Điểm mặt 03 Chiến dịch PR của Honda thành công nhất Việt Nam

Đăng ngày: 22/08/2024

Để có được danh hiệu “Hãng xe máy quốc dân” trong lòng người tiêu dùng Việt, Honda đã triển khai vô số các chiến dịch PR, với không ít các chiến dịch để lại ấn tượng sâu sắc về thương hiệu. Trong bài viết này, MIC Creative sẽ cùng bạn điểm mặt 03 chiến dịch PR của Honda thành công nhất đã giúp thương hiệu khẳng định vị thế của mình trên thị trường Việt nhé!

Điểm mặt 03 Chiến dịch PR của Honda thành công nhất Việt Nam

1. Lịch sử thương hiệu Honda

Honda là một thương hiệu xe máy – ô tô có xuất xứ từ Nhật Bản và là một trong những thương hiệu xe xuất hiện sớm nhất tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, dù nhiều sản phẩm được đưa vào kinh doanh tại thị trường Việt Nam từ 1990, Honda mới chính thức gia nhập thị trường với tên thương hiệu Honda Việt Nam vào năm 1996.

Thương hiệu Honda
Thương hiệu Honda

Sản phẩm nổi bật nhất của hãng tại thị trường Việt Nam chắc chắn là một cái tên mà bất kỳ ai cũng biết: xe máy Dream. Ngay từ thời điểm ra mắt thị trường Việt vào năm 1992, dòng xe Dream đã nhận được sự chú ý từ cộng đồng nhờ vào thiết kế nhỏ gọn, kiểu dáng bắt mắt hơn so với mẫu xe Cub cùng thời điểm và độ bền cao. Mẫu sản phẩm này đã giúp Honda khẳng định vị thế của mình vô cùng sớm tại thị trường xe Việt.

Một số thông tin về Honda Việt Nam: 

  • Tên hoạt động tại Việt Nam: Honda Việt Nam.
  • Lĩnh vực: Sản xuất xe máy, Ô tô và linh kiện.
  • Thâm niên hoạt động: 28 năm tại Việt Nam.
  • Sản phẩm chủ đạo: Xe máy và Ô tô
  • Lợi nhuận: 830 triệu USD (2023)
  • Thành tựu:
    • Giải thưởng Rồng vàng (19 lần).
    • Giải thưởng TOP Công nghiệp 4.0.
    • Giải thưởng Ô tô của năm (2023), hạng mục Xe được yêu thích nhất phân khúc.
    • Giải thưởng Car Choice Award (2022).

2. Top 03 chiến dịch PR của Honda tại Việt Nam

Sau đây, MIC Creative sẽ tổng hợp 03 chiến dịch PR của Honda thành công nhất tại thị trường Việt Nam. Các chiến dịch đó gồm:

2.1. Chiến dịch “Đi về nhà”

Mở đầu danh sách sẽ là một chiến dịch PR của Honda tương đối mới nhưng đã để lại ấn tượng vô cùng sâu đậm trong cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam. Chiến dịch “Đi về nhà” không thể bàn cãi chính là chiến dịch PR của Honda thành công nhất, để lại nhiều dư vị nhất cho tới tận ngày hôm nay.

Chiến dịch Đi về nhà
Chiến dịch Đi về nhà

Với đối tượng hướng đến của sản phẩm là giới trẻ, Honda đã triển khai chiến dịch PR sử dụng TVC có sự kết hợp với người nổi tiếng trong giới trẻ, chính là ca sĩ Justatee và Rapper Đen Vâu – người đang có sức ảnh hưởng vô cùng lớn trong thời điểm.

MV – TVC đi về nhà trong chiến dịch của Honda

Thành công lớn của chiến dịch PR đến tự sự pha trộn hài hòa các yếu tố thắng lợi, bao gồm:

  • Thông điệp ý nghĩa, dễ dàng gợi nhớ, phù hợp với không khí Tết.
  • TVC sử dụng người nổi tiếng phù hợp với giới trẻ.
  • Cụm từ “Đi về nhà” lặp lại nhiều lần trong bài hát, tạo điểm nhấn trong tâm trí khán giả.
  • TVC cũng thành công trong việc khắc họa câu chuyện, giúp kiến tạo nên sự đồng cảm.
  • Sản phẩm xuất hiện trong các cảnh “Đi về nhà” tạo ra sự gắn kết giữa sản phẩm và chiến dịch.
  • Chiến dịch được đăng tải và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, truyền hình, báo chí.
  • Bài hát chỉn chu cả về nhạc lẫn lời, trở nên viral trong giới trẻ.

Sau đây là một số thành quả mà chiến dịch PR của Honda “Đi về nhà” đã đạt được:

  • MV đạt hơn 50 triệu view trong tuần ra mắt.
  • Đạt Top 1 YouTube Trending chỉ sau 37 tiếng triển khai.
  • 100+ bài báo nói về MV và thương hiệu.
  • Điểm tỉ lệ tích cực là 83% và 19% tỉ lệ đề cập tới thương hiệu.
  • Bài hát vẫn giữ được sự viral và được phát sóng nhiều năm sau đó.
  • Đoạt giải MV của năm 2020 – Trao bởi Viện Âm nhạc & Cống hiến.

2.2. Chiến dịch ‘Mang tiền về cho mẹ’

Tiếp nối thành công trong năm 2021, Honda tiếp tục triển khai chiến dịch PR dịp tết 2022 với tên gọi “Mang tiền về cho mẹ”. Đặc biệt, sự thành công của chiến dịch được xem là “phát súng” khai màn cho kỷ nguyên quảng cáo bằng TVC ca nhạc của những nhãn hàng lớn

Vẫn phương thức triển khai đó, vẫn những gương mặt quen thuộc là Đen Vâu và Justatee, Honda lại tiếp tục thành công với nhạc phẩm “Mang tiền về cho mẹ” đã chạm vào trái tim của hàng triệu khán giả tại Việt Nam, là lời nhắc nhở đến với người lao động xa nhà mong mỏi về quê vào dịp lễ Tết. 

Dễ dàng có thể nhận thấy được 2 TVC của hai chiến dịch Tết đều mang dấu ấn “chặng đường”: đường đi về nhà & đường về nhà với mẹ. Với hình ảnh xe máy Winner X “Cùng Honda chở hạnh phúc trên mọi nẻo đường” đã góp phần tạo dựng hình ảnh của Honda là thương hiệu luôn song hành với khách hàng, khiến thương hiệu trở nên gắn bó hơn với cộng đồng.

TVC – MV “Mang tiền về cho mẹ”

Chiến dịch PR của Honda “Mang tiền về cho mẹ” thành công với các yếu tố sau:

  • Thông điệp ý nghĩa và gây xúc động, dễ dàng liên tưởng trong bộ phận lớn khán giả.
  • Thể hiện tầm nhìn của thương hiệu luôn đồng hành với người dùng Việt Nam.
  • Đối tượng chiến dịch hướng đến là giới trẻ, tuy nhiên TVC đã thành công trong cộng đồng khách hàng mọi lứa tuổi.
  • Chiến dịch khai thác thành công tâm lý lo lắng về thất bại – thành công trong sự nghiệp thường thấy trong giới trẻ.
  • Câu chuyện được truyền tải rõ nét, giúp tạo ra giá trị đồng cảm.
  • Chiến dịch được triển khai kết hợp đa kênh: Mạng xã hội, báo chí, các sự kiện Offline (sự kiện Winner x Đen – Chiến hữu đồng hành),…

Một số thành tựu mà chiến dịch đã đạt được:

  • MV đạt hơn 40 triệu view chỉ sau 1 tháng ra mắt, trở nên viral trong nhiều tháng liên tiếp
  • Đạt Top 1 YouTube Trending chỉ sau 6 tiếng kể từ thời điểm ra mắt.
  • 4,843 bài đăng nói về MV và thương hiệu.
  • Điểm tỉ lệ tích cực là 83% 
  • 02 chiến dịch thành công đã góp phần gắn liền thương hiệu xe với hành trình của khách hàng.
  • “Mang tiền về cho mẹ” trở thành cụm từ phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong giới trẻ và người nổi tiếng trong các chương trình truyền hình.
  • Chủ đề “Mang tiền về cho mẹ” trở thành đề tài nóng trên mạng.
  • Sản phẩm Winner X trở nên gắn liền với Đen Vâu.
Kết quả chiến dịch Mang tiền về cho mẹ
Kết quả chiến dịch Mang tiền về cho mẹ

2.3. Chiến dịch “Tôi yêu Việt Nam”

“Tôi yêu Việt Nam” là chiến dịch PR của Honda được triển khai vào năm 2004 và diễn ra thường niên cho tới tận bây giờ. Đây là chiến dịch mở màn giúp thương hiệu Honda trở nên phổ biến, gắn bó với người dân Việt Nam và với tuổi thơ của không ít người tiêu dùng.

Chiến dịch “Tôi yêu Việt Nam” kêu gọi mỗi người dân thể hiện tình yêu nước bằng cách tuân thủ An toàn giao thông, bảo vệ an toàn cho bản thân mình. 2004 là thời điểm người dân Việt Nam đang làm quen dần với quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, khiến chiến dịch trở nên vô cùng phù hợp nhằm hưởng ứng sự thay đổi này.

Website chiến dịch Tôi yêu Việt Nam
Website chiến dịch Tôi yêu Việt Nam

Các hoạt động được triển khai gồm: 

  • Logo được sử dụng lấy từ hình tượng chiếc xe máy, sản phẩm chủ đạo của thương hiệu.
  • Honda kết hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo thực hiện các buổi hướng dẫn về an toàn giao thông cho trẻ em tại nhiều cơ sở trường tiểu học, mầm non.
  • Series phim hoạt hình 51 tập và nhiều chương trình truyền hình khác về An toàn giao thông được phát sóng trên TV được phát sóng trên VTV3, Facebook và Youtube.
  • Website Tôi yêu Việt Nam được tạo và chia sẻ trong cộng đồng, với các nội dung hướng tới yếu tố An toàn giao thông, dựa trên Concept các nẻo đường Tổ Quốc.

Ngoài An toàn giao thông, chiến dịch cũng đã triển khai các hoạt động vì môi trường bằng cách xây dựng các “nhà máy xanh” và hạn chế chất thải ra môi trường tự nhiên. Điều đó cũng khiến Honda trở thành một trong số các thương hiệu đi đầu xu hướng bảo vệ môi trường còn rất mới mẻ ở Việt Nam thời bấy giờ.

Một số thành tựu chiến dịch đạt được:

  • Chiến dịch đã thu hút và để lại dấu ấn sâu đậm trong nhiều thế hệ trẻ em về An toàn giao thông.
  • Honda nhận được sự ủng hộ của đông đảo cộng đồng, được ghi nhận là thương hiệu Vì cộng đồng trong mắt công chúng.
  • Huân chương lao động hạng Ba (2005) được trao nhờ vào các đóng góp cho đất nước.
  • Trở thành thương hiệu đi đầu trong công tác tuyên truyền giao thông, bảo vệ môi trường.
  • 5.735 em nhỏ được giáo dục giao thông trên toàn quốc vào năm 2020 – 2021.
  • Slogan “Tôi yêu Việt Nam” được phát liên tục đã tạo thiện cảm trong cộng đồng khách hàng.

3. Giải mã thành công từ chiến dịch PR của Honda

Không phải nghiễm nhiên mà Honda có được sự thành công vang dội và một mình chiếm lĩnh thị trường xe máy khổng lồ, với hơn 3 triệu chiếc xe máy mới bán ra mỗi năm. Thành công trong chiến dịch PR của Honda đến từ đâu? Bí quyết đằng sau sự thành công vang dội ấy có phần đóng góp rất lớn tới từ các yếu tố sau:

  • Sự đa dạng các kênh truyền thông: Mọi chiến lược truyền thông của Honda đều có sự kết hợp giữa nhiều kênh khác nhau: Báo chí, mạng xã hội, hoạt động thiện nguyện,… đã giúp chiến dịch lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
  • Nắm bắt và thấu hiểu khách hàng mục tiêu: Bằng việc thấu hiểu khách hàng, thị trường mục tiêu của mình, Honda đã thành công trong việc tạo ra các chiến dịch phù hợp với thị hiếu người xem. Điển hình nhất là 02 TVC âm nhạc trong các chiến dịch quảng bá của hãng.
  • Yếu tố khác: Không thể kể đến sự tài tình trong việc lựa chọn các hoạt động trong các chiến dịch, có thể kể đến như lựa chọn Justatee và Đen Vâu trong MV quảng bá, lựa chọn các hoạt động hướng tới An toàn giao thông cho trẻ em,… đã giúp Honda nhận được sự thiện cảm lớn từ cộng đồng.

4. Tổng kết

Qua bài viết này, MIC Creative đã chia sẻ về các chiến dịch PR của Honda thành công nhất tại Việt Nam. Hy vọng bài tổng hợp trên sẽ giúp bạn có thêm tư liệu về cách mà các doanh nghiệp lớn đạt được thành công trong các chiến dịch PR của họ, giúp bạn có cái nhìn mới về hoạt động truyền thông tại nước nhà. 

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ truyền thông tổng thể, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo. 

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing