Mục tiêu marketing là gì? Xác định mục tiêu cho doanh nghiệp

Đăng ngày: 19/05/2023

Mục tiêu marketing là gì? Hiện nay, các doanh nghiệp đang áp dụng nhiều phương pháp Marketing khác nhau cho các sản phẩm và dịch vụ của mình. Bên cạnh việc sử dụng nhiều nguồn lực cho các hoạt động Marketing, doanh nghiệp cũng xác định rõ ràng mục tiêu Marketing cho từng hoạt động và kế hoạch. Hãy cùng MIC CREATIVE khám phá thêm về mục tiêu của Marketing trong bài viết sau nhé!

1. Mục tiêu của Marketing là gì ?

Mục tiêu Marketing là gì? Mục tiêu của Marketing là những giá trị mà doanh nghiệp muốn đạt được thông qua hoạt động Marketing của mình. Các mục tiêu Marketing được đề ra giúp doanh nghiệp có thể xác định được chính xác hướng đi, chiến lược kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đạt được các thành công trên thị trường.

Mục tiêu của Marketing là gì?
Mục tiêu của Marketing là gì?

Các mục tiêu Marketing vô cùng đa dạng, tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh mà doanh nghiệp đang hướng đến. Các mục tiêu của hoạt động Marketing thông thường bao gồm:

  • Tăng doanh số bán hàng.
  • Tăng cường nhận diện thương hiệu.
  • Mở rộng thị trường.
  • Nâng cao mối quan hệ với khách hàng.
  • Xây dựng các nền tảng mạng xã hội.

Tuy nhiên, xác định mục tiêu Marketing không chỉ dừng ở việc “vẽ” ra các mục tiêu cần đạt được. Ban lãnh đạo công ty cũng cần phải hiểu rõ được tại sao họ lại cần đạt được mục tiêu này và cách thức để hiện thực hóa chúng. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp xây dựng được một chiến lược marketing tổng thể rõ ràng và phù hợp với định hướng kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Tại sao doanh nghiệp cần đặt ra mục tiêu của marketing 

Việc đặt ra mục tiêu của hoạt động Marketing là chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp có thể xác định rõ hướng đi, tầm nhìn và mục tiêu cụ thể cho các hoạt động marketing. Ngoài ra bạn có thể kiểm tra và đo lường xem các chiến dịch Marketing có đang hiệu quả hay không và đưa ra các giải pháp để điều chỉnh kịp thời. Khi các mục tiêu của marketing được thực hiện tốt, công ty sẽ có được doanh thu và tăng trưởng cao hơn.

Cụ thể, doanh nghiệp xác định mục tiêu Marketing của mình một cách rõ ràng sẽ đạt được các lợi ích gồm:

  • Giúp doanh nghiệp có hướng đi rõ ràng và cụ thể trong việc triển khai các chiến dịch marketing.
  • Giúp doanh nghiệp đo lường và đánh giá được hiệu quả và hiệu quả của các hoạt động marketing, từ đó có thể điều chỉnh và cải thiện kịp thời.
  • Giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa nguồn lực và ngân sách marketing, hạn chế lãng phí và tối ưu hóa lợi nhuận.
  • Giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và nổi bật trên thị trường, gây dựng niềm tin và trung thành của khách hàng.
  • Cách thiết lập mục tiêu marketing hiệu quả.

3. Cách xây dựng và đặt mục tiêu theo mô hình SMART 

Bạn muốn đặt ra những mục tiêu hiệu quả cho doanh nghiệp hay chiến lược Marketing của mình? Hãy áp dụng mô hình S.M.A.R.T – một mô hình hữu ích để xác định và đo lường sự thành công của các mục tiêu. Mô hình S.M.A.R.T là viết tắt của 05 tiêu chí quan trọng:

Mô hình SMART trong mục tiêu của Marketing
Mô hình SMART trong mục tiêu của Marketing

3.1. Specific (Tính cụ thể)

Để đạt được mục tiêu của Marketing hiệu quả, bạn cần phải rõ ràng và cụ thể về những gì mà doanh nghiệp bạn muốn đạt được và đảm bảo rằng các mục tiêu đó có thể thực hiện được. Bạn không nên đặt những mục tiêu quá chung chung hay không rõ ràng. Hãy tự đặt ra những câu hỏi cho doanh nghiệp của mình như sau: 

  • Chính xác những điều mà doanh nghiệp bạn mong muốn đạt được là gì?
  • Bạn đang muốn thúc đẩy hành vi nào của khách hàng để nhanh chóng đạt được mục tiêu 
  • Mục tiêu này có liên quan và phù hợp với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp không?
  • Doanh nghiệp nên sử dụng các chiến thuật Digital Marketing hay Marketing truyền thống để đạt được mục tiêu hiệu quả 

Dưới đây là một ví dụ về mục tiêu marketing mang tính cụ thể: 

Tôi muốn gia tăng lượng truy cập website của doanh nghiệp lên 50% trong vòng 6 tháng bằng cách tối ưu hóa SEO, tăng cường nội dung chất lượng và chạy quảng cáo trên các kênh mạng xã hội.

3.2. Measurable (Tính đo lường)

Mục tiêu của Marketing mang tính có thể đo lường được 
Mục tiêu của Marketing mang tính có thể đo lường được

Để theo dõi tiến độ thực hiện mục tiêu Marketing, bạn cần có những phương pháp đo lường hiệu quả. Một trong những phương pháp đó là sử dụng dữ liệu định lượng, giúp bạn kiểm tra xem mình có đi đúng hướng hay không. Bạn nên trả lời được những câu hỏi sau:

  • Thời gian để bạn hoàn thành mục tiêu của marketing đó là khi nào? 
  • Bạn cần làm những gì để doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu đó 
  • KPI mà bạn đưa ra có phù hợp với mục tiêu marketing của doanh nghiệp không ?
  • Bạn có cần thiết lập KPI mới để đo lường chính xác không?

Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa ra những chỉ số cụ thể mà bạn muốn cải thiện, chẳng hạn như lượng truy cập Website, blog; số người đăng ký nhận bài viết mới hay tỉ lệ chuyển đổi của khách hàng tiềm năng.

Dưới đây là một ví dụ về mục tiêu marketing mang tính có thể đo lường được

Tôi muốn tăng doanh số bán hàng của cửa hàng trực tuyến của mình lên 20% trong vòng 3 tháng bằng cách chạy các chiến dịch quảng cáo trên Facebook và Google. Mục tiêu này có tính có thể đo lường được vì nó có một chỉ số cụ thể để đánh giá kết quả (20%). Mục tiêu này cũng có các yếu tố cụ thể, khả thi, liên quan và giới hạn thời gian như đã nêu ở trên.

3.3. Attainable (Tính khả thi)

Không phải mục tiêu nào cũng có thể đạt được chỉ bằng ý chí và nỗ lực. Vậy nên, mục tiêu của Marketing khi đặt ra cần phải có tính khả thi, phù hợp với nguồn lực, thời gian và thị trường của doanh nghiệp. Để xác định được mục tiêu marketing của doanh nghiệp có khả thi và đạt được hay không hãy đặt ra những câu hỏi sau: 

  • Bạn có đủ nguồn lực để thực hiện mục tiêu marketing của doanh nghiệp không?
  • Doanh nghiệp của bạn có bị hạn chế về mặt thời gian hay nguồn ngân sách không?
  • Đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp có kinh nghiệm hay được đào tạo bài bản để hoàn thành mục tiêu không?
Doanh nghiệp cần đặt ra mục tiêu khả thi để có thể nhanh chóng đạt được
Doanh nghiệp cần đặt ra mục tiêu khả thi để có thể nhanh chóng đạt được

Để đặt ra những KPI phù hợp cho mục tiêu có thể đạt được, các nhà quản lý cần tham khảo những con số có được từ các chiến dịch Marketing trước đó. Những con số này sẽ giúp bạn đánh giá được khả năng của đội ngũ nhân sự và thị trường. Bạn nên chọn những KPI nằm trong tầm với của bạn, không quá cao để gây áp lực, cũng không quá thấp để mất động lực.

Dưới đây là một ví dụ về mục tiêu marketing mang tính khả thi và có thể đạt được

Số lượng người đăng ký nhận tin tức bài viết tăng 5% vào tháng trước, một mục tiêu tăng con số đó lên 20% sẽ khả thi hơn so với con số 100%. 

3.4. Relevant (Tính liên quan)

Để đạt được mục tiêu của Marketing hiệu quả, bạn cần phải dành nhiều thời gian và công sức. Bạn cũng cần phải đảm bảo rằng mục tiêu của bạn phù hợp với chiến lược kinh doanh chung và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Nếu không, bạn sẽ lãng phí nguồn lực và không thể tiến bộ. Để kiểm tra tính liên quan của mục tiêu Marketing, bạn có thể tự hỏi những câu hỏi sau:

Sự liên quan trong mô hình SMART trong mục tiêu của Digital Marketing
Sự liên quan trong mô hình SMART trong mục tiêu của Digital Marketing
  • Mục tiêu Marketing này có góp phần thực hiện mục tiêu kinh doanh tổng thể không?
  • Mục tiêu Marketing này có tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và khách hàng không?
  • Mục tiêu Marketing này có cần được ưu tiên trước các mục tiêu khác không?

Sau đây là một ví dụ về sự liên quan trong mục tiêu Marketing:

Ví dụ, mục tiêu của Marketing hiện tại là tăng nhận thức người tiêu dùng về dịch vụ của bạn lên 20% so với tháng trước, và đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể xây dựng mục tiêu Marketing với những chỉ số đo lường phù hợp khác về kinh doanh, sản xuất… để đạt được mục tiêu truyền thông này. 

3.5. Time-Bound (Thời gian để đạt được mục tiêu)

Xác định rõ về thời gian để mục tiêu không bị bỏ quên
Xác định rõ về thời gian để mục tiêu không bị bỏ quên

Để đảm bảo rằng mục tiêu của bạn không bị bỏ quên hoặc bị lơ là, bạn cần phải xác định rõ ràng thời hạn để hoàn thành chúng. Bạn cũng nên chia nhỏ mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ hơn và gắn kèm thời gian cho từng mục tiêu nhỏ. Khi đó, bạn có thể hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Bạn sẽ cần bao nhiêu thời gian để đạt được mục tiêu của bạn dựa trên KPI và nguồn lực hiện có?
  • Nếu bạn phải ưu tiên một mục tiêu khác, bạn có thể hoàn thành mục tiêu hiện tại trong bao lâu?
  • Có những yếu tố nào có thể làm chậm tiến độ của bạn (như ngày lễ, sự kiện…)?

Việc xác định thời hạn cho mục tiêu sẽ giúp bạn tạo ra sự động lực cho bản thân và đội ngũ của bạn. Bạn sẽ nỗ lực hơn để hoàn thành mục tiêu trong khoảng thời gian đã định. Ngoài ra, bạn cũng sẽ biết cách sắp xếp ưu tiên giữa các mục tiêu khác nhau nếu không có đủ thời gian để làm tất cả.

4. Tổng hợp 4 mục tiêu của Marketing phổ biến mà doanh nghiệp cần biết

4.1. Mục tiêu về sự tăng trưởng doanh số trong kinh doanh 

Mục tiêu kinh doanh là một trong những ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp và luôn được quan tâm trong các cuộc họp của công ty. Điều này có lý do bởi doanh số cho thấy kết quả hoạt động của doanh nghiệp, cũng chính là mục tiêu cuối cùng mà mỗi doanh nghiệp muốn đạt được.

Mục tiêu của marketing giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh số
Mục tiêu của marketing giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh số

Bên cạnh doanh số, mục tiêu kinh doanh còn bao gồm một số yếu tố khác như:

  • Thị phần: là thị trường tiêu thụ sản phẩm mà doanh nghiệp chiếm được. Doanh nghiệp nào có thị phần lớn sẽ có lợi thế trong việc cạnh tranh và có thể thống lĩnh thị trường. Để chiếm được thị phần, các doanh nghiệp cần cho ra những sản phẩm mới chất lượng, giá thành hợp lí, các chiến lược marketing độc đáo và sáng tạo.
  • Sự tăng trưởng: Hiện nay, nhiều doanh nghiệp khi lên kế hoạch thường chỉ chú trọng vào phát triển sản phẩm mà bỏ quên quy mô thị trường về ngành hàng mà họ đang tham gia. Họ nghĩ rằng nếu bỏ tiền vào ngành hàng sẽ mang lại lợi ích cho đối thủ cạnh tranh. Nhưng đa số các doanh nghiệp lại quên rằng nhu cầu của thị trường phụ thuộc vào quy mô thị trường. Khi thị trường lớn lên, nhu cầu và sản phẩm của họ sẽ tăng cao và đem lại doanh thu cao cho doanh nghiệp.
  • Lợi nhuận: là thước đo quan trọng để đánh giá sự thành công của doanh nghiệp. Nó không chỉ là mục tiêu marketing của doanh nghiệp mà còn là động lực và điều kiện để doanh nghiệp vững vàng và phát triển trong tương lai. Khi lợi nhuận cao, nghĩa là doanh nghiệp kiếm được nhiều tiền hơn so với chi phí bỏ ra, chứng minh hoạt động kinh doanh đang vô cùng hiệu quả.

Dưới đây là ví dụ về mục tiêu kinh doanh dài hạn:

Tôi muốn tăng mức độ nhận biết thương hiệu và thị phần của doanh nghiệp trên thị trường trong vòng 4 năm tới”.

4.2. Mục tiêu nâng cao nhận thức về sản phẩm

Một trong những cách để tăng doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp là làm cho khách hàng biết đến sản phẩm của mình. Đó chính là mục tiêu nâng cao nhận thức về sản phẩm, mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua trong chiến lược Marketing. Bạn có thể áp dụng mục tiêu này cho cả sản phẩm cũ và mới, tùy theo nhu cầu và thị trường của bạn. Bạn có thể đặt mục tiêu nâng cao nhận thức về sản phẩm dựa trên các yếu tố sau:

  • Mức độ thâm nhập thị trường là chìa khóa giúp doanh nghiệp có thể chiếm lĩnh thị phần bằng cách tăng số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trong thị trường mục tiêu. Để đánh giá hiệu quả của chiến lược này, doanh nghiệp cần tính tỷ lệ giữa số lượng khách hàng hiện tại và số lượng khách hàng tiềm năng trong thị trường. Điều này, cho biết doanh nghiệp có đang khai thác hết tiềm năng của thị trường hay không và cần điều chỉnh các hoạt động kinh doanh như thế nào.
Lòng trung thành luôn là mục tiêu quan trọng trong mỗi doanh nghiệp
Lòng trung thành luôn là mục tiêu quan trọng trong mỗi doanh nghiệp
  • Lòng trung thành của khách hàng: Khách hàng sẽ quay lại mua hàng của doanh nghiệp nếu họ cảm thấy hài lòng, thoải mái và nhận được nhiều giá trị từ sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần tạo ra những điểm khác biệt (USP) trong chiến dịch quảng bá của mình, tạo thêm giá trị giữ chân khách hàng trước các đối thủ cạnh tranh khác.
  • Điểm vượt trội (Key Attributes): Là những yếu tố tạo nên sự độc đáo và nổi bật của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. Chúng có thể là hình dáng, màu sắc, chức năng, thành phần hay các tính năng mang lại giá trị cho khách hàng. Điểm vượt trội không chỉ thể hiện bằng những thông số kỹ thuật mà còn tới từ ngoại quan, bằng những lợi ích về mặt tinh thần và cảm xúc mà sản phẩm đem lại.
  • Cách đo lường: Là các số liệu theo dõi, ví dụ như số lượng người theo dõi trang Facebook của doanh nghiệp, số lượng người bình luận và chia sẻ bài đăng, số lượng người mua sản phẩm qua mã giảm giá và số lượng người nhận biết sản phẩm qua khảo sát,…
  • Cách thực hiện: Là cách thức bạn triển khai để sản phẩm nhận được sự chú ý. Sau đây là một số ví dụ về các cách nâng cao nhận thức về sản phẩm thường thấy: 
    • Tạo ra những nội dung hữu ích về lợi ích của sản phẩm
    • Sử dụng hashtag, story và reel để tăng tương tác và tiếp cận với khách hàng mục tiêu
    • Tổ chức các cuộc thi hoặc giveaway để khuyến khích người dùng chia sẻ kinh nghiệm sử dụng sản phẩm
    • Hợp tác với người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực.

4.3. Mục tiêu thiết lập vị trí của doanh nghiệp

Nâng cao nhận diện thương hiệu luôn là mục tiêu marketing của doanh nghiệp
Nâng cao nhận diện thương hiệu luôn là mục tiêu marketing của doanh nghiệp

Để khẳng định được vị thế của mình trên thị trường và trong mắt khách hàng, doanh nghiệp và thương hiệu cần phải tạo ra một dấu ấn riêng biệt và đặc trưng. Mục tiêu này giúp doanh nghiệp và thương hiệu vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh, thu hút và gắn bó với khách hàng. Dưới đây các yếu tố mà bạn cần cân nhắc khi đặt mục tiêu thiết lập vị trí cho doanh nghiệp và thương hiệu của mình, bao gồm: 

  • Awareness (Nhận biết)

Bạn có biết tên của sản phẩm thường có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng không? Đó chính là nhận thức thương hiệu – yếu tố quan trọng để doanh nghiệp của bạn có thể tạo dựng và phát triển một thương hiệu mới hoặc làm mới lại một thương hiệu cũ. 

Nhận thức thương hiệu cao sẽ giúp bạn thu hút và giữ chân được nhiều khách hàng hơn. Khi khách hàng phải lựa chọn nhiều sản phẩm khác nhau, họ sẽ có xu hướng chọn những sản phẩm có thương hiệu mạnh hơn là sản phẩm tới từ thương hiệu vô danh.

  • Retention Rate ( Tỷ lệ giữ chân khách hàng ) 
Tỷ lệ giữ chân khách hàng là mục tiêu của digital marketing và doanh nghiệp
Tỷ lệ giữ chân khách hàng là mục tiêu của digital marketing và doanh nghiệp

Tỷ lệ giữ chân khách hàng rất quan trọng vì nó cho thấy mức độ hài lòng và trung thành của khách hàng với doanh nghiệp, cũng như hiệu quả của chiến lược marketing và phát triển của doanh nghiệp. 

Để cải thiện tỷ lệ này, doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố như trải nghiệm dịch vụ, phân tích hành vi khách hàng, sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và các biện pháp thúc đẩy khách quay trở lại mua hàng.

  • Differentiation (sự khác biệt)

Sự khác biệt là việc tạo ra những đặc điểm riêng biệt cho sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn, để tăng cạnh tranh và thu hút khách hàng tiềm năng. Sự khác biệt hóa có thể dựa trên các yếu tố như chất lượng, giá cả, thiết kế, dịch vụ, định vị hay truyền thông. 

Vậy nên, doanh nghiệp cần thường xuyên triển khai các hoạt động nghiên cứu thị trường và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng để tạo ra những giá trị phù hợp và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

5. Lời kết

Trong bài viết trên, MIC CREATIVE đã cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết về mục tiêu của Marketing. Qua đó đưa ra ba loại mục tiêu marketing phổ cũng như cách xây dựng mục tiêu Marketing theo tiêu chí SMART. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn áp dụng hiệu quả mục tiêu Marketing trong kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!

Nếu bạn đang cần đơn vị Agency giúp thực hiện các dịch vụ Marketing tổng thể, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing

Bài viết liên quan