[GIẢI ĐÁP] Nên chạy quảng cáo Google hay Facebook

Đăng ngày: 17/08/2024

Nên chạy quảng cáo Google hay Facebook? Đây có lẽ là câu hỏi được nhiều chủ doanh nghiệp thắc mắc nhất khi cân nhắc đầu tư ngân sách để thực hiện cho các chiến dịch Marketing. Cả Google Ads và Facebook Ads đều có những ưu và nhược điểm riêng phù hợp với từng ngành nghề, dịch vụ khác nhau. Vậy làm sao để biết khi nào nên sử dụng Google Ads hay Facebook Ads?  Hãy cùng MIC Creative tìm hiểu thêm câu trả lời trong bài viết này nhé.

Nên chạy quảng cáo Google hay Facebook

1. Tổng quan về quảng cáo Google Ads và Facebook Ads

Tổng quan về quảng cáo Facebook Ads và Google Ads
Tổng quan về quảng cáo Facebook Ads và Google Ads

1.1. Google Ads

Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới và đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Hầu hết, khi mọi người muốn tìm bất kỳ một thông tin hoặc sản phẩm nào đó cụ thể đều lên Google để tìm kiếm. 

Google Ads (Google Adwords) là dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google, cho phép các doanh nghiệp tăng thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm thông qua việc đặt quảng cáo dựa trên từ khóa mà bạn nhắm mục tiêu đến.

Vì vậy, quảng cáo Google Ads có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận hàng triệu khách hàng mục tiêu mỗi ngày thông qua các từ khóa mà họ tìm kiếm.

Ví dụ minh họa về quảng cáo Google Adwords
Ví dụ minh họa về quảng cáo Google Adwords

1.2. Facebook Ads 

Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay với  2,99 tỷ người dùng, đặc biệt được ưa chuộng nhất bởi giới trẻ. Đây không chỉ là nơi để kết nối bạn bè, mà còn là một cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và khách hàng. Qua Facebook, bạn có thể truyền tải thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng đến khách hàng của mình.

Ví dụ minh họa về nền tảng Facebook Ads 
Ví dụ minh họa về nền tảng Facebook Ads

Facebook Ads ( Facebook Advertising) là một nền tảng quảng cáo của Facebook. Đây là hình thức quảng cáo được trả phí để hiển thị những chương trình khuyến mãi, ưu đãi hoặc sản phẩm đến những đối tượng khách hàng tiềm năng trên Facebook và các mạng xã hội liên kết với Facebook.

2. So sánh quảng cáo Google Ads và Facebook Ads

Bạn có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây để hiểu rõ hơn về Facebook AdsGoogle Ads: 

Facebook Ads Google Ads
Hình thức trả phí Lượt hiển thị: chỉ cần quảng cáo hiển thị là mất tiền Lượt click: Khách hàng nhấp vào quảng cáo bạn mới phải trả tiền
Hình thức đấu giá Đấu giá thủ công và tự động để mua vị trí quảng cáo Đấu giá thầu cho mỗi lượt click hoặc để tự động
Cách khách hàng liên hệ  Nhắn tin qua Fanpage để tư vấn và chốt đơn  Bấm vào Hotline, liên hệ qua Zalo cũng như mua hàng trực tiếp trên Website
Ý định của người dùng Bị động: Khán giả có thể không chủ động tìm kiếm hoặc sẵn sàng mua Chủ động: Đối tượng đang tích cực tìm kiếm và sẵn sàng mua
Cơ sở nhắm mục tiêu Sở thích, nhân khẩu học Từ khóa, mục đích tìm kiếm
Loại quảng cáo Hình ảnh, video, trình chiếu, băng chuyền, bộ sưu tập và trải nghiệm tức thì Kết quả không phải trả tiền, chỉ tạo cuộc gọi điện thoại, quảng cáo mua sắm, dịch vụ và hiển thị hình ảnh tiếp thị lại
Phân phối quảng cáo  Quảng cáo được hiển thị theo thuật toán của Facebook Hiển thị theo thứ hạng của từ khóa, điều này phụ thuộc vào giá thầu và thuật toán của Google

Từ bảng trên, sau đây là ưu nhược điểm của Facebook Ads và Google Ads: 

Facebook Ads Google Ads
Ưu điểm 
  • Tuyệt vời để xây dựng nhận thức về thương hiệu
  • Gặp gỡ người mua sớm trong quá trình này
  • Yêu cầu nội dung sáng tạo (ví dụ: hình ảnh, video)
  • Nhắm mục tiêu đối tượng tinh vi
  • Giới hạn chi phí ngân sách theo ngày, khung thời gian hoặc chiến dịch
  • Số liệu hiệu suất mạnh mẽ thông qua Business Managers
  • Có thể tạo ra doanh số bán hàng ngay lập tức
  • Gặp gỡ người mua tại thời điểm quyết định
  • Hiển thị quảng cáo theo vùng địa lý
  • Kiểm soát ngân sách nâng cao
  • Dễ dàng thực hiện, từng bước đăng ký
  • Số liệu hiệu suất mạnh mẽ cho thấy nơi cần cải thiện chiến dịch
Nhược điểm 
  • Người tiêu dùng sẽ mất nhiều thời gian hơn khi đưa ra quyết định mua hàng
  • Dễ lãng phí ngân sách nếu quảng cáo bị nhắm sai mục tiêu chiến dịch 
  • Số liệu thống kê đôi khi không chính xác và bị sai lệch 
  • Phức tạp để tối ưu hóa
  • Chi tiền quảng cáo liên tục để duy trì vị trí của mình trên Google.
  • Yêu cầu nhiều thời gian quản lý hơn Facebook Ads
  • Cần có Website mới chạy quảng cáo
  • Hiệu quả quảng cáo không cao với các sản phẩm dịch vụ mới 

Nhìn chung cả Facebook Ads và Google Ads đều có những ưu, nhược điểm khác nhau. Do đó, bạn hãy lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với mô hình kinh doanh cũng như khách hàng mục tiêu của mình.

3. Khi nào sử dụng nên chạy quảng cáo Google Ads và Facebook Ads

Cả 2 nền tảng quảng cáo Facebook Ads và Google Ads đều được sử dụng nhằm phục vụ cho những mục tiêu kinh doanh khác nhau. Bảng có thể tham khảo chi tiết bảng so sánh về 2 nền tảng quảng cáo dưới đây: 

Facebook Ads Google Ads
  • Tạo ra độ nhận diện cho thương hiệu cũng như sản phẩm, dịch vụ cho các đối tượng mục tiêu.
  • Tăng mức độ hiển thị của các ưu đãi đặc biệt và chiến dịch Marketing đến những khách hàng tiềm năng và người theo dõi trên Fanpage.
  • Tiếp cận với những khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu tìm kiếm hoặc mua sản phẩm của thương hiệu
  • Sử dụng chiến lược Remarketing để định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Với việc hiển thị quảng cáo trên mạng xã hội, bạn sẽ có khả năng hiển thị lại quảng cáo với những khách hàng đã từng truy cập vào Website trước đó 

3.1. Khi nào nên sử dụng Google Ads

Quảng cáo Google Ads sẽ phù hợp với bạn khi:

  • Bạn muốn gia tăng chuyển đổi kết hợp với thu thập traffic, Data người dùng trên Website.
  • Bạn kinh doanh các sản phẩm giá trị cao như xe cộ, dịch vụ du lịch,… 
  • Hoạt động kinh doanh của bạn diễn ra chủ yếu trên Website.
  • Bạn chạy nhiều nền tảng khác nhau thuộc hệ sinh thái Google (Youtube, CH Play,…)
  • Bạn muốn tập trung vào Remarketing, có sẵn data khách hàng lớn.

Bạn có thể linh hoạt về ngân sách ban đầu và chỉ trả cần tiền khi có người nhấp chuột vào quảng cáo, điều này cũng có nghĩa là bạn có thể nhận được quảng cáo miễn phí nếu không có người nhấp chuột vào chiến dịch quảng cáo.

3.2. Khi nào nên sử dụng Facebook Ads

Quảng cáo Facebook Ads sẽ phù hợp với bạn khi:

  • Bạn kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng nhanh, thời trang, quần áo,…
  • Bạn muốn tiếp cận đối tượng là những người sử dụng Facebook thường xuyên.
  • Bạn kinh doanh chủ yếu trên Facebook, Livestream bán hàng.
  • Tệp khách hàng của bạn đa số là giới trẻ

Các ngành hàng trên yêu cầu bạn thay đổi nội dung quảng cáo thường xuyên, và quảng cáo trên Facebook sẽ là nền tảng lý tưởng nhất để bạn thực hiện điều này.

Để chứng minh đâu là nền tảng quảng cáo hiệu quả nhất hiện nay thì rất khó để tìm câu trả lời vì mỗi kênh quảng cáo sẽ phù hợp với các tệp khách hàng khác nhau. Vì thế hiện nay có nhiều cá nhân cũng như doanh nghiệp lựa chọn làm Marketing đa kênh nhằm kết hợp cả hai nền tảng quảng cáo này. 

Khi kết hợp, bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng cũng như đạt được các mục tiêu lớn bao gồm tăng doanh số, tăng nhận diện thương hiệu và hỗ trợ chiến dịch SEO bền vững.

4. Sự khác biệt về tính năng của chiến dịch quảng cáo Google Ads và quảng cáo Facebook Ads

Sự khác biệt chính giữa chiến dịch quảng cáo Facebook và quảng cáo Google không chỉ nằm ở cách nhắm mục tiêu đối tượng mà còn ở cách tiếp cận và hiệu quả của nền tảng quảng cáo.

Facebook Ads Google Ads
Nền tảng quảng cáo  Facebook, Messenger, Instagram  Quảng cáo tìm kiếm, hiển thị, mua sắm, Remarketing và dịch vụ địa phương của Google
Ý định của khán giả Thụ động Chủ động
Nhắm mục tiêu quảng cáo Đối tượng mục tiêu Từ khóa
Nhắm mục tiêu theo vị trí
Hành vi, sở thích hoặc nhân khẩu học
Quảng cáo có hình ảnh Tất cả quảng cáo  Mua sắm và Remarketing
Quảng cáo video
Lập kế hoạch quảng cáo
Từ khóa phủ định (để loại trừ)
Tối ưu hóa ngân sách tự động
Remarketing

Như vậy, sự khác biệt về tính năng của Google Ads và Facebook Ads rất quan trọng trong việc tối ưu hóa chiến lược quảng cáo. Hiểu biết rõ về hai nền tảng này sẽ giúp doanh nghiệp xác định chiến lược quảng cáo hiệu quả nhằm tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và đạt được kết quả kinh doanh tốt nhất.

5. Lời kết 

Như vậy, trong bài viết trên của MIC CREATIVE, chúng ta có thể thấy không có nền tảng quảng cáo nào nổi trội hơn. Lựa chọn quảng cáo Google hay Facebook sẽ tùy thuộc vào nhiều mục tiêu cũng như đối tượng chiến dịch. Vì vậy khi chạy bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu rõ mục tiêu quảng cáo và theo dõi kết quả thường xuyên để tránh lãng phí thời gian, ngân sách

Nếu bạn đang có nhu cầu về dịch vụ quảng cáo Google Ads  và dịch vụ quảng cáo Facebook Ads liên hệ ngay với MIC CREATIVE để được tư vấn chi tiết.

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing