TikTok kêu gọi người dùng US phản đối dự luật cấm TikTok gần đây

Đăng ngày: 08/03/2024

TikTok kêu gọi người dùng Mỹ phản đối đề xuất cấp ứng dụng gần đây của Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ. Đề xuất này do lo ngại TikTok cung cấp dữ liệu người dùng Mỹ cho chính phủ Trung Quốc. TikTok đáp trả bằng việc kêu gọi người dùng Mỹ phản đối và cảnh báo trong ứng dụng. Mối quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng, và việc cấm TikTok có thể xảy ra nếu tình hình leo thang. Mối lo ngại về an ninh mạng và quan hệ Mỹ-Trung vẫn còn.

TikTok kêu gọi người dùng US phản đối dự luật cấm ứng dụng gần đây

TikTok một lần nữa kêu gọi người dùng US thay mặt họ vận động chính phủ trước nỗi lực mới nhất của Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ nhàm cấm ứng dụng này.

Mới tuần này, một nhóm của Thượng nghị sĩ Hoa kì đã đề xuất một dự luật mới cho rằng cần phải cấm ByteDance (công ty mẹ của TikTok) không bán nền tảng này và US hoặc sẽ cấm khỏi Mỹ hoàn toàn. Đề xuất này được đặt ra vì mối lo ngại ràng TikTok đang cung cấp dữ liệu người dùng US cho chính phủ Trung Quốc. 

Đáp lại, TikTok đã nói rằng dự luật được đề xuất vi phạm bản sửa đổi thứ nhất, đồng thời đưa ra lời kêu gọi tập hợp tới người dùng Hoa Kỳ với bảng cảnh báo xuất hiện trong ứng dụng. 

TikTok kêu gọi người dùng phản đối lệnh cấm,
TikTok kêu gọi người dùng phản đối lệnh cấm,

Đây không phải lần đầu TikTok kêu gọi cộng đồng người dùng phản đối Quốc hội.

Tháng 3 năm ngoái, sau khi Nhà Trắng chuyển sang trao quyền cho Tổng thống áp đặt các hạn chế đối với ứng dụng. TikTok đã cử một nhóm gồm những người có ảnh hưởng đến nền tảng đến thủ đô để họ có thể “sát cánh cùng nhóm TikTok” phản đối động thái này.

Kết quả là TikTok chưa bị cấm và đó có thể là lí do TikTok đang tìm cách sử dụng lại chiến thuật tương tự, sử dụng cơ sở người dùng khổng lồ của mình như một phương tiện để lôi kéo các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ bỏ phiếu chống lại bất kỳ dự luật nào được đề xuất.

Chuyên gia an ninh mạng tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về ứng dụng này cũng như mối liên hệ của nó với Đảng cộng sản Trung Quốc, và khi căng thẳng toàn cầu tiếp tục âm ỉ. Có vẻ như hành động chống lại TikTok hoàn toàn phụ thuộc vào các quyết định của Chính phủ Trung Quốc.

Hiện nay, mối quan hệ Mỹ – Trung trông có vẻ bền vững, vì vậy không có lí do nào để Nhà Trắng cảm thấy buộc phải hành động. Nhưng bất kì thay đổi nào cũng có thể phá vỡ sự cân bằng và khiến TikTok trở thành nạn nhân của tình trạng bất ổn địa chính trị.

Điều đó luôn có thể xảy ra. Trung Quốc đang có những hành động ngày càng leo thang ở Biển Đông, và nỗ lực duy trì sự cai trị của mình đối với các quốc gia xung quanh, có thể dễ dàng đưa nước này vào tình thế xung đột với Mỹ. Nếu điều này xảy ra, lệnh cấm TikTok có thể nhanh chóng được thực hiện.

Thật vậy, các quan chức Trung Quốc trong tuần này đã chỉ trích Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại đối với các công ty Trung Quốc và chỉ riêng điều đó cũng có thể là một lý do khác dẫn đến việc nối lại các cuộc thảo luận xung quanh lệnh cấm TikTok.

Tuy nhiên, đồng thời, bất kỳ lệnh cấm hoàn toàn nào đối với bất kỳ công ty Trung Quốc nào hoạt động tại Hoa Kỳ sẽ dẫn đến những hạn chế trả đũa từ C.C.P. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Hoa Kỳ, điều này khiến đề xuất này trở nên rủi ro và có thể là lý do khiến Nhà Trắng ngần ngại hành động.

Nhưng liệu TikTok có thực sự gây ra rủi ro bảo mật?

Vâng, mối quan tâm chính là tất cả các công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc phải chia sẻ dữ liệu với Chính phủ Trung Quốc theo yêu cầu, theo luật an ninh mạng của Trung Quốc. Không có bằng chứng nào cho thấy C.C.P. đã yêu cầu như vậy, nhưng có dấu hiệu cho thấy dữ liệu người dùng Hoa Kỳ vẫn đang được chuyển sang Trung Quốc và nếu C.C.P. đã tìm kiếm nó, nó có thể truy cập nhiều hơn nữa, nếu nó chọn.

Dựa trên cơ sở đó, bạn sẽ phải kết luận rằng TikTok thực sự gây ra rủi ro bảo mật, nhưng một lần nữa, điều đó cũng tự xác định Trung Quốc là một rủi ro, dẫn đến các cáo buộc và sự phức tạp khác trong mối quan hệ Mỹ-Trung.

Nhưng điểm mấu chốt là mối lo ngại sẽ vẫn còn cho đến khi TikTok bị cấm.

Nó chỉ phụ thuộc vào mức độ quan trọng của các quan chức chính phủ và trong đó, tôi không chắc rằng một vài cuộc gọi từ người dùng TikTok sẽ ảnh hưởng đến quan điểm.

Đánh giá của bạn post

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email

Mỗi ngày, chúng tôi học hỏi một điều mới về Marketing và chia sẻ cho bạn, để ngày mai của bạn trở nên thành công rực rỡ hơn ngày hôm qua.

Picture of MIC Creative

MIC Creative

Xem hồ sơ
Marketing