hội) 

Social Media Manager (Quản lý mạng xã hội) là một vị trí có nhiệm vụ quản lý các kênh mạng xã hội của doanh nghiệp, sử dụng chúng để đạt được các mục tiêu marketing. Họ phải lên kế hoạch, thực hiện, đo lường và báo cáo các chiến dịch truyền thông mạng xã hội, cũng như tương tác với khách hàng và đối tác. Mức lương của Social Media Manager có thể dao động rất nhiều tuỳ theo kinh nghiệm, kỹ năng và quy mô công ty. 

Mức lương trung bình của Social Media Manager ở Việt Nam là khoảng 10 – 25 triệu đồng/tháng. Mức lương sẽ tăng lên tùy thuộc vào kinh nghiệm và năng lực của bạn. 

Các vị trí trong marketing: Vị trí Social Media Manager trong Marketing
Vị trí Social Media Manager trong sơ đồ phòng Marketing
  • SEO Analyst (Phân tích tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) 

SEO Analyst (Phân tích tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là một vị trí có nhiệm vụ quản lý các hoạt động SEO như chiến lược nội dung, chiến lược từ khóa và link building. Họ phải phân tích hành vi của khách hàng, đối thủ cạnh tranh và thứ hạng website trên các trang tìm kiếm. Họ cũng phải báo cáo kết quả và đưa ra các đề xuất cải thiện SEO cho website. 

Mức lương trung bình của SEO Analyst ở Việt Nam là khoảng 7 – 15 triệu đồng/tháng. Mức lương có thể cao hơn nếu bạn có dày dạn kinh nghiệm và thành tích tốt trong lĩnh vực này.

2.3. Nhóm công việc quan hệ công chúng

  • Account (Quan hệ khách hàng) 

Đây là một trong các vị trí trong Marketing quan trọng bậc nhất. Account (Quan hệ khách hàng) là người chịu trách nhiệm quản lý mối quan hệ giữa một công ty và khách hàng của nó. Account có thể cung cấp hỗ trợ khách hàng, hỗ trợ kỹ thuật, bán hàng và tư vấn tài chính cho khách hàng. Để trở thành Account bạn cần có bằng cử nhân về kinh doanh, tiếp thị, truyền thông hoặc các lĩnh vực liên quan. 

Mức lương trung bình của một Account tại Việt Nam là khoảng 13 – 20 triệu/tháng, nhưng có thể thay đổi tùy thuộc vào ngành nghề, kinh nghiệm và chức vụ.

Các vị trí trong marketing: Vị trí Account trong Marketing
Các vị trí trong marketing: Vị trí Account trong Marketing
  • Chuyên viên truyền thông (PR)

Chuyên viên truyền thông (PR) là người chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì hình ảnh, thương hiệu và uy tín tích cực của doanh nghiệp. Chuyên viên truyền thông (PR) có nhiệm vụ xác định các cơ hội truyền thông, duy trì mối quan hệ với các phương tiện truyền thông và thúc đẩy sự nhận thức công chúng tích cực về công ty thông qua các hoạt động giao tiếp bên ngoài. 

Chuyên viên truyền thông (PR) cần có bằng cử nhân về truyền thông, báo chí, quan hệ công chúng, tiếp thị hoặc các lĩnh vực liên quan. Chuyên viên truyền thông (PR) giỏi nhất có kỹ năng giao tiếp xuất sắc, quản lý thời gian tốt và có ý thức về chi tiết. Mức lương trung bình của một chuyên viên truyền thông (PR) tại Việt Nam trung bình là 10 triệu, nhưng có thể dao động từ 8 – 28 triệu/tháng tùy thuộc vào trình độ học vấn, chứng chỉ, kỹ năng và kinh nghiệm.

 Vị trí Chuyên viên truyền thông trong sơ đồ tổ chức phòng Marketing 
Chuyên viên truyền thông là vị trí trong sơ đồ tổ chức phòng Marketing

2.4. Nhóm công việc sáng tạo

  • Content Writer (Sáng tạo nội dung)

Content Writer (Sáng tạo nội dung) là người tạo ra nội dung có giá trị để phục vụ cho lợi ích cụ thể của một doanh nghiệp. Content Writer có thể viết nội dung cho website, fanpage, tiktok… Ngoài ra, Content Writer ở Việt Nam rất đa năng khi họ còn có thể thiết kế ảnh, quay dựng video ngắn

Mức lương trung bình của Content Writer ở Việt Nam là 10 triệu/tháng, tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm của người viết. Trong số các vị trí trong Marketing thì đây là vị trí dễ bắt đầu nhất cho người mới hoặc dân trái ngành chuyển sang làm Marketing.

  • Graphic Designer (Thiết kế đồ họa) 

Graphic Designer (Thiết kế đồ họa) là người làm công việc thiết kế đồ họa, truyền tải thông điệp bằng cách phối hợp hình ảnh, kiểu chữ, các yếu tố khác như animation (đồ họa chuyển động) lại với nhau. Graphic Designer có thể thiết kế các ấn phẩm được đăng tải online, hoặc in ấn… Mức lương trung bình của Graphic Designer ở Việt Nam là 11 triệu/tháng, tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm của người thiết kế

Các vị trí trong marketing: Vị trí Graphic Designer trong Marketing
Các vị trí trong marketing: Vị trí Graphic Designer trong Marketing
  •  Film và Video Editor (Chuyên viên dựng phim) 

Film và Video Editor (Chuyên viên dựng phim) là những người chịu trách nhiệm chỉnh sửa, biên tập và tạo ra các sản phẩm video từ những cảnh quay thô. Họ phải sử dụng các phần mềm và công cụ để cắt ghép, chèn nhạc, âm thanh, hiệu ứng và đảm bảo video có trình tự hợp lý và hấp dẫn. 

Mức lương của Film và Video Editor phụ thuộc vào hình thức làm việc, kinh nghiệm và năng lực của họ. Theo khảo sát của Marketing Works tháng 10/2021, mức lương trung bình của Video Editor là 9 triệu đồng/tháng. Thực tập sinh Video Editor có mức lương từ 1-3 triệu đồng/tháng, còn nhân viên Video Editor có thể nhận được từ 6-15 triệu đồng/tháng. Cơ hội phát triển của ngành này rất cao vì nhu cầu về video ngày càng tăng trong các lĩnh vực truyền thông, giải trí, quảng cáo và marketing.

Film và Video Editor là vị trí quan trọng trong sơ đồ phòng Marketin
Film và Video Editor là vị trí quan trọng trong sơ đồ phòng Marketing

2.5. Nhóm lãnh đạo

  • Giám đốc Marketing (CMO)

Giám đốc Marketing là người hoạch định các kế hoạch và chiến lược Marketing cho một doanh nghiệp. Họ phải lãnh đạo, giám sát và hợp tác với các bộ phận khác trong doanh nghiệp để đảm bảo cho các hoạt động Marketing được thực hiện hiệu quả và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Họ cũng phải thực hiện các công việc chuyên môn như xây dựng thương hiệu, sản xuất nội dung, phân tích thị trường, đánh giá hiệu suất và đưa ra các chiến lược phù hợp với mục tiêu và xu hướng của doanh nghiệp. 

Mức lương của Giám đốc Marketing phụ thuộc vào quy mô và lĩnh vực của doanh nghiệp, trình độ học vấn và kinh nghiệm chuyên môn của họ. Theo khảo sát của Vietnam Salary và Timviec.com.vn, mức lương trung bình của Giám đốc Marketing tại Việt Nam năm 2022 sẽ dao động từ 30 cho đến 40 triệu đồng/tháng. Mức lương cao nhất có thể lên tới 100 – 120 triệu đồng/tháng. Ngoài mức lương cứng, Giám đốc Marketing còn có các khoản thu nhập khác như tiền thưởng, phụ cấp và các chính sách đãi ngộ hấp dẫn. Có lẽ trong số các vị trí trong Marketing thì đây là vị trí mà bất kì ai cũng hướng đến trong tương lai.

Giám đốc Marketing là ví trí quan trọng trong sơ đồ phòng Marketing
Giám đốc Marketing là ví trí quan trọng trong sơ đồ phòng Marketing
  •  Brand Manager (Quản lý nhãn hàng) 

Brand Manager (Quản lý nhãn hàng) là người chịu trách nhiệm quản trị thương hiệu và giúp thương hiệu được nhận diện trên thị trường. Họ phải thực hiện các công việc như “đọc vị” thị trường và đối thủ cạnh tranh, lên chiến lược định vị thương hiệu, xây dựng kế hoạch và quản lý các hoạt động truyền thông, sản xuất nội dung, phân tích dữ liệu và quản lý tài chính. 

Mức lương của Brand Manager phụ thuộc vào học vấn, kinh nghiệm và hiệu quả công việc của họ. Theo khảo sát của TopCVTimviec, mức lương trung bình của Brand Manager tại Việt Nam năm 2022 sẽ dao động từ 20 cho đến 25 triệu đồng/tháng. Mức lương cao nhất có thể lên tới 35 – 50 triệu đồng/tháng. Ngoài mức lương cứng, Brand Manager còn có các khoản thu nhập khác như tiền thưởng, phụ cấp và các chính sách đãi ngộ hấp dẫn.

 Brand Manager là vị trí quan trọng trong sơ đồ phòng Marketing
Brand Manager là vị trí quan trọng trong sơ đồ phòng Marketing
  • Quản lý Marketing (Marketing Manager)

Quản lý Marketing (Marketing Manager) là người quản lý bộ phận marketing trong doanh nghiệp. Họ phải thực hiện các công việc như lập kế hoạch chiến lược marketing, quản lý ngân sách và hiệu quả các hoạt động marketing, nghiên cứu thị trường và khách hàng, phối hợp với các bộ phận khác trong doanh nghiệp và báo cáo kết quả cho ban quản lý. Mức lương của Marketing Manager phụ thuộc vào học vấn, kinh nghiệm và hiệu quả công việc của họ. Theo khảo sát của Timviec, mức lương trung bình của Marketing Manager tại Việt Nam năm 2022 sẽ dao động từ 40 cho đến 100 triệu đồng/tháng. Mức lương cao nhất có thể lên tới 120 triệu đồng/tháng

3. Lời kết 

Trên đây MIC Creative đã liệt kê các vị trí và sơ đồ phòng marketing. MIC Creative hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ chọn được vị trí mà mình muốn theo đuổi và xác định được con đường sự nghiệp cho bản thân. Nếu bạn muốn bắt đầu sự nghiệp Marketing của mình thì có thể tham khảo danh sách tuyển dụng của MIC Creative và trở thành thành viên trong gia đình MIC. 

Vị trí Account Executive

Vị trí Content Writer

Vị trí Digital Marketing

Vị trí Video Editor

Vị trí Chuyên viên kinh doanh 

Nếu bạn đang cần đơn vị Agency giúp thực hiện các chiến dịch Marketing tổng thể, hãy liên hệ MIC Creative thông qua:

  • Địa điểm làm việc: Tầng 5, 357 – 359 Nguyễn Khang, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Mail: contact@web1.local 
  • Hoặc liên hệ Fanpage để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Đọc thêm

Marketing là nghề gì? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai 2023

Chi phí Marketing chiếm bao nhiêu trong doanh thu là hợp lý

Mục tiêu của marketing là gì? Xác định mục tiêu cho doanh nghiệp 2023

Hướng dẫn lập kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp 2023

Marketing là gì? Tất tần tật kiến thức về Marketing 2023

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan