1. Thư viện quảng cáo Facebook là gì?
Thư viện quảng cáo Facebook Library (hay Meta Ads Library) là công cụ miễn phí do Meta cung cấp, cho phép người dùng xem toàn bộ quảng cáo đang chạy hoặc đã chạy trên Facebook, Instagram, Messenger và Audience Network.
Đây được xem là “kho dữ liệu mở” giúp marketer, doanh nghiệp dễ dàng nghiên cứu thị trường và tìm hiểu cách sử dụng thư viện quảng cáo Facebook để phục vụ cho hoạt động marketing.
Việc sử dụng Ads Library mang lại nhiều lợi ích thiết thực:
- Hỗ trợ nghiên cứu và theo dõi chiến dịch của đối thủ.
- Kiểm tra mức độ minh bạch, đặc biệt với quảng cáo nhạy cảm (chính trị, xã hội).
- Lấy cảm hứng để sáng tạo nội dung, hình ảnh, video cho chiến dịch mới.


2. Tính năng nổi bật của thư viện quảng cáo Facebook
Một số tính năng nổi bật mà thư viện quảng cáo Facebook Library (hay còn gọi là thư viện quảng cáo Meta) mang lại cho người dùng gồm:
- Tìm kiếm quảng cáo: Tra cứu theo từ khóa, tên Fanpage hoặc danh mục sản phẩm/dịch vụ.
- Xem chi tiết quảng cáo: Hiển thị nội dung, hình ảnh, video và định dạng quảng cáo.
- Thông tin về nhà quảng cáo: Cung cấp dữ liệu về trang chạy quảng cáo, ngày tạo trang và quốc gia quản trị viên.
- Lọc quảng cáo theo thời gian: Xem các quảng cáo đã chạy trong khoảng thời gian cụ thể.
- Xem nền tảng hiển thị: Biết quảng cáo đang hiển thị trên Facebook, Instagram, Messenger hay Audience Network.
- Kiểm tra tính minh bạch: Tra cứu các quảng cáo liên quan đến chính trị, xã hội để đảm bảo tuân thủ chính sách Meta.
Việc nắm rõ các tính năng trên chính là nền tảng quan trọng khi bạn tìm hiểu cách sử dụng thư viện quảng cáo Facebook Library để nghiên cứu đối thủ và tối ưu chiến dịch quảng cáo.
3. Cách vào thư viện quảng cáo Facebook nhanh nhất
Trước khi tìm cách sử dụng thư viện quảng cáo Facebook library, người dùng cần biết cách xem thư viện quảng cáo Facebook. Có hai cách vào thư viện quảng cáo Facebook Library nhanh nhất mà bạn có thể áp dụng:
3.1. Cách vào trực tiếp thư viện quảng cáo
Để xem thư viện quảng cáo Facebook, bạn có thể tham khảo và thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Truy cập vào Facebook Library.


- Bước 2: Chọn quốc gia và hạng mục quảng cáo.


- Bước 3: Nhập từ khoá và lựa chọn fanpage bạn muốn tìm kiếm.


- Bước 4: Những bài quảng cáo của trang mà bạn tìm kiếm sẽ được hiển thị ngay phía dưới.


Lưu ý khi dùng: Thư viện quảng cáo Facebook Library lưu trữ dữ liệu quảng cáo trong vòng 7 năm kể từ ngày phát hành, giúp bạn dễ dàng theo dõi và tra cứu lịch sử quảng cáo.
3.2. Cách vào thư viện quảng cáo từ Fanpage
Bạn cũng có thể truy cập Thư viện quảng cáo META và xem quảng cáo của đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong chính Fanpage họ. Cách thực hiện như sau:
- Bước 1: Mở Facebook vào mục tìm kiếm và truy cập vào Fanpage mà bạn muốn xem quảng cáo.
- Bước 2: Tìm mục Tính minh bạch của Trang trong phần Giới thiệu của Fanpage. Sau đó click vào “Xem tất cả”.


- Bước 3: Đi đến mục “Quảng cáo từ Trang này”, chọn vào phần “Đi đến thư viện quảng cáo”. Khi đó, trên màn hình sẽ hiển thị các bài quảng cáo của Fanpage.


4. Hướng dẫn sử dụng Thư viện quảng cáo Facebook hiệu quả
Sử dụng Thư viện quảng cáo Facebook không hề khó, tuy nhiên để có thể khai thác hết tiềm năng mà công cụ này đem lại thì lại không đơn giản chút nào. Sau đây là một số mẹo giúp bạn sử dụng thư viện quảng cáo META hiệu quả hơn.


4.1. Nghiên cứu chiến lược cạnh tranh
Nhờ thư viện quảng cáo Facebook, bạn dễ dàng theo dõi quảng cáo của đối thủ: họ đang chạy những loại content nào, tần suất ra sao, sử dụng nhiều hình ảnh hay video. Điều này giúp marketer hiểu rõ chiến lược ngân sách, cách đối thủ nhắm mục tiêu và kênh hiển thị (Facebook, Instagram, Messenger). Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược cạnh tranh phù hợp hơn.
4.2. Lập kế hoạch chiến dịch theo mùa
Các thương hiệu thường điều chỉnh chiến dịch quảng cáo theo từng mùa, dịp lễ hoặc sự kiện đặc biệt. Bạn có thể tận dụng thư viện quảng cáo Facebook Library để:
- Xem cách đối thủ thay đổi quảng cáo trong các dịp đặc biệt như Tết, Black Friday, Giáng sinh…
- Phân tích thời gian bắt đầu và kết thúc chiến dịch để lập kế hoạch quảng cáo phù hợp.
- Quan sát các ưu đãi, chương trình giảm giá được áp dụng trong từng giai đoạn.
- Học hỏi cách xây dựng thông điệp quảng cáo theo từng mùa để tăng sức hút với khách hàng.
Nhờ đó, bạn có thể lên kế hoạch chiến lược quảng cáo theo mùa hiệu quả, tránh bỏ lỡ những cơ hội kinh doanh quan trọng.
4.3. Tối ưu hóa bộ lọc trên thư viện quảng cáo
Nếu các kết quả hiển thị trên thư viện quảng cáo Facebook không chính xác, nhiều chiến dịch “rác”, gây nhiễu xuất hiện, bạn có thể thử tối ưu hóa bộ lọc trên thư viện quảng cáo để tìm kiếm và hiển thị chỉ những chiến dịch Facebook Ads chất lượng.
Cụ thể, ngoài việc tìm kiếm quảng cáo dựa trên quốc gia, hạng mục và tên doanh nghiệp, Facebook Library còn hỗ trợ bạn một bộ lọc vô cùng chi tiết, với các lựa chọn lọc gồm Quảng cáo hoạt động hay không hoạt động, theo mức độ hiển thị, số lượt tiếp cận,…


Nếu bạn bật mức độ hiển thị và số lượt tiếp cận, thư viện quảng cáo Facebook sẽ chỉ hiển thị các kết quả từ cao đến thấp theo hạng mục bạn chọn. Điều này sẽ giúp bạn có thể tập trung nghiên cứu các chiến dịch quảng cáo hiệu quả một cách dễ dàng.
4.4. Ước lượng ngân sách và tần suất quảng cáo
Đối với quảng cáo chính trị, xã hội, thư viện Facebook Ads hiển thị khoảng chi tiêu và tần suất. Dù không có số liệu chính xác, thông tin này vẫn giúp bạn ước lượng ngân sách tối thiểu cần có để chạy quảng cáo cạnh tranh trong ngành. Đồng thời, bạn cũng có thể so sánh tần suất quảng cáo để tối ưu chi phí phân bổ.
4.5. Lưu trữ và quản lý mẫu tham khảo
Mỗi khi phát hiện một mẫu quảng cáo ấn tượng, bạn có thể lưu lại bằng cách chụp màn hình, ghi chú hoặc bookmark. Việc xây dựng thư viện nội bộ này giúp đội ngũ marketing có kho dữ liệu tham khảo thực tế để triển khai các ý tưởng mới trong tương lai.


4.6. Kiểm tra tính minh bạch của quảng cáo
Thư viện quảng cáo Facebook Library không chỉ hữu ích để theo dõi đối thủ mà còn giúp doanh nghiệp tự kiểm soát và duy trì tính minh bạch cho các chiến dịch của mình:
- Kiểm tra xem quảng cáo có hiển thị đúng theo mong muốn hay không.
- Đảm bảo tuân thủ chính sách quảng cáo của Facebook, tránh rủi ro bị từ chối hoặc gỡ bỏ.
- Theo dõi các quảng cáo thuộc lĩnh vực chính trị, xã hội để đảm bảo thông tin minh bạch và trung thực.
- So sánh nội dung quảng cáo của doanh nghiệp với đối thủ, từ đó điều chỉnh để tối ưu hiệu quả.
Nhờ thư viện quảng cáo Meta, bạn có thể chủ động kiểm soát chất lượng quảng cáo, tăng độ tin cậy và tối đa hóa hiệu suất chiến dịch.
5. Cách sử dụng thư viện quảng cáo Facebook để kiểm tra đối thủ
Một trong những tính năng mạnh mẽ của thư viện quảng cáo Facebook là cho phép doanh nghiệp xem được toàn bộ quảng cáo của các đối thủ. Dựa vào lịch sử quảng cáo này, người dùng có thể khai thác được các thông tin khách hàng cũng như điểm còn thiếu của đối thủ để tạo được nội dung tiếp thị tốt nhất.
Cách 1: Tìm qua công cụ tìm kiếm trong Ads Library
- Bước 1: Truy cập vào Facebook Ads Library tại: facebook.com/ads/library
- Bước 2: Chọn quốc gia (ví dụ: Việt Nam) và hạng mục “Tất cả quảng cáo” hoặc chuyên ngành như chính trị/xã hội.
- Bước 3: Nhập tên Fanpage hoặc từ khóa liên quan ngành để xem các quảng cáo đang chạy và đã hết chạy của đối thủ.


- Bước 4: Sử dụng bộ lọc nâng cao như nền tảng xuất hiện (Facebook, Instagram…), trạng thái chạy, thời gian hiển thị để phân tích kỹ hơn.
- Bộ lọc ngôn ngữ: Chọn ngôn ngữ quảng cáo đang dùng.
- Bộ lọc nền tảng: Chọn nền tảng mà quảng cáo đang chạy.
- Bộ lọc loại file phương tiện: Chọn loại nội dung hiển thị trên quảng cáo.
- Bộ lọc trạng thái hoạt động: Chọn trạng thái hoạt động của quảng cáo.


Cách 2: Truy cập trực tiếp qua Fanpage để xem quảng cáo đối thủ
- Bước 1: Vào Fanpage bất kỳ > chọn mục Tính minh bạch của Trang > click Xem tất cả > chọn Đi đến Thư viện quảng cáo.
- Bước 2: Tại giao diện Ads Library, bạn có thể áp dụng tương tự bộ lọc để truy xuất quảng cáo đã chạy, đang chạy và theo dõi nội dung chi tiết.
6. Một số mẹo khi sử dụng Facebook Ads Library hiệu quả
Ngoài việc tra cứu quảng cáo của đối thủ, bạn có thể áp dụng thêm một số mẹo nhỏ dưới đây để khai thác tối đa sức mạnh của thư viện quảng cáo Facebook Library:
Kết hợp với công cụ khác
Để có cái nhìn toàn diện hơn, hãy sử dụng Ads Library song song với các công cụ phân tích khác:
- So sánh dữ liệu quảng cáo trong Ads Library với xu hướng tìm kiếm từ Google Trends.
- Kết hợp với SimilarWeb để phân tích lưu lượng truy cập và hành vi khách hàng.
- Tận dụng Meta Business Suite để theo dõi hiệu suất quảng cáo thực tế của chính doanh nghiệp.
Sử dụng API Ads Library (nâng cao)
Với những agency hoặc nhà phát triển, API của thư viện quảng cáo Meta mở ra khả năng phân tích chuyên sâu:
- Truy xuất dữ liệu chi tiết về quảng cáo: chi tiêu, định dạng, đối tượng mục tiêu.
- Tạo các báo cáo nâng cao, giúp dễ dàng so sánh và đánh giá hiệu quả nhiều chiến dịch cùng lúc.
- Tùy chỉnh dữ liệu theo nhu cầu nghiên cứu riêng của doanh nghiệp.
7. Lời kết
Trong bài viết trên MIC Creative đã hướng dẫn bạn cách sử dụng Thư viện quảng cáo Facebook vô cùng chi tiết. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về Ads Library Facebook và mang lại cho mình những ý tưởng quảng cáo độc đáo và thú vị từ đối thủ cạnh tranh nhé.
Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ quảng cáo Facebook Ads, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.