SERP là gì? Tìm hiểu về trang kết quả của công cụ tìm kiếm

Đăng ngày: 27/09/2024

Một trong những cụm từ mà ít nhiều những ai làm trong ngành Marketing cũng đã từng nghe qua nhưng ít ai hiểu rõ về nó chính là SERP. Trong bài viết này, MIC Creative sẽ cùng bạn tìm hiểu SERP là gì? Tầm quan trọng của SERP trong Marketing và trong SEO.  

SERP là gì? Những điều bạn cần biết về trang kết quả tìm kiếm

1. SERP là gì? 

SERP (Search Engine Results Page) là trang kết quả mà các công cụ tìm kiếm hiển thị các kết quả tìm về được cho bạn. Mỗi một công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo hoặc các công cụ tìm kiếm khác) sẽ đều có một giao diện trang SERP riêng, tuy nhiên điểm khác biệt không quá nhiều và bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự tương đồng trong chức năng của các trang SERP này.

SERP chính là trang kết quả của công cụ tìm kiếm
SERP chính là trang kết quả của công cụ tìm kiếm

Tùy vào từ khóa mà người dùng nhập vào, các công cụ tìm kiếm sẽ trả về các kết quả trên SERP theo nhiều cách khác nhau về mặt nội dung và hiển thị. Ngoài thông tin và các đường dẫn tới bài viết phù hợp với truy vấn đó, một số yếu tố khác như hình ảnh và các đoạn trích, danh mục Video, bảng thống kê,… cũng sẽ được hiển thị trên SERP.

Trong bài viết này, MIC Creative sẽ sử dụng chủ yếu là trang SERP của Google, được xem là các công cụ tìm kiếm phổ biến và gần gũi nhất với đại đa số người dùng Việt Nam.

2. SERP hoạt động như thế nào?

Khi người dùng nhập vào một từ khóa trên công cụ tìm kiếm, các công cụ sẽ quét các Website trên Internet để có thể tổng hợp được các trang, nội dung phù hợp nhất với ý định tìm kiếm của người dùng. Sau đó, các kết quả sẽ được hiển thị lên trên SERP. 

SERP là gì? Tìm hiểu về trang kết quả của công cụ tìm kiếm cach serp hoat dong

Các kết quả hiển thị trên SERP thông thường sẽ có 02 loại:

  • Kết quả tự nhiên: Là các kết quả truy vấn tự nhiên, được xếp hạng dựa trên chất lượng, độ liên quan của nội dung với từ khóa và sự hữu ích mà Website đó mang lại cho người dùng.
  • Kết quả trả phí (quảng cáo): Là các kết quả xuất hiện trên cùng nhờ vào dịch vụ quảng cáo Google Ads. Các kết quả này được xếp hạng dựa trên giá thầu và từ khóa quảng cáo.

Các kết quả trả phí (quảng cáo) phần lớn sẽ được tự động đặt tại 3-5 vị trí đầu tiên trên SERP. Do đó kết quả tự nhiên được Google xếp hàng đầu thật, từ các Website hữu ích sẽ thường nằm ngay dưới các kết quả trả phí (không có chữ được tài trợ bởi, Google Ads, Ads,…).

Đối với các kết quả không trả phí, chúng sẽ được xếp hạng kết quả dựa trên 4 yếu tố chính: 

  • Chất lượng nội dung: Nội dung có giá trị và mang lại lợi ích cho người dùng sẽ được ưu tiên hiển thị, dễ dàng được xuất hiện trong đoạn trích nổi bật.
  • Mức tối ưu SEO: Nội dung và Website càng tối ưu SEO, các công cụ tìm kiếm sẽ càng dễ quét và phân tích nội dung để tổng hợp, đưa lên trên SERP phù hợp.
  • Các liên kết: Website được nhiều trang khác liên kết về sẽ có mức độ uy tín tốt, dễ lên SERP hơn.
  • Trải nghiệm người dùng: Các yếu tố ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng như tốc độ tải, quảng cáo, mức độ thân thiện với các thiết bị,…

Bạn càng làm tốt các yếu tố trên, tỉ lệ bạn được xuất hiện trên Top đầu của SERP càng cao, khiến bạn trông càng uy tín trong mắt khách hàng. Sau khi đã xếp hạng xong, SERP sẽ bắt đầu phân tích cách thức hiển thị kết quả đó thông qua các Schema, đoạn trích nổi bật,… để giúp kết quả mang lại nhiều sự tiện lợi hơn cho người dùng.

3. Các yếu tố được hiển thị trên SERP 

Các kết quả được hiện lên trên SERP dưới các hình thức sau:

3.1. Liên kết trỏ về Website

Là định dạng kết quả cơ bản nhất hiển thị trên SERP cho cả kết quả tự nhiên và kết quả trả phí. Các liên kết sẽ gồm các yếu tố là: 

  • Đường dẫn: Đường dẫn của kết quả đó, thể hiện được nội dung được đến từ đâu.
  • Tiêu đề: Phần tiêu đề chính của liên kết, thể hiện nội dung mà liên kết đó chứa.
  • Mô tả (Meta description): Phần mô tả ngắn của liên kết, giúp tóm tắt một phần nội dung và kêu gọi người dùng Click vào.
  • Các yếu tố khác: Gồm đánh giá, ngày đăng tải, các nội dung khác,… bạn có thể hiển thị thêm hoặc bớt tùy ý thông qua các Plugin và Add-on. 
Liên kết kết quả trên SERP
Liên kết kết quả trên SERP

3.2. Đoạn trích nổi bật (Featured Snippet)

Đoạn trích nổi bật là phần nội dung được trích từ trong bài viết và được hiển thị trực tiếp ngay trên trang SERP. Các đoạn trích nổi bật thường sẽ được trích từ nội dung có thể trực tiếp cung cấp kết quả cho truy vấn của người dùng nhanh chóng nhất.

Đoạn trích nổi bật
Đoạn trích nổi bật

Các nội dung đoạn trích nổi bật có các dạng sau:

  • Trích đoạn trả lời câu hỏi trực tiếp.
  • Danh sách, danh mục, TOP list.
  • Các bước thực hiện, hướng dẫn, cách làm.
  • Bảng thống kê dữ liệu, biểu giá,…

Trong hoạt động SEO, đoạn trích nổi bật được gọi là “Kết quả TOP 0” và trong phần lớn trường hợp, phần nội dung này sẽ được hiển thị ngay đầu kết quả tìm kiếm. Điều đó thể hiện nội dung của bạn phản ánh đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng, cung cấp giá trị cho người đọc một cách nhanh chóng và để lại ấn tượng sâu sắc về Website và thương hiệu của bạn trong tâm trí người đọc.

Tuy nhiên, đoạn trích nổi bật lại cung cấp trực tiếp kết quả cho người dùng mà không bắt họ phải xem nội dung trong Website. Điều đó có thể khiến nội dung đó không thu về được Traffic cho Website bạn. 

Hiểu một cách đơn giản, đoạn trích nổi bật sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu tốt hơn. Bù lại, bạn sẽ mất đi tương đối lượt truy cập vào Website do người dùng có thể đã tìm được thông tin họ cần mà chưa cần truy cập vào trang.

3.3. Knowledge Panel

Knowledge Panel (một số nơi gọi là Knowledge Graph – biểu đồ tri thức) là phần mở rộng thông tin nằm ở phía bên phải các kết quả tìm kiếm trên SERP theo chiều dọc. Đây là mục được các công cụ tìm kiếm hiển thị nhằm bổ xung thêm thông tin cho truy vấn của người dùng, được trích từ các nguồn thông tin uy tín cao như Wikipedia.

Knowledge Panel
Knowledge Panel

Bạn sẽ nhìn thấy Knowledge Panel nhiều nhất khi tìm kiếm các thông tin về khái niệm, kiến thức, về một nhân vật, sự kiện, địa chỉ và thậm chí là doanh nghiệp lớn, đã đăng ký thông tin với Google Business, Google Map. 

3.4. Nội dung thông tin trực quan

Một số từ khóa sẽ được công cụ tìm kiếm hiển thị kết quả dưới dạng hình ảnh, Video, bản đồ dẫn đường, mô tả trực quan ngay lên trên SERP. Ví dụ:

  • Nếu bạn tìm kiếm địa chỉ, SERP sẽ hiển thị giao diện bản đồ thu nhỏ ngay đầu kết quả tìm kiếm (từ Google Map hoặc Bing Map).
  • Nếu các từ khóa bạn chưa yếu tố yêu cầu kết quả dưới dạng hình ảnh, hoặc nhằm mục đích tìm kiếm thông tin, Google sẽ phân tích và đưa ra các kết quả hình ảnh thích hợp.
  • Tương tự với Video, các kết quả video sẽ được lấy từ các nền tảng chia sẻ Video thích hợp như Youtube, TikTok hay từ các Website, miễn là Video đó giải đáp được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
  • Một số yếu tố trực quan khác cũng được hiển thị như biểu giá, biểu đồ,… đã được đề cập trong đoạn trích nổi bật.
Thông tin trực quan hiển thị tương ứng với từ khóa
Thông tin trực quan hiển thị tương ứng với từ khóa

Một số kết quả trực quan cho phép người dùng tương tác trực tiếp ngay trên SERP, ví dụ như bản đồ, âm nhạc, lời trích dẫn, diễn giải (có âm thanh) và các kết quả Video. Điều này giúp việc tiếp nhận thông tin của người dùng trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.

3.5. Người dùng cũng tìm kiếm

Đây là phần đề xuất các kết quả trên SERP của các công cụ tìm kiếm. Phần đề xuất thường được đặt tại giữa hoặc cuối trang tìm kiếm, nhằm giúp người dùng tìm kiếm các câu hỏi tương tự hoặc các câu hỏi cùng chủ đề với từ khóa được nhập vào.

Mục người dùng cũng tìm kiếm
Mục người dùng cũng tìm kiếm

4. Tầm quan trọng của SERP trong hoạt động Marketing

Ngày nay, hầu hết mọi khách hàng đều có thói quen tham khảo, tìm hiểu về doanh nghiệp và sản phẩm trước khi tiến hành mua hàng. Điều đó khiến cho các doanh nghiệp luôn tìm cách cạnh tranh, cải thiện thứ hạng xuất hiện của mình trên SERP, nâng cao khả năng được khách hàng chú ý, tin tưởng, lựa chọn.

Tầm quan trọng của SERP trong hoạt động Marketing có thể được tóm tắt như sau: 

  • Tăng khả năng hiển thị: SERP quyết định vị trí hiển thị của Website trên kết quả tìm kiếm. Vị trí Top đầu sẽ có mức độ uy tín, tỷ lệ nhấp chuột cao hơn, giúp tăng khả năng bán được hàng của doanh nghiệp bạn.
  • Tối ưu hóa hoạt động SEO: Bằng việc tối ưu hóa Website dựa trên cách hoạt động của công cụ tìm kiếm, doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng Website được xuất hiện trên Top đầu kết quả SERP, thu hút khách hàng tiềm năng.
  • Cung cấp thông tin về thị trường: SERP cung cấp chi tiết các thông tin về thị trường gồm hoạt động của đối thủ cạnh tranh, nhu cầu khách hàng, thứ hạng,… là tiền đề để bạn đưa ra các điều chỉnh, cải thiện nâng cao hoạt động kinh doanh của bạn.
  • Nâng cao mức độ uy tín: Website xuất hiện ở Top đầu SERP sẽ có mức độ uy tín cao hơn, dễ dàng được khách hàng lựa chọn và tin tưởng hơn. Các kết quả hàng đầu cũng giúp tên tuổi thương hiệu được khách hàng ghi nhớ.
Kết quả Top đầu dễ được người dùng lựa chọn hơn
Kết quả Top đầu dễ được người dùng lựa chọn hơn
  • Xây dựng chiến lược nội dung, từ khóa: Việc hiểu rõ SERP cũng giúp doanh nghiệp xây dựng được các chiến lược nội dung, hướng tới các từ khóa về lĩnh vực kinh doanh của mình, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm người dùng. 
  • Khả năng tương tác với khách hàng: Các công cụ tìm kiếm luôn cập nhật để đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm khách hàng. Với các tính năng như đoạn trích nổi bật, Knowledge panel,… doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng từ rất sớm.

5. Cách để có thứ hạng cao trên SERP là gì?

Như đã đề cập trước đó, cách để có thứ hạng cao trên SERP là tối ưu 04 yếu tố nội dung, SEO, các liên kết về Website và trải nghiệm người dùng, cũng như một cách không tự nhiên khác là chạy quảng cáo. 

Vậy những việc bạn cần làm để đẩy thứ hạng SERP là gì? Sau đây là một số gợi ý từ MIC Creative:

5.1. Tối ưu hóa nội dung

Nội dung là một trong những yếu tố hàng đầu được các công cụ tìm kiếm đánh giá và xếp hạng hiển thị trên SERP. Mọi kết quả được hiển thị trên SERP đều đến từ các nội dung, bài viết đáp ứng được chính xác nhu cầu tìm kiếm và mang lại giá trị cho người dùng.

Do đó, việc triển khai các nội dung chuẩn SEO trên Website đóng vai trò quan trọng giúp nội dung đó dễ dàng được hiểu bởi thuật toán của các công cụ tìm kiếm, song vẫn đảm bảo khả năng mang lại giá trị cho người đọc. 

Content chiếm 50% khả năng thành công trong SEO
Content chiếm 50% khả năng thành công trong SEO

Vậy phương pháp tối ưu hóa nội dung chuẩn SEO để đạt được thứ hạng cao trên SERP là gì? Chúng gồm: 

  • Triển khai nội dung theo các từ khóa bám sát với chủ đề Website, sản phẩm, dịch vụ thương hiệu bạn đang kinh doanh.
  • Đảm bảo sự xuất hiện mật độ từ khóa trong bài viết (~3% cho mỗi bài). 
  • Hình ảnh có mô tả rõ ràng, dễ nhìn, không bị mờ, nhòe.
  • Độ dài phù hợp.
  • Nội dung được nghiên cứu kỹ lưỡng, chính xác, đem lại giá trị thực tế cho người đọc.
  • Không sao chép, sử dụng lại nội dung của Website khác.

5.2. Tối ưu SEO Onpage – Offpage

Tối ưu hóa SEO Onpage và Offpage là yếu tố quan trọng để cải thiện thứ hạng trên SERP. Đây là hoạt động tối ưu giúp các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu được Website của bạn, từ đó giúp nội dung của bạn có thể tiếp cận được người đọc và được xuất hiện trên trang kết quả. 

Tối ưu hóa SEO
Tối ưu hóa SEO

SEO Onpage bao gồm việc tối ưu hóa các yếu tố trên trang như tiêu đề, mô tả meta, cấu trúc URL, và thẻ H1, H2… để đảm bảo rằng trang web của bạn dễ dàng hiểu được và thân thiện với các công cụ tìm kiếm.

Đối với SEO Offpage, bạn cần tập trung vào việc xây dựng liên kết chất lượng từ các trang web uy tín và có liên quan. Điều này sẽ giúp Website của bạn cải thiện điểm uy tín, là một trong những tiêu chí quan trọng giúp nội dung được đưa lên Top đầu SERP.

5.3. Sử dụng các Schema thích hợp

Ở phía trên, MIC Creative đã giới thiệu đến bạn về các yếu tố được hiển thị trên TOP của SERP như danh mục sản phẩm, bảng giá, Knowledge Panel,… Tuy nhiên không phải Website nào cũng làm được điều này, mà phải thông qua một đoạn mã đặc biệt, gọi là Schema.

Hiểu một cách đơn giản, các Schema là một đoạn mã được chèn vào Website của bạn, giúp các công cụ tìm kiếm có thể phân tích Website một cách dễ dàng. Sau đó, Google sẽ dùng các dữ liệu Schema này hiển thị lên trên trang SERP, tạo thành các dạng hiển thị kết quả đặc biệt.

Việc tìm hiểu và sử dụng Schema yêu cầu bạn có một số kiến thức cơ bản về lập trình Website. Tuy nhiên Google đã đơn giản hóa việc này với công cụ tìm kiếm của họ thông qua các Schema dựng sẵn. Bạn có thể tham khảo tại liên kết sau:
https://developers.google.com/search/docs/appearance/structured-data/search-gallery?hl=vi 

Với các Schema này, kết quả hiển thị Website của bạn sẽ mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng một cách nhanh và hiệu quả nhất. Nhờ đó, trang của bạn sẽ dễ dàng dành được điểm uy tín trong mắt người dùng, nâng cao tỷ lệ mua hàng.

6. Tổng kết

Qua bài viết trên, MIC Creative đã giải đáp cho bạn SERP là gì?, cũng như cung cấp chi tiết thông tin về trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Hi vọng với các giải đáp trên, bạn sẽ có thể áp dụng các kiến thức về SERP trong hoạt động Marketing của mình, đặc biệt là SEO và Google Ads, giúp doanh nghiệp cạnh tranh và dễ leo Top 1 Google hơn nhé.

Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến dịch vụ quảng cáo Google Ads cùng các dịch vụ khác, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. MIC Creative tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing