Thuê người nổi tiếng quảng cáo 2024 – Chi phí & yếu tố ảnh hưởng?

Đăng ngày: 19/09/2023

Trong thời đại công nghệ số, người nổi tiếng có thể được xem là đơn vị truyền thông đắc lực giúp các doanh nghiệp tiếp cận với hàng triệu khách hàng tiềm năng, tăng uy tín và doanh số cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thuê người nổi tiếng quảng cáo cũng không phải là một việc đơn giản, tốn kém và bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau. Bài viết này của MIC CREATIVE sẽ giới thiệu về những điểm này cho bạn và các mẹo trong việc thuê người nổi tiếng quảng cáo.

Thuê người nổi tiếng quảng cáo 2024 - Chi phí & yếu tố ảnh hưởng?

1. Người nổi tiếng là những ai?

Người nổi tiếng là những người được biết đến rộng rãi bởi công chúng. Họ không chỉ là những ngôi sao điện ảnh, ca nhạc hay thể thao, mà còn bao gồm cả những người có ảnh hưởng lớn trên các kênh truyền thông xã hội. Hiểu theo một cách khác, họ là những người được cộng đồng công nhận và có khả năng tạo ra xu hướng cộng đồng, qua đó ảnh hưởng tới hành vi mua sắm của người tiêu dùng thông qua việc chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm hay thông tin về sản phẩm và dịch vụ.

Một số người nổi tiếng tại Việt Nam
Một số người nổi tiếng tại Việt Nam

Đối với hoạt động Marketing, người nổi tiếng được chia làm 03 nhóm, gồm KOL (Key Opinion Leader), KOC (Key Opinion Consumer) và Influencer:

  • KOL (Key Opinion Leader): Là những người có chuyên môn cao trong một lĩnh vực nào đó, có uy tín và tầm ảnh hưởng rộng. Ví dụ: các chuyên gia, nhà báo, nhà khoa học, giáo sư,… Họ chủ yếu hoạt động trong các sự kiện ngoài đời hay trên sóng truyền hình, báo đài và đôi khi là cả trên mạng xã hội.
  • KOC (Key Opinion Consumer): Là những người tiêu dùng thông thường, có kinh nghiệm sử dụng sản phẩm và dịch vụ, và chia sẻ những đánh giá trung thực và chi tiết. Họ có thể là các blogger, vlogger, reviewer,… Nền tảng hoạt động chủ yếu của họ là các trang web, mạng xã hội, blog,…
  • Influencer: Là những người có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội, có khả năng tạo ra xu hướng và thu hút sự chú ý của công chúng. Nền tảng hoạt động chủ yếu của họ là YouTube, TikTok, Instagram và đôi khi là một số sự kiện offline có liên quan khác.

2. Ảnh hưởng của người nổi tiếng với hoạt động Marketing

Việc sử dụng người nổi tiếng trong hoạt động Marketing không còn là điều gì quá xa lạ. Bạn có thể dễ dàng thấy các ví dụ về hoạt động này trong các chương trình quảng cáo trên báo đài, truyền hình, với những cái tên nổi tiếng gắn liền với cộng đồng như Xuân Bắc, Quang Thắng, Sơn Tùng,…  

Đây là phương pháp truyền thông Marketing vô cùng phổ biến và đặc biệt hiệu quả. Các doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi thế sau khi thuê người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp: 

  • Tăng cường nhận diện thương hiệu: Khi thuê người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ, họ sẽ giúp tăng sự nhận biết và quan tâm của khách hàng tới thương hiệu đó. Người nổi tiếng cũng có thể giúp truyền tải thông điệp và giá trị của thương hiệu một cách hiệu quả và sinh động, do lời nói của họ dễ dàng được tiếp nhận hơn từ phía cộng đồng, đặc biệt là các Fan hâm mộ.
  • Tăng niềm tin và lòng trung thành của khách hàng: Người nổi tiếng thường được coi là những người có uy tín, chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực của họ. Khi họ đưa ra những ý kiến, đánh giá hay khuyến nghị về một sản phẩm hay dịch vụ, họ sẽ giúp tăng niềm tin và lòng trung thành của khách hàng tới sản phẩm và dịch vụ đó.
Sơn Tùng quảng cáo cho thương hiệu điện thoại Oppo
Sơn Tùng quảng cáo cho thương hiệu điện thoại Oppo
  • Tăng lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng: Người nổi tiếng có thể tạo ra những nội dung hấp dẫn và thu hút trên các kênh truyền thông xã hội, kéo dài sự tương tác và tham gia của khách hàng. Họ cũng có thể kích thích hành vi mua sắm của khách hàng bằng cách sử dụng các mã giảm giá, liên kết liên kết hay các chương trình ưu đãi đặc biệt. Điều này sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng cho các doanh nghiệp.

3. Các yếu tố ảnh hưởng tới chi phí thuê người nổi tiếng

Chi phí thuê người nổi tiếng quảng cáo là một vấn đề được đông đảo các doanh nghiệp quan tâm và băn khoăn trong quá trình ra quyết định triển khai quảng cáo theo hình thức này. Các chi phí quảng cáo có sự góp mặt của người nổi tiếng có thể dao động từ vài triệu đến hàng tỷ đồng, tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Nhóm người nổi tiếng: Chi phí thuê người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sẽ phụ thuộc vào độ ảnh hưởng của người nổi tiếng đó. Nếu bạn muốn thuê những người nổi tiếng cấp quốc gia hay quốc tế, như các ca sĩ, diễn viên hay vận động viên, bạn sẽ phải trả một mức phí cao hơn so với những người nổi tiếng cấp địa phương hay cộng đồng. 
Người nổi tiếng có thể được chia thành nhiều nhóm khác nhau
Người nổi tiếng có thể được chia thành nhiều nhóm khác nhau
  • Lượng theo dõi và tầm ảnh hưởng: Chi phí thuê người nổi tiếng cũng phụ thuộc vào lượng theo dõi và tầm ảnh hưởng của họ trên các kênh truyền thông xã hội. Nếu bạn muốn thuê những người nổi tiếng có hàng triệu người theo dõi, bạn sẽ phải trả một mức phí cao hơn so với những người nổi tiếng có hàng nghìn hay hàng chục nghìn người theo dõi. 
  • Nội dung và thời lượng: Chi phí thuê người nổi tiếng cũng phụ thuộc vào loại nội dung và thời lượng của chiến dịch quảng cáo mà bạn muốn người nổi tiếng thực hiện. Nếu bạn muốn người nổi tiếng tạo ra những nội dung phức tạp, sáng tạo và độc đáo, bạn sẽ phải trả một mức phí cao hơn so với những nội dung đơn giản, thông thường. Ngoài ra, nếu bạn muốn người nổi tiếng quảng cáo cho bạn trong một thời gian dài, bạn cũng sẽ phải trả một mức phí cao hơn so với một chiến dịch ngắn hạn.
  • Thị trường và cạnh tranh: Chi phí thuê người nổi tiếng cũng phụ thuộc vào thị trường và sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nếu bạn muốn quảng cáo cho một sản phẩm hay dịch vụ mới, độc đáo và ít cạnh tranh, bạn có thể thuê người nổi tiếng với một mức phí thấp hơn so với một sản phẩm hay dịch vụ đã có nhiều đối thủ cạnh tranh. 
  • Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét thị trường mục tiêu của bạn. Nếu bạn muốn quảng cáo cho một thị trường lớn, đông khách hàng tiềm năng và có mức thu nhập tốt, bạn sẽ phải trả một mức phí cao hơn so với việc quảng bá vào một thị trường ngách.

4. Giải pháp tối ưu và tiết kiệm chi phí thuê người nổi tiếng quảng cáo

Để tối ưu và tiết kiệm chi phí thuê người nổi tiếng quảng cáo, bạn có thể áp dụng những cách sau:

  • Chọn người nổi tiếng phù hợp: Bạn nên chọn người nổi tiếng có tệp đối tượng phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của bạn, không chỉ về chuyên môn, kinh nghiệm hay lượng theo dõi, mà còn về tính cách, phong cách và giá trị. Bạn nên chọn những người nổi tiếng có sự đồng điệu và tương tác cao với khách hàng mục tiêu của bạn. Bạn cũng nên chọn những người nổi tiếng có uy tín và không gây ra những scandal hay tranh cãi gây tổn hại cho thương hiệu của bạn.
  • Đàm phán và thương lượng: Bạn nên thương lượng với người nổi tiếng để có được một mức phí hợp lý và phù hợp với kinh phí của bạn. Bạn có thể đề xuất những điều khoản và điều kiện linh hoạt, như số lượng bài viết, video hay hình ảnh quảng cáo, thời gian quảng cáo, loại hình hợp đồng. Việc thương lượng và chốt giá cũng sẽ tạo điều kiện cho đôi bên thấu hiểu lẫn nhau, giúp việc cộng tác được bền chặt, lâu dài trong tương lai.
  • Sử dụng dịch vụ Booking của các Agency: Nếu bạn không tự tin hoặc thiếu kinh nghiệm trong hoạt động thuê người nổi tiếng quảng cáo, bạn hoàn toàn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các đơn vị Agency. MIC CREATIVE là một Agency uy tín có tiếng trong cộng đồng KOL, KOC, Influencer. Với đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm thực chiến, MIC CREATIVE sẽ là lựa chọn tuyệt vời để Booking và triển khai chiến dịch quảng cáo với người nổi tiếng.

5. Một số chiến dịch sử dụng người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu

Sau đây, MIC Creative sẽ tổng hợp đến bạn một số chiến dịch quảng cáo nổi tiếng thành công từ việc sử dụng hình ảnh của các KOL, KOC và Influencer tại thị trường Việt Nam: 

  • OPPO x Sơn Tùng M-TP

Có thể nói rằng, sự thành công của thương hiệu điện thoại Trung Quốc OPPO tại thị trường Việt Nam không thể không có sự góp mặt của Sơn Tùng M-TP. Các chiến dịch quảng cáo truyền hình, banner, quảng cáo TVC xuất hiện rầm rộ dọc khắp các tỉnh thành trong khoảng năm 2019-2021 đã để lại dấu ấn thương hiệu sâu đậm vào trong cộng đồng, đặc biệt là các Fan của nghệ sĩ này. 

Video quảng cáo sản phẩm OPPO Neo 5 của Sơn Tùng

  • Vinamilk và đội tuyển U23 Việt Nam

2019 là một năm thành công vang dội và ghi dấu sử sách của đội tuyển U23 Việt Nam, khiến đội tuyển trở thành thế hệ bóng đá trẻ có sức ảnh hưởng nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà. Điều đó đã khiến vô số các thương hiệu lớn hợp tác với đội tuyển đưa ra các chiến dịch quảng cáo đầy hấp dẫn và ý nghĩa. Trong đó, nổi tiếng nhất không thể không kể đến VINAMILK và giấc mơ “Vươn cao Việt Nam”. 

MV quảng bá Vinamilk và đội tuyển U23 Việt Nam

  • Shopee và cầu thủ bóng đá Ronaldo

Không chỉ các sao trong nước, một số thương hiệu “mạnh tay” hơn trong các chiến dịch quảng cáo của họ khi mời các siêu sao quốc tế quảng cáo cho thương hiệu của mình. Shopee chính là ví dụ điển hình nhất cho điều này bằng việc mời siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo quảng cáo cho sự kiện khuyến mãi.

Video quảng bá Shopee với sự góp mặt của huyền thoại CR7

5. Tổng kết

Thuê người nổi tiếng quảng cáo là một trong những chiến lược marketing hiệu quả và phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, để thuê người nổi tiếng quảng cáo một cách hiệu quả và tiết kiệm, bạn cần xem xét nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chi phí thuê người nổi tiếng, và cũng áp dụng những cách tối ưu và tiết kiệm chi phí thuê người nổi tiếng.

MIC CREATIVE – Your Success, Our Future

5/5 - (1 bình chọn)

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Tôi - Nguyễn Văn Quang là một chuyên viên truyền thông, PR có kinh nghiệm hơn 5 năm trong lĩnh vực truyền thông và quan hệ công chúng. Tôi hiện đang làm việc tại MIC CREATIVE AGENCY hi vọng những thông tin tôi chia sẻ sẽ hữu ích với bạn đọc.

Nguyễn Văn Quang

Nguyễn Văn Quang

Marketing

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN