Google bị phạt 270 triệu USD vì sử dụng nội dung báo chí để đào tạo AI

Đăng ngày: 26/03/2024

Google bị phạt 270 triệu USD vì sử dụng nội dung báo chí để huấn luyện trí tuệ nhân tạo. Cơ quan quản lý cạnh tranh Pháp áp đặt án phạt vì Google không tuân thủ cam kết với các nhà xuất bản Pháp. Google đã sử dụng nội dung báo chí để đào tạo chatbot mà không thông báo cho đối tác, khiến ADLC cho rằng vi phạm không minh bạch.

Google bị phạt 270 triệu USD vì sử dụng nội dung báo chí để đào tạo AI

Theo Euronews. Cơ quan quản lý cạnh tranh Pháp (ADLC) đã ra án phạt 250 triệu euro (tương đương 270 triệu USD) đối với Google sau một thời gian tranh chấp với các nhà xuất bản Pháp vì không tuân thủ cam kết được đưa ra vào tháng 6/2022.

Theo ADLC, Google đã sử dụng nội dung từ các tờ báo để huấn luyện chatbot Bard, hiện đang được biết đến với tên gọi Gemini, mà không thông báo cho đối tác. Trước đó, trong thỏa thuận, Google đã cam kết “thương lượng một cách thiện chí dựa trên các tiêu chí minh bạch, khách quan và không phân biệt đối xử”. Tuy nhiên, ADLC đã phát hiện Google không cung cấp tùy chọn “từ chối” cho nhà xuất bản trong quá trình thương lượng về phí bản quyền.

Sulina Connal, người phụ trách Quan hệ đối tác tin tức và xuất bản của Google, đã thông báo trên blog vào ngày 20/3 rằng công ty chấp nhận mức phạt này, nhưng cho rằng nó “quá nặng” so với vi phạm mà ADLC ghi nhận.

Connal khẳng định rằng Google là nền tảng duy nhất và đầu tiên ký kết thỏa thuận cấp phép quan trọng liên quan đến các quyền với 280 nhà xuất bản báo chí Pháp. Họ đã trả hàng chục triệu euro mỗi năm cho hơn 450 tờ báo. Tuy nhiên, khoản phạt của ADLC đã cho thấy sự mất cân bằng về giá trị mà công ty nhận được từ nội dung tin tức.

Theo Guardian, Pháp đã chiến đấu trong nhiều năm để bảo vệ quyền lợi của các nhà xuất bản và doanh thu của ngành báo chí trước các nền tảng công nghệ. Google và các công ty khác đã bị cáo buộc kiếm hàng tỷ USD từ tin tức mà không chia sẻ doanh thu với các tờ báo.

Liên minh Châu Âu (EU) đã xây dựng luật bản quyền mới để giải quyết vấn đề này, cho phép các phương tiện truyền thông yêu cầu bồi thường khi nội dung của họ bị sử dụng. Pháp là quốc gia tiên phong thử nghiệm luật này, và sau sự phản đối ban đầu, cả Google và Facebook đã đồng ý trả tiền cho một số công ty truyền thông Pháp.

Business Insider nhận định rằng trong khi cuộc tranh cãi giữa các công ty công nghệ và nhà xuất bản vẫn chưa kết thúc, sự phát triển mạnh mẽ của chatbot tiếp tục đẩy sâu vào vấn đề bản quyền. Năm 2022, cơ quan quản lý ở Anh đã phạt công ty AI Clearview khoảng 9 triệu USD vì thu thập dữ liệu sinh trắc học để nhận dạng khuôn mặt. Mặc dù án phạt sau đó đã được hủy bỏ một năm sau.

Vào cuối năm trước, New York Times cũng đã kiện OpenAI, cáo buộc công ty vi phạm luật khi sử dụng nội dung của họ để huấn luyện ChatGPT. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, vụ kiện vẫn chưa có phán quyết cuối cùng. Trong khi đó, một số nhà xuất bản như Axel Springer, công ty mẹ của Business Insider, đã đạt được thỏa thuận với các công ty như OpenAI về việc sử dụng bản quyền.

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan