1. Giới thiệu về từ khóa
1.1. Từ khóa SEO là gì?
Từ khóa (Keyword) là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm (SEO) cho trang web của bạn. Chúng đại diện cho chủ đề chính của bài viết và giúp cho nội dung đến gần hơn với người dùng khi họ sử dụng các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Bing, Yahoo.
Với những cụm từ này, người dùng có thể tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang cần một cách dễ dàng và nhanh chóng. Vì vậy, việc sử dụng từ khóa đúng và hiệu quả là rất quan trọng để thu hút người dùng và đưa trang Web của bạn lên Top các kết quả tìm kiếm.
1.2. Vai trò của các loại từ khóa trong SEO
Trong phần trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm từ khoá là gì? Vậy từ khóa đóng vai trò quan trọng như thế nào trong hoạt động SEO, và sẽ giúp website tối ưu như thế nào trên công cụ tìm kiếm? Hãy MIC Creative tìm hiểu trong những ý dưới đây:
- Từ khóa đại diện cho các từ và cụm từ mà người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin mà họ đang mong muốn trên các công cụ tìm kiếm.
- Khi bạn xây dựng bộ từ khoá phù hợp với Search Intent (ý định tìm kiếm) của người dùng sẽ giúp trang web của bạn có cơ hội xếp thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm.
- Điều này giúp Website thu hút được nhiều lưu lượng truy cập và tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn.
Và ngược lại, nếu bạn sử dụng từ khóa không phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng sẽ gây khó khăn trong việc thu hút Traffic và tăng thứ hạng cho trang Website. Vậy nên, bạn cần hiểu rõ bản chất của Keyword để có thể tối ưu nội dung bài viết đạt hiệu quả cao.
2. Giải thích chi tiết về các loại từ khóa trong SEO
2.1. Các loại từ khóa trong SEO theo độ dài
- Từ khóa ngắn
Từ khóa này còn được gọi là từ khóa chung thường ngắn gọn, chứa một hoặc hai cụm từ. Đây là những từ khóa phổ biến, rộng rãi và nhiều lưu lượng tìm kiếm. Loại từ khóa này bao gồm một hoặc ba từ ghép lại với nhau.
Bên cạnh đó, đây là từ khóa có tính chất cạnh tranh cao so với các từ khóa khác. Ngoài ra, từ khóa ngắn thường có mức độ chuyển đổi thấp, bởi vì người dùng có thể khó có thể tìm thấy một cách chi tiết thông tin họ cần từ những kết quả tìm kiếm chứa từ khóa ngắn.
Ví dụ điển hình về từ khóa đuôi ngắn có thể là “giày”, “laptop”, “thời trang”, “dịch vụ SEO”
- Từ khóa trung bình
Từ khóa trung bình thường tập trung nhiều vào yếu tố mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ hơn so với từ khóa đuôi ngắn. Nhóm từ khóa này thường có độ dài từ 3-5 từ và cung cấp nhiều thông tin cụ thể hơn.
Điều đó khiến cho loại từ khóa trong SEO này có lượt tìm kiếm thấp hơn so với từ khóa đuôi ngắn. Tuy nhiên từ khóa trung bình thường có ý định tìm kiếm rõ ràng, chi tiết và có độ chính xác cao hơn. Việc này khiến từ khóa trung bình thường có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, giúp người dùng tìm thấy những gì họ cần trong kết quả tìm kiếm.
Ví dụ về từ khóa trung bình là “quần legging tập thể dục.”
- Từ khóa dài
Từ khóa đuôi dài được tạo ra dựa trên sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm. Mặc dù có lượng tìm kiếm ít hơn so với từ khóa đuôi ngắn nhưng từ khóa đuôi dài cho thấy người dùng đang tiến gần đến giai đoạn chuyển đổi và có nhận thức sâu sắc về những gì họ đang tìm kiếm.
Do đó, việc tận dụng các từ khóa dài trong nội dung sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng bao gồm các hành động như mua hàng trực tiếp,…
Ví dụ: “giày chạy bộ tốt nhất cho đầu gối bị chấn thương”.
2.2. Các loại từ khóa trong SEO theo từng chủ đề
- Từ khóa chính (Focus keyword)
Từ khóa chính (hay còn được gọi là focus keyword) đây là các loại từ khóa trong SEO mà bạn muốn lên Top và được nhiều người tìm kiếm. Những từ khóa này mang tính đại diện về ngành nghề hoặc sản phẩm/dịch vụ của Website. Thông thường, bạn sẽ thấy những từ khóa này xuất hiện ở trang danh mục sản phẩm hoặc tiêu đề bài viết trên Website của bạn.
Việc chọn focus keyword không chỉ đơn giản là lựa chọn các loại từ khóa trong SEO phổ biến. Điều quan trọng là nó phải phù hợp với nội dung của trang web, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng và khả năng cạnh tranh so với các trang web khác của đối thủ. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng tần suất sử dụng từ khóa chính để tránh bị coi là spam từ khóa.
- Từ khóa phụ
Từ khóa phụ là những cụm từ có liên quan chặt chẽ đến từ khóa chính của bạn, chẳng hạn như chủ đề phụ. Chúng cung cấp cho công cụ tìm kiếm nhiều ngữ cảnh hơn về nội dung của một trang. Cuối cùng, nếu bạn bao quát tốt các khía cạnh khác nhau của chủ đề, nội dung của bạn có nhiều khả năng được xếp hạng tốt trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).
Những từ và cụm từ liên quan này phải được sử dụng một cách tự nhiên trong suốt nội dung bạn tạo cho từ khóa trọng tâm của mình. Hãy đưa chúng vào tiêu đề H2 và H3 nếu có thể.
Ví dụ, nếu bạn viết một bài viết về “cách chăm sóc da dầu”, các từ khóa phụ như “mụn trứng cá”, “dưỡng ẩm”, “tẩy tế bào chết” có thể được sử dụng để cung cấp thêm thông tin về chủ đề và giúp nội dung của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm liên quan.
- Từ khóa LSI
Các từ khóa ngữ nghĩa là những từ khóa có liên quan với nhau về mặt ý nghĩa và ngữ cảnh. Chúng không chỉ tập trung vào từ khóa cụ thể, mà còn khám phá ý nghĩa sâu hơn và mở rộng phạm vi của từ khóa.
Việc sử dụng semantic keyword giúp tăng khả năng xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm liên quan đến từ khóa chính. Bằng cách mở rộng phạm vi từ khóa, trang web có thể tiếp cận được đối tượng khách hàng tiềm năng rộng hơn.
Ví dụ, nếu từ khóa chính là “du lịch biển”, các từ khóa ngữ nghĩa có thể bao gồm “phượt biển”, “khu nghỉ dưỡng 5 sao”, “bãi tắm”, “lặn biển”, và nhiều hơn nữa.
2.3. Các loại từ khóa trong SEO theo ý định tìm kiếm
Một cách phân loại từ khóa khác cũng rất quan trọng là theo ý định tìm kiếm của người dùng. Ý định tìm kiếm (Search Intent) là mục đích, mong muốn hoặc nhu cầu mà người dùng muốn đạt được khi tìm kiếm thông tin trên các SERPs như Google. Theo đó, từ khóa có thể được chia thành 4 loại chính dưới đây:
- Từ khóa thông tin
Từ khóa thông tin là những từ khóa mà người dùng sử dụng khi họ muốn tìm kiếm các thông tin, kiến thức, hướng dẫn, hoặc giải đáp thắc mắc trên internet. Bạn có thể nhận diện loại từ khóa này thông qua những cụm từ như “là gì”, “cách”, “hướng dẫn”, “đánh giá”, “so sánh”, “tại sao”, “như thế nào”,…
Nhóm từ khóa này có lượng tìm kiếm cao hơn so với từ khóa thương mại, do chúng thể hiện nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng về một sản phẩm. So với từ khóa thương mại chúng có mức độ cạnh tranh thấp hơn. Điều này khiến cho các từ khóa này phù hợp với trang Website thương mại và cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ.
- Từ khóa thương mại
Từ khóa thương mại là những từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm, so sánh hoặc đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi quyết định mua hàng. Các từ khóa có mục đích thương mại bao gồm như “giá rẻ”, “hàng đầu”, “top”, “tốt nhất”, “review” và “so sánh” là những từ khóa thương mại phổ biến nhất.
Tối ưu hóa các từ khóa này giúp tạo sự hấp dẫn và tạo niềm tin cho khách hàng, đồng thời tăng khả năng họ nhấp chuột để xem nội dung. Điều này có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp của bạn.
- Từ khóa điều hướng
Từ khóa điều hướng không chỉ được sử dụng để tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ mà còn người dùng tìm kiếm địa điểm cụ thể. Họ có thể nhập tên thương hiệu, địa điểm trực tiếp hoặc sử dụng các cụm từ như “gần tôi”, “gần đây”, “địa điểm” hoặc “địa chỉ” trên thanh tìm kiếm.
Những từ khóa điều hướng này thường được sử dụng trong SEO địa phương để hướng lưu lượng truy cập đến các một vị trí thực tế nào đó. Chẳng hạn như nếu bạn đang tìm một quán ăn chuyên về các món lẩu ở Cầu Giấy bạn có thể sử dụng cụm từ “quán lẩu ngon quận Cầu Giấy” để tăng khả năng hiển thị trong SERP của những ai tìm kiếm cụm từ đó.
- Từ khóa giao dịch
Từ khóa giao dịch là những từ khóa thể hiện ý định mua hàng hoặc thực hiện một hành động cụ thể nào đó liên quan đến việc giao dịch hoặc mua sắm. Một số từ khóa giao dịch thông dụng bao gồm “đặt hàng”, “đăng ký”, “tải xuống”, “bán”, “thanh toán”.
Việc tối ưu hóa các từ khóa này giúp kích thích khách hàng thực hiện một hành động cụ thể để hoàn tất quá trình mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Ví dụ, khi một khách hàng tìm kiếm “đặt hàng máy tính xách tay Dell”, từ khóa “đặt hàng” sẽ giúp kích thích họ thực hiện hành động này và hoàn tất quá trình mua hàng. Điều này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp của bạn.
2.4. Các loại từ khóa trong SEO theo mục tiêu
- Từ khóa được gắn thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là một yếu tố vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Khi bạn gắn các từ khóa về thương hiệu vào sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy bạn trên công cụ tìm kiếm. Điều này giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.
Ví dụ bạn có thể tìm kiếm “xe ô tô Vinfast” thay vì chỉ tìm xe ô tô
- Từ khóa xác định khách hàng
Sử dụng các từ khóa để nhắm đến một nhóm khách hàng cụ thể và tập trung vào đối tượng mục tiêu của bạn. Những từ khóa này thường được được người dùng sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu cá nhân của họ.
Việc sử dụng các từ khóa này, giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng và tăng khả năng tiếp cận với đúng đối tượng mục tiêu, từ đó tăng cơ hội kinh doanh thành công. Ví dụ: đèn học cho học sinh
- Từ khóa xác định sản phẩm
Đây là những từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin về các sản phẩm cụ thể trên công cụ tìm kiếm. Những từ khóa này liên quan đến loại sản phẩm như tính năng, ứng dụng hoặc sự phù hợp với nhu cầu của người dùng.
Ví dụ, khi một người tìm kiếm “Nike Air Force 1”, điều này cho thấy người dùng quan tâm đến một đặc điểm cụ thể của đôi giày này.
- Từ khóa được nhắm mục tiêu theo địa lý
Là những từ khóa được sử dụng để nhắm đến khách hàng trong một địa điểm cụ thể. Đây là các từ khóa chứa tên của một địa phương, thành phố, quận, tỉnh hoặc quốc gia. Những từ khóa địa điểm có thể giúp bạn tiếp cận khách hàng ở một hoặc nhiều khu vực địa lý một cách hiệu quả hơn.
Ví dụ, một doanh nghiệp địa phương muốn tiếp cận khách hàng trong khu vực Hà Nội có thể sử dụng các từ khóa địa điểm như “nhà hàng ngon Hà Nội”. Những từ khóa này nhằm mục đích hướng đến những khách hàng quan tâm đến dịch vụ hoặc sản phẩm trong khu vực Hà Nội, giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng trong khu vực này.
3. Công cụ nghiên cứu các loại từ khóa trong SEO tốt nhất
Có nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa mà bạn có thể sử dụng để tìm hiểu về xu hướng tìm kiếm và xác định từ khóa quan trọng cho chiến lược SEO của bạn. Dưới đây là một số công cụ phổ biến và hiệu quả:
- Google Keyword Planner
Google Keyword Planner là công cụ nghiên cứu từ khóa đơn giản, dễ sử dụng và và chính thống được cung cấp bởi Google. Nó được xem là nguồn dữ liệu từ khoá chính xác nhất đến trực tiếp từ Google cho phép người dùng nghiên cứu và tìm kiếm các cụm từ khóa hoặc URL.
- Keywordtool.io
Keywordtool là một công cụ hỗ trợ SEO giúp bạn khai thác các từ khóa mở rộng chính xác cho một từ khóa cụ thể. Công cụ này tổng hợp từ khóa tìm kiếm của người dùng từ nhiều nền tảng tìm kiếm khác nhau như Google, Bing, Amazon, Youtube và App Store.
- SEMRush
Công cụ nghiên cứu từ khóa SEMRush là một công cụ rất phổ biến được sử dụng bởi nhiều người dùng. Nó cung cấp thông tin từ khóa với nhiều tính năng hữu ích giúp người dùng có thể có thể nghiên cứu từ khóa một cách đầy đủ với nhiều tùy chọn khác nhau, và dễ dàng tìm kiếm từ khóa của đối thủ
- Ahrefs
Ahrefs được coi là một trong những công cụ tốt nhất hiện nay để hỗ trợ các loại từ khóa trong SEO. Công cụ này cung cấp nhiều tính năng hiện đại và dễ sử dụng. Với tính năng “Keywords Explorer” trong Ahrefs, người dùng có thể dễ dàng nghiên cứu các bộ từ khóa phù hợp. Ngoài ra, công cụ này còn hỗ trợ kiểm tra độ cạnh tranh của từ khóa, lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng, số lượng click trung bình hàng tháng và giá thầu quảng cáo cho từ khóa đó.
- Google Suggest
Google Suggest không chỉ là một cửa sổ tìm kiếm từ khóa trên Google được người dùng sử để tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ…mà còn là một công cụ miễn phí rất hữu ích cho người làm SEO. Bởi vì nó giúp kiểm tra từ khóa và phân tích từ khóa một cách hiệu quả.
- Google Search Console
Google Search Console là nơi mà người dùng có thể phân tích các từ khóa SEO hiện tại cùng với vị trí, CTR trung bình cũng như số lần hiển thị của từ khóa đó. Đây là một cách tuyệt vời để tìm cơ hội SEO và thu hút lượng khách hàng truy cập lớn. Tuy nhiên, để sử dụng được Google Search Console, trang website của bạn cần phải hoạt động và bắt được các từ khóa.
4. Cách chọn từ khóa SEO phù hợp với chiến dịch
Việc lựa chọn từ khóa ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của một chiến dịch SEO. Dưới đây MIC Creative sẽ gợi ý cho bạn những cách chọn từ khóa SEO phù hợp và hiệu quả nhất với chiến dịch.
-
Chọn từ khóa phù hợp với nội lực của website
Bạn cần lựa chọn những từ khóa phù hợp với chất lượng website của mình. Thay vì tập trung chỉ vào lượt tìm kiếm cao, hãy chọn những từ khóa có lượng tìm kiếm vừa phải và độ cạnh tranh thấp. Điều này giúp website của bạn nhanh chóng lên Top, đồng thời thu hút được khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn những từ khóa dài và ít cạnh tranh để tối ưu hóa cho SEO. Mặc dù lượt tìm kiếm cho những từ khóa này không cao bằng từ khóa ngắn, nhưng cơ hội để xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm sẽ nhiều hơn. Khi trang web của bạn đã được tối ưu tốt và có lượng truy cập ổn định, bạn có thể dễ dàng thực hiện SEO cho những từ khóa có lượng truy cập cao hơn.
-
Chọn từ khóa chuẩn SEO theo từng nhóm chủ đề
Để nội dung trở nên hay hơn, bạn có thể xem xét việc chọn từ khóa SEO theo từng nhóm chủ đề. Bằng cách này, các từ khóa có thể bổ trợ lẫn nhau, tạo ra sự liên kết giữa các nội dung trên trang web. Đồng thời, dẫn dắt người dùng trong việc tìm hiểu và khám phá thêm các nội dung liên quan trong cùng chủ đề, tiếp cận nhiều khía cạnh và mở rộng đối tượng tiếp cận cho sản phẩm của bạn.
-
Chọn từ khóa có mục đích rõ ràng
Cuối cùng, để các từ khóa có thể tiếp cận được đúng khách hàng có nhu cầu và tạo ra doanh thu, bạn nên chọn những từ khóa rõ ràng, cụ thể và chi tiết để làm SEO. Khi đó mức độ cạnh tranh sẽ thấp hơn các từ khóa chung chung, giúp thương hiệu của bạn có cơ hội lên Top trên công cụ tìm kiếm Google.
5. Lời Kết
Trong bài viết trên chúng tôi đã giới thiệu với bạn về các loại từ khóa trong SEO phổ biến hiện nay. Nếu các loại từ khóa trong SEO được sử dụng một cách hợp lý sẽ giúp bạn cải thiện sức mạnh trang web và đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Hy vọng những nội dung trên của MIC Creative sẽ giải đáp được thắc mắc của bạn và hẹn gặp lại ở những bài viết sau.
Nếu bạn đang có nhu cầu về dịch vụ SEO hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội