1. TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là nền tảng thương mại điện tử tích hợp trong TikTok, nền tảng mạng xã hội đang gây bão trong giới trẻ nhiều năm gần đây. Đây là sàn thương mại điện tử cho phép các TikToker – những nhà sáng tạo nội dung trên TikTok – và các đơn vị tham gia đăng tải sản phẩm và trực tiếp bán hàng trên TikTok, cung cấp sự tiện lợi cho cả nhà bán hàng và người mua.
Một số ưu điểm của TikTok Shop có thể kể đến gồm:
- Bán hàng kết hợp sáng tạo nội dung: TikTok Shop cho phép bạn gắn nút mua sản phẩm trực tiếp vào nội dung, giúp bạn có thể trực tiếp quảng cáo và thu hút người dùng mua sản phẩm bằng các nội dung đầy sáng tạo.
- Khả năng phân phối: Các Video gắn sản phẩm của bạn vẫn sẽ được tính là một nội dung và được dùng chung thuật toán phân phối đến với người dùng. Nếu nội dung có tín hiệu tốt, bạn sẽ dễ dàng đưa sản phẩm tiếp cận tới tệp người dùng khổng lồ của TikTok trong thời gian ngắn.
- Nền tảng mới mẻ: TikTok Shop được ra mắt ở Việt Nam vào tháng 2/2022. Tính tới thời điểm hiện tại, nền tảng mới chỉ có 2 năm tuổi, khiến cho nền tảng luôn tiềm ẩn tiềm năng phát triển và sở hữu vô số các cơ hội với bất kỳ nhà bán hàng nào.
- Tệp khách hàng đa dạng: Tuy TikTok được biết đến là nền tảng phổ biến với giới trẻ, càng ngày càng có nhiều người dùng lớp trung niên, người cao tuổi giải trí bằng ứng dụng này. Điều này giúp cho tệp khách hàng trên TikTok vô cùng đa dạng, là cơ hội lớn dành cho mọi ngành hàng.
- Nguồn lợi nhuận bị động: Nhờ vào thuật toán phân phối, các video gắn sản phẩm của bạn sẽ được nền tảng tự động hiển thị cho khách hàng và chốt đơn tự động khi có người mua. Điều này giúp bạn có thể sử dụng TikTok Shop như một nguồn thu nhập bị động, không bắt buộc người bán phải liên tục thao tác xác nhận đơn hàng.
- Nhiều KOC / KOL: Một ưu điểm khác của TikTok Shop tới từ số lượng KOC / KOL khổng lồ đang hoạt động trên nền tảng này. Điều này giúp cho hoạt động Affiliate kinh doanh sản phẩm trên TikTok trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.
Với các ưu điểm trên, dễ dàng có thể hiểu được nguyên nhân khiến cho nền tảng này luôn luôn Hot trong cộng đồng thương mại điện tử. Vậy cách tạo tài khoản TikTok Shop như thế nào? MIC Creative sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn chi tiết ngay sau đây:
2. Cách tạo TikTok Shop
Dù bạn là nhà bán hàng cá nhân hay doanh nghiệp, bạn đều có thể tạo tài khoản TikTok Shop để bắt đầu kinh doanh trên nền tảng này. Tuy nhiên, sẽ có một số điều kiện nhất định để bạn có thể tạo tài khoản TikTok Shop và sở hữu nút Giỏ hàng. Cụ thể:
- Đối với tài khoản cá nhân:
- Tài khoản đã hoạt động được một thời gian, có đăng tải nội dung.
- Chủ sở hữu tài khoản phải từ 18 tuổi trở lên.
- Tài khoản sở hữu ít nhất 10.000 người theo dõi.
- Đối với doanh nghiệp:
-
- Có giấy tờ hoạt động kinh doanh, pháp nhân tại Việt Nam
- Các sản phẩm kinh doanh thuộc danh mục sản phẩm được Việt Nam cấp phép.
Lưu ý: Trước khi thực hiện, bạn cần chắc chắn rằng:
– Thiết bị (điện thoại, máy tính) tạo tài khoản là thuộc sở hữu của chủ tài khoản.
– Đường truyền mạng ổn định để tránh lỗi phát sinh trong quá trình tạo.
Nếu bạn đầy đủ các điều kiện trên, hãy cùng MIC Creative tìm hiểu cách mở TikTok Shop thông qua các bước sau:
Bước 1: Bạn truy cập vào trang quản lý nhà bán hàng của TikTok tại liên kết sau:
https://seller-vn.tiktok.com/account/register
Sau đó bạn tiến hành điền thông tin đăng nhập và mật khẩu để tạo tài khoản TikTok Shop. Tùy thuộc vào cách tạo TikTok Shop của bạn, việc điền thông tin sẽ có một số sự khác biệt:
- Nếu bạn dùng tài khoản TikTok để tạo, bạn nhấp vào mục Đăng ký bằng tài khoản TikTok và ủy quyền cho tài khoản TikTok của bạn TikTok Shop.
- Nếu bạn đăng ký bằng Email hoặc số điện thoại, bạn sẽ cần nhập số điện thoại / địa chỉ Email, mã xác minh (được gửi về số điện thoại hoặc địa chỉ Email tương ứng), và mật khẩu.
Lưu ý:
– Bạn hoàn toàn có thể sử dụng tài khoản TikTok hoặc Email, số điện thoại để đăng ký.
– Mỗi số điện thoại, Email, tài khoản TikTok chỉ có thể đăng ký duy nhất một lần.
– Nếu bạn đăng ký bằng tài khoản TikTok, tài khoản TikTok đó sẽ được tự động liên kết với TikTok Shop đang tạo ngay sau khi hoàn thành.
Bước 2: Sau khi tạo thông tin đăng nhập thành công, bước tiếp theo trong cách tạo TikTok Shop bạn sẽ được yêu cầu điền thông tin đăng ký TikTok Shop. Đầu tiên bạn sẽ chọn loại hình kinh doanh TikTok Shop.
Tiếp theo, bạn sẽ được TikTok yêu cầu cung cấp thông tin. Các thông tin được yêu cầu là:
- Nếu bạn đăng ký cá nhân, thông tin được yêu cầu sẽ là các thông tin cá nhân, CCCD (ảnh chụp 02 mặt), tên cửa hàng của bạn.
- Nếu bạn đăng ký doanh nghiệp, thông tin sẽ bao gồm các thông tin giấy tờ pháp nhân của doanh nghiệp bạn (đăng ký kinh doanh – ảnh chụp), ngành hàng kinh doanh,…
Lưu ý: Ảnh chụp giấy tờ bắt buộc phải rõ nét, không mất góc, mờ hay bị chỉnh sửa. Ảnh là ảnh chụp trực tiếp, không được dùng ảnh chụp màn hình.
Hoàn tất quá trình điền thông tin, TikTok sẽ tiến hành xác minh thông tin của bạn. Quá trình xác minh thông thường yêu cầu bạn 1 – 3 ngày. Tuy nhiên một số trường hợp quá trình xác minh sẽ diễn ra nhanh hơn chỉ trong vài giờ.
Bước 3: Vậy là bạn đã hoàn tất các bước trong cách tạo TikTok Shop và được chuyển vào trang quản lý nhà bán hàng. Bạn sẽ cần thêm các thông tin gồm:
- Cài đặt địa chỉ kho: Để Shipper có thể tự động đến kho khi có đơn. Bạn có thể thêm tại
- Cài đặt thông tin thuế (Nếu bạn tạo tài khoản doanh nghiệp): Thông tin thuế của doanh nghiệp bạn để hoạt động kinh doanh của bạn được hợp pháp Việt Nam.
- Số tài khoản thanh toán: Lợi nhuận sẽ được chuyển về tài khoản thanh toán của bạn. Tên chủ tài khoản phải trùng với tên người đăng ký Tiktok Shop.
Đối với tài khoản doanh nghiệp, bạn có thể thêm các tài khoản TikTok khác vào hệ thống tài khoản của bạn. Điều này sẽ giúp các tài khoản đó được mở khóa tính năng giỏ hàng TikTok Shop ngay lập tức và có thể sử dụng làm tài khoản đại lý bán lẻ cho doanh nghiệp của bạn.
Bạn có thể tham khảo chi tiết hướng dẫn cách cách lập TikTok shop tại hướng dẫn cộng đồng sau của TikTok:
https://seller-vn.tiktok.com/university/essay?knowledge_id=6837778147297025&identity=1
3. Một số câu hỏi về cách đăng ký bán hàng trên TikTok
Việc mở tài khoản TikTok Shop đăng ký bán hàng trên TikTok có thể là điều mới mẻ, để lại nhiều nỗi băn khoăn với không ít người. Sau đây là các thắc mắc thường thấy về cách tạo TikTok Shop cũng như lời giải đáp cho các thắc trên được các chuyên gia của MIC Creative tổng hợp:
3.1. Bạn có thể thay đổi thông tin đăng ký TikTok Shop được không?
Một số thông tin trên TikTok Shop có thể được bạn chủ động thay đổi một cách dễ dàng, tuy nhiên sẽ có những trường hợp thông tin của bạn sẽ chỉ có thể được thay đổi thông qua việc liên hệ với nhân viên hỗ trợ TikTok Shop. Cụ thể:
- Các thông tin có thể được bạn chủ động thay đổi:
- Email / Số điện thoại đăng nhập TikTok Shop
- Mật khẩu TikTok Shop
- Thông tin về nhà bán hàng (ảnh đại diện, tên Shop,…)
- Các thông tin bắt buộc bạn phải liên hệ đội ngũ hỗ trợ:
-
- Thông tin đăng ký kinh doanh
- Thông tin chủ sở hữu tài khoản
3.2. Tại sao bạn bị từ chối xác minh đăng ký TikTok Shop?
Việc nền tảng từ chối xác minh tạo lập tài khoản TikTok Shop không phải là điều hiếm gặp. Sở dĩ thông tin bạn đưa vào bị TikTok từ chối rất có thể bạn đã vi phạm một trong số các yếu tố sau đây:
- Ảnh hồ sơ, hộ chiếu, CCCD bạn chụp không đạt tiêu chuẩn.
- Hồ sơ bán hàng của bạn không chính xác, có dấu hiệu làm giả.
- Thông tin bạn đưa vào không trùng khớp.
- Ngành hàng bạn kinh doanh thuộc các ngành hàng bị TikTok và Việt Nam hạn chế.
Bạn hoàn toàn có thể gửi lại hồ sơ để phê duyệt lại hoặc liên lạc với đội ngũ hỗ trợ TikTok Shop để được hỗ trợ giải quyết.
3.3. Tại sao tạo xong tài khoản mà bạn lại chưa thể thao tác trong trang chủ TikTok Shop?
Nếu sau quá trình tạo tài khoản TikTok Shop hoàn tất mà bạn chưa được thêm sản phẩm, thêm tính năng giỏ hàng trên TikTok, có thể tài khoản của bạn vẫn đang trong giai đoạn xét duyệt thông tin cá nhân, doanh nghiệp.
Bạn chỉ cần chờ tới khi quá trình xét duyệt hoàn tất là có thể thực hiện các thao tác trên bình thường.
4. Lời kết
Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ về cách tạo TikTok Shop. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có thể dễ dàng tham gia kinh doanh trên nền tảng đang vô cùng Hot này, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và mở rộng mạng lưới bán hàng của bạn.
Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ quảng cáo TikTok Ads, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội