Bật mí 5 thủ thuật “chinh phục” thị trường mục tiêu dễ dàng nhất

phân khúc thị trường

Trong kinh doanh, để doanh nghiệp có thể bám chắc và tiến bước thì việc xác định thị trường mục tiêu rất quan trọng. Việc nắm chắc và chinh phục thị trường mục tiêu giúp doanh nghiệp dễ dàng cạnh tranh trên thị trường. Hãy cùng MIC CREATIVE tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

I. Thị trường mục tiêu là gì?

Thị trường mục tiêu là những người dễ dàng mua sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Bằng cách xác định rõ thị trường mục tiêu, bạn có thể phân chia, điều chỉnh ngân sách quảng cáo phù hợp dành cho những người có khả năng cao sẽ mua hàng.

II. Các thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu được xác định bởi nhiều phân khúc thị trường, đặc biệt bởi các khía cạnh sau đây: nhân khẩu học, địa lí, thói quen và hành vi tiêu dùng, mức độ liên quan tới sản phẩm,… Việc xác định thị trường mục tiêu giúp bạn chinh phục thị trường mục tiêu cách dễ dàng.

Các phân khúc thị trường mục tiêu
Các phân khúc thị trường mục tiêu

III. Vai trò xác định và chinh phục thị trường mục tiêu

Việc xác định và chinh phục thị trường mục tiêu mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, điển hình như:

  • Kiểm soát mục tiêu dễ hơn: Giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu, dễ dàng quay lại lần sau.
  • Hoàn thiện dịch vụ sản phẩm: Giúp doanh nghiệp bổ sung tiện ích, tính năng sản phẩm để phù hợp với thị trường và khách hàng theo hướng tốt nhất.
  • Tối ưu hiệu quả quảng cáo: Việc doanh nghiệp hiểu rõ về khách hàng sẽ giúp quảng cáo nhắm tới đúng khách hàng mục tiêu, tạo thông điệp chạm đúng nỗi đau của khách hàng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Tiết kiệm thời gian: Doanh nghiệp có thể rút ngắn thời gian tiếp thị mà hiệu quả vẫn đáp ứng như mong muốn.
  • Nâng cao khả năng thích nghi: Thị trường đầy biến động, doanh nghiệp có thể dễ dàng thay đổi mục tiêu để cạnh tranh dễ dàng

IV. 5 bước chinh phục thị trường mục tiêu hiệu quả:

Bước 1: Nghiên cứu chi tiết thị trường

1.1 Phân tích dịch vụ, sản phẩm

Liệt kê tính năng dịch vụ/sản phẩm và đưa ra lợi ích nó cung cấp. Sau đó xác định rõ thị trường mục tiêu, đưa ra danh sách khách hàng tiềm năng dễ dàng chi trả để mua dịch vụ/sản phẩm.

1.2 Nghiên cứu định tính và định lượng

Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường

Bước 2: Phân khúc thị trường (Market Segmentation) 

2.1. Phân khúc thị trường: Nhân khẩu học

Nhóm nhân khẩu học sẽ dựa trên các số liệu thống kê được đo lường, như: Giới tính, tuổi, công việc, hôn nhân, giáo dục, tôn giáo,……

2.2. Phân khúc thị trường: Địa lý

Nhắm mục tiêu tới nhóm khách hàng trong 1 khu vực cụ thể có tiềm năng, nhu cầu mua sản phẩm hoặc dịch vụ, việc này còn tuỳ thuộc phạm vi kinh doanh của doanh nghiệp: Khu vực, mã vùng, tỉnh, khu vực, quốc gia,…

2.3. Phân khúc thị trường: Tâm lý

Phân khúc theo tâm lý sẽ dựa và tầng lớp xã hội, công việc. Việc tìm hiểu tính cách và lối sống của nhóm khách hàng này sẽ giúp bạn tiếp cận hình thức mua hàng phù hợp của khách hàng. Các tiêu chí sẽ bao gồm lối sống, sở thích, hoạt động giải trí, niềm tin, thông tin được ưu thích,..

2.4. Phân khúc thị trường: Hành vi 

Bám sát hành vi mua hàng của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu vì sao, điều gì thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường

Bước 3: Xác định tệp khách hàng mục tiêu

Với nhiều công nghệ, tính năng hiện đại mà doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định tệp khách hàng mục tiêu dựa trên việc xác định nhân khẩu học, tâm lý khách hàng. Từ đó dễ dàng nhắm mục tiêu, chinh phục thị trường mục tiêu để truyền tải sản phẩm, đánh trực tiếp vào nhu cầu của tệp khách hàng này. Các công cụ, nền tảng mà bạn có thể thu thập thông tin khách hàng như là: Nền tảng xã hội, địa chỉ email, dữ liệu bán hàng, tương tác với khách hàng,… giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chinh phục thị trường mục tiêu.

Bước 4: Chiến lược tiếp thị chinh phục thị trường mục tiêu 

Nhà tiếp thị lựa chọn một, nhiều thị trường mục tiêu để nhắm theo mục tiêu ban đầu mình đề ra. Các chiến lược dành cho việc chinh phục thị trường mục tiêu được chia thành 4 loại:

4.1. Tiếp thị đa phân khúc

Đề cập tới hoạt động nhắm các mục tiêu nhiều hơn phân khúc thị trường.

4.2. Tiếp thị tập trung

Tiếp thị tập trung hướng tới hoạt động hướng mọi mục tiêu, nỗ lực tiếp thị đến một phân khúc thị trường. 

4.3. Nhắm mục tiêu vi mô

Nhắm mục tiêu vi mô là chiến lược nhắm mục tiêu mới bao gồm các việc cô lập các thị trường và thu thập thêm dữ liệu để nhắm mục tiêu theo hướng cá nhân hóa.

4.4. Chuyên môn hóa sản phẩm

Bạn có thể định vị sản phẩm để thu hút các phân khúc khách hàng hoặc từng phân khúc khách hàng có sản phẩm phù hợp cụ thể, dễ dàng chinh phục thị trường mục tiêu.

MIC Creative sẽ chia sẻ thêm các chiến lược mà các doanh nghiệp lớn áp dụng thực tế và hiệu qủa ở các bài tiếp theo, các đọc giả hãy đón xem nhé!

Bước 5: Thử quảng cáo trên thị trường mục tiêu

Việc chạy quảng cáo giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian tiếp cận khách hàng, chinh phục thị trường mục tiêu mà vẫn có số liệu đo lường cụ thể.

Hãy tạo đối tượng mục tiêu mà quảng cáo nhắm tới tuỳ theo phân tích và dữ liệu của bạn, sau đó thử nghiệm các phiên bản, mẫu quảng cáo khác nhau ở cùng một sản phẩm để đo lường hiệu quả thế nào. Việc thử nghiệm này sẽ giúp doanh nghiệp thấy hiệu quả phù hợp nhất.

V. Kết luận:

Để chinh phục thị trường mục tiêu dễ dàng, doanh nghiệp hãy căn cứ vào tình hình và đưa ra các phương án tiếp thị phù hợp nhất.

MIC Creative sẽ chia sẻ thêm các chiến lược mà các doanh nghiệp lớn áp dụng thực tế và hiệu qủa ở các bài tiếp theo, các đọc giả hãy đón xem nhé!

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Tôi là admin MIC Creative, hiện là MIC Creative, với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO & Inbound Marketing, tôi đã chia sẻ rất nhiều kiến thức bổ ích và thúc đẩy doanh số 2 mảng Dịch vụ SEO và Đào tạo SEO. Tôi hy vọng kiến thức tôi chia sẻ mang lại giá trị hữu ích thúc đẩy chiến dịch SEO & Marketing của doanh nghiệp bạn.

MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ

Bài viết liên quan

Tổng hợp Top 5 chiến dịch PR của Samsung tại thị trường Việt Nam

Tổng hợp Top 5 chiến dịch PR của Samsung tại thị trường Việt Nam

Nội dung chínhI. Thị trường mục tiêu là gì?II. Các thị trường mục tiêuIII. Vai trò xác định và chinh phục thị trường mục tiêuIV.…
Tổng hợp Top 5 chiến dịch PR của OMO tại thị trường Việt Nam

Tổng hợp Top 5 chiến dịch PR của OMO tại thị trường Việt Nam

Nội dung chínhI. Thị trường mục tiêu là gì?II. Các thị trường mục tiêuIII. Vai trò xác định và chinh phục thị trường mục tiêuIV.…
Báo booking báo Cafebiz mới nhất chi tiết

Báo booking báo Cafebiz mới nhất chi tiết

Nội dung chínhI. Thị trường mục tiêu là gì?II. Các thị trường mục tiêuIII. Vai trò xác định và chinh phục thị trường mục tiêuIV.…

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN