“Bỏ túi” 6 mẫu thông cáo báo chí cơ bản, dễ áp dụng

Đăng ngày: 23/08/2024

Việc viết thông cáo báo chí hiệu quả đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tính chính xác, sự súc tích và tuân theo các nguyên tắc nhất định. Do vậy, việc nhiều người cảm thấy lúng túng không biết bắt đầu từ đâu cũng dễ hiểu. Hiểu được điều này, MIC Creative sẽ cung cấp cho bạn 6 mẫu thông cáo báo chí cơ bản, dễ áp dụng cho mọi doanh nghiệp. Tìm hiểu ngay nhé!

6 mẫu thông cáo báo chí

1. Các thành phần cơ bản trong mẫu thông cáo báo chí

Dù thông cáo báo chí thuộc loại nào, nó vẫn cần bao gồm 3 phần chính với 08 yếu tố then chốt để đảm bảo hiệu quả truyền thông:

Bố cục của thông cáo báo chí
Bố cục của thông cáo báo chí

1.1. Phần mở đầu

Phần mở đầu sẽ bao gồm các thông tin sau:

  • Nguồn thông tin: bao gồm: tên, địa chỉ, logo.
  • Tên văn bản “Thông cáo báo chí”
  • Tiêu đề
  • Thời gian 

1.2. Phần nội dung chính

Phần nội dung chính trình bày chi tiết thông tin về những gì mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến công chúng.  Nội dung cần được trình bày một cách logic và đi thẳng vào trọng tâm, tránh lan man.

Nội dung chính bao gồm các phần sau:

  • Phần dẫn nhập: cung cấp thông tin tóm tắt, giới thiệu nội dung chính của thông cáo.
  • Trích dẫn: lý tưởng nhất là từ 2- 4 câu cho mỗi trích dẫn.
  • Kêu gọi hành động (CTA): có thể là liên kết đăng ký sự kiện, website của doanh nghiệp, hoặc trang sản phẩm/dịch vụ…

1.3. Phần thông tin nền

  • Phần giới thiệu về thương hiệu (Boilerplate)

Boilerplate là một đoạn văn bản ngắn gọn, súc tích giới thiệu tóm tắt về doanh nghiệp. Boilerplate đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người đọc, đặc biệt là những người chưa quen thuộc với doanh nghiệp, nhanh chóng nắm bắt được thông tin cơ bản.

  • Thông tin liên hệ

Cung cấp đầy đủ thông tin liên lạc để báo chí và công chúng có thể dễ dàng tiếp cận.

2. Tổng hợp các mẫu thông cáo báo chí

Nếu như bạn vẫn cảm thấy bế tắc và chưa hình dung ra được khung bài cũng như cách triển khai như thế nào, hãy tham khảo ngay những mẫu thông cáo báo chí được MIC Creative tổng hợp ngay sau đây:

2.1. Mẫu thông cáo báo chí sự kiện hay

Mẫu thông cáo báo chí sự kiện hay cần bao gồm các thông tin cơ bản về ban tổ chức sự kiện, thời gian, địa điểm cũng như nội dung chương trình. Thông cáo báo chí cũng cần nêu được mục đích tổ chức sự kiện.

Mẫu thông cáo báo chí sự kiện hay
Mẫu thông cáo báo chí sự kiện hay

Bạn có thể tham khảo mẫu thông cáo báo chí sự kiện hay tại đây.

2.2. Mẫu thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới

Mẫu thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới cần thể hiện được những lợi ích và tính năng mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng. Bạn cũng có thể chia sẻ khi nào sản phẩm sẽ có hàng, giá bao nhiêu và nơi để tìm thêm thông tin. Loại thông tin quan trọng này rất cần thiết để thu hút các khách hàng tiềm năng.

Mẫu thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới
Mẫu thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới

Bạn có thể tham khảo mẫu thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới tại đây.

2.3. Mẫu thông cáo báo chí gây quỹ khởi nghiệp

Mẫu thông cáo báo chí này dùng để thông báo về vòng gây quỹ mới của doanh nghiệp. Thông cáo nên bao gồm trích dẫn từ nhà đầu tư cũng như trích dẫn từ người đại diện của doanh nghiệp, cùng với lý do gây quỹ.

Mẫu thông cáo báo chí gây quỹ khởi nghiệp
Mẫu thông cáo báo chí gây quỹ khởi nghiệp

Bạn có thể tham khảo mẫu thông cáo báo chí gây quỹ khởi nghiệp tại đây.

2.4. Mẫu thông cáo báo chí quan hệ đối tác mới

Thông cáo báo chí này là một công cụ hiệu quả để giới thiệu sự hợp tác giữa doanh nghiệp của bạn với một công ty uy tín khác. Thông qua thông cáo báo chí, bạn có thể thông báo cho khách hàng, đối tác và các bên liên quan về sự hợp tác mới, thu hút sự chú ý và khơi gợi niềm tin vào tiềm năng phát triển của cả hai doanh nghiệp.

Bạn có thể tham khảo mẫu thông cáo báo chí quan hệ đối tác mới tại đây.

2.5. Mẫu thông cáo báo chí bổ nhiệm giám đốc điều hành mới

Việc sử dụng thông cáo báo chí để thông báo những sự thay đổi lớn của công ty, chẳng hạn như bổ nhiệm một giám đốc điều hành cấp cao là vô cùng cần thiết. Thông cáo báo chí này bao gồm chia sẻ những câu trích dẫn trực tiếp và lý do tại sao giám đốc điều hành mới lại phù hợp với công ty.

Bạn có thể tham khảo mẫu thông cáo báo chí bổ nhiệm giám đốc điều hành mới tại đây.

2.6. Mẫu thông cáo báo chí xử lý khủng hoảng

Khi khủng hoảng xảy ra, việc xử lý nhanh chóng và hiệu quả là điều vô cùng quan trọng. Việc đưa ra thông cáo báo chí phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thể hiện sự chuyên nghiệp, trách nhiệm và cam kết giải quyết vấn đề một cách minh bạch.

Dưới đây là mẫu thông cáo báo chí xử lý khủng hoảng mà bạn có thể tham khảo:

Mẫu thông cáo báo chí xử lý khủng hoảng
Mẫu thông cáo báo chí xử lý khủng hoảng

Tham khảo mẫu thông cáo báo chí xử lý khủng hoảng tại đây.

3. Kết luận

Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn tổng hợp 6 mẫu thông cáo báo chí cơ bản, dễ áp dụng. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn viết được một mẫu thông cáo báo chí chuyên nghiệp.

Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến dịch vụ PR báo chí cùng các dịch vụ khác, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing