Xu hướng tất yếu để tiếp cận cử tri
Đã qua cái thời các chiến dịch chính trị chỉ giới hạn trên các bài báo hay phỏng vấn trên TV. Cuộc đua tổng thống Mỹ 2024 đang mở rộng cánh cửa cho các nền tảng mạng xã hội để thu hút những cử tri trẻ tuổi, đặc biệt là ở các bang chiến trường trọng điểm.
Một vài các kênh truyền thông được các ứng cử viên dùng nhiều nhất bao gồm X (Twitter), Tiktok, WhatsApp, Facebook,… Đặc biệt, ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa còn sử dụng thêm Truth Social – nền tảng mạng xã hội riêng của ông nhằm chống lại sự kiểm duyệt gay gắt của các nền tảng khác.
Chiến lược Social Media ra sao?
Tuy cùng vận dụng hướng truyền thông qua các kênh mạng xã hội, hai ứng viên tiến gần nhất tới chiếc ghế Tổng thống là bà Kamala Harris và ông Donald Trump lại chọn những hướng nội dung hoàn toàn khác nhau. Điều này có thể thấy rõ trên kênh Tiktok của hai người:
Kamala Harris
Bà Harris hướng đến các nội dung chuyên nghiệp, mô tả cảnh phó tổng thống xuất hiện trước công chúng tại các cuộc mít tinh chính trị, đôi khi có sự xuất hiện của những người nổi tiếng và người bạn đồng hành tranh cử của bà, Tim Walz. Nhìn chung, các bài đăng của bà Harris thường tập trung tạo ấn tượng về sức mạnh và động lực, thường sử dụng các âm thanh thịnh hành và không dựa vào các meme hot trend.
Donald Trump
Ngược lại với sự “khá sách vở” của bà Harris, trước nay ông Trump đều chọn cách truyền tải thắng thăn, thô sơ và đơn giản nhất, khiến người nghe cảm thấy rằng họ đang nghe từ chính Trump chứ không phải từ một đội ngũ tạo dựng đằng sau. Ông Trump có hai tài khoản Tiktok:
- @realdonaldtrump (tài khoản cá nhân): Thường có các khẩu hiệu từ các bài phát biểu và hoạt động tương tác và tranh cử của ông tại các sự kiện, hay có sự góp mặt của những người có sức ảnh hưởng
- @teamtrump (tài khoản chiến dịch): Cũng vẫn với các nội dung về chiến dịch, chế giễu bà Harris và chính sách thuế, tài khoản này của ông lại có cách tiếp cận thoải mái hơn và hài hước hơn theo hướng meme và các hot trend trên TikTok.
Làn sóng các ứng cử viên tổng thống và những người bạn đồng hành của họ trên TikTok năm nay đang định nghĩa lại cách những người tìm kiếm chức vụ chính trị tương tác với các nhóm cử tri quan trọng. Bất chấp các lo ngại về an ninh quốc gia do sự giám sát chính sách của liên bang, sự thay đổi này là một bước tiến mới và có thể tiếp tục trở thành công cụ phát ngôn hiệu quả của các nhà cầm quyền.
Capcut Video GPT: Công cụ tạo video nhanh chóng chỉ bằng một câu lệnh
Đại thắng MMA SMARTIES 2024 với 12 giải thưởng: Chiến dịch Foodmarks của Coca-Cola có gì mà bùng nổ đến thế?