1. Livestream trên TikTok là gì?
Livestream, hay còn được biết đến là LIVE trên TikTok, là hình thức nhà sáng tạo nội dung phát sóng trực tiếp nội dung của họ đến với người xem. Đây là dạng nội dung cho phép người phát sóng có thể chia sẻ trực tiếp một sự kiện họ đang có mặt, hay tổ chức các buổi chia sẻ, cho phép người xem tương tác trực tiếp với người phát sóng.
Để có thể Livestream trên TikTok, bạn cần thỏa mãn được một trong số các yêu cầu sau:
- Nếu bạn chưa liên kết với TikTok Shop:
-
- Chủ sở hữu tài khoản phải đủ 18 tuổi trở lên để phát LIVE và mở khóa các chức năng kiếm tiền trên LIVE.
- Kênh TikTok sở hữu tối thiểu 1.000 người theo dõi.
- Nếu bạn đã liên kết tài khoản TikTok của bạn với TikTok Shop: bạn sẽ ngay lập tức được mở khóa tính năng LIVE, cho phép bạn phát sóng trực tiếp, gắn sản phẩm bán hàng hay thực hiện Affiliate trong phiên Livestream.
Lưu ý:
– Tính năng Live sẽ tự động được mở khóa khi bạn đạt đủ điều kiện.
– Bạn có thể kiểm tra tính năng này trong nút Đăng tải nội dung – biểu tượng dấu cộng ở chính giữa. Khi bạn bấm vào có lựa chọn Phát LIVE là tài khoản của bạn đã đủ điều kiện.
Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về tính năng LIVE trên TikTok trong hướng dẫn cộng đồng của TikTok: TikTok LIVE | Trung tâm Trợ giúp TikTok
Bằng cách LIVE trên TikTok bằng điện thoại, bạn sẽ có được nhiều lợi thế cho hoạt động kinh doanh trên TikTok, bao gồm:
- Giúp người xem có cái nhìn trực quan về sản phẩm: Người LIVE có thể dễ dàng truyền tải, giới thiệu về sản phẩm trực tiếp tới người xem. Điều này sẽ giúp người xem dễ dàng hình dung về sản phẩm mà không cần phải trực tiếp thử, nâng cao trải nghiệm mua hàng.
- Tương tác trực tiếp với người xem: Livestream có thể được xem như một hình thức tiếp thị trực tiếp giữa người Live và khán giả, tạo cảm xúc cho người xem, thăm dò phản ứng qua mục bình luận, kêu gọi mua hàng,…
- Nhiều tính năng hỗ trợ: TikTok tối ưu cho việc sáng tạo nội dung trên điện thoại tốt hơn trên máy tính. Bạn sẽ có được một số tính năng mà chỉ có khi Live trên điện thoại.
- Không hạn chế số lượng sản phẩm: Trong một phiên Live, bạn có thể gắn không giới hạn số lượng sản phẩm. Điều này cho phép bạn giới thiệu một lượng lớn sản phẩm chỉ trong một phiên Live, giúp nâng cao khả năng bán hàng hơn rất nhiều so với Livestream bán hàng trên các nền tảng khác.
2. Chuẩn bị gì trước khi Live trên TikTok
Không như Livestream TikTok trên máy tính, cách Live trên TikTok bằng điện thoại có thể được thực hiện đơn giản hơn rất nhiều. Tất cả những gì bạn cần chỉ là một chiếc điện thoại quay chụp tốt là bạn đã có thể thực hiện vô số các nội dung LIVE đầy hấp dẫn.
Tuy nhiên, để các phiên LIVE của bạn luôn hấp dẫn và nhận được hàng chục nghìn “mắt” xem cùng lúc, bạn sẽ cần chú ý tới các yếu tố sau đây:
2.1. Kịch bản Live
Cách Live trên TikTok bằng điện thoại đúng không phải chỉ là ngồi xuống, bật máy và livestream là đã ra được nội dung hấp dẫn. Bạn sẽ cần nghĩ trước về chủ đề bạn muốn nói trong phiên LIVE và cách bạn truyền tải chúng tới người đọc. Nói tóm lại, bạn sẽ cần chuẩn bị sẵn một kịch bản cho buổi Livestream của bạn.
Ngoài việc giúp bạn nắm rõ bạn sẽ nói về vấn đề hay sản phẩm gì, kịch bản Livestream sẽ là “công tắc an toàn” giúp bạn đảm bảo buổi Livestream của bạn diễn ra suôn sẻ, hạn chế tối thiểu các vấn đề phát sinh trong buổi Live.
Để xây dựng được kịch bản, bạn sẽ cần nắm rõ được mục tiêu buổi Livestream của bạn. Một số mục tiêu Livestream TikTok phổ biến hiện nay gồm:
- Bán hàng trực tiếp: Livestream bán hàng được coi là một hình thức tư vấn trực tiếp vô cùng hiệu quả. Đây cũng là lý do chính khiến hoạt động Livestream bùng nổ trong thời gian dài trong cộng đồng.
- Giải trí: Nếu bạn chỉ đơn thuần muốn tạo ra giá trị giải trí thì mọi chuyện sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Hoạt động giải trí trong Livestream cũng vô cùng đa dạng, từ việc chia sẻ trải nghiệm, kinh nghiệm cũng như tổ chức trò chơi, trò chuyện,… đều sẽ mang lại các giá trị giải trí cho người xem.
- Kéo tương tác: Đối với nhiều TikToker, Livestream là một trong những phương pháp hay để giới thiệu kênh TikTok của bạn đến với nhiều người hơn. Thuật toán của TikTok sẽ liên tục phân phối và hiển thị Livestream của bạn đến với nhiều người hơn chừng nào bạn còn nhận được thêm lượt xem, khiến cho kênh của bạn được quảng bá cho nhiều người biết đến hơn.
- Thúc đẩy doanh số: Ngoài việc triển khai nội dung video thông thường, các nhà sáng tạo nội dung Affiliate cũng có thể triển khai tiếp thị thông qua việc Livestream. Với việc TikTok hỗ trợ gắn sản phẩm xuyên suốt quá trình phát sóng, Livestream nay trở nên thuận tiện hơn trong việc thúc đẩy doanh số sản phẩm.
2.2. Trang thiết bị Livestream
Tuy đúng là bạn chỉ cần một chiếc điện thoại là bạn đã có thể live TikTok trên điện thoại, nội dung của bạn có thể sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhờ vào các trang thiết bị hỗ trợ. Một buổi Livestream ánh sáng đầy đủ, âm thanh rõ ràng, không bị tạp âm, hình ảnh sắc nét chắc chắn sẽ hấp dẫn người xem hơn một buổi Live chất lượng thấp rồi.
Vậy bạn sẽ cần chuẩn bị đạo cụ gì cho phiên Livestream? MIC Creative sẽ bật mí cho bạn thông qua danh sách chuẩn bị sau đây:
- Thiết bị quay: Cách Live trên TikTok bằng điện thoại tốt nhất là sử dụng iPhone, được trang bị camera sắc nét và dễ dàng tiếp cận tại Việt Nam.
- Chân trụ: Tripod hoặc Gimbal.
- Đèn: Đèn chính Yn300 hoặc EIRMAI YD601 và 01 đèn phụ tùy ý cỡ nhỏ
- Micro: mic ghi âm Sony hoặc Boya (BOYA BY-BM2021, Boya M2 hoặc Boya WM3U/WM3D) và 01 mic thu âm tùy ý.
- Các đạo cụ khác: Phông xanh, màn hứng sáng, máy tính và các phần mềm hỗ trợ Livestream,…
Dĩ nhiên là bạn không nhất thiết phải mua mọi thứ trong danh sách trên. Bạn cũng có thể mua đồ trên Shopee hay Lazada hoặc sử dụng các phương án khác để tiết kiệm ngân sách, miễn sao là chúng hiệu quả cho buổi Live của bạn.
2.3. Sản phẩm trong buổi Live
Điều cuối cùng bạn muốn khi đang Livestream bán hàng là sản phẩm bạn đưa ra chất lượng thấp hoặc lỗi hỏng. Đây sẽ là một thảm họa khiến người xem không tin tưởng vào sản phẩm và quay lưng lại với bạn.
Do đó, hãy đảm bảo rằng sản phẩm của bạn được đưa ra trong buổi Livestream ở trong tình trạng tốt nhất. Bạn sẽ cần kiểm tra trước một vài mã hàng, đặc biệt là trong các nội dung LIVE đập hộp, bóc hàng. Điều này sẽ giúp bạn tránh được sự cố đáng tiếc nêu trên.
2.4. Chuẩn bị tâm lý
Cuối cùng, hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng và thực hiện chuẩn chỉ cách live TikTok trên điện thoại. Điều này khá quan trọng đặc biệt với những người lần đầu Live, do bạn sẽ ngồi “độc thoại” với chiếc điện thoại của bạn một mình, tạo ra khá nhiều sự gượng gạo khi chưa quen.
Việc chuẩn bị tâm lý gồm có 02 yếu tố như sau:
- Chuẩn bị tâm lý bản thân: Kể cả người Livestream TikTok lâu năm cũng hồi hộp trước khi bước vào buổi Live của mình. Bạn hãy đừng lo lắng quá nhiều và cư xử như bạn đang trò chuyện, thực hiện cuộc gọi video với bạn bè của bạn.
- Không để bị cảm xúc ảnh hưởng: Phiên Livestream của bạn sẽ cần lan tỏa được năng lượng tích cực tới người xem, tạo động lực cho họ ở lại xem LIVE lâu hơn. Bạn hãy tạm thời bỏ qua các vấn đề cá nhân để đảm bảo truyền tải được giá trị giải trí cho người xem của bạn.
Tóm lại, bạn không nên quá lo lắng mà hãy “tận hưởng” buổi Live của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ tạo được không khí thoải mái, giúp người xem được giải trí tốt hơn, khiến họ chủ động hơn trong việc tương tác với bạn. Cũng nhờ đó, bạn sẽ ít ngượng hơn trong việc giao tiếp, nâng cao khả năng tương tác hai chiều với khán giả của bạn.
Sau khi đã chuẩn bị xong các bước nêu trên, đã đến lúc để bạn bắt đầu phiên Live trên TikTok của mình. Sau đây, MIC Creative sẽ hướng dẫn bạn cách Live trên TikTok bằng điện thoại vô cùng đơn giản:
3. Cách Live trên TikTok bằng điện thoại
Để thực hiện cách Live trên TikTok bằng điện thoại, bạn làm như sau:
Bước 1: Bạn mở ứng dụng TikTok có đăng nhập bằng tài khoản TikTok được mở khóa tính năng LIVE.
Bước 2: Bạn chọn biểu tượng đăng tải nội dung – dấu cộng ở chính giữa thanh điều hướng.
Bước 3: Bạn chọn LIVE, thực hiện các thiết lập cơ bản.
Bước 4: Sau khi bạn hoàn tất thiết lập, bạn chọn Phát để tiến hành LIVE trên TikTok.
Vậy là bạn đã bắt đầu Live trên TikTok bằng điện thoại rồi. Để thu hút thêm nhiều người xem cho buổi Livestream của mình, bạn có thể tham khảo các mẹo và quảng cáo LIVE TikTok để có được một phiên Livestream triệu người xem nhé!
4. Tổng hợp các mẹo Livestream TikTok độc quyền MIC Creative
4.1. Liên tục kêu gọi tương tác
Chắc hẳn đã không ít lần bạn nghe thấy các câu khẩu hiệu đầy tính kêu gọi người dùng “thả tim”, “theo dõi”, “bấm vào…” trong các nội dung Live trên TikTok. Đây chính là cách kêu gọi tương tác của người thực hiện LIVE với khán giả của họ.
Demo kêu gọi tương tác Livestream của @ceonguyenhien
Bằng cách liên tục sử dụng các lời kêu gọi trên với giọng điệu thúc giục, lặp lại 2 – 3 lần, bạn sẽ có thể tác động vào tâm lý của người xem, khiến họ vô thức chú ý đến và xuất hiện tâm lý muốn làm theo bạn. Đây là phương pháp cực kỳ hiệu quả trong việc “hướng dẫn” người xem các thao tác mua hàng, thả Tim, bình luận,… giúp kênh lên đề xuất liên tục.
Việc kêu gọi nên được thực hiện khi bạn bắt đầu Livestream hoặc khi thấy lượt người xem có dấu hiệu tụt. Bằng cách kêu gọi tương tác, bạn sẽ giúp thuật toán TikTok đẩy Livestream của bạn lên trang đề xuất, giúp buổi phát sóng tiếp cận được nhiều người hơn. Bạn cũng có thể kết hợp lời kêu gọi với các cử chỉ như “bấm vào chỗ này…” để dễ dàng tác động vào tâm lý người xem hơn.
4.2. Kết hợp Livestream với “ảnh cuộn”
Ảnh cuộn là dạng nội dung mới được TikTok đưa lên nền tảng của mình, có hình thức hoạt động khá giống với tính năng Story trên Facebook. Tuy chỉ đơn giản là người dùng đăng tải từng hình ảnh của họ lên và khiến chúng được “cuộn” tự động, nội dung này lại có tính Viral vô cùng cao, trở thành dạng nội dung tiềm năng góp phần kéo View cho phiên Livestream TikTok của bạn.
Đối với nhiều TikToker, ảnh cuộn chính là cách Live TikTok trên điện thoại hiệu quả nhất hiện nay. Cụ thể như sau:
- Khi bắt đầu Livestream: Ở giai đoạn bắt đầu, khi mà lượng người xem chưa nhiều, bạn có thể đăng tải nội dung ảnh cuộn để thu hút người xem đổ về phiên LIVE của bạn nhờ vào khả năng viral của dạng nội dung này.
- Khi lượng View có dấu hiệu tụt: Trong quá trình Live, nếu bạn cảm thấy View tụt, bạn hãy đăng tải tiếp một vài Clip ảnh cuộn. Chỉ cần một trong số các Clip đó lên xu hướng, chúng sẽ kéo View cho cả buổi Livestream của bạn đi lên.
Clip ảnh cuộn có thể được thực hiện rất dễ dàng. Bạn chỉ cần 01 chủ đề và 10 – 15 ảnh về chủ đề đó, kết hợp với một bản nhạc là bạn đã có cho mình một Clip ảnh cuộn Viral dễ dàng.
Ví dụ: Bạn triển khai Concept làm đẹp, bạn có thể sử dụng 10 – 15 ảnh quần áo, giày dép, sản phẩm làm đẹp do bạn tự thực hiện và ghép chúng lại với một bản nhạc đang gây bão. Vậy là bạn đã có cho mình Video ảnh cuộn đầy hấp dẫn và phù hợp với chủ đề kênh.
Có thể nói rằng Content dạng ảnh cuộn chính là cứu cánh cho các nhà sáng tạo nội dung LIVE trên TikTok. Bạn hãy tận dụng ngay nội dung mới nổi này để gia tăng lượt xem trên kênh TikTok của bạn nhé.
4.3. Hiểu về xu hướng Livestream TikTok
Nếu bạn muốn tạo ra giá trị chuyển đổi từ việc Livestream trên TikTok hiệu quả nhất, bạn nên triển khai nội dung Livestream bám sát xu hướng. Tại thị trường Việt Nam, các xu hướng livestream bảo đảm thu hút thị hiếu người xem gồm có:
- Thời trang: Thời trang là dạng nội dung LIVE phổ biến nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn ở mọi quốc gia trên toàn cầu. Đây là dạng nội dung không ngừng thay đổi và vô cùng đa dạng, với các hướng triển khai gồm thử đồ, lên đồ,… trực tiếp trên sóng.
- Mỹ phẩm: Ngành mỹ phẩm có khả năng kết hợp được với thời trang, giúp chủ đề này cũng luôn nằm trong Top xu hướng LIVE TikTok. Các cách triển khai phổ biến là Review sản phẩm, hướng dẫn trang điểm, trang điểm mẫu,…
- Đồ ăn: Các nội dung Livestream với chủ đề đồ ăn đang dần chiếm lĩnh Top xu hướng Livestream TikTok tại Việt Nam. Các concept tiêu biểu có thể kể đến như ẩm thực kết hợp Drama, đặc sản vùng miền,…
- Phụ kiện, đồ trang trí: Concept về các sản phẩm trang trí, đồ Decor đang dần trở nên Viral. Đây là dạng nội dung mới nổi nên chưa có nhiều sự cạnh tranh trên thị trường.
- Sản phẩm vô hình: Là các sản phẩm Ebook, phiếu giảm giá, Voucher,… Dạng nội dung này luôn thu hút người xem nhờ vào khả năng đánh vào nhu cầu kiếm lợi của người dùng.
Để biết thêm chi tiết làm sao để Video TikTok lên xu hướng, bạn hãy tham khảo các phương pháp và mẹo hữu ích tại bài viết dưới đây nhé!
4.4. Tương tác không ngừng
Kêu gọi tương tác là một chuyện, bạn cũng phải là người chủ động tạo gia giá trị tương tác không ngừng xuyên suốt buổi Live. Một trong những yếu tố “làm ra tiền” của LIVE trên TikTok chính là khả năng tương tác trực tiếp giữa người xem và người Live. Đừng biến buổi phát sóng của bạn trở thành một phiên LIVE “chết” do không có sự tương tác qua lại giữa hai bên.
Demo kéo tương tác bởi @tiktokshop_viet
Để đảm bảo sự sôi động trong buổi phát sóng, bạn hãy làm như sau:
- Liên tục kêu gọi tương tác, thả Tim, chia sẻ, bình luận,…
- Bạn hãy thường xuyên đặt câu hỏi cho người xem. Điều này sẽ kích thích tương tác, khuyến khích người dùng bình luận để trả lời.
- Bạn có thể tổ chức Mini Game, quà tặng, bốc thăm nhằm thu hút người xem tham gia trò chơi, gia nhập kênh Live.
- Đọc bình luận thường xuyên, trả lời câu hỏi và các bình luận của người xem. Điều này sẽ giúp gây ấn tượng khuyến khích khán giả tương tác nhiều hơn.
4.5. Xem lại và kiểm điểm
Sau khi thực hiện xong cách live trên TikTok bằng điện thoại, điều quan trọng bạn cần làm trước buổi phát sóng tiếp theo chính là xem lại và đánh giá về chính buổi Livestream vừa đó.
Có rất nhiều yếu tố bạn có thể rút ra được từ một buổi Stream. Cụ thể như sau:
- Bạn đã mắc các lỗi gì trong quá trình Livestream.
- Khán giả của bạn phản ứng tích cực và tiêu cực với điều gì trong buổi Stream.
- Chủ đề nào khiến họ thích thú.
- Lượt thả tim và lượt theo dõi tăng / giảm do chủ đề nào, tại sao?
- …
Từ các đánh giá trên, bạn sẽ rút kinh nghiệm bản thân và nắm bắt được những điều cần làm, hướng nội dung bạn cần triển khai. Nhờ đó, các buổi phát sóng sau này của bạn sẽ có chất lượng tốt hơn, “đánh” được vào đúng thị hiếu, sở thích của người xem.
5. Lời kết
Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ về cách Live trên TikTok bằng điện thoại, cũng như chia sẻ các mẹo LIVE hiệu quả. Hi vọng với các hướng dẫn trên, bạn có thể tham gia hoạt động LIVE trên TikTok và gặt hái nhiều thành công từ việc kinh doanh trên nền tảng này.
Nếu bạn đang có nhu cầu dịch vụ quảng cáo TikTok, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội