Cách viết bài truyền thông sự kiện chuẩn báo chí

Đăng ngày: 06/06/2024

Bài viết truyền thông sự kiện là một công cụ hiệu quả để tăng uy tín, thương hiệu và khả năng tiếp cận của một tổ chức hay cá nhân, song cũng yêu cầu kinh nghiệm, kỹ năng dày dặn của người thực hiện. Sau đây MIC Creative sẽ hướng dẫn bạn cách viết bài truyền thông sự kiện Chuyên nghiệp, hấp dẫn và hiệu quả nhất hiện nay.

Cách viết bài PR sự kiện

1. Bài viết truyền thông sự kiện là gì?

Bài viết truyền thông sự kiện là một loại bài viết có tính tin tức, nhằm mục đích quảng bá cho một sự kiện như: hội nghị, hội thảo, triển lãm, khai trương, kỷ niệm, ra mắt sản phẩm… 

Dạng bài viết được đăng tải chủ yếu trên các kênh truyền thông báo chí, truyền hình, internet, mạng xã hội… nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng đối với sự kiện và tạo được hình ảnh tích cực cho tổ chức hay cá nhân tổ chức sự kiện.

Bài truyền thông sự kiện chứa đựng rất nhiều yếu tố
Bài truyền thông sự kiện chứa đựng rất nhiều yếu tố

Bài PR sự kiện có nhiều lợi ích cho tổ chức hay cá nhân tổ chức sự kiện, như:

  • Tăng uy tín và thương hiệu: Bài viết truyền thông sự kiện giúp tổ chức hay cá nhân tổ chức sự kiện tạo được dấu ấn và khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực hoạt động, truyền tải được thông điệp, giá trị và tầm nhìn của mình đến công chúng.
  • Tăng khả năng tiếp cận: Doanh nghiệp sẽ tiếp cận được với nhiều đối tượng khác nhau (khách hàng, đối tác, nhà đầu tư, cộng đồng…) một cách rộng rãi và nhanh chóng.
  • Tăng hiệu quả và hiệu suất: Bằng việc khiến nhiều người biết đến sự kiện hơn, sự kiện sẽ có nhiều khách ghé thăm hơn, gia tăng doanh thu từ việc bán vé hoặc sản phẩm. Bài sự kiện cũng giúp tổ chức hay cá nhân tổ chức sự kiện tiết kiệm được chi phí quảng cáo và tối ưu được nguồn lực cho việc tổ chức sự kiện.

2. Cách viết bài truyền thông sự kiện ấn tượng nhất

Sau đây là cách viết bài truyền thông sự kiện hay và ấn tượng nhất được chia sẻ bởi các chuyên gia Content của MIC Creative: 

Bước 1: Xác định đối tượng sự kiện hướng đến

Bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong các cách viết bài truyền thông sự kiện là xác định khán giả mục tiêu của bạn. Việc này sẽ ảnh hưởng đến cách bạn lựa chọn ngôn ngữ, nội dung và kênh truyền thông cho bài viết của mình.

Các yếu tố cần được nghiên cứu bao gồm: 

  • Đối tượng bạn muốn hướng đến là ai.
  • Đặc điểm, nhu cầu, mong muốn và thói quen của đối tượng mà bạn muốn thu hút.
  • Mục tiêu tổ chức sự kiện nhằm đáp ứng, giải đáp điều gì.
  • Lợi ích của việc tham gia sự kiện.

Ví dụ: nếu bạn muốn biết cách viết bài truyền thông sự kiện về du lịch sinh thái, bạn có thể hướng đến đối tượng là những người yêu thiên nhiên, quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và muốn trải nghiệm những điều mới lạ.

Xác định khách hàng mà sự kiện hướng đến
Xác định khách hàng mà sự kiện hướng đến

Bước 2: Xác định nội dung chính của sự kiện

Tiếp theo, bạn cần xác định được nội dung chính của sự kiện, bao gồm những thông tin cơ bản như: tên sự kiện, thời gian, địa điểm, chủ đề, khách mời, hoạt động và hình thức tổ chức. 

Những thông tin này giúp người đọc hiểu được sự kiện của bạn là gì, diễn ra khi nào, ở đâu và có gì hấp dẫn. Hãy làm nổi bật rõ được những điểm nhấn và điểm khác biệt của sự kiện so với những sự kiện khác cùng lĩnh vực hay chủ đề trong giai đoạn này.

Bước 3: Xây dựng cây nội dung và lên ý tưởng cho sự kiện đó

Để đảm bảo các bài viết PR sự kiện của bạn hướng có thể truyền tải đầy đủ các thông tin về sự kiện, việc xây dựng cây nội dung sẽ là điều vô cùng cần thiết. Để có một cây nội dung đầy đủ, bạn sẽ cần lên các dàn bài, thể hiện rõ được mục tiêu và ý chính mà bài viết đó hướng đến 

Ví dụ: 

  • Bài viết nhằm cung cấp thông tin về ngày, giờ, địa điểm diễn ra sự kiện.
  • Bài viết nhằm cung cấp chủ đề chính của sự kiện.
  • Bài viết thể hiện sự kiện có khách mời nào, hoạt động gì.
Thực hiện Outline là bước quan trọng trong mọi bài viết truyền thông
Thực hiện Outline là bước quan trọng trong mọi bài viết truyền thông

Một dàn bài chuẩn cho một bài viết truyền thông sự kiện gồm các phần sau:

  • Tiêu đề: Tiêu đề là phần quan trọng nhất của bài viết, cần có sự ngắn gọn, súc tích, thu hút và nói lên được nội dung chính của sự kiện để có thể hấp dẫn người đọc. 
  • Mở bài: Mở bài là phần giới thiệu sơ lược về sự kiện, bao gồm những thông tin cơ bản như tên, thời gian, địa điểm, chủ đề và mục tiêu của sự kiện. Mở bài cũng cần gây được ấn tượng và kích thích sự tò mò của người đọc, để họ muốn biết thêm chi tiết về sự kiện.
  • Thân bài: Đây là phần bạn sẽ trình bày chi tiết bài viết thông báo về sự kiện, bao gồm tiêu điểm sự kiện, khách mời, hoạt động và chương trình được tổ chức trong sự kiện đó. Thân bài cần đảm bảo có được khả năng thuyết phục người đọc về lợi ích và giá trị của việc tham gia sự kiện Bạn có thể dùng các số liệu, dẫn chứng từ những khách hàng đã từng tham nha nhằm gia tăng độ tin cậy của sự kiện.
  • Kết bài: Đây là phần bạn sẽ nhắc lại những điểm nhấn của sự kiện, kêu gọi người đọc đăng ký tham gia (CTA) và cung cấp thông tin liên hệ của ban tổ chức.

Bước 4: Triển khai bài viết 

Sau khi xây dựng xong dàn bài và cây nội dung, hoạt động tiếp theo sẽ là triển khai bài viết theo những ý đã đề ra. Ngôn ngữ trong bài viết PR sự kiện cần có sự chau chuốt, mạch lạc, rõ ràng nhằm giúp người đọc có thể tiếp nhận thông tin nhanh chóng. 

Ngoài ra, thứ tự logic, sự liên kết giữa các ý và các đoạn cũng là một yếu tố bạn cần chú ý. Nhờ vào dàn bài đã được chuẩn bị sẵn, bạn có thể dễ dàng định dạng bài viết theo chuẩn báo chí. Bạn cũng đừng quên tận dụng những hình ảnh, video, biểu đồ hay bảng số liệu liên quan đến sự kiện để gia tăng tính trực quan cho bài viết.

Bước 5: Kiểm tra, tối ưu và đánh giá bài viết

Rà soát lại nội dung sẽ là việc bạn cần làm sau khi hoàn thành bài viết PR sự kiện. Hãy bắt đầu với việc cơ bản nhất là soát lại các lỗi ngữ pháp, chính tả. Một lỗi chính tả sẽ giảm tính thông tin của bài viết và ngay lập tức tạo ra tâm lý phủ định trong lòng người đọc, khiến hiệu quả quảng cáo giảm đi đáng kể. 

Sau đó bạn sẽ cần tối ưu lại nội dung, ngôn ngữ và hình thức triển khai nhằm đảm bảo trải nghiệm của người đọc. Thay vì sử dụng quá nhiều các đoạn văn bản, một vài hình ảnh, biểu tượng trực quan sẽ nâng cao sự dễ dàng trong việc tiếp nhận thông tin, giúp người đọc có thiện cảm đối với sự kiện của bạn.

Kiểm tra lỗi sai sau khi hoàn tất bài PR sự kiện
Kiểm tra lỗi sai sau khi hoàn tất bài PR sự kiện

3. Tổng hợp các mẫu bài viết PR sự kiện

Dưới đây là một số mẫu bài viết PR sự kiện MIC Creative thu thập và chia sẻ, giúp bạn gây ấn tượng mạnh với khách hàng:

  • Mẫu bài viết PR sự kiện khai trương cửa hàng
Sự kiện khai trương của Dokki mang lại hiệu ứng tích cực
Sự kiện khai trương của Dokki mang lại hiệu ứng tích cực

Link bài viết: https://www.facebook.com/DookkiVietnam/posts/2418339545102832/

  • Mẫu bài viết PR sự kiện kêu gọi ủng hộ 
Bài truyền thông sự kiện kêu gọi ủng hộ của TP Bank mang đến sự kết nối tuyệt vời
Bài truyền thông sự kiện kêu gọi ủng hộ của TP Bank mang đến sự kết nối tuyệt vời

Link bài viết: https://www.facebook.com/TPBank/posts/3042427975821138/

  • Mẫu bài viết PR sự kiện ra mắt sản phẩm mới
Bài viết truyền thông về sự kiện ra mắt sản phẩm Boo tập trung vào tính năng sản phẩm
Bài viết truyền thông về sự kiện ra mắt sản phẩm Boo tập trung vào tính năng sản phẩm

Link bài viết: https://www.facebook.com/bosuabyboo/posts/1211112898944580/

4. Tổng kết

Trên là hướng dẫn của MIC Creative về cách viết bài truyền thông sự kiện. Đây là một kỹ năng quan trọng và cần thiết cho bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào muốn quảng bá cho sự kiện của mình, giúp sự kiện trở nên phổ biến hơn và dễ dàng được đón nhận hơn bởi công chúng. 

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ PR báo chí, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo. 

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing