Sự tái xuất đầy ngoạn mục của Thảo Cầm Viên
Trong kết quả kinh doanh được công bố trong nửa đầu năm 2024, sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận ròng của của Thảo Cầm Viên đạt 4,68 tỉ đồng, hoàn thành gần 75% mục tiêu lợi nhuận cho cả năm. Đây là con số không tưởng đối với điểm tham quan này so với thời điểm một năm trước đây. Số vé bán được trong 6 tháng là 881.102 vé, đạt 86% so với cùng kỳ. Thu nhập bình quân của nhân viên sở thú cũng đã được cải thiện rõ rệt lên 18 triệu đồng mỗi tháng, cao hơn 143% so với thu nhập năm trước đó.
Có thể nói, sự khởi sắc đáng mừng này chủ yếu đến từ những bài đăng liên tục lọt top xu hướng trên Fanpage “Thảo Cầm Viên – Sài gòn Zoo & Botanical Gardens”. Vậy rốt cuộc, chỉ từ các “tư liệu tự nhiên” khai thác ra sao mà khiến nhiều người thích thú đến vậy?
“Mổ xẻ” những nội dung tưởng chừng “vô tri”
Xuất phát từ những điều đơn giản nhất
Không cố gượng ép, phông bạt để xào nấu nội dung truyền thông, ngược lại các nội dung trên fanpage lại cho người xem thấy được sự chân thật nhờ khai thác các hình ảnh hết sức bình thường, diễn ra hàng ngày trong sở thú. Cảnh sinh hoạt thường ngày của các con thú, cảnh các cô chú nhân viên tận tình chăm sóc, cho các con vật ăn, đánh răng, vuốt ve chúng,… luôn được biến tấu một cách vui nhộn, nhí nhảnh và sử dụng ngôn ngữ gần gũi để chạm đến người xem một cách tự nhiên hơn. Các bài đăng dạng này cũng thường xuyên nhận được nhiều lượt bình luận và tương tác nổi bật trên Fanpage.
Tình yêu thương luôn là chất liệu gắn kết tuyệt vời
Đều đều hàng tháng Thảo Cầm Viên đều tổ chức các bữa tiệc sinh nhật và thôi nôi hoành tráng cho động vật, từ voi già uy nghiêm đến khỉ tinh nghịch. Mỗi sự kiện đều được thiết kế với các món ăn đặc biệt và hoạt động vui chơi riêng cho từng loài.
Trước mỗi sự kiện, Thảo Cầm Viên đều gửi lời mời tham dự tới mọi người qua mạng xã hội, kèm theo những hình ảnh, video thú vị. Chính điều này đã thành công tạo nên điểm chạm online thu hút các khách tham quan tới tham dự. Vậy còn offline? Trong khi diễn ra sự kiện, ban tổ chức không quên chuẩn bị các “món khoái khẩu” để các du khách cho các loài động vật ăn. Việc làm này tạo cơ hội cho du khách tương tác trực tiếp và trải nghiệm những khoảnh khắc gần gũi hơn, thay vì chỉ đứng từ xa quan sát và chúc mừng.
Sáng tạo thêm cốt truyện đầy “drama”
Việc đặt cho các loài động vật những cái tên thân thuộc để mọi người dễ nhớ hơn: bé Bún Cá, Thảo Em, hà mã Ca, cặp hổ sinh đôi Bình và Dương, bà voi Chuông,… cũng là một tính toán khá sáng tạo. Hơn thế, điều khiến rất nhiều người thích thú là các nội dung thể hiện những tình tiết vô cùng kịch tính trong sinh hoạt hàng ngày của các con vật, gay cấn kém gì những “drama dài tập”.
Nổi bật nhất là câu chuyện cặp khỉ xám tự nhiên một bé khỉ màu cam giống y hệt con khỉ hàng xóm, khiến không ít người nghi ngờ liệu có kịch bản cắm sừng nào ở đây không. Phía ban quản lý cũng lên tiếng rằng đặc điểm của loài voọc bạc là khi sinh ra có thể có màu vàng, nhưng 6 tháng sau sẽ chuyển sang màu bạc. Câu chuyện viral đến mức xuất hiện liên tục trên mạng xã hội và bên Thảo Cầm Viên còn phải xét nghiệm ADN để đính chính thông tin. Thậm chí nhiều người còn cho rằng đây là chiến lược marketing bí mật của Thảo Cầm Viên. Câu chuyện này cũng là nguồn cảm hứng tuyệt vời để đội ngũ truyền thông Vườn Bách thú Sài Gòn khai thác thành những bài đăng đầy hài hước, đồng thời thu về những lượt thảo luận đầy độc đáo.
Việc lựa chọn đúng nội dung đã giúp Thảo Cầm Viên hồi sinh mạnh mẽ, khẳng định sự thành công vượt bậc. Điều này chứng minh rằng, khi khai thác truyền thông một cách khéo léo, thành công là điều hoàn toàn có thể đạt được.
Tạm biệt Olympic: Cùng điểm qua những chiến dịch ấn tượng nhất mùa giải
F&B kẻ khóc người cười: Làm sao để duy trì nhiều khách?