Mascot và sức mạnh biểu tượng: Câu chuyện thành công của các thương hiệu đình đám

Đăng ngày: 22/07/2024

Brand Mascot (Linh vật thương hiệu) không chỉ mang tính nhận diện thương hiệu, mà nó giúp thương hiệu khẳng định cá tính, nhờ đó tạo liên kế cảm xúc và thu hút mạnh mẽ đến với khách hàng. Từng bị dự đoán là “lép vế” trước Influencers, nhưng vẫn có nhiều thương hiệu ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả bởi sở hữu Brand Mascot sáng tạo, độc đáo và chiến lược hiệu quả.

Mascot và sức mạnh biểu tượng: Câu chuyện thành công của các thương hiệu đình đám

Be cùng Mascot Văn Be

Be cùng Mascot Văn Be
Be cùng Mascot Văn Be

Một Mascot “mới nổi” dạo gần đây nhưng thu hút sự quan tâm và chú ý từ mọi người phải kể đến nhân vật Nguyễn Văn Be của thương hiệu xe công nghệ Be. Được xây dựng với hình tượng lạc quan, hài hước, đại diện thương hiệu – Văn Be đã nhanh chóng chiếm được nhiều cảm tình của người tiêu dùng. Mỗi bài đăng với sự xuất hiện của Văn Be đều góp phần xây dựng câu chuyện thương hiệu, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện và nhớ đến thương hiệu. Mascot Văn Be không chỉ xuất hiện trên các poster giới thiệu sản phẩm, ưu đãi, và dịch vụ trên fanpage và giao diện ứng dụng của Be, mà còn được sử dụng trong các comic ngắn kết hợp với các nhân vật hoạt hình nổi tiếng như Thỏ Bảy Màu và Én từ đó tạo ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng. Có thể thấy, Be đã tận dụng chiến lược sử dụng mascot cho các hoạt động trên mạng xã hội một cách thông minh và sáng tạo.

Duolingo cùng Mascot Chim cú xanh

Duolingo cùng Mascot Chim cú xanh
Duolingo cùng Mascot Chim cú xanh

Được xem như nỗi ám ảnh của nhiều người học ngôn ngữ, Mascot cú xanh lá cây của Duolingo đã trở thành một hiện tượng “meme sống”. Không giống như nhiều linh vật khác, cú Duolingo không gây ấn tượng bằng sự dễ thương, mà được xây dựng nổi bật với tính cách đanh đá và một chiếc “mỏ hỗn” hay dỗi. Dù vậy, thay vì nhận chỉ trích về thái độ, cá tính này của cú Duolingo lại được lòng người dùng bởi tính cách có 1-0-2 cùng những trò đùa có chừng mực, xoay quanh các chủ đề học tập rất trendy, phù hợp với xu hướng và ngôn ngữ của giới trẻ. 

Duolingo cũng khéo léo “biến hóa” linh vật của mình để phù hợp với nhiều sự kiện và hoàn cảnh khác nhau, từ đó thu hút khách hàng. Sự xuất hiện liên tục của chú cú xanh trong các sự kiện và trên mạng xã hội nhằm nhắc nhở người dùng học ngôn ngữ hàng ngày, đã trở nên quen thuộc và ghi được ấn tượng sâu đậm trong lòng người dùng.

Mì thanh long CatyFood

Mì thanh long CatyFood
Mì thanh long CatyFood

Tên thương hiệu đã phản ánh rõ ràng sự lựa chọn nguyên liệu chính của CatyFood: thanh long. Vì thế, mascot của họ trong các video quảng cáo đã được thiết kế để mô phỏng loại trái cây này. Lấy cảm hứng từ chữ “long” trong thanh long, nhãn hàng đã chọn một nhân vật rồng làm linh vật. Chú rồng thanh long, với hình ảnh khá “độc lạ”, đã trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội cùng với giai điệu bài hát “ám ảnh”. Mascot của thương hiệu có hai phiên bản: rồng thanh long “bụng trắng” (tương ứng với thanh long ruột trắng) và rồng thanh long “bụng đỏ” (tương ứng với thanh long ruột đỏ). 

Sự dễ thương và độc đáo của mascot đã khiến video mì tôm thanh long trở nên viral trên mạng xã hội. Và chỉ cần nhắc đến thương hiệu này, nhiều người có thể hình dung ngay được hình ảnh mascot của thương hiệu, cho thấy mức độ thành công của thương hiệu này khi sử dụng Mascot. 

Jollibee cùng Chú ong màu đỏ quen thuộc

Jollibee cùng Chú ong màu đỏ quen thuộc
Jollibee cùng Chú ong màu đỏ quen thuộc

Jollibee, chú ong màu đỏ quen thuộc của các thế hệ 9x cũng là một mascot đình đám. Là một chuỗi nhà hàng bán thức ăn nhanh, mascot Jollibee được thiết kế với phong cách dễ thương, ngộ nghĩnh, gắn liền với tuổi thơ của nhiều người nên rất được yêu mến. Không những thế, mascot của Jollibee còn gây ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng bằng những điệu nhảy bắt trend trên TikTok và qua những video bữa tiệc sinh nhật của khách hàng. Mascot này rất thân thiện và “chiều” khách hàng nên lại càng có được thiện cảm và sự yêu quý từ nhiều người. 

Có thể thấy, Mascot không chỉ đơn thuần là biểu tượng nhận diện, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giao tiếp hiệu quả với khách hàng. Nó giúp thương hiệu truyền tải một góc nhìn mới, gần gũi và dễ thương hơn, từ đó tạo ra sự kết nối sâu sắc với người tiêu dùng. Đã từng bị dự đoán là sẽ bị thay thế bởi các influencers thế nhưng có thể nhận thấy khi được thực hiện một cách bài bản và sáng tạo, mascot có thể trở thành một phần không thể thiếu của thương hiệu. Khi thấy mascot, khách hàng sẽ ngay lập tức liên tưởng đến thương hiệu, và ngược lại, khi nghe tên thương hiệu, họ sẽ nhớ ngay đến mascot.

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing