1. Facebook xét duyệt quảng cáo theo quy trình như thế nào?
Mỗi khi bạn tạo mới một chiến dịch quảng cáo, hoặc khi bạn thực hiện các điều chỉnh trong chiến dịch quảng cáo mà bạn đang chạy, bạn sẽ cần được Facebook xét duyệt để quảng cáo bắt đầu “cắn” tiền và hiển thị tới các người dùng.
Xét duyệt quảng cáo là bước mà hệ thống và đội ngũ quản trị viên Facebook rà soát nội dung, thiết lập trong quảng cáo. Đây là bước quan trọng nhằm bảo vệ người dùng khỏi những nội dung không phù hợp, lừa đảo, hoặc vi phạm bản quyền, và cũng để tránh tình trạng chạy bùng quảng cáo trên Facebook.
Hệ thống xét duyệt này sử dụng cả công nghệ AI tự động và các quản trị viên để kiểm tra các thành phần của quảng cáo, bao gồm hình ảnh, văn bản, video, âm thanh, liên kết đích, và thông tin về người đăng để xác minh tính chân thực.
Đây cũng là lý do tại sao các tài khoản Facebook mới lập không thể được sử dụng để chạy quảng cáo, do điều đó sẽ khiến Facebook nghi ngờ tính chân thực và đình chỉ quảng cáo của bạn.
Như đã đề cập ở trên, quá trình xét duyệt sẽ được diễn ra trong hai giai đoạn: trước khi quảng cáo được hiển thị hoặc sau khi quảng cáo đã được hiển thị:
- Trước khi quảng cáo được hiển thị: Chiến dịch của bạn sẽ được kiểm tra trước khi được phê duyệt. Nếu quảng cáo của bạn được phê duyệt, bạn sẽ nhận được thông báo trong Business Manager (hay còn gọi là BM – trình quản lý doanh nghiệp của Facebook) quảng cáo của bạn sẽ bắt đầu hoạt động. Nếu kết quả ngược lại, bạn sẽ nhận được thông báo về lý do từ chối cũng như cách khắc phục.
- Sau khi quảng cáo đã được hiển thị: Việc kiểm tra có thể bất chợt nếu quảng cáo của bạn bị phát hiện vi phạm hoặc nếu bạn đưa ra các thay đổi như mức ngân sách, đối tượng,… trong quá trình chạy quảng cáo. Quảng cáo có thể sẽ bị đình chỉ nếu sai phạm được xác nhận và sẽ tiếp tục được chạy nếu bạn kháng nghị thành công.
2. Facebook xét duyệt quảng cáo dựa trên các tiêu chí nào?
Facebook xét duyệt quảng cáo dựa trên các tiêu chí sau đây:
- Nội dung: Quảng cáo không được chứa hoặc liên kết đến những nội dung bạo lực, khiêu dâm, phân biệt chủng tộc, kích động thù địch, lừa đảo, hoặc vi phạm bản quyền.
- Ngôn ngữ: Quảng cáo không được sử dụng ngôn ngữ tục tĩu, xúc phạm, hoặc gây hiểu lầm cho người xem. Các ngôn từ gây thù ghét hoặc kích động cũng sẽ bị cấm.
- Hình ảnh: Quảng cáo không được sử dụng hình ảnh gợi cảm, ghê rợn, hoặc gây khó chịu cho người xem. Ngoài ra, hình ảnh quảng cáo cũng được yêu cầu rõ nét và liên quan, hướng đến nội dung chiến dịch.
- Video và âm thanh: Quảng cáo không được sử dụng video hoặc âm thanh có nội dung bạo lực, khiêu dâm, hoặc vi phạm bản quyền.
- Liên kết đích: Quảng cáo không được liên kết đến những trang web hoặc ứng dụng có nội dung không an toàn, không liên quan, hoặc không tuân thủ các chính sách của Facebook.
- Thông tin về người đăng: Tài khoản quảng cáo cần cung cấp thông tin rõ ràng và chính xác về người đăng, sản phẩm, dịch vụ, hoặc sự kiện mà quảng cáo quảng bá.
3. Tại sao Facebook xét duyệt quảng cáo lâu?
Thông thường, hệ thống AI của Facebook sẽ xét duyệt quảng cáo của người dùng và doanh nghiệp trong vòng 24 giờ. Nếu bạn thấy quảng cáo của bạn đã quá khoảng thời gian trên mà vẫn chưa được xét duyệt, rất có thể quảng cáo của bạn đã rơi vào một trong các trường hợp sau đây:
- Quảng cáo của bạn chưa được phân phối: Đây là một tình huống thường xuyên xảy ra với hầu hết các tài khoản quảng cáo. Lỗi này xuất hiện khi bạn đã được Facebook phê duyệt quảng cáo và đã được chạy, tuy nhiên số lượt hiển thị của quảng cáo lại không có gì. Bạn sẽ cần liên hệ lại với đội ngũ hỗ trợ của Facebook để được giải quyết vấn đề này.
- Lỗi kỹ thuật: Một số trường hợp, quảng cáo của bạn có thể bị kẹt trong hệ thống xét duyệt của Facebook do một số lỗi kỹ thuật nào đó. Lỗi này có thể do Facebook hoặc do bạn gây ra. Ví dụ: Bạn nhập sai thông tin thanh toán, bạn sử dụng hình ảnh có kích thước không phù hợp, bạn tạo quá nhiều phiên bản của cùng một quảng cáo…
- Lưu lượng truy cập quảng cáo trên Facebook cao: Facebook phải xử lý hàng triệu quảng cáo mỗi ngày, do đó họ có thể sẽ mất nhiều thời gian để xem xét từng quảng cáo. Đặc biệt vào những thời điểm cao điểm như khoảng quý 4 trong năm (dịp cuối năm, sát Tết), các ngày lễ, cuối tuần, hoặc các sự kiện đặc biệt, số lượng quảng cáo có thể tăng vọt và làm chậm quá trình xét duyệt.
- Quảng cáo đang được xét duyệt thủ công: Như chúng ta đã tìm hiểu ở trên, hệ thống xem xét quảng cáo của Facebook cũng được thực hiện thủ công một phần bởi đội ngũ kiểm duyệt. Nếu quảng cáo của bạn được xét duyệt thủ công thì bạn sẽ có thể mất nhiều thời gian hơn để trước khi được chấp thuận.
- Độ khó của quảng cáo: Một số chiến dịch quảng cáo có thể cần phải được xem xét kỹ lưỡng hơn những quảng cáo khác, do nội dung phức tạp, nhạy cảm, hoặc liên quan đến các lĩnh vực đặc thù như y tế, tài chính, hoặc chính trị. Những quảng cáo này có thể cần phải được kiểm tra bởi những nhân viên có chuyên môn hoặc có thẩm quyền cao hơn, khiến cho việc phê duyệt tốn nhiều thời gian hơn so với bình thường.
- Fanpage quảng cáo còn mới: Tương tự như tài khoản chạy quảng cáo mới, việc Fanpage quảng cáo còn quá mới sẽ khiến Facebook khi ngờ về tính xác thực của chiến dịch, khiến hoạt động xét duyệt quảng cáo cho bạn sẽ tiến hành lâu hơn dự kiến.
- Bạn có số lượng quảng cáo bị từ chối cao: Nếu bạn liên tục vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook trước đó, khả năng quảng cáo của bạn cần được xem xét thủ công sẽ cao hơn và khiến chiến dịch quảng cáo của bạn bị trì hoãn. Nghiêm trọng hơn, điều này cũng khiến tài khoản quảng cáo của bạn bị chặn tính năng quảng cáo hoàn toàn, gây ảnh hưởng tới toàn bộ chiến dịch.
Trường hợp quảng cáo của bạn vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook sẽ khiến chiến dịch của bạn ngay lập tức bị đình chỉ và có nguy cơ khiến tài khoản quảng cáo của bạn bị gắn cờ.
4. Cách khắc phục khi Facebook xét duyệt quảng cáo lâu hoặc không được duyệt
Việc xét duyệt quảng cáo lâu có thể ảnh hưởng tới tiến độ chiến dịch quảng cáo của bạn. Để giải quyết vấn đề này sớm và nhanh chóng nhất, bạn có thể thực hiện theo các cách sau:
- Kiểm tra lại các chính sách và tiêu chuẩn của Facebook: Việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra lại xem quảng cáo của bạn có đang vi phạm chính sách quảng cáo nào của Facebook hay không. Nếu bạn sớm có thể khắc phục được điểm này, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian chờ xét duyệt quảng cáo.
- Liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Facebook: Nếu bạn tin rằng quảng cáo của bạn không vi phạm bất kỳ tiêu chí nào, hoặc bạn không nhận được thông báo gì về lý do từ chối hoặc dừng lại, bạn có thể liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Facebook để yêu cầu xem xét lại.
- Trong quá trình làm việc với đội ngũ hỗ trợ, bạn hãy giải thích rõ và chi tiết nhất, cũng như cung cấp bằng chứng cho thấy quảng cáo của bạn không không có sai phạm nào. Bộ phận hỗ trợ sẽ xem xét lại yêu cầu của bạn và trả lời trong thời gian sớm nhất có thể.
- Tạo một quảng cáo mới: Cuối cùng, bạn nên cân nhắc xóa chiến dịch cũ đi và tạo một chiến dịch quảng cáo mới. Trong lần tạo mới này, bạn hãy kiểm tra thật kỹ càng nội dung cũng như thiết lập chiến dịch của bạn, giúp quảng cáo của bạn được duyệt nhanh chóng.
5. 07 mẹo giúp tăng tốc việc xét duyệt quảng cáo
Để giúp cho quá trình xét duyệt quảng cáo diễn ra nhanh chóng và trơn tru, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau đây:
- Tạo quảng cáo trong giờ hành chính: Bạn nên tạo quảng cáo trong giờ hành chính của đội ngũ hỗ trợ Facebook. Đây là thời gian chính mà đội ngũ nhân viên xét duyệt của Facebook làm việc và sẽ nâng cao tỷ lệ chiến dịch của bạn được chấp thuận sớm.
- Sử dụng các công cụ kiểm tra: Bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra của Facebook để kiểm tra trước quảng cáo của bạn trước khi gửi đi. Các công cụ này bao gồm: Text Overlay Tool để kiểm tra tỷ lệ văn bản trong hình ảnh; Facebook Debugger để kiểm tra liên kết đích; và Facebook Creative Hub để kiểm tra thiết kế quảng cáo. Các công cụ này sẽ giúp bạn phát hiện và sửa chữa các lỗi có thể ảnh hưởng đến quá trình xét duyệt.
- Sử dụng các mẫu quảng cáo đã được duyệt: Bạn có thể sử dụng các mẫu quảng cáo đã được duyệt trước đó để tạo quảng cáo mới. Bạn chỉ cần thay đổi một số thông tin nhỏ như tên sản phẩm, ngân sách hoặc đường dẫn liên kết. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh bị từ chối do những lý do nhỏ nhặt.
- Tắt và bật lại quảng cáo: Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực chạy quảng cáo, việc tắt và bật lại quảng cáo sẽ giúp chiến dịch quảng cáo của bạn ra khỏi hàng chờ xét duyệt và tham gia vào đợt xét duyệt khác. Điều này sẽ giúp bạn đưa quảng cáo của bạn ra khỏi xét duyệt nhanh chóng nếu bạn cảm thấy quảng cáo của bạn có nguy cơ bị xét duyệt lâu.
- Đưa ra các thay đổi nhỏ: Tương tự với cách trên, bạn cũng có thể đưa ra một số điều chỉnh nhỏ trong quảng cáo của bạn và yêu cầu xét duyệt lại khi bạn nghi ngờ quảng cáo của bạn bị xét duyệt chậm. Điều này cũng sẽ giúp hủy bỏ quá trình xét duyệt hiện tại và bắt đầu đợt xét duyệt mới, giúp quảng cáo của bạn có cơ hội được xét duyệt nhanh chóng.
- Tối ưu hóa nội dung: Một trong số các lý do phổ biến khiến việc xét duyệt quảng cáo bị lâu là do nội dung quảng cáo nhạy cảm, yêu cầu nhân viên Facebook phải xét duyệt cẩn thận. Do đó, việc tối ưu hóa nội dung quảng cáo sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề này và giúp chiến dịch được thông qua nhanh chóng hơn.
- Thiết lập thông tin thanh toán chính xác: Mẹo này giúp bạn tránh bị kẹt trong hệ thống xét duyệt do lỗi kỹ thuật. Bạn nên thiết lập thông tin thanh toán chính xác cho tài khoản quảng cáo của bạn, bao gồm số thẻ, ngày hết hạn, mã bảo mật, và địa chỉ. Bạn cũng nên đảm bảo rằng tài khoản của bạn có đủ ngân sách để chạy quảng cáo, tránh trường hợp bị nền tảng nghi ngờ, liệt tài khoản quảng cáo của bạn vào dấu hiệu chạy bùng.
6. Tổng kết
Trên là hướng dẫn của MIC CREATIVE về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng Facebook xét duyệt quảng cáo lâu. Việc xét duyệt chậm có thể sẽ ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp bạn. Với các hướng dẫn trên, hi vọng bạn có thể sớm được Facebook xét duyệt sớm và giúp chiến dịch quảng cáo của bạn được triển khai đúng kế hoạch.