1. Thông cáo báo chí là gì?
Thông cáo báo chí, tên tiếng Anh là News release / Press release, là văn bản chính thức được gửi đến các cơ quan báo chí nhằm thông báo những tin tức có giá trị. Đây là công cụ thông dụng nhất để tổ chức / cá nhân có thể thực hiện chương trình truyền thông nhằm thu hút sự chú ý quan tâm của giới truyền thông và công chúng.
Vậy ai là quyền ra thông cáo báo chí? Cá nhân có thẩm quyền phát hành thông cáo báo chí là người được cơ quan, tổ chức ủy quyền, có trách nhiệm giải trình trước cơ quan quản lý nhà nước và pháp luật Việt Nam về nội dung thông tin và các hoạt động liên quan.
Những yêu cầu mà một thông cáo báo chí cần phải đáp ứng bao gồm:
- Được truyền tải dưới các hình thức: văn bản, trên trang thông tin điện tử tổng hợp, họp báo,…
- Đảm bảo tính chính xác và minh bạch.
- Trường hợp không được phép cung cấp thông tin bao gồm:
- Thông tin của Đảng, nhà nước thuộc diện bí mật.
- Thông tin đời tư cá nhân.
- Thông tin về các vụ án đang trong quá trình điều tra hoặc xét xử.
- Không tiết lộ thông tin cá nhân của người cung cấp cho bất kỳ bên nào khác, trừ trường hợp có yêu cầu hợp pháp.
Khi nào thì nên viết thông cáo báo chí? Thông cáo báo chí được viết trong các trường hợp sau:
- Ra mắt sản phẩm mới
- Sáp nhập và mua lại
- Sự kiện mới
- Quan hệ đối tác mới
- Thay đổi nhận diện thương hiệu
- Khủng hoảng truyền thông
- …
2. Vì sao doanh nghiệp cần viết thông cáo báo chí?
Sau khi tìm hiểu thông cáo báo chí là gì, bạn có thắc mắc về vai trò của nó trong doanh nghiệp không? Thông cáo báo chí đóng vai trò quan trọng như một công cụ truyền thông hiệu quả, giúp kết nối tổ chức với giới truyền thông và công chúng. Ngoài chức năng cơ bản là chuyển thông tin đến giới truyền thông, cách viết thông cáo báo chí đúng chuẩn còn giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả truyền thông và gia tăng khả năng tiếp cận.
Ngoài ra, thông cáo báo chí còn đóng vai trò:
- Là một phương tiện để truyền tải thông điệp.
- Giúp ích cho quá trình làm việc và xây dựng mối quan hệ với giới phóng viên.
- Cho phép điều chỉnh linh hoạt nội dung và hình thức để tiếp cận nhiều đối tượng độc giả khác nhau một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
- Nhắc nhở phóng viên lưu tâm đến danh tiếng của chủ thể.
- Giúp tổ chức tiếp cận với đông đảo công chúng hơn, tạo ra độ phủ sóng rộng rãi trong truyền thông.
3. Các loại thông cáo báo chí
3.1. Thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới
Thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới là một cách để quảng bá sản phẩm cũng như giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận nhờ bán được thêm sản lượng sản phẩm. Loại thông cáo báo chí này cần nhấn mạnh được thông số kỹ thuật, giá cả, tính sẵn có của sản phẩm và bất kỳ chi tiết nào khác có thể có giá trị đối với người tiêu dùng.
3.2. Sáp nhập và mua lại
Khi một công ty có sự thay đổi quan trọng về tổ chức (sáp nhập hoặc mua lại), việc phát hành thông cáo báo chí là rất cần thiết. Mục đích chính là để thông báo cho các bên liên quan hiện tại và tương lai về những diễn biến mới và định hướng phát triển của công ty.
3.3. Thông cáo báo chí sự kiện
Thông cáo báo chí là một văn bản ngắn gọn, súc tích, cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ về sự kiện sắp diễn ra. Thông cáo báo chí sự kiện cần trả lời được các câu hỏi sau:
- Chủ đề của sự kiện là gì
- Ai sẽ tham dự
- Thời gian và địa điểm tổ chức
- …
3.4. Quan hệ đối tác mới
Thông cáo báo chí công bố quan hệ đối tác mới là một chiến thuật marketing đôi bên cùng có lợi. Loại thông cáo báo chí này cần bao gồm thông tin và nhận diện thương hiệu từ viết bản tóm tắt về tất cả các bên tham gia, lý do hình thành mối quan hệ đối tác, ai được hưởng lợi và bất kỳ chi tiết quan trọng bổ sung nào cho các bên liên quan hiện tại và tương lai.
3.5. Thông cáo báo chí thay đổi nhận diện thương hiệu
Thay đổi nhận diện thương hiệu có thể gây ra sự nhầm lẫn và bối rối cho khách hàng. Do vậy, một cách giúp cho quá trình chuyển đổi nhận diện thương hiệu diễn ra suôn sẻ hơn là sử dụng một thông cáo báo chí, bao gồm thông tin chi tiết về những gì đang thay đổi, lý do thực hiện thay đổi, ngày thay đổi có hiệu lực và trích dẫn từ đội ngũ lãnh đạo.
3.6. Thông cáo báo chí giải thưởng
Trong kinh doanh, việc đạt được thành công và ghi nhận những thành tựu là điều đáng tự hào và nên được chia sẻ. Thông cáo báo chí giải thưởng là một công cụ hiệu quả để củng cố vị thế và uy tín của tổ chức trong lĩnh vực hoạt động của mình.
3.7. Thông cáo báo chí khủng hoảng truyền thông
Khi khủng hoảng xảy ra, các tổ chức có thể sử dụng thông cáo báo chí như một phần của chiến lược xử lý khủng hoảng để làm rõ sự thật, xin lỗi và/hoặc nhấn mạnh các hành động mà họ đã, đang và sẽ thực hiện.
4. Ví dụ về thông cáo báo chí
4.1. Ví dụ về thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới
Đây là thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới của SamSung. Thông cáo báo chí này giới thiệu về các tính năng nổi bật của dòng sản phẩm mới TV AI, chẳng hạn như: bộ vi xử lý mạnh mẽ, chất lượng hình ảnh và âm thanh được cải tiến, tính năng AI giúp cá nhân hóa trải nghiệm xem,…
Bạn đọc có thể xem đầy đủ thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới của SamSung tại đây.
4.2. Ví dụ về thông cáo báo chí sự kiện
Đây là một thông cáo báo chí về sự kiện World Cup của FIFA. Bài viết này đề cập đến thông tin chi tiết về lịch thi đấu, địa điểm tổ chức và các sự kiện liên quan đến FIFA World Cup 2026™. Hãy xem chi tiết cách FIFA viết thông cáo báo chí sự kiện tại đây nhé!
4.3. Ví dụ về thông cáo báo chí quan hệ hợp tác
Đây là thông cáo báo chí về việc Vinamilk hợp tác với 6 tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới để ứng dụng các thành tựu khoa học vào nâng chuẩn quốc tế các sản phẩm sữa bột trẻ em và tiến gần đến chuẩn vàng sữa mẹ. Thông cáo báo chí này có ý nghĩa quan trọng đối với Vinamilk, giúp công ty nâng cao vị thế thương hiệu, tăng cường niềm tin của khách hàng và thúc đẩy đổi mới và phát triển.
Bạn đọc có thể xem đầy đủ thông cáo báo chí tại đây.
5. Kết luận
Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những thông tin về thông cáo báo chí là gì cũng như các ví dụ về thông cáo báo chí để giúp bạn dễ dàng hình dung hơn. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin về loại hình bài viết truyền thông phổ biến này.
Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến dịch vụ PR báo chí cùng các dịch vụ khác, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.
MIC CREATIVE – Your Success, Our Future
- Hotline: 024.8881.6868
- Email: contact@miccreative.vn
- Fanpage: MIC Creative – Truyền thông và Quảng cáo
- Địa chỉ: Tầng 5, 357-359 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội