Meta Platforms Inc., công ty mẹ của Facebook và Instagram, đã bị cơ quan quản lý viễn thông quốc gia Ý (AGCOM) xử phạt 5,85 triệu euro (tương đương 6,4 triệu USD) vì vi phạm lệnh cấm quảng cáo cờ bạc trên các phương tiện truyền thông, bao gồm cả mạng xã hội.
Đây là kết quả của cuộc điều tra của AGCOM đối với Meta Platforms Ireland Limited, một công ty con của Meta Platforms Inc., hoạt động tại Ý. Theo AGCOM, công ty này đã cho phép xuất hiện các tài liệu quảng cáo hoặc các hình thức quảng cáo, bao gồm cả gián tiếp, cổ xúy cá cược hoặc đánh bạc ăn tiền trên hơn 18 hồ sơ/tài khoản (5 trên Instagram và 13 trên Facebook), cũng như 32 nội dung được tài trợ.
AGCOM cho biết, hành vi này đã vi phạm quy định của Luật số 96 năm 2018, còn được gọi là Luật Dignity, mà Ý đã áp dụng từ năm 2018. Luật này cấm tất cả các phương tiện truyền thông, bao gồm cả các trang mạng xã hội, quảng cáo cho hoạt động cờ bạc, với mục đích bảo vệ sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng, đặc biệt là những người dễ bị nghiện cờ bạc.
Meta không phải là nền tảng duy nhất bị AGCOM phạt vì vi phạm Luật Dignity. Trước đó, AGCOM cũng đã xử phạt hai nền tảng YouTube và Twitch, thuộc sở hữu của Google và Amazon, vì cho phép các kênh video quảng cáo cờ bạc trực tuyến. Các nền tảng này đã bị phạt tổng cộng 1,3 triệu euro (khoảng 1,4 triệu USD).
Meta chưa có phản hồi chính thức về khoản tiền phạt của AGCOM. Tuy nhiên, công ty này đã từng bày tỏ quan điểm rằng, việc áp dụng Luật Dignity cho các nền tảng mạng xã hội là không hợp lý. Meta cũng cho rằng việc kiểm soát nội dung quảng cáo cờ bạc là trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo, chứ không phải của các nền tảng mạng xã hội.
75,5% người dùng thà mua trình chặn quảng cáo còn hơn dùng Youtube Premium
ChatGPT đang trốn tránh nhiệm vụ mà con người giao cho mình