Một nghiên cứu mới từ công ty phân tích và tư vấn truyền thông Leichtman Research Group đã tiết lộ rằng có khoảng 10% người dùng Netflix vẫn tiếp tục sử dụng tài khoản mà không trả phí. Điều này đáng chú ý khi mà trong thời gian gần đây, Netflix đã cố gắng hạn chế việc chia sẻ tài khoản giữa các người dùng.
Trước đây, Netflix không quá quan tâm đến vấn đề chia sẻ tài khoản, mặc dù thói quen này không phải là lựa chọn lý tưởng đối với công ty. Tuy nhiên, từ sau đại dịch COVID-19, cùng với những yếu tố như lạm phát, sự cạnh tranh lẫn nhau và cuộc đình công kép của Hiệp hội diễn viên và biên kịch, doanh số của các nền tảng streaming đều chịu ảnh hưởng. Netflix cũng không phải là ngoại lệ khi mất gần 1.2 triệu người đăng ký trong nửa đầu năm 2022.
Tính năng hạn chế chia sẻ mật khẩu là giải pháp mà Netflix đưa ra để giải quyết vấn đề này. Tính năng này cho phép người dùng chia sẻ mật khẩu nếu họ sống cùng nhau, nhưng không cho phép chia sẻ miễn phí với người ngoài. Ngoài ra, Netflix còn áp dụng các biện pháp kiểm soát như gửi mã xác nhận và yêu cầu đăng nhập cùng mạng Wifi để ngăn chặn việc chia sẻ tài khoản.
Mặc dù Netflix đã gặp phải phản đối ban đầu từ một số người dùng, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, chiến lược này đã mang lại kết quả tích cực. Số lượng người dùng mới đã tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022, đồng thời cổ phiếu của Netflix cũng tăng đáng kể. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Leichtman Research Group, vẫn có khoảng 26 triệu người đang “xem chùa”, là một khoản tiềm năng lớn mà Netflix đang “bỏ lỡ”.
Nhìn vào thành công của Netflix, nhiều nền tảng streaming khác cũng đang tích cực áp dụng các chiến lược tương tự, như Disney+ và Hulu. Dự kiến, việc tính phí để chia sẻ tài khoản sẽ trở thành một thông lệ trong ngành công nghiệp này.