Ngôn ngữ báo chí là gì? Phong cách ngôn ngữ báo chí trong Marketing

Đăng ngày: 27/08/2024

Để có thể cho ra được những bài thông cáo báo chí, truyền thông Marketing hấp dẫn người đọc, các Marketer cũng cần có kiến thức về phong cách ngôn ngữ báo chí. Vậy Ngôn ngữ báo chí là gì? Hãy cùng MIC Creative tìm hiểu ngày trong bài viết này nhé.

Ngôn ngữ báo chí là gì?

1. Ngôn ngữ báo chí là gì?

Ngôn ngữ báo chí là phong cách diễn đạt được sử dụng trong các văn bản truyền thông đại chúng cho các phương tiện truyền thông như báo, tạp chí, truyền hình và các nền tảng truyền thông trực tuyến. 

Ngôn ngữ báo chí là gì?
Ngôn ngữ báo chí là gì?

Trong hoạt động Marketing, ngôn ngữ báo chí được sử dụng trong việc triển khai các thông cáo báo chí, tin quảng cáo, ấn phẩm truyền thông,… nhằm truyền tải thông điệp, sự kiện, chiến dịch, thông tin về doanh nghiệp tới cộng đồng. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng đạt được các lợi thế trong kinh doanh, xây dựng hình ảnh thương hiệu đáng tin cậy trong cộng đồng khách hàng.

Ứng với từng mục đích của doanh nghiệp, ngôn ngữ báo chí trong bài đăng sẽ có từng yêu cầu riêng về cách sử dụng câu từ, ngữ nghĩa và diễn đạt, giúp cho thông điệp có thể được truyền tải một cách dễ hiểu và hấp dẫn cho độc giả, người xem.

2. Đặc trưng của phong cách ngôn ngữ báo chí

Sau đây, MIC Creative sẽ tổng hợp đến bạn một số đặc trưng của các văn bản, nội dung có sử dụng phong cách ngôn ngữ báo chí:

Đặc trưng của phong cách ngôn ngữ báo chí
Đặc trưng của phong cách ngôn ngữ báo chí
  • Ngắn gọn và súc tích: Sử dụng từ vựng đơn giản, câu cú ngắn gọn, dễ hiểu để truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả và nhanh chóng.
  • Khách quan và trung lập: Mọi thông tin sẽ được cung cấp dưới góc nhìn khách quan, không bị ảnh hưởng bởi quan điểm cá nhân, chính trị.
  • Tính rõ ràng, minh bạch: Các ngôn từ trong phong cách ngôn ngữ báo chí được triển khai trực tiếp và dễ hiểu, tránh sự mập mờ và hoa mỹ không cần thiết.
  • Tính chính xác, xác thực: Mọi thông tin sử dụng ngôn ngữ báo chí đều cần được đảm bảo sự chính xác, xác minh, truyền tải thông tin một cách trung thực tới người đọc.
  • Tiêu đề vào thẳng trọng tâm: Tiêu đề ngắn gọn, súc tích, thường đi kèm với phụ đề, giúp thu hút sự chú ý của độc giả. Ngoài ra, trọng tâm nội dung cũng thường xuyên được thể hiện ngay trong tiêu đề.

3. Áp dụng phong cách ngôn ngữ báo chí trong hoạt động Marketing

Hoạt động Marketing hiện đại yêu cầu các doanh nghiệp tối ưu sự hiện diện của mình trên đa dạng các phương tiện truyền thông, trong đó có báo chí, truyền hình. Điều đó khiến cho phong cách ngôn ngữ báo chí trở nên đặc biệt quan trọng, gia tăng khả năng truyền tải thông điệp và hình ảnh thương hiệu tới cộng đồng.

Vậy, làm sao để áp dụng phong cách ngôn ngữ báo chí trong hoạt động Marketing một cách chính xác? Bạn sẽ cần chú ý tới các yếu tố sau:

3.1. Sử dụng các dẫn chứng thực tế

Mục tiêu của hoạt động truyền thông trên báo chí không chỉ để nâng cao nhận diện thương hiệu, mà còn giúp tên tuổi thương hiệu trở nên uy tín hơn trong cộng đồng khách hàng. Các tốt nhất để đạt được điều này là sử dụng các dẫn chứng thực tế.

Nội dung có dẫn chứng người tư vấn trên báo điện tử
Nội dung có dẫn chứng người tư vấn trên báo điện tử

Bạn hãy dẫn chứng lời chứng thực, xác nhận của những khách hàng, người nổi tiếng đã mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ do bạn cung cấp. Bản chất tin tức được đăng tải trên báo chí đã có sự uy tín, kết hợp với các lời dẫn chứng sẽ giúp thông cáo, tin quảng cáo của bạn trở nên đáng tin cậy hơn rất nhiều. 

3.2. “Không có gì là tuyệt đối”

Chắc chắn bạn đã nghe rất nhiều lần những câu chứng thực sau:

  • Sản phẩm đạt 99% hiệu quả ngay khi sử dụng.
  • Sản phẩm được 9/10 chuyên gia hàng đầu khuyên dùng.

Nhưng tại sao lại là 99% mà không phải 100%? Tại sao lại là 9 chuyên gia mà không phải toàn bộ 10 người? Sở dĩ các nhà quảng cáo làm như vậy nhằm tránh tác động tới yếu tố tâm lý về sự tối đa trong khách hàng.

Cụ thể, bất cứ một người nào cũng sẽ hoài nghi khi được giới thiệu một điều gì đó “hoàn hảo tuyệt đối”, đặc biệt là trong hoạt động kinh doanh. Điều đó có thể sẽ trở thành rào cản lớn ngăn cản khách hàng đến với doanh nghiệp, thậm chí ảnh hưởng tới uy tín của thương hiệu.

Do đó, bạn hãy hạn chế tối đa việc sử dụng các từ ngữ thể hiện sự tối đa trong các văn bản quảng cáo, thông cáo báo chí.

3.3. Sử dụng ngôn từ dễ hiểu, dễ tiếp cận

Các bài đăng trên các trang báo sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đa dạng người đọc ở nhiều tỉnh thành, quận huyện với văn hóa, ngôn ngữ địa phương khác nhau. Do đó bạn sẽ cần sử dụng các từ ngữ, câu từ chung, dễ dàng hiểu và tiếp nhận với đồng bào cả nước.

Ngôn ngữ dễ hiểu, dễ tiếp cận
Ngôn ngữ dễ hiểu, dễ tiếp cận

Chú ý không sử dụng các từ ngữ địa phương, đặc biệt là các từ lóng, thổ ngữ. Câu từ cũng sẽ cần được bạn triển khai ngắn gọn, mạch lạc, truyền tải vừa đủ thông tin. Điều này sẽ giúp các bài quảng cáo báo chí dễ dàng được tiếp nhận, tiếp cận bởi cộng đồng người đọc hơn.

4. Lời kết

Qua bài viết này, MIC Creative đã giải đáp câu hỏi “Ngôn ngữ báo chí là gì”, cũng như cung cấp thông tin về phong cách ngôn ngữ báo chí trong hoạt động Marketing. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan và rõ ràng hơn về ngôn ngữ báo chí trước khi triển khai các dịch vụ Marketing trên kênh truyền thông này.

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ PR báo chí, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo. 

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing